Flower Bed Ideas_fix

บ้านจะมีชีวิตชีวาได้ขึ้นอยู่กับผู้อาศัยเป็นปัจจัยหลัก ที่จะคอยเสาะหาวิธีในการช่วยเติมเต็มบ้านให้น่าอยู่  ศิลปะจึงถูกยกให้เป็นสิ่งสำคัญในการตกแต่งบ้าน เช่นการเพิ่มความสดใสผ่านสีสันและเส้นสายด้วยการจัดสวน เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ต้องนำศิลปะมาเป็นส่วนประกอบ

สวนสวยไม่ได้มีแค่นอกบ้านหรือการจัดสวนขนาดเล็กในบ้าน แต่ยังมีบริเวณริมหน้าต่างที่สามารถจัดเป็นสวนอีกรูปแบบที่น่าสนใจและช่วยสร้างสรรค์ให้บ้านของเราสมบูรณ์ขึ้น

Primary colors

การเลือกใช้ดอกไม้สีสดๆหรือดอกไม้ที่เป็นแม่สีมาจัดเข้าด้วยกัน  แน่นอนว่าวิธีนี้คงจะเป็นอันดับต้นๆของผู้ที่เริ่มอยากจัดสวนสวยคิดกันไว้ เพราะสิ่งที่ทำให้สะดุดตาจนเราต้องหยุดมองสวนดอกไม้นั้นก็มักเกิดจากสีสดๆเหล่านี้นี่เอง

https://www.countryliving.com/

cr. https://pxhere.com/

สีจากดอกไม้สดๆทั้งสวยเด่นและง่ายต่อการจัดแต่ง และสำหรับบางท่านที่อยากจะมีสีอื่นๆแซมเข้าไปเพื่อให้ดูมีมิติมากขึ้น อาจจะเลือกเป็นดอกไม้อีกสีที่มีสีอ่อนลงมาหรืออาจจะเป็นสีขาวเข้ามาแซมก็จะช่วยให้สวนริมหน้าต่างมีมุมมองและมิติที่หลากหลายขึ้นค่ะ

cr. https://i.pinimg.com

TIP: สีสันที่สดจากดอกไม้ที่มีสีจัดจ้านพอๆกัน ไม่ควรนำมาจัดคู่กันในลักษณะที่มีสัดส่วนเท่ากัน อาจจะทำให้สีที่สดของแม่สีแต่ละสีตีกันจนไม่เกิดความโดดเด่น

High contrast

  คู่สีตรงข้ามคือสีที่ตัดกันอย่างชัดเจน ในบางครั้งหลายคนอาจจะกลัวถึงความไม่เข้ากันหรือไม่ไปในทิศทางเดียวกันแต่จริงๆแล้วเสน่ห์ของสีคู่ตรงข้ามคือความตัดกันที่กลายเป็นความแตกต่างแต่ลงตัวนี่เอง ที่จะคอยช่วยเสริมกันทำให้เกิดความโดดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์

cr. http://www.thegardenbuzz.com/

cr.https://revistajardins.pt/

       ในส่วนของโทนสีนั้นดอกไม้มักจะมีหลากหลายให้เลือก เช่น สีม่วงก็อาจจะมีม่วงเข้มหรือม่วงอ่อนแตกต่างกันไป สีที่แตกต่างเหล่านี้ก็สามารถทำให้ Mood & Tone ของสวนเปลี่ยนไปได้ สามารถเลือกจัดให้อยู่ในโหมดสีสันสดใสจัดจ้านหรืออยากจะให้ดูซอฟท์สบายตา ก็ขึ้นอยู่กับการเลือกสีและชนิดดอกไม้นั่นเองค่ะ

Tip : การใช้สิคู่ตรงข้ามหากได้ลองจัดสัดส่วนของเปอร์เซ็นสีให้มีความแตกต่างกัน จะทำให้น่ามองและมีความน่าสนใจมากขึ้น เพราะในบางครั้งหากเลือกใช้สีที่สัดส่วนเท่าๆกันอาจจะทำให้ดูวุ่นวายสับสนมากกว่าที่จะโดดเด่นได้นะคะ

Side items

   การใช้ขนาดมาเป็นตัวช่วยในการจัดสวนริมหน้าต่าง เป็นการสร้างระดับสายตาให้เกิดเป็นลูกเล่นที่ไม่จำเจ ขนาดที่แตกต่างอาจเกิดได้ทั้งจากดอกไม้ต่างชนิดกัน หรือเป็นพืชสีเขียวที่มีขนาดสูงกว่าต่ำกว่า มาจัดเรียงไล่เลเยอร์กันไป

cr.https://www.countryliving.com

cr.https://www.ehow.com

Tip : การใช้ดอกไม้และต้นไม้ที่มีขนาดแตกต่างกัน จะต้องคำนึงถึงความสมดุล ควรระวังขนาดที่แตกต่างกันมากจนเกินไปอาจจะทำให้มองดูแล้วไม่สมูท

พรรณไม้เลื้อย

   เพิ่มความมีชีวิตให้กับสวนสวยด้วยพรรณไม้เลื้อย การมีรูปร่างลักษณะของพรรณไม้ที่แตกต่างกันไปในหลายๆรูปแบบ จะช่วยให้เกิดความซับซ้อนจากการมองมากขึ้น หรือจะมีการเพิ่มเส้นนำสายตาแนวตั้งด้วยต้นไม้ทรงพุ่มสูง มาจัดสลับกันไปกลายเป็นความสนุกนานจากการเล่นจุดนำสายตาเหล่านี้

http://window-box.co.uk

cr.https://i.pinimg.com/

Tip : การใช้พรรณไม้เลื้อยอาจจะต้องคอยดูแลในเรื่องของความยาวของพรรณไม้ที่จะเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ควรจะต้องมีการคอยตัดแต่งเพื่อไม่ให้เลื้อยยาวจนเกินไป

ชนิดของดอกไม้ที่เหมาะสม

  Flower Bed Ideas ในส่วนใหญ่เรามักจะพบเห็นนิยมทำกันในต่างประเทศจริงๆแล้วในประเทศไทยของเราก็สามารถทำได้เช่นกันนะคะ แต่การเลือกชนิดของพืชที่จะปลูกก็ควรเลือกให้เหมาะสม จะต้องมีความทนทานต่อการที่จะปลูกรับแดดเพราะเป็นสวนแบบภายนอก  ชนิดของดอกไม่ที่ให้สีสวยสดใส เช่น พิทูเนีย, แพนซี, แววมยุรา, แวววิเชียร, ลิ้นมังกร หรือจะเป็นพรรณไม้เลื้อย เช่น ไอวี่, สนหอม, เทียนญี่ปุ่น เป็นต้น

แววมยุรา

แววมยุราดอกมีสีสดเข้ม ทรงพุ่มกะทัดรัดใกล้เคียงกันในทุกสี ออกดอกพร้อมกันและต่อเนื่อง ทนต่อสภาวะอากาศร้อนชื้นได้ดี โดดเด่นมากเมื่อปลูกหลายต้นในกระถางขนาดใหญ่เป็นกลุ่ม

cr.https://www.aga-agro.com

แวววิเชียร

  แวววิเชียรเป็นไม้ที่ขึ้นได้งอกงามในดินเกือบทุกสภาพและทนต่อน้ำขัง เป็นไม้ขึ้นง่ายชอบแดดจัดถึงรำไร แพร่พันธุ์ได้เร็ว ในเมืองไทยนิยมปลูกเป็นไม้ประดับกันทั่วไป ชูดอกสีม่วงสลับขาว

cr.http://www.พันธุ์ไม้.com

ลิ้นมังกร

       ลิ้นมังกรจะมีดอกออกเป็นช่อตั้ง ช่อยาว 15-30 เซนติเมตร ขนาดดอกย่อย 2-4 เซนติเมตร กลีบดอกมีสีขาว เหลือง ชมพู แดง และม่วง ชอบดินปลูกระบายน้ำดี และชอบแดดจัด

cr.http://maidokonline.com

ต้นไอวี่

  ไม้เลื้อยอ่อนขนาดเล็กมีหลากหลายสายพันธุ์แตกต่างกันตามถิ่นที่กำเนิด ลำต้นมีลักษณะทอดเลื้อยยาวประมาณ 2 – 4 เมตร ต้นไอวี่เติบโตง่าย เพียงแสงแดดรำไรส่องถึงลำต้นและยอดเล็กๆ ก็สามารถทำให้ต้นไอวี่เจริญเติบโตได้เรื่อยๆ

cr.https://theoriginalpartybagcompany.co.uk

ข้อควรรู้ก่อนลงมือทำ  Flower Bed Ideas

1.ขนาดกระบะที่ใช้

cr.https://www.hometalk.com

ควรคำนึงถึงความยาวของราก พื้นที่ของกระบะที่ใช้จะต้องเพียงพอต่อการเจริญเติบโต นอกจากนี้ควรมีความกว้าง และความลึกอยู่ที่ประมาณ 20 cm. ในส่วนของความยาวนั้นก็จะขึ้นอยู่กับขนาดหน้าต่างหรือความต้องการของเราได้เลยค่ะ  และวัสดุที่ใช้ก็ยังสามารถเลือกใช้ได้หลากหลายประเภททั้งไม้  เหล็ก หรือคอนกรีต เป็นต้น

Tip : ควรมีระบบดูแลเรื่องการระบายน้ำให้ดีเพราะอาจทำให้รากของต้นไม้เน่าได้  ทั้งช่องในการระบายน้ำที่มีขนาดเหมาะสม หรือมีการรองก้นด้วยเศษกระถางดินเผาโรยดินผสมบาง ๆ ช่วยในการระบายน้ำ เพิ่มเข้าไป

2.บานหน้าต่าง

cr. http://justourlovelylife.blogspot.com

cr.http://jennysteffens.blogspot.com

     ลักษณะของการเปิด-ปิดหน้าต่างมีผลสำคัญต่อการทำ Flower Bed Ideas หากหน้าต่างเป็นการเปิด-ปิดแบบบานเลื่อน จะสะดวกต่อการปลูกสวนริมหน้าต่างแบบนี้มากกว่าหน้าต่างที่เป็นบานเปิด เพราะการเปิดปิดบ่อยๆมีผลทำให้ต้นไม้เสียหายได้ หากจำเป็นก็จะมีวิธีแก้ปัญหาโดยกำหนดระยะของกระบะให้ต่ำลงมาเพื่อไม่ให้ความสูงของต้นไม้เป็นปัญหาต่อการเปิดปิดหน้าต่าง

http://beesandroses.com

 

https://www.theimpatientgardener.com

       สีสันและเส้นสายจากการจัดสวนสวยที่รังสรรค์ขึ้นเป็น Flower Bed Ideas ล้วนนำหลักการทางศิลปะมาใช้ได้อย่างเต็มที่ เรียกได้ว่าศิลปะนั้นสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับสิ่งสวยงามในทุกแขนง หวังว่าไอเดียในบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้ได้ไปลองทำตามกันเพื่อเพิ่มชีวิตชีวาให้กับบ้านของทุกๆท่านนะคะ 🙂

 

 ขอขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.thespruce.com

https://www.countryliving.com

http://www.พันธุ์ไม้.com