หากจะพูดถึงสไตล์ที่รำเพยชื่นชอบเป็นพิเศษ ก็คงต้องบอกว่า Art Deco นี่แหละค่ะที่อยู่ในใจ แม้ว่าใครต่อใครหลายคนมักจะพูดว่างานแบบ Art Deco จะดูทื่อๆ ตันๆ ไม่เหมือนกับสไตล์อื่นๆ ในประวัติศาสตร์ก็ตาม…

      ว่ากันจริงๆ แล้ว รำเพยหลงรักงาน Art Deco นี้ ตรงที่ความทึบ ความตันนี่แหละค่ะ แต่ในความทึบตันนี้มีความตรงไป ตรงมา ดูจริงใจ และสบายตา มากกว่าสไตล์อื่นๆ ด้วยเช่นกัน แต่อย่างว่านะคะลางเนื้อชอบลางยาแต่ละคนก็ชอบไม่เหมือนกันและค่อนข้างน่าเสียดายที่งานสไตล์นี้ ไม่ค่อยจะมีลูกค้าเลือกใช้บริการสักเท่าไหร่ ทั้งๆ ที่ Art Deco เพิ่งจะ หมดยุคไปก่อนหน้าที่ Modern จะมานี้เองค่ะ

     ดังนั้นพอมีงานโครงการนี้เข้ามา รำเพยก็เฝ้ารอว่าเมื่อไหร่จะได้เขียนถึงสักที แล้ววันนี้ก็สมหวังแล้วค่ะเพราะเจ้านายไฟเขียวมาให้เขียนถึงได้ บ้านหลังนี้เป็นบ้านพักอาศัยของกรรมการผู้จัดการของบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่แห่งหนึ่งของเมืองไทยเลยทีเดียว ซึ่งนับว่าเป็นเกียรติอย่างมากที่ชาวบาริโอของเราได้มีโอกาสทำงานทั้งในส่วนออกแบบและตกแต่งภายใน ให้กับท่านเจ้าของ โครงการท่านนี้

      ทั้งนี้ตัวบ้านจะปลูกอยู่ในที่ดินส่วนตัว ตัวบ้านมีสองชั้น ซึ่ง “มนัส แซ่ซิ” หรือพี่นัทของน้องๆ บาริโอ ได้รับมอบหมายจาก คุณมยุรี คุณวุฒิฤทธิรณ ให้เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบในส่วนงานออกแบบในโครงการนี้ทั้งหมด

      “บ้านหลังนี้ ผมตั้งใจจะให้ออกแนวขรึมๆ เรียบๆ แต่มีพลังในตัว จึงได้เลือกใช้งานสไตล์ Art Deco นำมาปรุงแต่งเสียใหม่ ให้เหมาะกับความต้องการและ Trend ในปัจจุบัน และสีหลักที่ผมอยากให้ใช้จะเน้นเป็นสีขาวสลับด้วย สีไม้ยอมธรรมชาติ เมื่อนำมาบวกกับ Texture จากวัสดุต่างๆ ที่เลือกใช้จะทำให้เกิดความเรียบ ง่าย สง่างาม แต่ก็ยังแฝงไว้ด้วยลูกเล่นตามจุดต่างๆ ทั่วทั้งโครงการครับ”

      เมื่อแรกเข้ามาที่บ้านหลังนี้ แขกผู้มาเยือนทุกคนจะได้สัมผัสกับความประทับใจแรกที่เกิดจากชุดรับแขกที่มีเส้นสายอ่อนหวานตัดกับผนังตกแต่งสีขาวสลับไม้ย้อมธรรมชาติ เสริมด้วยผนังตกแต่ง Texture ที่เกิดจากการนำโมเสคไม้มาเรียงต่อกัน ให้เกิดเงาที่มาจากแสงธรรมชาติที่ผ่านช่องแสงเข้ามาได้อย่างลงตัว

 

 

 

      และในส่วนห้องรับแขกนี้ ยังต่อกับห้องพักผ่อนที่แยกเป็นสัดส่วน ซึ่งเมื่อมองจากโซฟายาวก็จะมองเห็นความเป็น Art Deco จากมุมนี้ได้ชัดเจนมากค่ะ ตั้งแต่เส้นสายของฝ้าเพดานตกแต่งที่นำไปสู่ผนังตกแต่ง พร้อมประตูทางเข้าห้องและผนังต้อนรับด้านหน้าที่จัดวางพระบรมฉายาลักษณ์ รัชกาลที่ 5 ซึ่งได้กรุด้วยหินอ่อนเจียขอบรอบภายในกรอบไม้พ่นสีขาว ดูเรียบง่าย แต่สง่างาม

      ภายในห้องพักผ่อน รำเพยมีความภูมิใจที่จะนำเสนองานตกแต่งผนังที่เป็น Art Deco มากๆ โดยเป็นผนังโค้งกรุด้วย ไม้ย้อมสีธรมชาติเว้นร่อง ตัดกับผนังบุฟองยางหุ้มผ้าสีขาวเพื่อช่วยในการดูดซับเสียง พร้อมตู้วางโทรทัศน์ไม้ธรรมชาติ สลับกับสีขาวที่ออกแบบให้เข้ากัน และต่อเนื่องขึ้นไปยังฝ้าเพดานไม้ตกแต่งด้านบน

 

 

 

      เมื่อเดินเข้ามาภายในบ้าน ก็จะพบโถงใหญ่ที่ใช้เป็นส่วนรับประทานอาหารและ Pantry ซึ่งจะมีโถงโล่งแบบ Double Volume นำสายตาไปที่ที่ชุดประตูบานคู่ ที่ต่อไปยังห้องออกกำลังกาย ซึ่ง Designer ก็ได้นำเอาเส้นสายของเหล็กหล่อ มาประดับบนประตูกระจกฝ้ากรอบไม้พ่นสีขาว เพื่อให้เป็นจุดเด่นของส่วนนี้ค่ะ

      ชุดทานอาหารขนาด 8 ที่นั่ง เป็นส่วนหนึ่งของโถงนี้ โดย Designer ได้จัดวางโต๊ะ Top หินอ่อน Light Emperado เข้ากับเก้าอี้ทานอาหารแบบยุคกลาง หุ้มผ้าสีน้ำตาลอ่อน โดยมีผนังโมเสคไม้เป็นส่วนเติมเต็มของห้องนี้

 

 

      Pantry ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ Designer ได้นำเอา Element ต่างๆ จากส่วนทานอาหารมาใช้ เพื่อให้เกิดความรู้สึกต่อเนื่อง เช่น ผนังโมเสคไม้ โดย Pantry นี้ ได้จัดวางชุดครัวแบบ Full Function พร้อมด้วย Island สำหรับเตรียมอาหารที่มีหน้าโต๊ะเป็นหินอ่อนและเพิ่มความเท่ด้วยเส้นสายของไม้ย้อมสีธรรมชาติที่คาดอยู่ด้านล่างของตู้ลอย ซึ่งส่วนนี้เป็นหน้าบานเปิด แบบยกขึ้น ทำให้สามารถเก็บของได้อีกค่ะ

 

 

 

       และห้องสุดท้ายสำหรับเดือนนี้ คงจะเป็นห้องนอนแขกที่จัดวางไว้ที่ชั้นล่างของบ้านโดยมีการตกแต่งให้ดูเรียบร้อยซึ่งมี จุดเด่นที่การปล่อยให้แสงธรรมชาติและทิวทัศน์ภายนอกเข้ามาสร้างบรรยากาศภายในห้องด้วยค่ะ นอกจากนี้สีไม้ที่ใช้ในห้องนี้ก็จะแตกต่างจากส่วนอื่นๆของชั้นล่างทั้งหมด เพราะ Designer ได้เลือกเป็นไม้ย้อมสีเทาเสี้ยนดำสลับกับไม้แอชย้อมสีธรรมชาติบวกด้วยเส้นสายที่ชัดเจนลงตัว ทำให้ห้องนี้ดูน่าอยู่เกินกว่าจะเป็นเพียงแค่ห้องนอนชั่วคราวจริงๆ ค่ะ

       เป็นอย่างไรบ้างคะสำหรับบ้านพักหลังงามแห่งนี้ นี่ยังเป็นเพียงแค่ครึ่งแรกเท่านั้นนะคะยังมีส่วนชั้นบนที่ได้จัดเป็น ห้องนอนสำหรับสมาชิกทุกคนในครอบครัว ซึ่งรำเพยคงต้องขอยกยอดไปในเดือนหน้านะคะ โปรดติดตามตอนต่อไป ให้ได้นะคะ จะได้ชมห้องนอนสวยๆ อีกหลายต่อหลายห้องเลยทีเดียว…

 

 

…รำเพย รำพัน…