สวัสดีค่ะ ในส่วนของ Portfolio ฉบับนี้ Aesthete ขอแนะนำตัวด้วย การพาไปชมการตกแต่งบ้านของทีมออกแบบจาก Bareo & Isyss ที่ตกแต่งเลียนแบบสไตล์ของ Ralph Lauren ที่หลายคนคงจะคุ้น หูในฐานะของแบรนด์แฟชั่นชั้นนำ

      ซึ่งก็ถูกใจมากค่ะ เพราะทำงานเกี่ยวกับแฟชั่นเป็นงานประจำและ รู้สึกยินดีที่ได้ร่วมงานเขียนรีวิวให้กับ Bareo & Isyss ขอเปิดตัว ด้วยการพาไปงานตกแต่งภายในสไตล์นี้กัน

      จริงๆ แล้ว Ralph Lauren ไม่ใช่สไตล์ แต่เป็นชื่อแบรนด์แฟชั่น ดังแบรนด์หนึ่งจากฝั่งอเมริกา และไม่ใช่แค่เสื้อผ้าเพียงอย่างเดียว เท่านั้น Ralph Lauren ยังครอบคลุมถึง Lifestyle จึงได้มีการขยาย ไลน์มายังสินค้าตกแต่งบ้านด้วย

     ซึ่งลักษณะงานออกแบบที่โดดเด่นในสไตล์ Deco ยุคปลายที่ให้ ความรู้สึกเรียบง่ายแต่สง่างามแบบสุภาพบุรุษอเมริกันชั้นสูง

 

 

      ทีมออกแบบของ Bareo & Isyss ก็ได้ไปนำเอา เอกลักษณ์ที่ โดดเด่นนี้ไปเป็นแรงบันดาลใจในการพัฒนาแบบใหม่ที่เกิดจาก การปรับปรุงและปรับใช้ใหม่ให้เข้ากับสไตล์งานออกแบบเฉพาะตัวของ Bareo เอง ทั้งรูปร่างหน้าตา รายละเอียด ไปจนถึงขนาด และสัดส่วนต่างๆ ให้เหมาะสมกับบ้านพักอาศัยในบ้านเรามากขึ้น

      เริ่มต้นกันที่ห้องรับแขกชั้นล่างที่จะแขกทุกคนจะได้พบเมื่อเดินเข้ามาในบ้าน โดยจะได้พบกับบรรยากาศการต้อนรับที่อบอุ่นด้วย โซฟาหนังแท้สีน้ำตาลไหม้ขนาด 3 ที่นั่ง จับคู่กับ Armchair

      ลายขวางสีน้ำเงินและขาว (White & Blue) แบบกะลาสี อันเป็นคู่สีและลวดลายหลักของสไตล์นี้ บนพื้นหินอ่อนสลับลาย หมากรุกสีครีมของหินอ่อน Cremafel และสีน้ำตาลเข้มจากหินอ่อน Emperado ทำให้บริเวณนี้กลาย เป็นที่พบปะพูดคุยกับแขกที่มา เยือนบ้านได้พร้อมกับจิบเครื่องดื่ม หรือทาน Appetizer เรียกน้ำ ย่อยกันก่อนที่จะพาแขกเดินขึ้นบันได ไม้สีเทาที่เงียบขรึมตกแต่ง ด้วยสีน้ำตาลจากไม้แผ่นเรียบ พร้อมเหล็กดัดราวบันได ราวกับ พนักงานต้อนรับของโรงแรมหรูที่ แต่งกายในชุดทักซิโด้มาเชิญ แขกให้ไปยังห้องทานอาหารในชั้นระดับถัดไป

 

 

 

      ในขณะที่รออาหารตั้งโต๊ะ เจ้าของบ้านและแขกสามารถนั่งคุยกัน ได้ต่อ หรือจะเลือกอ่านหนังสือ พร้อมกับฟังเพลงไพเราะจาก เปียโนที่มุมห้องที่ดูอบอุ่นด้วยพื้นไม้ย้อมสี เข้ากับชุดโต๊ะทาน อาหารขนาด 6 ที่นั่งแบบหลวมๆ โดยผู้ออกแบบได้บรรจงเลือก เก้าอี้บุผ้าเนื้อหนาสีครีม ในขณะที่ฝ้าเพดานจะตกแต่งด้วยคิ้วไม้ แบบ American Classic และประดับด้วยโคมไฟที่ดูคล้ายกับเชิงเทียน สร้างบรรยากาศวินเทจเมื่อดื่มด่ำไปกับรสชาติอาหาร

      Pantry เป็นส่วนที่ต่อเนื่องกับห้องทานอาหาร เหมาะสำหรับ สมาชิกในครอบครัวมานั่งทานมื้อเล็กๆ แบบกันเอง มีการเลือกใช้ Island แบบ Vintage Country ด้วยไม้ย้อมสีน้ำเงินขัดเสี้ยนขาว เข้ากับตู้สูงด้านหลังที่เว้นพื้นที่ไว้สำหรับตู้เย็นขนาดใหญ่อีกด้วย

 

 

      ห้องนอนใหญ่ของเจ้าของบ้าน จะกินพื้นที่ของชั้นสองเกือบทั้งชั้น โดยแบ่งออกเป็น 4 ส่วนคือส่วนนอน และส่วนแต่งตัวที่เชื่อมต่อ ถึงกันพร้อมทั้งห้องน้ำ และห้องทำงานส่วนตัวที่แยกออกไป ต่างหาก ดังนั้น พื้นที่ส่วนนอนของห้องนอนใหญ่ จึงค่อนข้างจะ กว้างมากและเป็นรูปตัวแอลอ้วนๆ

      ทาง Interior Designer จึงได้จัดแยกพื้นที่ส่วนนอนไว้ในส่วน พื้นที่ที่กว้างกว่า เพื่อให้ดูหรูหราด้วยหัวเตียงบุผ้าสีน้ำตาลวางอยู่กึ่งกลางช่องผ้าม่านทั้งสองข้างแบบ Symmetrical Balance และจัดวางส่วนนั่งพักผ่อนดูทีวีไว้ด้านข้าง

      ปลายเตียงจะมีการจัด วางโต๊ะทำงานแบบ American ที่มาใน ไม้โอ๊คย้อมสีเข้ม พร้อม ผนังตกแต่งที่นำไปยังประตูที่สามารถ เชื่อมต่อไปยังห้องแต่งตัวที่ จัดแบบ Walk-in Closet ที่มีประโยชน์ ใช้สอยครบครัน ซึ่งได้ อานิสงส์จากหน้าต่างบานใหญ่ ทำให้ได้ แสงธรรมชาติเข้ามาเพิ่ม ความน่าอยู่ให้กับห้องชุดนี้ได้อย่างลงตัว

 

 

 

      ส่วนห้องทำงานส่วนตัวของเจ้าของบ้าน จะเป็นแบบเรียบง่าย จัดวางเฟอร์นิเจอร์แบบ Scandinavian ที่ดูโปร่งเบา และแตกต่าง จากห้องอื่นๆ หันหน้าเข้าหาหน้าต่าง เพื่อรับแสงธรรมชาติและ เหมาะกับการทำงานของเจ้าของบ้าน พร้อมทั้งมีมุมสำหรับจัดวาง LED TV ขนาด 40 นิ้ว ตรงมุมห้อง ทำให้ห้องที่กระทัดรัด ดูน่าใช้ ขึ้นมาอีกโขทีเดียว

 

 

      ส่วนห้องนอนของลูกชายมีคาแรกเตอร์ที่ดูขรึม เป็นส่วนตัวขึ้นมา อีกนิด ตอบโจทย์ของเจ้าของห้องที่ไม่ชอบให้ห้องมีแสงสว่าง จ้ามากนัก โทนสีห้องนี้จึงเป็นสี Brown gray ตัดกับเหลืองสดของ ผ้าม่าน และคิ้วไม้สีขาว ทำให้มีความเป็น American ที่ชัดเจน และยังมีบอร์ดไม้คอร์ค สำหรับไว้สำหรับติดโน้ตที่โต๊ะทำงาน พร้อมตู้เสื้อผ้าเข้ามุมรูปตัวแอลที่ออกแบบเป็นบานกรอบไม้กับ กระจกใส ทำให้เลือกเสื้อผ้าได้สะดวกขึ้น

      และถึงจะเป็นบ้านสไตล์ฝรั่งแบบนี้ แต่ก็มีห้องพระสำหรับให้ เจ้าของบ้านได้บูชาและเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจเช่นพุทธมามกะที่ดี ซึ่งในห้องนี้ ก็ได้มีการจัดเพิ่ม Function ให้มีชั้นวางหนังสือ ซึ่งเป็นการเพิ่มประโยชน์ใช้สอยที่ชาญฉลาด และทำให้สมาชิก ในครอบครัวได้เข้ามาใช้ห้องพระนี้มากขึ้น

 

 

      ทั้งนี้ บริเวณหิ้งบูชาพระพุทธรูป ก็ยังมีลิ้นชักสำหรับเก็บธูป เทียน เครื่องสักการะไว้ได้เป็นสัดส่วนและง่ายต่อการหยิบใช้อีกด้วย

      ผลงานการออกแบบและตกแต่งภายในของ Bareo & Isyss หลังนี้ แม้ว่าจะได้ Inspiration จาก Ralph Lauren แต่ก็นำมาปรุงแต่ง ปรับกลิ่นอายให้มาลงตัว และมีประโยชน์ใช้สอยตามความต้องการ ของเจ้าของบ้านได้อย่างครบถ้วน และยังคงเอกลักษณ์จากที่มา แห่งสไตล์พร้อมทั้งเสริมหัวใจหลักของความสวยงามให้กับบ้านได้อย่างสมบูรณ์แบบ

By Aesthete