Back-To-Books-01

Back To Books

 

เข้าสู่เดือนสุดท้ายของปีแล้ว กลิ่นอายความสุขเริ่มอบอวลเข้ามาแล้วค่ะ เทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองปรากฏขึ้นให้เราได้เห็นในหลายๆ พื้นที่ เช่น การจัดแสดงไฟ การตกแต่งต้นคริสต์มาส เป็นต้น สิ่งเหล่านี้พลอยทำให้เรารู้สึกดีและคึกคัก สนุกสนาน เพลิดเพลินตามไปด้วย

 

บางคนแพ็คกระเป๋าหอบไปเที่ยวต่างประเทศ หรือสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองไทยก็ครึกครื้นไม่แพ้กัน ส่วนคนที่ไม่มีแผนการท่องเที่ยว ไม่มีนัดกับเพื่อนๆ ก็ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่ทำให้เราสนุกสนานไปกับเทศกาลปีใหม่ได้เช่นกัน

 

สำหรับหนอนหนังสือความสุขในช่วงนี้คือการมีเวลาเงียบๆ นั่งอ่านหนังสือเล่มโปรด
ว่าแล้วก็ถึงเวลาที่นักเขียนจะพาคุณหลุดเข้าไปในโลกของหนังสือกันซะที มาดูกันว่ามีเรื่องไหนน่าอ่านกันบ้าง แนะนำโดย Karuntee  จากหนังสือที่อ่านเองทุกเล่ม จำได้ทุกตัวอักษร ประทับใจจนต้องรีบเอามานำเสนอและบอกต่อสิ่งๆ ให้กับทุกคนเลยค่ะ

ปาฏิหาริย์ร้านชำของคุณนามิยะ

 

 

ก่อนอื่นต้องขอออกตัวนิดนึงนะคะว่าตัวนักเขียนเป็นนักอ่านที่มักโดนหลอกล่อด้วยชื่อหนังสือแปลกๆ เก๋ๆ จะชอบมากเป็นพิเศษ ฮาฮ่า เรื่องนี้ก็เช่นกัน ไม่พ้นต้องสอยติดมือกลับมาด้วย และก็ไม่ผิดหวังค่ะ เพราะการันตีด้วยยอดขายกว่า 12 ล้านเล่ม และที่สำคัญยังเคยนำไปทำเป็นภาพยนตร์ทั้งในญี่ปุ่นและจีนด้วยค่ะ

 

“ปาฏิหาริย์ร้านชำของคุณนามิยะ” เป็นผลงานของคุณฮิงาชิโนะ เคโงะ นักเขียนชาวญี่ปุ่น โดยเรื่องราวของหนังสือเล่มนี้ เกิดขึ้นที่ร้านชำของคุณนามิยะ ที่ปิดกิจการไปแล้ว เหตุเกิดเมื่อมีโจร 3 คน เข้าไปซ่อนตัวอยู่ในร้านชำแห่งนี้ ซึ่งร้างมานานกว่า 30 ปี แต่กลับได้รับจดหมายปริศนาที่สอดเข้ามาทางช่องรับจดหมาย โดยจดหมายที่พวกเขาได้รับล้วนเป็นจดหมายที่ขอคำปรึกษาทั้งสิ้น ในขณะที่พวกเขานึกสนุกและจึงได้ตอบจดหมายกลับไป และในเวลาต่อมาจึงได้รู้ว่าจดหมายที่ส่งกลับมาทางช่องจดหมายนั้นถูกส่งมาจากอดีตเมื่อ 33 ปีที่แล้ว

 

เมื่อมิติแห่งกาลเวลามาบรรจบ ร้านชำที่เคยช่วยเหลือผู้คนมากมายผ่านจดหมายจะทำให้ปาฏิหาริย์เกิดขึ้นอีกครั้งได้หรือไม่ แล้วเหตุใดคนในอดีตถึงสามารถสื่อสารกับคนในปัจจุบันได้ และอะไรเป็นจุดเชื่อมโยงของเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้น หากใครชอบเรื่องราวลึกลับ น่าค้นหา ผสมความแฟนซี “ปาฏิหาริย์ร้านชำของคุณนามิยะ” เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่แนะนำว่าต้องอ่านมากๆ เลยค่ะ เพราะเรื่องราวที่เกิดขึ้นภายในหนังสือเล่มนี้ การผูกปม การให้คำปรึกษา จะทำให้คุณสนุกและลุ้นไปกับการแก้ปัญหาของเหล่าโจรทั้ง 3

 

EVERYTHING, EVERYTHING

 

 

เรื่องที่ 2 เป็นหนังสือที่มีชื่อน่ารักๆ ว่า EVERYTHING, EVERYTHING เรื่องราวในหนังสือก็น่ารักไม่ต่างกันค่ะ แต่ก็มีแอบแฝงดราม่าและสิ่งที่เราคาดไม่ถึงด้วยเช่นกัน

 

EVERYTHING, EVERYTHING เป็นหนังสือติดอันดับขายดี The New York Time Bestseller และได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจนถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ ผลงานการเขียนโดย Nicola yoon

 

เรื่องราวของ “แมดิลีน วิทเทียร์” วัย 18 ปี เด็กสาวผิวสีที่ไม่เคยได้ออกมาสู่โลกภายนอก ด้วยโรคประหลาดที่ไม่อาจสู้แสงแดดได้ ทำให้ชีวิตของเธอต้องอยู่ภายใต้ห้องสีเหลี่ยมที่ออกแบบเป็นพิเศษ ให้ปราศจากเชื้อโรค และสิ่งของทุกอย่างต้องผ่านการฆ่าเชื้อ  แมดิลีน วิทเทียร์ อาศัยอยู่ 2 คน กับแม่ที่มีอาชีพเป็นนางพยาบาล ในแต่ละวันของเธอจะมีตารางการใช้ชีวิตแบบซ้ำๆ จนเมื่อวันหนึ่งมีเพื่อนบ้านย้ายเข้ามาอยู่ใหม่ และ “ออลลี่” เด็กหนุ่มหน้าตาดีที่มาทำให้ชีวิตของ แมดิลีน วิทเทียร์ เปลี่ยนไป เธอเริ่มมีความรักแบบหนุ่มสาวทั่วไป อยากพบปะพูดคุยใกล้ชิดกับคนรัก แมดีลีนและออลลี่นัดพบกันบ่อยๆ ในตอนกลางคืน ทั้งคู่ต่างมีความสุขที่ได้อยู่ร่วมกัน จนมีครั้งหนึ่งเกือบกลับไม่ทันรุ่งสาง เมื่อความสัมพันธ์ของทั้งคู่เริ่มแน่นแฟ้นมากขึ้น แม่ของเธอเริ่มระแคะระคายและกักบริเวณไม่ให้เจอกับเด็กหนุ่มข้างบ้านอีก จนทั้งคู่ตัดสินใจหนีไปด้วยกัน ในตอนนั้นเองที่อาการของแมดีลีนกำเริบจนแทบจะเอาชีวิตไม่รอด!! หลังจากนั้นเธอจึงคิดว่าคงไม่เหมาะกับการจะรักใครสักคน จนตัดใจไม่ติดต่อกับออลลี่ในทุกช่องทาง

 

EVERYTHING,  EVERYTHING เป็นนิยายรักวัยรุ่น ออกจะแนวใสๆ ด้วยซ้ำค่ะ แต่ว่าเรื่องนี้จะสอดแทรกการสืบสวนด้วยเล็กน้อย ถือว่าได้ความรู้สึกกลมกลมกำลังดี เอกลักษณ์ของเรื่องนี้ก็คือรูปแบบของหนังสือที่เป็นแบบไดอารี่ งงใช่ไหมคะ? หนังสือเล่มนี้เป็นงานเขียนที่ดึงเอารูปแบบของไดอารี่มาผสมผสานกัน ผ่านตัวละครของนางเอกที่ชอบเขียนไดอารี่และจดบันทึกต่างๆ ลงในสมุดนั้นเองค่ะ เรียกได้ว่านอกจากเรื่องราวที่สนุกและน่าติดตาม

 

Your Name…

 

 

เรื่องนี้เป็นผลงานของ มาโคโตะ ชินไค นักเขียนในดวงใจของผู้เขียนเลยค่ะ เป็นนิยายแฟนตาซีที่ถูกนำมาเป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นของญี่ปุ่น โด่งดังจนตอนนี้ฝั่งฮอลลีวูดซื้อลิขสิทธิ์ไปสร้างเป็นภาพยนตร์แล้ว ที่เซอร์ไพรส์ก็คือเวอร์ชั่นนี้ใช้คนเป็นตัวแสดงไม่ใช่ตัวการ์ตูนอีกต่อไปค่ะ

 

Your Name หรือมีชื่อไทยแบบเก๋ๆ ว่า “เธอคือ…” เป็นเรื่องราวปาฏิหาริย์ที่เกิดขึ้น กับ“มิตสึฮะ” เด็กสาวชาวชนบท ซึ่งจู่ๆ วันหนึ่งเกิดการสลับร่างกับเด็กหนุ่มเมืองโตเกียวนาม “ทาคิคุง” เหตุการณ์สลับร่างอันน่าฉงนนี้สร้างความผูกพันแก่พวกเขาโดยไม่รู้ตัว ในขณะที่ต่างคนต่างเริ่มรู้สึกดีกับอีกคนหนึ่ง ทว่าการสลับร่างกับไม่เกิดขึ้นกับพวกเขาอีกครั้ง ทุกอย่างเป็นเหมือนดั่งความฝัน เหลือไว้แต่ความรู้สึกว่ามีอะไรบางอย่างในใจ แต่จำอะไรไม่ได้เลย และนี้ก็คือที่มาของชื่อเรื่องและเรื่องราวที่เกิดขึ้นหมด ภายใต้เหตุการณ์ดาวหางเทียแมทที่กำลังโคจรมาเยือนโลกอีกครั้งในรอบ 1,200 ปี

 

ถ้าคุณเคยแอบรักใครสักคนหนึ่ง หากได้อ่านหนังสือเล่มนี้จะยิ่งทำให้ความรู้สึก “แอบรัก” ที่ลึกซึ้งขึ้นแต่ไม่ถึงกับ “เศร้า” เพราะเรื่องราวของตัวละครจะทำให้คุณอมยิ้ม หลงรัก และเกิดความรู้สึกที่หลากหลายคละเคล้ากัน รวมๆ แล้วสิ่งที่คุณจะได้จากหนังสือเล่มนี้คือ ความสุขและอรรถรส ความอิ่มใจ ควบคู่กับการลุ้นระทึกไปกับตัวละครที่นักเขียนเล่าเรื่องได้อย่างสนุกสนาน และเหตุการณ์เหนือธรรมชาติที่บรรยายออกมาได้เห็นภาพสวยงามชัดเจน ลองอ่านแล้วคุณจะรู้ ว่าที่พูดมาไม่ได้เกินจริงเลยค่ะ

 

เพียงชั่วเวลากาแฟอุ่น

 

 

กรุ๊งกริ๊ง…

 

“นี่คือเรื่องราวของเก้าอี้ตัวหนึ่งในร้านกาแฟแห่งหนึ่งที่จะพาคุณย้อนเวลาสู่อดีตได้” เพียงชั่วเวลากาแฟอุ่น เป็นนิยายสุดซึ้งที่จะทำให้คุณเสียน้ำตา และเข้าใจความหมายของที่แท้จริงของการย้อนเวลา ผลงานการเขียนของคาวางุจิ โทชิคาซึ นักเขียนชาวญี่ปุ่น (อีกแล้ว^^)

 

ถ้าย้อนเวลากลับไปได้….อยากทำอะไรเพื่อแก้ไขอดีต? เชื่อว่าหลายคนมีความคิดอยากย้อนอดีตเพื่อกลับไปแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาด แต่นิยายเรื่องนี้จะทำให้คุณเข้าใจความหมายที่แท้จริงว่าแม้คุณจะย้อนอดีตกลับไปได้ ใช่ว่าความจริงจะเปลี่ยนแปลงได้ดั่งใจหวัง

 

ฟูนิคูลี ฟูนิคูลา ร้านกาแฟที่โด่งดังเรื่องการพาย้อนสู่อดีต ทำให้มีลูกค้าจำนวนมากสนใจอยากย้อนเวลากลับไปแก้ไข เพื่อให้อนาคตเปลี่ยน แต่มีเพียงไม่กี่คนที่สามารถยอมรับกฎทั้ง 5 ข้อ แล้วพาตัวเองไปนั่งบนเก้าอี้และย้อนอดีตได้อย่างใจต้องการ ในชั่วเวลากาแฟอุ่นเท่านั้น…

 

เรารู้ตลอดเวลาว่าชีวิตจริงไม่มีใครที่สามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขเรื่องราวในอดีตได้ หากมีกฎให้คุณเดินทางย้อนเวลากลับไปในอดีตแต่ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ คุณจะยอมรับได้หรือไม่ เพียงชั่วเวลากาแฟอุ่น เป็นนิยายเรื่องสั้นทั้งหมด 4 เรื่อง ที่ผูกตัวละครแต่ละตอนเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว ซึ่งแต่ละตัวละครจะถูกโยงให้ย้อนกลับไปในอดีตอย่างไร แล้วพวกเขาจะยอมรับกับความจริงที่ได้รู้หรือไม่ ติดตามเรื่องราวของการย้อนเวลา ผ่านความรัก 4 รูปแบบ ทั้งซึ้ง เศร้า ผูกพัน ห่วงใย รับรองว่าครบรสจบในเล่มเดียว อ่านเพลินจนแทบวางไม่ลงเลยล่ะค่ะ

 

ยังมีหนังสือดีๆ อีกมากมายที่น่าอ่านมากๆ เลยค่ะ ใครว่างๆ ก็แวะไปเดินเล่นที่ Book Store หาซื้อหนังสือสักเล่มมาอ่านผ่อนคลายได้ ลองวางโทรศัพท์มือถือสัก 30 นาที แล้วหยิบหนังสือขึ้นมาอ่าน รับรองว่าสมองคุณจะปลอดโปร่งขึ้นเยอะล่ะค่ะ ลองนำคำแนะนำนี้ไปใช้ดูนะคะ และวันหยุดถ้าไม่มีที่ไป ไม่มีนัดที่ไหน หาหนังสือสักเล่มขึ้นมาอ่าน รับรองว่าเพลิน และก็มีความสุขไปอีกแบบเลยล่ะค่ะ