ของสะสมสุดหรู

The Collectibles ของสะสมแบบ Luxury

เมื่อย้อนกลับไปวันวาน เชื่อว่าหลายคนมีกิจกรรมยอดนิยม คือ การเก็บสะสมสิ่งต่างๆ ที่ตนเองชื่นชอบมีคุณค่าทางจิตใจของเราเสมอ บทความนี้จึงขอเชิญชวนไปชมไอเทมสุดหรูหายาก ที่ควรค่าแก่การสะสมว่ามีอะไรบ้างกันนะคะ

 

กล้องถ่ายรูป

 

Cr.etsy

 

ส่วนใหญ่คนที่เก็บกล้องถ่ายรูปเป็นของสะสม ต้องเป็นคนที่มีใจรักมากๆ เพราะกล้องแต่ละตัวมีราคาค่อนข้างสูง ซึ่งการเก็บรักษาที่ดีควรเก็บไว้ในตู้โชว์ค่ะ เพราะนอกจากพื้นที่เก็บจะโปร่งสบายแล้ว ยังได้โชว์ความงามของกล้องสุดรักเราด้วย แต่ถ้าใครชื่นชอบกล้องหรืออยากสะสมแต่ปัจจัยอาจจะมีไม่มากพอ แนะนำให้เก็บสะสมเป็นโมเดลกล้องถ่ายรูปก็ได้ค่ะ มีให้เลือกหลายรุ่น หลายยี่ห้อกันเลยทีเดียวค่ะ นับว่ากล้องถ่ายรูปเป็นของสะสมที่ฮิตมาตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบันเลยนะคะ

 

กล้องฟิล์ม

 

Cr. camera.cult

 

กล้องฟิล์ม เป็นกล้องที่ทำงานด้วยระบบแมนนวล พร้อมบันทึกภาพลงบนแผ่นฟิล์ม เสน่ห์ของกล้องฟิล์มคือการกดชัตเตอร์ ไม่สามารถลบและแก้ไขภาพได้ และต้องนำแผ่นฟิล์มไปล้าง ซึ่งแตกต่างจากกล้องดิจิตอลในปัจจุบันที่รวดเร็วและสามารถเลือกภาพได้ กล้องฟิล์มที่ได้รับความนิยม เช่น Fujifilm, Leica, Argus C3, Cannon เป็นต้น

 

  กล้องโพลารอยด์

 

Cr. Unsplash

 

สายฮิปถูกใจสิ่งนี้!! กล้องโพลารอยด์สุดเก๋ที่กดชัตเตอร์ปุ๊ป ปริ้นท์รูปออกมาทันที รวดเร็วทันใจจริงๆ ค่ะ แถมรูปภาพยังได้ Feel ภาพฟิล์ม เก็บไว้เป็นความทรงจำดีๆ ได้อย่างยอดเยี่ยมเลยค่ะ ตัวอย่างกล้องโพลารอยด์ ได้แก่ Kodak, Cnet, Rolleiflex ฯ

 

สะสมถ้วยชาแบบผู้ดีอังกฤษ

 

cr.Pinterest

 

วัฒนธรรมการดื่มชาแบบอังกฤษมีมานานกว่าร้อยปี เป็นที่นิยมในราชสำนักเสนาบดีจนถึงคหบดีชนชั้นสูง จึงเป็นที่มาของคำว่า “ดื่มชาแบบผู้ดีอังกฤษ” เพราะเป็นการแสดงถึงฐานะของผู้ดื่มและผู้ที่ถูกเชิญมาปาร์ตี้น้ำชาว่าตนมีอันจะกินแค่ไหน ทั้งนี้องค์ประกอบของการดื่มชาแบบอังกฤษ ได้แก่ สถานที่ ชุดถ้วยชา ลักษณะของชา และ ขนมของว่างทานเคียงกับชา

 

แต่องค์ประกอบหลักที่แสดงถึงฐานะของผู้ดื่มชานั่นคือ ชุดชา เพราะบ่งบอกถึงรสนิยมและฐานะของผู้นั้น ชุดชา 1 ชุด ประกอบไปด้วย กาน้ำชา เหยือกใส่นมสด น้ำตาล และถ้วยชา ชาอังกฤษนิยมดื่มแบบใส่นมและน้ำตาล เหตุเพราะชาวยุโรปไม่คุ้นกับรสชาติความขมของใบชาซึ่งแต่โบราณต้องนำเข้ามาจากประเทศจีน จึงเติมนมและน้ำตาลเพื่อปรุงรสนั่นเอง

 

ลวดลายส่วนใหญ่จะเป็นรูปดอกไม้ ทิวทัศน์ เพื่อให้ผู้ดื่มชาได้ชื่นชมความงามของศิลปะการวาดลายลงบนถ้วยชาขณะบรรจงดื่มชา มีตั้งแต่การวาดลายด้วยสีน้ำเงิน-ขาว (Blue & White) ซึ่งเป็นที่นิยมมากสีแดง – ขาว (Red & White) จนถึงสีพลาสเทลต่างๆและเคลือบลงลายสีเงินหรือทอง ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่ผู้ดื่มว่านิยมอย่างไร

Blue & White

 

Red & White

 

cr.Pinterest

 

ถ้วยชาเซรามิคแบ่งลักษณะและคุณสมบัติจากวัตถุดิบและกรรมวิธีในการเผาทำให้ได้เนื้อเซรามิคที่ต่างกัน แต่ถ้วยชาที่นิยมสะสมและถือว่ามีคุณค่าและราคาแพง มี 2 ชนิด ได้แก่ พอร์ซเลน (Porcelain) เป็นเซรามิคเนื้อบางเบา  เนื้อดินมีความแข็งแกร่งมากเนื่องจากเผาที่อุณหภูมิสูง สีขาว ผิวเนียนเป็นมันวาว สวยงาม ไม่บิ่นและแตกง่ายเมื่อกระทบกัน แสงสามารถผ่านได้เมื่อส่องไฟ และ โบน ไชน่า (Bone China) เป็นเซรามิคที่มีความหรูหราเช่นเดียวกัน แต่มีส่วนผสมของเถ้ากระดูกวัว ซึ่งจะทำให้เนื้อผลิตภัณฑ์มีความขาวมากขึ้น และมีความโปร่งใส (Translucent) มากกว่า จึงเป็นที่มาของค่านิยมที่ว่า ถ้วยชาเซรามิคเนื้อคุณภาพดีและราคาแพงต้องยิ่งบางและโปรงแสง

 

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์โบน ไชน่ามีการผลิตอย่างแพร่หลายไปทั่วโลกหลากหลายแบรนด์ แต่แบรนด์ต้นฉบับของอังกฤษ  ได้แก่ Spode ,Royal Worcester , Royal Albert (มีขายที่เซ็นทรัลเวิลด์และเอ็มโพเรียม) ส่วน Aynsley ,Paragon , Queen Anne , Hammersley , Foley ,Shelley , Wileman ซึ่งแบรนด์เหล่านี้โรงงานปิดตัวกันไปแล้วในช่วงสงครามโลก จะหาได้จากร้านขายของวินเทจ ร้านขายของเก่า หรือ จะหาซื้อทางออนไลน์ได้ แต่ก็จะมีไม่มากนัก นั่นจึงเป็นที่มาของการสะสมถ้วยชาทั้งที่ชื่นชอบการดื่มชา ลวดลาย และสะสมถ้วยชาแบบโบราณ ใครชอบแบบไหนก็เสาะหามาเป็นเจ้าของกันได้นะคะ

 

ขอแนะนำ ร้าน Little tree นครปฐม มีโซน Emily’s tea roomจำหน่ายถ้วยชาวินเทจที่นำเข้าถ้วยชาจากอังกฤษแท้ๆมาให้เลือกสรรแบบละลานตากันเลยค่ะ

 

Cr. jeedwonder

 

 

เขียนและเรียบเรียง : Jeedwonder

รถคลาสิก

 

Cr. Jeedwonder

 

รถคลาสิกถือเป็นของสะสมที่เด็กผู้ชายหลายๆ คนชื่นชอบมากๆ เพราะหลายคนมีความฝันที่จะมีรถเท่ๆ ไว้คู่กายสักคันสองคัน จุดเริ่มต้นง่ายๆ ของการไตร่ไปตามความฝันก็คือโมเดลรถต่างๆ ที่เราเก็บเล็กผสมน้อย พอเติบโตขึ้นมาก็เล็งรถคลาสิกของจริงไว้ในครอบอครองไปเลย ความสนุกอยู่ที่การตกแต่งรถ ที่ยิ่งแต่งยิ่งสนุก แถมเท่ระเบิด ไม่มีใครเหมือน ซึ่งรถคลาสิกยอดนิยมจะมี รถโฟล์ค, รถแวน, รถเต่า, รถมินิคูเปอร์, รถจิ๊ป ฯ รุ่นรถยอดนิยมของนักสะสม เช่น อัลฟ่าโรมิโอ เบนท์ลีย์ โรลส์-รอยซ์

 

Alfa Romeo

 

Cr.Photocar.net

 

Alfa Romeo (อัลฟ่าโรมิโอ) หรือเรียกสั้นๆ ว่า “อัลฟ่า” เป็นรถสปอร์ตสัญชาติอิตาลี เป็นขวัญใจของคนรักความเร็ว เนื่องจากโด่งดังมาจากการแข่งขันกีฬามอเตอร์สปอร์ต ดีไซน์สปอร์ตสุดคลาสสิกที่หน้ารถยาว พร้อมเบาะ 2 ที่นั่ง รวมถึงมีดีไซน์แบบเปิดประทุน ส่งผลให้รถรุ่นนี้ขายดีติดตลาด

 

หนึ่งในรุ่นฮิตที่หลายๆ คนอยากครอบครอง คือ Alfa Romeo 156 รุ่นรถสุดคลาสสิกในฝันของใครหลายๆ คน การันตีด้วยรางวัล car of the year ในปี 1998 , Best Compact Executive 1998, Auto 1 Europa 1998 และอีกหลายๆ รางวัล ส่งผลให้ยอดขายทะลุทะลวง จนแทบผลิตกันไม่ทันกันเลยทีเดียว ทั้งนี้ก็เพราะว่าไม่ว่าจะผ่านไปนานแค่ไหน อัลฟ่า โรมิโอ 156 ดีไซน์ก็ยังร่วมสมัยเข้ากับปัจจุบันได้ดี มีความพิเศษที่ยี่ห้ออยู่ที่ตัวเกียร์ที่เหมือนจะธรรมดาแต่ไม่ธรรมดาเพราะเป็นเกียร์กึ่งอัติโนมัติ อีกทั้งโดดเด่นด้วยดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์จากเส้นลายคาดตั้งแต่กระจังหน้าสามเหลี่ยมไปจรดท้ายตัวรถ กระจกมองข้างออกแบบคล้ายทรงเรียวยาวคล้ายใบไม้ทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นดีขึ้นมาก และอีกหนึ่งรุ่นที่ฮิตสุดๆ ก็คือ Alfa Romeo Spider  รถดีไซน์เปิดประทุน รูปทรงปราดเปรียว หน้าแหลม สมรรถนะแรง เร็ว ถือเป็นอีกหนึ่งรุ่นรถที่สร้างประวัติศาสตร์และชื่อเสียงโด่งดังและยอดขายถล่มทลายให้กับอัลฟา บรรดาคนชอบความเร็วชื่นชอบรุ่นนี้สุดๆ

Cr.bentleygoldcoast.com

 

Cr. automotorblog.com

Bentley

 

Cr. newcarsportal.com

 

Bentley (เบนท์ลีย์) เป็นรถยนต์ SUV สุดหรู สัญชาติอังกฤษ ที่มีตรายี่ห้อเป็ตัว “B” มีปีก 2 ข้าง จุดเด่นของรถรุ่นนี้คือความหรูหราที่ผสมผสานกับสมรรถนะแบบสปอร์ตและ Off- Road ได้อย่างลงตัว

 

Bentley Continental GT รุ่นรถในฝันที่หนุ่มๆ หมายปอง สักวันหนึ่งจะต้องเป็นเจ้าของรุ่นนี้ให้ได้ แต่ว่ากันว่ามีคนเพียง 1% เท่านั้น ที่สามารถเป็นเจ้าของมันได้ ซึ่งปัจจัยไม่ได้มีเฉพาะราคาเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงขบวนการผลิตที่ละเอียดพิถีพิถัน รถ 1 คันต้องใช้เวลานานพอสมควร แต่ถึงอย่างไรหลายๆ คนก็เลือกที่จะรอวันที่ Bentley Continental GT ออกจำหน่าย เพื่อจะได้สัมผัสความคลาสสิกผสานความหนักแน่นของรถ และดีไซน์หรูหรา ที่ใครมองก็ต้องเหลียวหลัง

 

Rolls-Royce

 

Cr. Pegasus Global Auto

 

ถ้าพูดถึงรถในฝันอีกหนึ่งรุ่นของใครหลายๆ คนต้องยกให้ Rolls-Royce (โรลส์-รอยซ์) รถนั่งจากประเทศอังกฤษ รถยนต์หรูขนาดใหญ่ระดับSuper Luxury เป็นอันดับต้นๆ โดยเฉพาะรุ่น Rolls-Royce Phantom Zanith ที่แม้จะมีเงินมากเท่าไหร่ ก็ซื้อแทบไม่ทันค่ะ รุ่นนี้เป็นรุ่นพิเศษ ที่ได้รับการออกแบบด้วยมาตรฐานสูงมากๆ และใส่ใจในรายละเอียดทุกการออกแบบ เพราะรถแต่ละรุ่นผ่านกระบวนคิดมาเป็นอย่างดี การดีไซน์ตัวถังให้เป็นเอกลักษณ์ด้วยการใช้ 3 สีหลักของแบรนด์เป็นจุดเด่น ได้แก่ สีกรมท่า-ขาว (Navy Blue & White) สีแดงเข้ม (Decadent Red & Black Scheme) และสีเทา (Seashell Grey) แถมดีไซน์ภายในห้องโดยสารยังหรูเลิศ มีทั้งตู้เย็น ที่เก็บไวน์ แผงกั้นประตูที่ตกแต่งด้วยโลหะลายแผนที่ประเทศ  ว้าว…แค่นี้ก็หรูเกินบรรยายแล้วล่ะค่ะ และเพราะเป็นรุ่นหรูพิเศษ หลายคนจึงอยากจะซื้อมาเก็บไว้ที่บ้านสักคัน

 

กระเป๋าแบรนด์เนม

สายนี้ต้องสตรองของจริงในการสะสมค่ะ เพราะราคาไม่ใช่ย่อยๆ แต่ใจมันรักเสียอย่าง “ของมันต้องมี!!” ต้องบอกเลยว่ากระเป๋าแบรนด์เนมนั้น แม้ว่าราคาจะไม่สบายกระเป๋าเท่าไหร่ แต่ก็คุ้มค่ากับการลงทุนมากๆ และใช่ว่าจะสะสมกันเฉพาะสาวๆ เท่านั้น คุณผู้ชายก็สะสมได้เช่นกัน อย่างกระเป๋าสตางค์ใบเล็กดีไซน์เรียบเท่ ส่วนคุณสาวๆ บางท่านถึงขั้นแบ่งสัดส่วนพื้นที่ Walk in Closet ครึ่งหนึ่งให้กลายเป็นที่เก็บกระเป๋าก็มี ซึ่งนอกจากหยิบจับใช้งานง่าย ยังถือเป็นการดิสเพลย์กระเป๋าได้อีกด้วย โดยกระเป๋าที่นิยมสะสมกันได้แก่ hermes, Louis Vuitton, chanel, Dior, Ferragamo, Prada

 

Hermes

 

Cr. Fashionphile

 

เป็นกระเป๋าที่แม้มีเงินก็ไม่อาจซื้อได้ เพราะบางรุ่นออกมาปุ๊ป หมดปั๊ป โดยเฉพาะรุ่นในตำนานที่สาวๆ อยากจะคว้ามาไว้สะสมในคอลเลกชั่นส่วนตัว อย่างรุ่น Kelly กับ รุ่น Birkin กระเป๋า 2 รุ่นฮิตตลอดกาล ขอบอกว่ารุ่นนี้ไม่ได้ซื้อกันได้ง่ายๆ นะจ๊ะ ด้วยความเลอค่าและคุณภาพระดับไฮเอ็น ทั้งงานหนังที่ใช้ ดีไซน์ และการตัดเย็บของกระเป๋าที่เรียกได้ว่างานละเอียดๆ  ทำให้บางคนยอมจ่าย แถมยังอดทนรอ ทั้งลงชื่อ ต่อแถวนานกว่า 2 ชั่วโมงกว่าจะได้กระเป๋า 1 ใบ บางคนจองไว้เป็นปีๆ ก็มี!!  ซึ่งถ้าไม่ผ่านการสแกนจากแบรนด์ก่อนว่าคุณเหมาะที่จะเป็นเจ้าของกระเป๋านี้หรือไม่ “ก็อดนะจ๊ะ เขาไม่ขายให้จ้า!!”  เรียกได้ว่าเป็นการสร้างมูลค่าแบรนด์อย่างคาดไม่ถึงกันเลยที่เดียว ไม่แปลกใจเลยว่าเพราะเหตุใด Hermes ถึงครองใจสาวๆ มาจนถึงทุกวันนี้

 

Louis Vuitton

 

Cr. womenpurseslooks.tumblr.com

 

ได้ชื่อว่าเป็นแบรนด์ที่ “ไม่มีคำว่าเชย” ต่อให้เวลาจะเปลี่ยนไปนานขนาดไหน ด้วยจุดเด่นของลายดอกไม้ 4 กลีบและสัญลักษณ์ LV พร้อมคุณภาพหนังชั้นดี ไร้ตำหนิ ซึ่งผ่านกระบวนการผลิตอย่างพิถีพิถันนานกว่า 1 เดือน ทำให้กระเป๋าหลุยส์ วิคตอง เป็นที่ต้องการของสาวๆ และนักสะสม โดยเฉพาะรุ่น Speedy กระเป๋าถือที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 1930 แต่ยังเป็นที่นิยมมาจนถึงปัจจุบัน และรุ่น “Alma” ที่ได้รับการยกย่องให้เป็น “Archetype of a feminine city bag” ที่ว่ากันว่านอกจากความสวยงาม และดีไซน์ที่หรูเลิกแล้ว ยังทนทานและใช้งานได้นานสุดๆ

 

Chanel

 

Cr. i.pinimg.com

 

Chanel กระเป๋าสายโซ่เหล็ก ที่ยิ่งมองก็ยิ่งหรู เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งในไอเทมที่ควรค่าแก่การลงทุน (ที่มา : เว็บไซต์ BagHunter) จึงไม่แปลกใจเลยค่ะว่าทำไมสาวๆ นิยมสะสมกระเป๋ารุ่นนี้ โดยเฉพาะรุ่น Chanel Classic Flap Bag  ซึ่งทำมาจากหนังแกะ และมีความพิเศษอยู่ตรงที่ล็อคกระเป๋าที่ใช้สัญลักษณ์โลโก้ CC ไม่ว่าเวลาจะเปลี่ยนไปแค่ไหนก็ยังคงความสวยคลาสสิกได้ทุกยุคสมัย ยิ่งเก็บไว้นาน ราคาก็ยิ่งสูงขึ้น แบบไม่มีตกแน่นอน หลายคนจึงบอกว่าคุ้มค่ากว่าการเก็บทองคำซะอีก

 

Dior

 

Cr. www.bragmybag.com

 

แบรนด์นี้เลดี้สายเจ้าหญิงจริงๆ ค่ะ เพราะแรงบันดาลใจเริ่มแรกกระเป๋ายอดฮิตของ  Dior ได้มาจากเจ้าหญิงไดอาน่าแห่ง Wales จนเกิดเป็นรุ่น Lady Dior Bag ที่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี ก็ยังได้รับความนิยม ขายดีสุดๆ  ถึงแม้ว่ารุ่นนี้จะมีการปรับเปลี่ยนไซส์ ดีไซน์ แต่ก็ยังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ บางคนมีครบทุกรุ่นก็มี เพราะดูเรียบง่าย คลาสสิค สามารถแมทช์เข้ากับชุดได้หลากหลายโอกาส  ที่สำคัญถือกระเป๋าแล้วรู้สึกเหมือนกับเป็นเจ้าหญิงเหมือนกับ Lady Diana

 

เห็นของสะสมแต่ละไอเทมแล้วก็ชวนให้ตื่นตาตื่นใจไปกับแต่ละอย่างจริงๆ ค่ะ เรียกได้ว่า Luxury และคลาสสิกไม่แพ้กันเลย ใครที่มีของสะสมอื่นๆ อย่าลืมเอามาอวดกันได้นะคะ

 

 

ขอบคุณที่มา :
www.tipsdd.com
www.patraporcelain.com
praew.com
th.hellomagazine.com
thepassion.in.th
www.marketingoops.com
buffettcode.com
timelessvintage.lnwshop.com
www.hitoridake.com