นอกจากเรื่องการออกกำลังกายแล้ว อาหารก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ที่เรียกได้ว่าในปัจจุบันคนหันมาให้ความใส่ใจมากยิ่งขึ้น เพราะใครๆ ต่างก็อยากมีชีวิตที่ยืนยาว พร้อมกับสุขภาพแข็งแรง เทรนด์ของอาหารจึงมักมีการเปลี่ยนแปลงไปในแต่ละปี ไม่ต่างกับกระแสแฟชั่น โดยขึ้นอยู่กับพฤติกรรมผู้บริโภค ทำให้ผู้ผลิตต้องพัฒนาสินค้ารูปแบบใหม่ๆ อยู่เสมอเพื่อดึงดูดลูกค้า เห็นได้จากการขายอาหารออร์แกนิค ไร้สารพิษ ที่สามารถพบได้มากขึ้นในซูเปอร์มาร์เก็ต  ซึ่งเทรนด์อาหารบางอย่างในปีหน้านั้น ก็ยังคงเป็นอาหาร ที่กำลังได้รับความนิยมในปีนี้ ลองมาดูกันครับว่า เทรนด์อาหารมาแรง ปี 2018 นี้มีอะไรบ้าง

1. Localisation

      สินค้าท้องถิ่นถูกให้ความสนใจมากขึ้น เพราะมีความเป็นพื้นบ้านและสามารถเล่าถึงเรื่องราวของแต่ละท้องถิ่นได้ ทั้งยังมีความสดใหม่จากธรรมชาติ มีคุณภาพ และความสะอาด จากการใช้กำลังการผลิตในครอบครัว ที่ผลิตในปริมาณไม่มากและอยู่ไม่ไกลจากพื้นที่นัก จึงส่งจากผู้ผลิตถึงผู้บริโภคโดยตรง และมีความน่าสนใจตรงที่มีเอกลักษณ์แตกต่างกัน

      นอกจากนี้ผักพื้นบ้านส่วนใหญ่ของไทยยังเป็นสมุนไพรที่ดีต่อสุขภาพ และสามารถนำมาประยุกต์ทำอาหารได้หลายประเภท เช่น การนำใบหมาน้อยหรือต้นกรุงเขมา ซึ่งเป็นพืชพื้นบ้านชนิดหนึ่งของภาคใต้ ลักษณะคล้ายใบย่านางมาแปรรูปเป็นวุ้น และการทำสมุนไพรแบบสำเร็จรูปขาย เนื่องจากปัจจุบันเริ่มมีการพัฒนาเรื่องของการบรรจุภัณฑ์ให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น เพื่อดึงดูดผู้บริโภคที่นอกจากจะซื้อรับประทานเองแล้ว ยังสามารถซื้อไปเป็นของฝากได้อีกด้วยครับ

2.  ผักและผลไม้ที่ไม่ผ่านกรรมวิธีปรุงแต่ง

 

 

      การนำส่วนผสมจากพืชพรรณธรรมชาติมาใช้ เช่น โปรตีนจากพืช สีผสมอาหารจากพืชผักผลไม้ ที่ให้ทั้งสีสัน และคุณค่าอาหารที่จะช่วยดูแลสุขภาพ อย่าง ขมิ้นชัน มะพร้าว ผักผลไม้สีม่วง สาหร่าย เห็ด และสมุนไพรต่าง ๆ ก็เป็นกระแสที่น่าจับตามอง เพราะไม่ผ่านการตัดแต่งพันธุกรรม (Non GMO) ไม่ผ่านการฉีดยาฆ่าแมลง ไม่มีสารพิษตกค้าง บอกถึงแหล่งที่มาอย่างชัดเจน ปลอดภัยต่อร่างกาย อาหารหรือผลผลิตจำพวกนี้ แม้ราคาจะสูงหน่อย แต่ก็เป็นที่ชื่นชอบสำหรับผู้บริโภคอย่างมาก เพราะในระยะยาว จะไม่ส่งผลอันตรายต่อร่างกายของเรา ในปัจจุบันผักและผลไม้ปลอดสารพิษสามารถหาซื้อได้มากขึ้นตามซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป โดยจะจัดแยกไว้จากตะกร้าผักธรรมดา หรือตามร้านโครงการหลวง และแหล่งปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ นอกจากนี้ยังสามารถสั่งซื้อออนไลน์ตามร้านต่างๆ ได้อย่างสะดวกรวดเร็วด้วยครับ

3.  ความหวานที่ไม่ได้มาจากน้ำตาล

 

 

4. เมล็ดพืชพันธุ์ต่างๆ

 

 

      จากความสนใจในเมล็ดต่าง ๆ ของคนในยุคปัจจุบัน อาทิ เมล็ดเจีย และควินัว  กลายเป็นใบเบิกทางให้แก่เมล็ดพันธุ์อื่น ๆ ที่มอบรสชาติ และสัมผัสของธรรมชาติได้อย่างหลายหลาย แถมยังให้ประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น ให้โปรตีนสูง มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคต่างๆ ให้แคลเซียมสูง อุดมไฟเบอร์ และมีคอเลสเตอรอลต่ำ จนทำให้มีการพัฒนาและมองหาเมล็ดพันธุ์อื่น ๆ เข้าสู่ตลาด โดยการแปรรูป เช่น แป้งเด็กจากธัญพืช หรือเส้นสปาเก็ตตี้จากถั่ว เมล็ดธัญพืชมีหลากหลายชนิด แต่ละชนิดก็ให้ประโยชน์ต่างกัน เพราะฉะนั้นถ้าจะเลือกรับประทาน ก็ควรกินให้หลากหลาย สลับไปแต่ละวัน เพื่อสุขภาพที่ดีกับเราครับ

 

 

5. Taste of Floral

 

 

      การใช้ดอกไม้เป็นส่วนประกอบ เมื่อสร้างสรรค์เมนูจากธรรมชาตินั้นกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้น ดอกไม้จึงถือว่าเป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติที่คนหันมาให้ความสนใจ เพราะทั้งสีสวย กลิ่นหอม มีประโยชน์  อาทิ ลาเวนเดอร์ กล้วยไม้ ดอกไม้ตระกูลส้ม คาโมมายล์ ที่เป็นนิยมอย่างมากทั้งในไทยและต่างประเทศ มักจะมาในรูปแบบเครื่องดื่ม อย่างลาเต้จากบีทรูท ที่ให้รสชาติแบบกาแฟ แต่มีสีแดงเหมือนน้ำผลไม้สมูทตี้ หรือดอกไม้ตระกูลส้ม ที่ให้รสชาติเปรี้ยว จึงนิยมนำมาทำเป็นไซรัป แยมดอกไม้ หรือเป็นส่วนผสมในการทำเบเกอรี่

      นอกจากนี้ ในประเทศไทยเองยังมีดอกไม้ที่นอกจากจะสวยงามแล้วยังสามารถนำมาประกอบอาหารคาวหวานได้น่ารับประทานมากมายเลยครับ เช่น ดอกขจรที่สามารถนำมาแกงได้สารพัด หรือ ดอกแข ดอกโสน ดอกพะยอม ดอกอัญชัน ไปจนถึงดอกบัวที่ในปัจจุบันก็มีผู้นำมาประยุกต์ใช้แทนใบเมี่ยง ทำเป็นเมนูเมี่ยงคำกลีบบัว ที่ทั้งสวยงามและให้ประโยชน์ต่อร่างกายได้เป็นอย่างดีครับ

cr. Tookta Jrplace

6. ผงจากพืชผัก

      ในปีที่แล้ว ผงโปรตีนกลายเป็นที่นิยมอย่างมากสำหรับการผสมลงในเครื่องดื่ม เพื่อช่วยเพิ่มพลังงานในร่างกาย แต่ปี 2018 นี้อาจจะต้องยกความนิยม ให้ผงจากพืชผักแทน อย่างเช่น ผงจากผักเคล ที่มีวิตามินเอ เบต้าแคโรทีน วิตามินซี และวิตามินเคในปริมาณที่สูงมาก ช่วยในการบำรุงสายตา บำรุงปอด รวมทั้งเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย หรือผงจากเห็ด ผงมาคาหรือโสมเปรู และผงจากสมุนไพรประเภท ขิง ข่า

      ที่จะมาเสริมทั้งพลังงานและเพิ่มคุณประโยชน์ให้กับอาหารที่คุณรับประทาน  เราสามารถนำผงเหล่านี้มาผสมในเครื่องดื่ม หรือนำมาประกอบอาหารจานหลักก็ได้เช่นกัน นอกจากนี้ผงเครื่องเทศต่างๆ  ก็จะกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งในรูปแบบของเครื่องปรุงและส่วนผสมในเมนูใหม่ๆ รวมไปถึงเครื่องดื่มอย่าง ผงขมิ้นชันที่ใส่เพิ่มลงในสมูทตี้ ใช้เป็นยาที่สามารถช่วยปรับและกระตุ้นระบบย่อยอาหาร นอกจากนี้ยังช่วยต้านอนุมูลอิสระ สาเหตุที่ก่อให้เกิดความเสื่อมของร่างกายครับ

7. ขนมเพื่อสุขภาพ

      เชื่อว่าหลายๆ คนรักการทานขนมเป็นชีวิตจิตใจ แต่นอกจากจะเพลิดเพลินกับรสชาติแสนอร่อยแล้ว สิ่งที่ตามมาหลังจากการทานขนมที่มีน้ำตาลสูงนั้น ก็คืออันตรายที่จะทำลายสุขภาพของเรานั้นเอง  ในปี 2018 ที่คนจึงหันมาบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น ขนมประเภทธัญพืช หรือ ของทานเล่นเพื่อสุขภาพอย่าง มันหวาน มันม่วง อบกรอบหรือย่าง โดยไม่ผ่านกรรมวิถีแบบใช้น้ำมัน และผลไม้อบแห้งต่างๆ จึงกำลังจะกลายเป็นที่นิยม เหมาะสำหรับคนชอบกินขนมจุกจิก แต่ก็ยังกังวลเรื่องน้ำหนักจะเพิ่มขึ้น ในปัจจุบันจึงมีขนมจำพวกนี้วางขายมากมายตามเชลฟ์ เช่น ซีเรียลบาร์ธัญพืชอัดแท่งยี่ห้อต่างๆ และ ซีเรียลกราโนล่าที่เป็นธัญพืชอบกรอบ ผสมกับข้าวโอ๊ต ถั่วและน้ำผึ้ง จึงมีคอเลสเตอรอลต่ำ อร่อยและสามารถทานที่ไหนเมื่อไหร่ก็ได้ตามสะดวก

 

ทราบเทรนด์อาหารปี 2018 กันแล้ว หวังว่าเพื่อนๆ คงหันกลับมาใส่ใจสุขภาพกันมากยิ่งขึ้นนะครับ สุขภาพที่ดีนอกจากจะต้องออกกำลังกายแล้ว การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ก็ถือว่าจำเป็นมากๆ แต่ไม่ต้องเป็นกังวลว่าอาหารสุขภาพเหล่านี้จะหาซื้อยาก เพราะเมื่อเทรนด์สุขภาพกำลังมา ก็มีผู้ผลิตออกสินค้ามาให้เลือกซื้อกันเยอะขึ้น แถมยังมีราคาไม่สูงมากนัก นี่ก็อาจเป็นสัญญาณที่ดี ที่จะทำให้คนไทยสุขภาพดีกันถ้วนหน้าครับ

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

thairath.co.th

pinterest.com

brandbuffet.in.th

amarinacademy.com