firstclass

                ทุกวันนี้เทคโนโลยีก้าวไกลและครอบคลุมไปเกือบทุกแขนง ทำให้การใช้ชีวิตของมนุษย์เรามีความสะดวกสบายมากกว่าสมัยก่อน รวมไปถึงเรื่องการเดินทาง ผู้คนก็มักจะนิยมเลือกวิธีที่สะดวกสบายและรวดเร็วอย่างเครื่องบินนั่นเองค่ะ

                แต่การขึ้นเครื่องนั้นก็จะมีอยู่หลากหลายรูปแบบ บางครั้งการเดินทางที่เส้นทางการบินไกล ๆ 7-8 ชั่วโมงขึ้นไปก็เป็นสิ่งที่ทรมานพอสมควร โดยเฉพาะผู้ที่นอนหลับยากนั้น ก็คงหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้เอนกายได้ยาว ๆ จนกว่าจะถึงที่หมาย จึงทำให้หลายคนจำเป็นจะต้องเลือกที่นั่งแบบ First Class เพราะมีพื้นที่บริเวณที่นั่งค่อนข้างกว้างและเป็นส่วนตัว ไม่มีผู้โดยสารชั้นอื่นเดินผ่านจึงสะดวกสบาย เงียบ และไม่ถูกรบกวนขณะเดินทาง

https://www.airlinereporter.com

                องค์ประกอบหลาย ๆ อย่าง จะเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจที่จะเลือกใช้บริการไม่ว่าจะเป็นในส่วนของเลานจ์ระดับสูง ที่ไว้คอยบริการแก่ผู้โดยสารให้บริการทั้งอาหารชั้นเยี่ยมจากเชฟฝีมือดีพร้อมทั้งเครื่องดื่มมากมาย หรือจะเป็นในส่วนของที่นั่ง รวมทั้งบริการเพิ่มเติมอื่น ๆ จึงทำให้ แต่ละสายการบินนอกจากจะมองที่ความสะดวกสบายเป็นหลักแล้ว ทางสายการบินก็จะต้องมีจุดเด่นและความแตกต่าง เพื่อทำให้ผู้โดยสารประทับใจและอยากจะกลับมาใช้บริการอีกครั้ง ซึ่งส่วนสำคัญส่วนหนึ่งก็คือ การออกแบบที่จะเข้ามาเป็นตัวช่วยให้แต่ละสายการบินมีความโดดเด่นจนต้องอยากจะลองไปใช้บริการสักครั้ง

Emirates First Class – Airbus A380

https://globaltraveler.tv/

                สายการบินที่หลาย ๆ ท่านคงจะคุ้นชื่อกันมาไม่มากก็น้อย ห้องโดยสารที่ทันสมัยและหรูหราไปในเวลาเดียวกัน บรรยากาศที่ผ่อนคลายสบายตาจากโทนสีงาช้าง และยังมีการเพิ่ม Gimmick ด้วยลวดลายต้นกาห์ฟ (Ghaf) สีทองบนผนังซึ่งเป็นต้นไม้ประจำชาติของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  นอกจากนี้ยังสามารถสร้างบรรยากาศตามที่ต้องการได้ด้วยระบบควบคุมแสงสว่างและอุณหภูมิด้วยตัวเอง พร้อมเพลิดเพลินไปกับความเป็นอิสระในการรับประทานอาหารรสเลิศ

cr. https://travel.bart.la

cr. https://www.mirror.co.uk

                โดยบริเวณห้อง Suite จะมีความเป็นส่วนตัวให้กับผู้โดยสาร สามารถปิดประตูห้องได้ด้วยระบบไฟฟ้า ทำให้คุณรู้สึกเหมือนอยู่บนเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวเลยก็ว่าได้ค่ะ  ส่วนที่เป็นไฮไลต์ของ Emirates First Class บน A380 ที่สายการบินแทบจะเกือบทั้งหมดไม่มีนั่นก็คือส่วนของห้องอาบน้ำในตัว หรือที่ Emirates เรียกว่า Shower Spa ซึ่งยังคงไม่ทิ้ง concept ของความหรูหราเน้นไปในโทนสีทองที่เมื่อสะท้อนมาตกกระทบกับผนังลายต้นกาห์ฟ ช่วยเพิ่มมิติให้ภายในบริเวณได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่าการขึ้นเครื่องบินครั้งนี้เพลิดเพลินจนลืมไปเลยว่ากำลังเดินทางค่ะ

cr. http://www.emirates-executive.com

Etihad’s Airbus A380 First Class: The Residence

cr. https://www.ausbt.com.au

                “Your three-room suite in the sky” คือสิ่งที่ลูกค้าจะได้รับจากเที่ยวบิน The Residence ห้องสวีทขนาด 3 ห้องที่หรูหราเหนือระดับบนน่านฟ้า ประกอบไปด้วยห้องรับรอง ห้องนอน ห้องอาบน้ำในตัว โดยทั้งสามห้องนี้ได้รับการออกแบบมาสำหรับการเดินทางร่วมกันระหว่าง 2คน พร้อมด้วยการตกแต่งในรูปแบบที่โมเดิร์น แต่ไม่ทิ้งความโออ่าด้วยโซฟาหนังสีช็อคโกแลตคุมโทนให้เข้ากันไปทั่วทั้งบริเวณ

cr. https://www.ausbt.com.au

               ห้องนอนที่มีเตียงคู่ขนาด 6 ฟุต 10 นิ้ว มาพร้อมกับระบบตัดเสียงจากห้องรับประทานอาหารเรียกได้ว่าจะได้นอนหลับอย่างเป็นส่วนตัวและสบายไม่แพ้ที่บ้านเลยค่ะ  ภายในบริเวณห้องนอนยังคงตกแต่งให้เชื่อมโยงมาจากห้องรับรองที่เลือกใช้โทนสีอบอุ่นช่วยให้หลับได้อย่างสบายมากขึ้น

cr. https://www.ausbt.com.au

                สิ่งที่จะเป็นจุดดึงดูดให้ผู้คนที่ต้องการบินอย่างมีระดับมาใช้บริการสายการบินนี้ คงจะอยู่ที่การพลิกภาพลักษณ์ของอุตสาหกรรมการเดินทางทางอากาศด้วยพื้นที่ 125 ตารางฟุต ซึ่งในส่วนของ The Residence จะอยู่ส่วนหน้าชั้นบนของตัวเครื่อง นอกเหนือจากความสะดวกสบายที่จะได้รับแล้วยังเป็นเที่ยวบินที่เหมาะสำหรับการเดินทางเมาป็นคู่กันอีกด้วย

British Airway (First Class) Boeing 787-9

cr. http://www.contemporist.com

                สายการบินสัญชาติอังกฤษ ที่มาในรูปแบบของความเรียบหรูและดูสง่างาม การตกแต่งภายในห้องเครื่องดูทันสมัยจากการเน้นใช้เส้นสายในการมีส่วนร่วมกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ทั้งรูปทรงและรายละเอียดที่มีความทันสมัยดูโฉบเฉี่ยว พร้อมกับเลือกใช้โทนสีที่สุขุมช่วยทำให้สบายตาเหมาะแก่การพักผ่อนขณะเดินทาง

cr. https://onemileatatime.boardingarea.com

               ขณะเดินทางผู้โดยสารจะได้รับความเป็นส่วนตัวและสงบกลมกลืนไปกับบรรยากาศภายในตัวเครื่อง และที่นั่งยังสามารถปรับนอนได้180 องศา มาพร้อมกับชุดเครื่องนอนเสริมความสะดวกสบาย มีครบทั้งความสวยงามและบริการไม่แพ้สายการบินอื่น ๆ เช่นกันค่ะ

Singapore Airlines’ new A380 first class

cr. https://www.cnbc.com

                 มาดูที่ฝั่งเอเชียของเรากันบ้างนะคะ Singapore Airlines’ new A380 first class cabin เป็นบริการใหม่แกะกล่อง เพราะเริ่มให้บริการครั้งแรกเมื่อปลายปีที่ผ่านมานี้เองค่ะ ภายในบริเวณจะมีผนังกั้นเสมือนเป็นห้องส่วนตัวมาพร้อมกับเก้าอี้ ที่สามารถหมุนได้เกือบรอบห้อง โทนสีที่เลือกใช้คือโทนสีวานิลลานอกจากจะเป็นโทนสีที่สบายตาเหมาะกับการพักผ่อนขณะเดินทางแล้ว ยังมีกลิ่นอายของความโรแมนติกหอมหวานเข้ามาเป็นลูกเล่นด้วยนะคะ

cr. https://www.ausbt.com.au

                ความพิเศษที่โดดเด่นของที่นี่จะอยู่ที่การใช้พื้นที่ที่มีอย่างจำกัดให้คุ้มค่ามากที่สุด  ที่นั่งแต่ละแถวจะมีผนังกั้น ซึ่งผนังจะสามารถปรับลงได้ และเมื่อกางเตียงที่พับไว้ออกมาก็จะกลายเป็นเตียงคู่ทันที เหมาะสำหรับผู้โดยสารที่เดินทางเป็นคู่อย่างมากค่ะ

Cathay Pacific First Class 777-300er

cr. http://cheapfirstclass.com

                เมื่อขึ้นเครื่องแล้วผู้โดยสารจะได้สัมผัสประสบการณ์ความหรูหรามีรสนิยมใน First Class suite ที่เป็นส่วนตัว ด้วยที่นั่งที่บุหนังนุ่มและเนื้อผ้าที่สัมผัสสบาย ปรับที่นั่งได้อย่างง่ายดายด้วยตัวควบคุมผ่านหน้าจอสัมผัส นอกจากนั้นยังสามารถผ่อนคลายบนเก้าอี้นวดได้อีกด้วย

cr. http://www.godsavethepoints.com

 การตกแต่งเป็นไปอย่างเรียบง่ายเลือกใช้โทนสีเทาสว่าง ซึ่งไม่ทำให้ภายในบริเวณดูอึมครึมจนเกินไป นอกจากนี้เก้าอี้นั่งสามารถปรับเป็นเตียงนอนได้ 180 องศา สามารถนอนได้อย่างสบายเสมือนพักผ่อนอยู่ที่บ้านเลยค่ะ

Thai Airways A380 Royal First Class

cr. https://runningwithmiles.boardingarea.com

                สายการบินของไทยเราก็มีการให้บริการแบบ  First Class เช่นกันค่ะ Thai Airways A380 Royal First Class ได้รับแรงบันดาลใจจากมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของไทยที่ผสานเข้ากับสีน้ำตาลทองอย่างลงตัว ภายในห้องโดยสารมีการจัดแสงและองค์ประกอบต่าง ๆ ให้มีความเรียบหรูและดูสบายตา 

 

cr. https://runningwithmiles.boardingarea.com

                ผู้โดยสารชั้นหนึ่งทุกท่านสามารถผ่อนคลายบนที่นั่งเบาะหนังที่เอนได้ถึงสามระดับ และมีความเป็นส่วนตัวด้วยที่นั่งแบบ Semi-private ทั้งยังสามารถปรับระดับเอนราบได้ถึง 180 องศา เพื่อการนอนหลับที่สะดวกสบาย

cr. https://travel.bart.la

                และสิ่งที่คงจะเป็นจุดเด่นของสายการบินนี้คือ เครื่องบินโดยสารแต่ละรุ่นล้วนได้รับการออกแบบอย่างปราณีต เน้นความเป็นไทยอันสง่างามและผสมผสานกับความร่วมสมัย สิ่งที่สำคัญสำหรับเครื่องบินโดยสารแต่ละรุ่นคือการมอบความสะดวกสบายแก่ท่านผู้โดยสาร พร้อมเทคโนโลยีล้ำสมัยนั่นเองค่ะ

                เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านแค่เพียงได้เห็นผ่านภาพ ก็คงอยากจะลองไปใช้บริการกันดูสักครั้ง และในปัจจุบันการบินแบบ First Class ก็มีตัวเลือกที่หลากหลายมากขึ้น  หากท่านได้อ่านบทความนี้แล้วก็คงจะตัดความกังวลใจในเรื่องของความไม่สะดวกสบายไปได้ในระดับหนึ่ง เพราะจะเห็นได้ว่าแต่ละสายการบินก็ต่างมีจุดเด่นของตัวเองงัดออกมาสู้กันอย่างไม่ยอมแพ้เลยล่ะค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.emirates.com

https://www.etihad.com

www.cathaypacific.com

http://worldoffshorebanks.com

https://www.thaiairways.com