Peaceful in bk

        ชีวิตที่สงบไม่วุ่นวายคงจะเป็นอะไรที่หลาย ๆ คนตามหา การมีชีวิตที่สงบสุขก็ควรเริ่มจากการได้นำพาตัวเองไปอยู่ในที่ที่สงบสุข บรรยากาศดี ๆ เหมาะแก่การผ่อนคลาย  และการพักผ่อนนั้นอาจจะไม่จำเป็นต้องเดินทางไปไกล สถานที่ที่จะช่วยเราบำบัดใจ อาจจะเล่นซ่อนแอบกับเราอยู่แถว ๆ ในกรุงเทพก็เป็นได้ค่ะ

        ในวันนี้เราจะมาช่วยค้นหา  “Peaceful in Bangkok”  พาไปชมร้านกาแฟ หรือคาเฟ่ที่เป็นสถานที่ให้ได้พักใจ พาหนีจากความวุ่นวายในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี เสมือนได้มาพักผ่อนโดยไม่ต้องลางานอีกด้วย

บาร์กาแฟซ่อนรูป

         ในย่านเมืองเก่าอย่างซอยนานา (เยาวราช) หากได้เดินผ่านมาบริเวณนี้เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านคงจะไม่ทราบเลยว่าจะมีร้าน Nana Coffee Roasters เป็นร้านกาแฟลับ ๆ ที่อยู่ตรงนี้ มองจากทางด้านหน้าร้านจะเป็นร้านดอกไม้ที่เหมือนจะไม่มีอะไร แต่ใครจะไปรู้ว่าด้านบนของร้านดอกไม้จะเสมือนมีอีกโลกที่ซ่อนอยู่

บริเวณด้านหน้าร้านที่เป็นร้านดอกไม้

(Cr.Facebook : ผมม้าพาเที่ยว)

        ทางขึ้นไปด้านบนเพื่อจะไปพบกับร้านกาแฟซ่อนรูป บันไดจะออกแบบให้ค่อนข้างซับซ้อนเพื่อให้ดูลึกลับก่อนจะเข้าไปพบกับร้านกาแฟทางด้านบน

 

         การตกแต่งที่มีเสน่ห์แฝงไปด้วยรายละเอียดในทุก ๆ มุม เน้นโชว์ไม้และโครงสร้างเหล็กในลักษณะของสไตล์  Industrial พร้อมทั้งมีการออกแบบรูปแบบของร้านให้มีกลิ่นอายของเรือนกระจกสไตล์ English Cottage เรียกได้ว่าต้องประทับใจตั้งแต่ก้าวแรกที่ได้ขึ้นมาเลยล่ะค่ะ

(Cr.Facebook : ผมม้าพาเที่ยว)

         และด้วยความที่ทางร้านออกแบบให้มีกลิ่นอายของเรือนกระจก ก็จะเน้นรับแสงจากธรรมชาติทำให้พื้นที่โปร่งโล่ง จนไม่อยากจะเชื่อว่าบริเวณนี้จะเป็นพื้นที่ในร่ม เพราะได้ใช้ประโยชน์จากแสงธรรมชาติได้อย่างลงตัวเลยค่ะ

พักใจที่สวนหลังบ้าน

         บรรยากาศดี ๆ ที่เหมือนได้พักผ่อนให้หายเหนื่อยอยู่ที่บ้านตัวเอง Rynn Kaffe Specialy Cafe ร้านคาเฟ่ที่อยู่ย่านชานเมืองอย่างเมืองทองธานี ขับรถมาจากกรุงเทพไม่นาน บรรยากาศที่เงียบสงบ หลุดจากความวุ่นวายที่แสนจะปวดหัว

         การตกแต่งที่เรียบง่ายแต่มีมนต์เสน่ห์ในเรื่องของความรู้สึก เพราะการเข้ามาที่คาเฟ่แห่งนี้ทำให้นึกถึงเหมือนเรากำลังพักผ่อนอยู่ที่สวนหลังบ้านของเราเอง การนำเอาความรู้สึกที่คนเราจะชอบอยู่ติดบ้านมาเลือกใช้กับ Concept ร้าน ทำให้กลายเป็นจุดโดดเด่นและเป็นตัวช่วยผ่อนคลายอารมณ์ได้เป็นอย่างดี

(Cr.Facebook : ผมม้าพาเที่ยว)

ทบทวนชีวิต

         สถานที่พักผ่อนหย่อนใจที่แฝงไปด้วยคติเตือนใจ เป็นตัวช่วยให้เราไม่ประมาทในการใช้ชีวิตเรียกได้ว่า มรณานุสติ คาเฟ่ หรือ Kid Mai Death Cafe เป็นตัวเลือกใหม่สำหรับสายคาเฟ่เลยก็ว่าได้ค่ะ

(Cr. Facebook: Kid Mai Death Awareness Cafe)

         ระหว่างทางเดินเข้าร้านจะเต็มไปด้วยป้ายบอกทางที่มีข้อความเตือนสติ เป็นข้อความคำถามที่ทำให้เราได้ฉุกคิดถึงชีวิตที่ผ่านมา

         แต่อย่าพึ่งตกใจค่ะ เพราะเมื่อเดินผ่านทางเข้ามาภายในร้านบรรยากาศไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดนะคะ บรรยากาศโปร่งโล่ง อากาศถ่ายเทเนื่องจากเป็นคาเฟ่ที่โอเพ่นแอร์และเพดานสูงนั่นเอง ตกแต่งโทนสีดำขาวทำให้ร้านดูโมเดิร์นเหมาะกับยุคสมัย และสิ่งที่เป็น signature ของที่นี่จะอยู่ที่เมนูของร้านที่มาในเซต ” เกิด แก่ เจ็บ ตาย “

(Cr. Facebook: Kid Mai Death Awareness Cafe)

         และการตั้งชื่อก็ไม่ได้เพียงเพราะต้องการความเก๋เท่านั้นนะคะ แต่ละเมนูล้วนแฝงไปด้วยข้อคิดและสัจธรรมให้เราได้ไว้ใช้เตือนใจ โดยมีสโลแกนของแต่ละเมนูดังนี้ค่ะ

เกิด : ยากเพียงใดกว่ามนุษย์จะได้เกิดมาและมีลมหายใจ จงใช้ชีวิต

แก่ : เมื่อการดำเนินชีวิตมาถึงช่วงเวลาหนึ่ง อวัยวะของเราย่อมเสื่อมไปตามธรรมชาติแต่ช่วงเวลาที่ผ่านมาสร้างให้เราสุขุม รอบคอบ มีสติและรู้จักคุณค่าของชีวิต

เจ็บ : เครื่องดื่มนี้แทนเส้นทางการใช้ชีวิตที่ผ่านมา ผ่านขวากหนามและอุปสรรคต่าง ๆ จนบางบาดแผลทิ้งร่องรอยให้เป็นประสบการณ์ชีวิต

ตาย : ชีวิตของเราที่สุดท้ายก็กลับสู่คืนธรรมชาติ

สุดท้ายแล้ว มรณานุสติ คาเฟ่ มีจุดประสงค์ที่จะแก้ไขปัญหาสังคม โดยการศึกษาพุทธปรัชญาและนำมาปรับใช้กับคนในยุค 4.0 ที่มักจะชอบวิถีคาเฟ่ดึงเอาแนวคิดเกี่ยวกับการระลึกถึงความตาย เพื่อไม่ให้คนเราใช้ชีวิตอย่างประมาท นำแนวคิดมาผสมผสานกับคาเฟ่จนกลายเป็นสิ่งที่แตกต่างและน่าสนใจ

ความสุขกินได้

         ขยับมาจากกรุงเทพอีกนิด แถบชานเมืองใกล้กับมหิดลฯ ศาลายา ที่เดินทางมาอย่างง่ายดาย พาท่านมาพบกับร้าน “สุขกินได้” เป็นร้านอาหารเล็ก ๆ แต่ความอบอุ่นมหาศาล  การออกแบบตกแต่งที่ในสไตล์โมเดิร์น ทั้งในส่วนของโครงสร้างร้านภายนอกที่รายล้อมไปด้วยความเขียวขจีของต้นไม้และฟาร์มผักปลอดสารพิษ ทำให้บรรยากาศของร้านผ่อนคลายและสดชื่น

(Cr.Facebook : สุขกินได้)

         จุดเด่นของร้านสุขกินได้อยู่ที่ผักสด ๆ ที่ปลูกกันอยู่หลังร้านนี่เองค่ะ เป็นฟาร์มผักปลอดสารพิษที่ลูกค้าสามารถเดินถ่ายรูป และเก็บผักกินได้เองอีกด้วยนะคะ เรียกได้ว่าสำหรับใครที่ชอบในเรื่องของอาหารคลีน หรือผู้ที่รักษาสุขภาพนั้นควรค่าแก่การแวะมานะคะ

(Cr.Facebook : สุขกินได้)

บาร์ไทยใจกลางพระนคร

         ในช่วงที่กระแสความเป็นไทยกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในตอนนี้  ก็ได้เกิดบาร์สไตล์ไทย ๆ มากมายหลายแห่ง ท่ามกลางย่านบางลำภูที่มีผู้คนพลุกพล่านก็มีที่ ร้าน”ขนมฉัน” ตั้งอยู่บนตึกชนะการแพทย์แอบซ่อนอยู่  เป็นบาร์ขนมหวานที่มี Rooftop และอบอวลบรรยากาศแสนดีที่เรียกได้ว่าพลิกอารมณ์จากความวุ่นวายมาผ่อนคลายด้วยเสียงดนตรีไทยเดิมบรรเลงคลอเคล้าให้สบายใจพร้อมด้วยอาหารหวานและอาหารคาว ที่ทำกันสด ๆ ทุกวัน

(Cr. Facebook: KANOM CHAN Thai desserts bar)

         ร้านขนมฉันเป็นบาร์ไทยที่ดึงดูดได้ทั้งชาวไทยและต่างชาติ ถูกตกแต่งไว้ในสไตล์ไทยประยุกต์ มีการนำรายละเอียดของการตกแต่งแบบไทยโบราณมาตัดทอนให้ดูกระชับเข้ากับยุคสมัย ภายในร้านในช่วงเวลากลางวันจะสัมผัสได้ถึงบรรยากาศแบบไทยโบราณ สำหรับคอขนมไทยคงจะฟินกันสุด ๆ ไปเลยค่ะ

 

(Cr. Facebook: KANOM CHAN Thai desserts bar)

         ส่วนบรรยากาศของร้านในตอนกลางคืนก็จะดูแตกต่างจากช่วงกลางวัน ความผ่อนคลายที่มาพร้อมกับช่วงเวลาค่ำ ทำให้บรรยากาศของร้านดูซอฟท์ลง เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่ง Peaceful in Bangkok  ที่สามารถเดินทางมาได้สะดวกเหมาะกับการมานั่งชิวหลังเลิกงานเป็นอย่างมากค่ะ

         ใครจะไปนึกนะคะว่าท่ามกลางเมืองใหญ่จะมีมุมพักผ่อนที่ชวนสงบได้ขนาดนี้ แถมไม่ต้องขับรถหรือเดินทางไปไกล ๆ การสามารถสัมผัสความผ่อนคลายสบายอารมร์ได้อย่างเต็มที่เลยค่ะ การได้พักผ่อนหย่อนใจคือการเติมพลังชีวิต เพื่อเก็บพลังงานแห่งความสร้างสรรค์มาเป็นแรงผลักดันในการใช้ชีวิตให้ดียิ่งขึ้นค่ะ 🙂

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Facebook pages : ผมม้าพาเที่ยว

Facebook pages : Kid Mai Death Awareness Cafe

Facebook pages : สุขกินได้

Facebook pages : KANOM CHAN thai desserts bar