ต้องยอมรับเลยว่ากับยุคสมัยนี้หน้าตาของอาหารกลายเป็นสิ่งแรกๆ ที่จะเย้ายวน ชวนให้ผู้คนสนใจอยากจะลิ้มลองในรูปลักษณ์หน้าตาที่แปลกใหม่และสวยงามเหล่านั้น ในส่วนของรสชาติถ้ายิ่งอร่อยถูกปากก็จะเป็นเรื่องที่ถูกใจเราๆชาวสายนักชิมให้ตามไปเช็คอินกันมากมาย

     ซึ่งเทคโนโลยีอย่างพวกโซเชียลมิเดีย เช่น เฟซบุ๊ค อินสตราแกรมก็เป็นเสมือนพื้นที่ที่ใช้แบ่งปันเรื่องราวส่งต่อให้คนอื่นๆได้โดยผ่านถ่ายภาพ สังเกตุได้ว่าในส่วนมากนอกจากสถานที่ท่องเที่ยวแล้ว อาหารก็เป็นสิ่งต้นๆที่ผู้คนนิยมถ่ายรูปอัพโหลดอวดเพื่อนอยู่บ่อยๆ ดังนั้นการที่หน้าตาของอาหารจะน่าสนใจและโดดเด่นก็ต้องอาศัยศิลปะเข้ามาเป็นตัวช่วยหลักเพื่อดึงดูดผู้คนให้มาสนใจและลิ้มลอง

 

      Icedea Icecream

     มาเริ่มกันเลยที่เมนูของร้านไอศกรีม สุดครีเอท ที่มีหน้าตาของไอศกรีมแปลกตาจนไม่อยากเชื่อว่านี่เป็นไอศกรีมจริงๆ ร้าน Icedea เป็นร้านไอศกรีมที่มีเมนูสุดล้ำไม่ซ้ำร้านอื่นๆ มีการเลือกใช้รูปร่างหน้าตาจากอาหารชนิดต่างๆมาทำเป็นไอศกรีมที่ลงตัว เช่นการหยิบนำหน้าตาที่คุ้นชินของ steck มาทำในรูปแบบของไอศกรีม

 

ที่มาภาพ :  IG icedea_icecream

      มองครั้งแรกต้องคิดว่าเป็น Steck  กันอย่างแน่นอน เริ่มความครีเอทตั้งแต่ภาชนะที่ใช้ เลือกใช้เป็นทรงกระทะร้อนมาดัดแปลงเป็นกระทะเย็นแทนเพื่อการใส่ไอศกรีม อีกทั้งการตกแต่งจานและเครื่องเคียงต่างๆที่ใช้ทานคู่กับ steck ไม่ว่าจะเป็นมันบด มะเขือเทศ หรือ french fries ก็ล้วนมีการดัดแปลงให้เป็นไปในรูปแบบของเครื่องเคียงที่จะเข้ากับการทานไอศกรีมแทน อย่าง strawberry ที่ถูกนำมาเป็นตัวแทนของมะเขือเทศ และที่เห็นเป็นแท่งนั่นตรงนั้นไม่ใช่ french fries แต่อย่างใดคือกล้วยหอมนั่นเองค่ะ เรียกได้ว่าไอเดียสุดล้ำและสร้างสรรค์มากๆ เลยล่ะค่ะ

 

ที่มาภาพ : IG icedea_icecream

      และอีกหนึ่งเมนูซิกเนเจอร์อย่าง Tonkatsu Icecream  ที่มาในรูปแบบของอาหารญี่ปุ่นกันเลยทีเดียว รูปร่างหน้าตามีความสมจริงจนหลายท่านต้องเข้าใจผิดว่าเป็น Tonkatsu จนกว่าจะได้ลองชิมเข้าไปอย่างแน่นอน

 

ที่มาภาพ : IG icedea_icecream

      ทั้งหมดนี่เป็นเมนูของหวานอย่างไอศกรีมเย็นๆที่ถูกดัดแปลงจนแทบดูไม่ออกเลยใช่มั้ยหล่ะคะนี่แหละค่ะความสร้างสรรค์ของศิลปะที่ทำให้เราหลงใหล

 

      Sushi ตัวหนอน

 

      สลับมาทางด้านของอาหารคาวกันบ้างดีกว่าค่ะ ร้าน Isao sushi  ที่ดึงดูดลูกค้าจากพระเอกของร้านคือเมนูแจ็คกี้ ที่โดดเด่นโดยการทำซูชิเป็นรูปหนอนน้อยน่ารัก จากการที่เราจะได้ทานซูชิเป็นคำๆเรียงกันแบบธรรมดาทั่วไป งานศิลปะก็ได้เข้ามาผนวกกับความคิดสร้างงสรรค์จึงทำให้ได้ไอเดียการเรียงซูชิเป็นลักษณะคดเคี้ยว พร้อมกับการแต่งเติมหน้าตาจนกลายเป็นซุชิตัวหนอนจานนี้  นอกจากความน่ารักแล้วรสชาติยังถูกใจชาวสายนักชิม ต่างพากันไปพิชิตเมนูนี้และถ่ายรูปลงโซเชียลเน็ตเวิร์คจนเป็นที่โด่งดังกันมาแล้ว  และยังเป็นการสร้างภาพจำที่ง่ายๆให้กับผู้บริโภคเพราะเพียงแค่พูดถึงซูชิตัวหนอนก็จะต้องนึกถึงร้าน Isao sushi  ที่นี่เลยล่ะค่ะ

 

      ซาลาเปา ไส้ลาวา

 

ที่มาภาพ : https://www.burpple.com/dim-sum-icon-1

      ถัดมาที่ติ่มซำกันบ้างค่ะ แค่เห็นภาพก็ต้องร้องอ๋อกันเลยใช่ไหมคะ เพราะเจ้าซาลาเปารูปร่างหน้าตาน่ารักๆแบบนี้ตอนนี้ก็กำลังเป็นที่นิมยมสร้างจุดขายให้กับร้านติ่มซำหลายๆที่ ที่มีการทำเมนูซาลาเปามาในรูปแบบของตัวการ์ตูนดัง และทำการสอดไส้ของเหลวหวานเยิ้มเข้าไป เมื่อทำการจิ้มไปก็จะมีไส้นั้นไหลออกมา คราวนี้ก็ขึ้นอยู่กับความครีเอทของสายนักชิมแล้วล่ะค่ะ ว่าเราจะจิ้มให้ไส้ไหลมาทางไหนดี สนุกสนานกันได้เลยตามใจชอบ

 

      ไส้กรอกคอร์นด็อค (Corn Dog)

 

ที่มาภาพ : IG khunvee18

      มาถึงในอีกหนึ่งเมนูที่เด็กก็ชอบ ผู้ใหญ่ก็เลิฟ ไส้กรอกคอร์นด็อค (Corn Dog) จากร้าน  Delish by Khun Vee เป็นเมนูที่ได้นำเอาศิลปะการตกแต่งมาเลือกใช้กับอาหารได้อย่างลงตัว และยังสร้างสรรค์สุดๆ โดยการสร้างจุดเด่นให้กับร้านของตัวเองทำให้ไส้กรอกคอร์นด็อค ไม่เหมือนกับเจ้าอื่นๆทั่วไป มีการเพิ่มเอกลักษณ์ด้วยของตกแต่งที่ทำด้วยน้ำตาลที่สามารถทานได้ โดยที่ผู้บริโภคเองจะมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์เมนูที่ตัวเองเลือก สามารถเลือกของตกแต่งที่ทำจากน้ำตาลนี้ตกแต่งไส้กรอกของตัวเองได้ตามใจชอบ ใครอยากจะทำไส้กรอกออกมาในบุคลิกแบบใดก็สามารถเลือกตกแต่งได้เลย กลายเป็นจุดที่สร้างสีสันให้กับไส้กรอกคอร์นด็อคร้าน  Delish by Khun Veeได้เป็นอย่างดี

 

      3D art latte

 

ที่มาภาพ : http://www.boredpanda.com/3d-latte-art-kazuki-yamamoto-2

      ตามติดมาในโหมดของเครื่องดื่มกันบ้างนะคะ เชื่อว่าทุกๆท่านก็คงจะคุ้นชินกันดีกับ ลาเต้อาร์ตซึ่งก็เป็นที่นิยมกันมานานพอสมควรกับศิลปะฟองนม ไม่ว่าจะเป็นรูปใบไม้ รูปหัวใจ หรือรูปตัวการ์ตูนก็มีให้ได้เห็นกันมาแล้ว แต่ความคิดสร้างสรรค์นั้นไม่มีหยุดนิ่งจริงๆค่ะ มีการนำศิลปะแบบ 3 มิติ เข้ามาผสมผสานกับ ลาเต้อาร์ตจนเกิดเป็น 3D art latte ที่นอกเหนือจากลายการ์ตูนแสน่ารักๆบนฟองนมที่เคยเห็นกันแล้วคราวนี้จะมาในรูปแบบของการมองเห็นได้รอบด้าน ที่ครีเอทไปมากกว่านั้นบางร้านยังสามารถทำเจ้าศิลปะฟองนม ออกมาด้านนอกแก้วเรียกได้ว่านั่งพิงแก้วกาแฟกันเลยทีเดียว

 

      น้ำหลอดไฟ

 

ที่มาภาพ : IG hinghoyzaa

      และอีกเมนูที่อาร์ตสุดๆ จนสายนักชิมต้องติดแฮชแท็กจนกลายเป็นที่นิยม กับเมนูน้ำหลอดไฟจากร้าน hinghoyzaa ที่ไอเดียสุดบรรเจิดนี้สร้างความแปลกใหม่ให้กับหลายๆท่าน ความโดดเด่นนอกจากภาชนะที่สะดุดตาแล้วเมนูของน้ำหลอดไฟนี่ก็มีให้เลือกหลากหลาย พร้อมทั้งสร้าง Gimmick ด้วยการมีหลอดไฟสะท้อนแสงห้อยเป็นพวงกุญแจสร้างความสว่างสมจริงมากขึ้น

 

ที่มาภาพ : IG hinghoyzaa

      แต่ละเมนูเรียกได้ว่าแค่เห็นภาพท้องก็เริ่มร้องแล้วล่ะค่ะ และยังเชื่อว่าศิลปะกับอาหารยังคงเป็นของคู่กันแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆอย่างแน่นอน  นอกจากเมนูสุดอาร์ตที่นำมาฝากกันแล้วยังมีภาพจากการนำศิลปะความสร้างสรรค์ เข้ามามีบทบาทในการจัดจานอาหารมาฝากอีกด้วยนะคะมาชมกันได้เลยค่ะ

 

 

      ภาพของศิลปะการตกแต่งอาหารของ Lee Samantha ชาวมาเลเซีย ที่เธอได้เริ่มมีไอเดียการตกแต่งอาหารเพื่อลูกของเธอจะได้ตื่นเต้นกับการรับประทานอาหารในทุกๆวัน และมีการพัฒนาฝีมือมาโดยตลอดจนศิลปะตกแต่งอาหารของเธอทำให้มีผู้คนเข้ามาติดตามและแชร์ออกไปมากมาย

 

ที่มาภาพ : IG  Leesamantha

      นอกจากจะได้ความสวยงามจากการเลือกใช้ศิลปะเข้ามามีส่วนสำคัญในการประยุกต์กับอาหารแล้วยังสามารถช่วยแก้ปัญหาการรับประทานยาก ปัญหาการไม่รับประทานผักของเด็กๆได้ดีอีกด้วย

      ทั้งหมดก็คือไอเดียจากอาหารสุดอาร์ตของสายนักชิมที่ไม่ควรพลาด หรือท่านใดที่ชื่นชอบในไอเดียสร้างสรรค์เหล่านี้ อาจจะเลือกหยิบยกจากเมนูนั้น เมนูนี้ นำมาประยุกต์ใช้กับการทำอาหารในชีวิตประจำวันของท่านเองก็ได้นะคะ แล้วพบกันใหม่ในเดือนหน้า สวัสดีค่ะ 🙂