สวัสดีค่ะชาวบาริโอทุกๆท่าน New Project สำหรับเดือนพฤษภาคมนี้ มีความพิเศษสุดๆมาเซอร์ไพรส์แฟนพันธุ์แท้บาริโอกันอย่างแน่นอนเลยค่ะ เนื่องจากโอกาสพิเศษที่ทาง บริษัท บาริโอ จำกัด ได้รับรางวัล International Property Awards ประจำภูมิภาค Asia Pacific ในสาขา Public Service Interior Design จัดโดย International Property & Travel Magazine ของประเทศอังกฤษ จากผลงานตกแต่งภายใน PMK Dialysis Center ห้องฟอกเลือด โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าที่เคยได้เป็น New Project มาแล้วในชื่อโรงพยาบาลแห่งอนาคต เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

      ขอย้อนความเดิมกันสักหน่อยนะคะ Project โรงพยาบาลแห่งอนาคต ที่ทางบาริโอได้รับความไว้วางใจจากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า โดยแนวความคิดในการออกแบบได้รับมาจากพ.อ.นพ.อุปถัมถ์ ศุภสินธุ์ คุณหมอต้องการให้ผู้มาใช้บริการได้มีความรู้สึกในเชิงบวก และสบายใจในการเข้ามารับบริการที่ห้องนี้ ท่านจึงต้องการให้ผู้ออกแบบนำเสนอ ความเป็นไปของโลกในยุคอนาคต ที่จะมีการใช้การออกแบบแนวใหม่ และผสมผสานกับเทคโนโลยีล่าสุดโดยเป็น Project ที่มีระยะเวลาทำงานเพียง 60 วันเท่านั้น แต่ทางบาริโอก็ทุ่มสุดตัว ทั้งตั้งใจและใส่ใจในทุกขั้นตอนการทำงานจนผ่านมาได้อย่างราบรื่นค่ะ และมีโอกาสได้ไปถ่ายภาพจากสถานที่จริงหลังจากที่ผลงานเสร็จเรียบร้อยมาอัพเดทให้ทุกๆท่านที่คอยตามอ่าน ได้รับชมกันว่าจะสวยงามเหมือน3Dมากขนาดไหนมาติดตามชมกันเลยค่ะ

      เมื่อก้าวเข้ามาในห้องฟอกเลือดจะพบกับบรรยากาศที่โปร่ง โล่ง มีความสว่างและสบายตา ภายใต้ Concept Hi-tech Design ด้านขวาจากประตูทางเข้าห้องฟอกเลือดจะพบกับแผนกสำหรับติดต่อสอบถาม ผู้ใช้งานสามารถสอบถามรายละเอียดต่างๆได้ในจุดแรกที่ก้าวเข้ามา

 

 

 

      เดินถัดเข้ามาไม่ไกลจากบริเวณเคาน์เตอร์ จะเป็นส่วนของห้องการใช้บริการฟอกเลือด และเพื่อความสะดวกมากยิ่งขึ้น บริเวณพื้นทางเดินดีไซเนอร์มีการออกแบบเส้นสีนำสายตาเพื่อนำทางไปยังส่วนต่างๆในบริเวณห้องฟอกเลือด โดยจะแบ่งออกเป็นสองสีคือสีส้ม สำหรับบุคลากรภายใน เช่นคุณหมอและพยาบาล เพื่อบอกตำแหน่งในการเข้าใช้พื้นที่และการเข้าใช้งาน และสีฟ้าเป็นทางเดินของผู้เข้าใช้บริการหรือคนป่วย เส้นจะบ่งบอกส่วนที่ผู้เข้าใช้โครงการสามารถเดินและใช้พื้นภายในแผนกได้อย่างสะดวก ในส่วนของการตกแต่งมีการใช้โครงสร้างและรูปแบบที่ดูทันสมัย เน้นโทนสีขาวและฟ้าเพื่อมองแล้วเกิดความสบายตา มีการใช้เส้นสายในส่วนต่างๆทำให้ห้องฟอกไตแห่งนี้ดูมีมิติมากยิ่งขึ้น

 

 

 

 

 

      ส่วนของการให้บริการฟอกไตจะมีทั้งหมด 2 ด้าน เมื่อเข้ามาจากประตูทางเข้าจะพบกับส่วนแรก ซึ่งเป็นส่วนของผู้ป่วยฉุกเฉินเพื่อในเวลาที่เร่งรีบจะได้ใช้งานได้อย่างสะดวก และส่วนที่สองจะอยู่ถัดไปทางด้านหลัง จะเป็นสำหรับผู้ป่วยเรื้อรัง ดีไซเนอร์มีการจัดสรรพื้นที่การใช้งานให้สามารถใช้งานได้มากกว่าห้องฟอกเลือดรูปแบบเก่า เดิมจะสามารถวางเตียงผู้ป่วยได้เพียง 10 เตียง แต่ปัจจุบันเราสามารถจัดสรรพื้นที่ให้วางเตียงได้ทั้งหมด 18 เตียง และยังเป็นการออกแบบอย่างใส่ใจการใช้งานของทั้งผู้ใช้บริการและพยาบาล เพราะในการฟอกเลือดนั้นจะใช้เวลาค่อนข้างนานเพื่อไม่ให้คนไข้เบื่อ จึงมีการเพิ่มไฟสำหรับอ่านหนังสือ โดยเลือกวางไว้ตรงผนังด้านหลังเบาะคนไข้ สามารถดึงหรือปรับระดับได้ตามที่คนไข้ต้องการ ส่วนการวางเตียงคนไข้ในแต่ละล็อค จะมีม่านที่สามารถดึงมาใช้งานเมื่อต้องการความส่วนตัวและเก็บได้อย่างสะดวกเมื่อใช้งานเสร็จ นอกจากนี้ดีไซเนอร์ยังได้ออกแบบพื้นแบบ Fool-Proof Design ซึ่งเป็นการวางระบบไฟฟ้า (ปลั๊ก) ระหว่างแต่ละเตียง โดยจัดวางแบบซ้ายชนขวา เพื่อให้สะดวกต่อการใช้งานและไม่ให้พยาบาลใช้ปลั๊กผิดฝั่งค่ะ

 

 

      ในส่วนของห้องปะชุม1 เมื่อก้าวเข้ามาจะพบกับบรรยากาศที่สบายตา ไม่อึดอัด เนื่องจากการเลือกใช้โทนสีขาวและสีฟ้าทำให้ห้องประชุมมีบรรยากาศที่โปร่ง โล่ง รวมไปถึงแสงสว่างที่เพียงพอส่งเสริมให้ห้องประชุมแห่งนี้เหมาะแก่การทำงานเป็นอย่างดี และด้วยการออกแบบที่เน้นใช้เส้นสาย ทั้งเส้นตรง และเส้นโค้ง ตกแต่งผนังและฝ้าทำให้ห้องดูมีมิติและทันสมัยมากยิ่งขึ้น นอกจากความสวยงามที่ทันสมัยแล้วยังมาพร้อมกับฟังก์ชั่นการใช้งานที่ครบครัน อย่างโต๊ะประชุมตัวยาวที่รองรับการใช้งาน โดยสามารถเสียบ Devices ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น Ipad, Iphone, Smart Phone, Notebook, Hard Disk รวมไปถึง SD-Card เชื่อมต่อระบบต่อไปยังจออัจฉริยะขนาดใหญ่ที่อยู่หน้าห้องประชุม ถือได้ว่าเป็นห้องประชุมที่ทั้งสวยและฉลาดส่งเสริมให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพอย่างสูงสุด

 

 

      ถัดมาจะพบกับห้องประชุม2 จะเน้นบรรยากาศที่น่าค้นหา มีความตื่นเต้น โดยการเลือกตกแต่งผนังห้องให้มีลักษณะเป็นเหลี่ยม หรือ Polygon เพื่อดึงดูดสายตาของผู้ที่ได้ก้าวเข้ามา และเพื่อเป็นการกระตุ้นการเรียนรู้ เพราะห้องประชุมนี้นอกจากใช้ในการประชุมแล้ว ยังใช้เป็นห้องสำหรับการเรียนการสอนของนักศึกษาแพทย์อีกด้วย มีการติดกระจกที่ผนังตกแต่งทำให้ห้องประชุมดูกว้างขึ้นไม่เกิดความอึดอึด เลือกใช้โทนสีที่สบายตาอย่างสีขาวและสีเขียวเหมาะแก่การใช้งาน รวมไปถึงฟังก์ชันการใช้งานอย่างครบครันเหมือนกับห้องประชุม1 เพื่อความสะดวกสบายในการใช้งาน ทำให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น

 

 

      มาถึงในส่วนของการพักผ่อนอย่างห้องพักแพทย์ เมื่อก้าวเข้ามาจะพบกับบรรยากาศที่ผ่อนคลาย มีการเลือกใช้สีแดงเพื่อช่วยในการกระตุ้นสมอง เพิ่มพลังในการทำงานและทำให้รู้สึก active มากขึ้น รวมทั้งใช้สีเหลืองที่จะช่วยให้อารมณ์เบิกบาน และเพิ่มความรู้สึกโปร่งโล่งสบายตาด้วยสีขาว เมื่อสีเหล่านี้มารวมกันจะเป็นการช่วยให้รู้สึกคลายเครียดและร่าเริง ตื่นตัว พร้อมทำงานอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ดีไซเนอร์ยังได้จัดมุมหนังสือและส่วนของคอมพิวเตอร์ รวมไปถึง Pantry เล็กๆ ไว้เพิ่มความผ่อนคลาย เหมาะกับการพักผ่อนและทำกิจกรรมที่แตกต่างกันไป เป็นมุมพักผ่อนสำหรับคุณหมอที่ดูแลคนไข้มาอย่างหนักทั้งวันได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

 

 

      หลังจากที่ผู้ใช้บริการห้องฟอกเลือดได้ใช้บริการเสร็จเรียบร้อยแล้ว สามารถเดินตามเส้นสีนำทางมาในส่วนสุดท้ายที่เป็นการให้บริการขั้นสุดท้ายของห้องฟอกเลือด จะอยู่ในส่วนทางออกของห้อง เพื่อที่ผู้ใช้จะสามารถออกไปติดต่อในขั้นตอนต่อไปของทางโรงพยาบาลได้อย่างสะดวก ไม่ต้องเดินสวนทางกลับไปทางด้านหน้าที่เป็นทางเข้า และเพื่อไม่เป็นการรบกวนคนไข้คนอื่นๆที่กำลังใช้บริการห้องฟอกเลือดอยู่อีกด้วย โดยจะมีลักษณะเป็นเคาน์เตอร์ 2 ฝั่ง เพื่อความสะดวกสบายต่อการบริการ มีจุดเด่นที่ดีไซน์ที่ทันสมัยของรูปแบบเคาน์เตอร์และยังใช้งานได้สะดวก มาพร้อมกับโคมไฟที่ทอดยาวไปทั้ง2ฝั่งของเคาน์เตอร์ ทำให้มีแสงสว่างเพียงพอเหมาะแก่การติดต่อกับผู้ใช้งาน

 

 

      เป็นอย่างไรกันบ้างคะ ความสวยงามเสมือนถอดแบบมาจากภาพ 3D เลยก็ว่าได้ค่ะ ทั้งในเรื่องของแสงสว่างและโทนสีที่ทางดีไซเนอร์ได้ออกแบบเอาไว้ ช่วยส่งเสริมโครงสร้างที่ทันสมัยทำให้ห้องฟอกเลือดนี้ดู Hi-tech และผ่อนคลายมากขึ้น ช่วยให้ผู้ใช้บริการคลายความกังวลใจ จากการต้องใช้บริการห้องฟอกเลือดไปได้มากเลยทีเดียว

      และในทุกๆส่วนของห้องฟอกเลือดนี้ ยังเป็นการออกแบบที่มีการวางแผนมาเป็นอย่างดีเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ทุกๆฝ่าย ทั้งผู้ใช้บริการและพยาบาลที่ต้องคอยดูแลคนไข้ ให้สะดวกสบายในการใช้งานมากที่สุด และด้วยความตั้งใจและใส่ใจในทุกๆขั้นตอนการทำงาน จึงช่วยส่งผลให้ประสบผลสำเร็จทั้งในด้านการใช้งานจากผู้ที่ได้ใช้บริการจริง รวมไปถึงความสำเร็จในด้านการออกแบบที่ได้รับรางวัล Asian Pacific Property Awards ถือเป็นความภาคภูมิใจและคุ้มค่าอย่างเป็นที่สุดสำหรับ Project นี้ค่ะ ในเดือนหน้ายังคงมีเรื่องราวของการของแบบใน Project ต่อไปที่มารอจ่อคิว ให้ทุกๆท่านที่ติดตามได้ตามอ่านกันอย่างจุใจอย่างแน่นอน แล้วพบกันใหม่ในเดือนหน้านะคะ สวัสดีค่ะ …