เทสกาลดนตรี

      ฝนก็หยุดตกแล้ว ได้เวลาวางแพลนท่องเที่ยวในวันหยุดยาวช่วงปลายปีสักที ใครที่เริ่มเบื่อหน่ายการเที่ยวป่า ขึ้นเขา ลงดอยแบบเก่าๆ วันนี้เรามีเทศกาลดนตรีรื่นเริงในช่วงฤดูหนาวมานำเสนอ รับรองว่าถูกอกถูกใจคนที่โปรดปรานแสงสีและเสียงดนตรีแน่นอน เพราะเพลงเพราะๆ กับบรรยากาศดีๆ คงช่วยทำให้ฤดูหนาวนี้แปลกใหม่และมีสีสันมากขึ้นแน่ๆ มาดูกันว่ามีเทศกาลดนตรีทั่วโลกที่ไหนบ้างที่น่าชวนผองเพื่อนไปร่วมสนุกกัน ♪

      1. BERGFESTival (เมืองซาลซ์บูร์ก, ประเทศออสเตรีย)

 

ที่มารูปภาพ : subtext.at

 

      เมื่อหิมะแรกโปรยลงมา เทศกาลเพลงร็อคที่ใหญ่ที่สุดใจกลางหุบเขาน้ำแข็งจึงเริ่มขึ้น ในช่วงต้นเดือนธันวาคมของทุกปี บริเวณสกีรีสอร์ต Saalbach Hinterglemm บนหุบเขา Glemm 1,003 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ในเมืองซาลซ์บูร์ก (Salzburg) ประเทศออสเตรีย ผู้ร่วมงานกว่า 3,000 คน จะสนุกไปกับวงดนตรีอินดี้ ฮิปฮอป อิเล็กทรอนิกส์ และร็อคสไตล์ยุโรป พร้อมโยกหัวอบอุ่นร่างกายและเต้นกันจนลืมความหนาวเหน็บ เทศกาลนี้จัดขึ้นตั้งแต่ในปี 2013 เป็นต้นมา และได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจากนักท่องเที่ยวชาวยุโรป เพราะบรรยากาศของสกีรีสอร์ตบนหุบเขานอกจากช่วงเวลาที่ดนตรีเริ่มแสดงนั้นก็งดงาม เหมาะสำหรับการไปพักผ่อน เล่นสกี หรือจะปล่อยใจให้เพลิดเพลินกับดนตรีมันส์ๆ ในช่วงสิ้นปีก็ให้ความรู้สึกดีไปหมด

 

ที่มารูปภาพ : weekend.at , tristkogel.at

 

 

2. Snowbombing (เมืองเมย์โรเฟน, ประเทศออสเตรีย)

 

ที่มารูปภาพ : snowbombing.com

 

      นอกจากในเมืองซาลซ์บูร์ก ที่ออสเตรียยังมีเทศกาลดนตรีเคล้าหิมะอีกแห่งหนึ่ง ที่ยิ่งใหญ่สมกับเป็นประเทศแห่งเสียงดนตรี เทศกาลดนตรีที่นี่ขอบอกเลยว่า นักท่องเที่ยวผู้ชื่นชอบกีฬาผาดโผนอย่างสโนว์บอร์ดกับสกีนั้นไม่ควรพลาด

      ในเมืองเมย์โรเฟน (Mayrhofen) บนหุบเขา Zillertal ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาแอลป์ เทศกาลสุดยิ่งใหญ่ที่ชื่อว่า สโนว์บอมบ์มิ่ง (Snowbombing) จะเกิดขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์เต็ม ด้วยดนตรีแนวอิเล็กทรอนิกส์กับการแสดงสดของเหล่าศิลปินและดีเจระดับโลก นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นจากทั่วยุโรป จึงพากันหลั่งไหลมาที่นี่เพื่อเต้นรำ เล่นสกี และสนุกสนานไปกับบรรยากาศเปี่ยมเสน่ห์ของเมืองเมย์โรเฟน เทศกาลนี้จัดขึ้นเป็นประจำในช่วงเดือนเมษายนตั้งแต่ปี 2012 เป็นต้นมา

 

ที่มารูปภาพ : snowbombing.com

 

3. Rise Festival (เมือง Mont-de-Lans, ประเทศฝรั่งเศส)

 

ที่มารูปภาพ : thestar.ie

 

      ท่ามกลางหิมะในช่วงกลางเดือนธันวาคม ที่สกีรีสอร์ต Les Deux Alpes เมือง Mont-de-Lans บนหุบเขาที่เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาแอลป์ในประเทศฝรั่งเศส นักท่องเที่ยวท้ังหลายจากทั่วยุโรปสามารถพบได้กับประสบการณ์สุดมันส์ ทั้งผจญภัยบนภูเขาหิมะกับสุนัขลากเลื่อน เล่นสกี สโนว์บอร์ด ฝึกโยคะบนผืนน้ำแข็ง และปิดท้ายด้วยความบันเทิงกับการชมดนตรีแนวอิเล็กทรอนิกส์จากศิลปินชื่อดัง ที่พร้อมจะสร้างช่วงเวลาอันน่าทึ่งให้กับทุกคนตลอดค่ำคืน ท่ามกลางฉากหลังของทิวทัศน์สีขาวโพลนอันงดงาม แม้ว่าเทศกาลนี้จะเพิ่งจัดได้เพียงไม่กี่ปี แต่ก็ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวที่รักการเล่นกีฬาและฟังดนตรีจากทั่วโลกให้รีบจับจองตั๋วที่พักกันตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อมาสนุกกันกับบรรยากาศรื่นเริงบนภูเขาหิมะ

 

ที่มารูปภาพ : thestar.ie

 

 

4. Caprices Festival (เมือง Valais, ประเทศสวิตเซอร์แลนด์)

 

ที่มารูปภาพ : residentadvisor.net

 

      เทศกาลดนตรี Caprices เริ่มจัดขึ้นตั้งแต่ในปี 2006 ประมาณเดือนมีนาคม-เมษายนเป็นต้นมา ด้วยการแสดงจากศิลปินแนวป๊อป ร็อค และเพิ่มเติมศิลปินแนวอิเล็กทรอนิกส์หลายคนเข้ามาในปัจจุบัน บนสกีรีสอร์ตสุดหรูในที่ราบสูง Crans-Montana ที่มีหมู่บ้านตั้งเรียงรายอยู่ตามสันเขาน้ำแข็ง เขตหนึ่งของเทือกเขาแอลป์ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ จุดเด่นของการแสดงดนตรีที่นี้คือจะแบ่งสถานที่จัดเป็น 3 เวที เผื่อนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไม่ทันจะได้ไม่พลาดความสนุก แต่การแสดงดนตรีอิเล็กทรอนิกส์จากดีเจชื่อดังในเต็นท์ผ้าใบโปร่งแสงขนาดใหญ่บนยอดเขาหิมะนั้นเรียกได้ว่าเป็นไฮไลท์สำคัญของเทศกาล เพราะผู้เข้าร่วมงานจะได้ชื่นชมทิวทัศน์บนจุดที่สูงที่สุดอย่างเต็มตา แล้วเต้นรำไปพร้อมกันกับดนตรีมันส์ๆ ตลอด 3 วันทั้งเช้าและกลางคืน

 

ที่มารูปภาพ : zingaro-photography.com , residentadvisor.net

 

 

5. Sydney Festival (เมืองซิดนีย์, ประเทศออสเตรเลีย)

 

ที่มารูปภาพ : sydney.com

 

      เทศกาลที่รวมทั้งศิลปินท้องถิ่นของออสเตรเลียและศิลปินต่างชาติมาร่วมแสดงกันอย่างยิ่งใหญ่กลางเมืองซิดนีย์นี้ ถูกจัดขึ้นติดต่อกันมายาวนานถึง 40 ปี ในช่วงเดือนมกราคมของทุกปี ตั้งแต่ในปี 1997 และดึงดูดผู้คนกว่า 500,000 ให้เข้ามาร่วมสนุกกันเป็นเวลา 3 สัปดาห์ โดยบริเวณที่เป็นงานเปิดนั้นไม่ต้องเสียค่าเข้าชม เรียกได้ว่านักท่องเที่ยวที่มาเทศกาลซิดนีย์จะได้ความสนุกอย่างครบรส คุ้มยิ่งกว่าไปงานเทศกาลดนตรีไหนๆ เพราะนอกจากการแสดงดนตรีที่มีแล้ว ในเทศกาลนี้ยังมีโชว์อื่นๆ อีกมากมายกว่าหนึ่งร้อยการแสดง ทั้งเต้นรำ คณะละคร ละครสัตว์ และงานแสดงศิลปะซึ่งจะแสดงความเป็นเอกลักษณ์ทั้งหลายของประเทศออสเตรเลียออกมาพร้อมกับความสนุกสนานรื่นเริง

      โดยเทศกาลนี้จะจัดขึ้นในหลายสถานที่รอบๆ เมืองซิดนีย์ เช่น ในสวนสาธารณะไฮด์ปาร์ค โอเปราเฮ้าส์ ศาลาว่าการนครซิดนีย์ และศูนย์แสดงสินค้าแคริเอจเวิร์ค เป็นต้น

 

ที่มารูปภาพ : manuscriptdaily.com

 

 

6. Sneeuwbal Winter Festival (เมืองยูเทรกต์ ประเทศเนเธอร์แลนด์)

 

ที่มารูปภาพ : festicket.com

 

      เทศกาลดนตรีอิเล็กทรอนิกส์กลางเมืองยูเทรกต์ ประเทศเนเธอร์แลนด์ ทำให้ความสนุกสนานของการเต้นรำท่ามกลางหิมะในเมืองมีสีสันมากขึ้น เทศกาลนี้จัดขึ้นทุกปีในช่วงปลายเดือนมกราคม พร้อมด้วยศิลปินและดีเจที่มาร่วมสร้างจังหวะเพลงแบบกลิ่นอายชาวดัตช์ กับพื้นที่จัดงานอันกว้างขวาง มีทั้งลานสกี สโนว์บอร์ด และภูเขาน้ำแข็งสไลด์สำหรับเด็กๆ เหมาะที่จะพาคนทั้งครอบครัวออกมาปาร์ตี้วันหยุดและเต็มอิ่มไปกับความรื่นเริงของเสียงเพลง เทศกาลนี้จึงถูกยกให้เป็นงานดนตรีที่โดดเด่นที่สุดของฝั่งยุโรปเหนือไปไร้ข้อกังขา

 

ที่มารูปภาพ : meetupstatic.com

 

 

7. Wonderfruit (ชลบุรี, ประเทศไทย)

 

ที่มารูปภาพ : jonesaroundtheworld.com

 

      ไม่ต้องไปไกลถึงต่างประเทศ ในช่วงปลายปีก็สามารถร่วมสนุกไปกับเทศกาลดนตรีระดับโลกอย่าง Wonderfruit Festival ในประเทศไทยได้ ซึ่งปีนี้เทศกาลจะถูกจัดขึ้นในวันที่ 14-17 ธันวาคม 2017 ตลอดทั้ง 4 วัน ที่สนามกอล์ฟสยามคันทรี่คลับ เมืองพัทยา โดยเทศกาลนี้เป็นงานเฉลิมฉลองศิลปะ ดนตรี ชีวิต กับบรรยากาศสไตล์ฮิปปี้ที่ผู้เข้าร่วมงานท้ังหลายก็พร้อมใจกันแต่งกายแบบโบฮีเมียน พร้อมรับความสนุกสนานจากการแสดงดนตรีจากกว่า 60 ศิลปินชั้นนำทั่วโลก ซึ่งมีทั้งแนวฮิปฮอปจนไปถึงออเคสตร้า นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ให้ร่วมสนุกกันมากมายตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งโซนเต้นรำ โยคะกลางแจ้ง ร้านอาหาร โซนชอปปิ้งของสาวๆ ผู้รักแฟชั่นโบฮีเมียน และสามารถกางเต็นท์พักในบริเวณที่จัดงานได้ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและชาวไทยจึงเดินทางมาจากทั่วทุกสารทิศ เรียกว่าเป็นเทศกาลที่จัดได้ยิ่งใหญ่และแปลกตาจนเหมือนหลุดไปอยู่ในงานเทศกาลดนตรีของต่างประเทศจริงๆ

 

ที่มารูปภาพ : jonesaroundtheworld.com