สวัสดีแฟนๆชาวบาริโอในเดือนกุมภาพันธ์ 2559 ครับ สำหรับบทความนี้ Beyond เชื่อว่าแฟนๆชาวบาริโอที่ติดตามกันมาอย่างเหนี่ยวแน่น ตั้งหน้าตั้งหน้ารอชม New Project ที่เป็นการรังสรรค์ผลงานการออกแบบตกแต่งภายใน ของเหล่าบรรดาดีไซนเนอร์ฝีมือเยี่ยมของเรากันอยู่แล้วใช่ไหมครับ ^^ และแน่นอนภายในปีใหม่ ยังมี New Project อีกมากมาย มาให้แฟนๆชาวบาริโอได้ชมกันอย่างจุใจกันแน่นอนครับ

      และเดือนนี้ New Project ที่ Beyond จะพาไปชมกันก็คือ บ้านพักอาศัย ย่านงามวงศ์วาน 25 นนทบุรีครับ สำหรับบ้านหลังนี้ทาง Interior Designer ของบาริโอเราได้รับความไว้วางใจให้ออกแบบตกแต่งภายในทั้งหมด ถ้าอยากรู้แล้วว่าด้านในเป็นอย่างไร งั้นเราไปเปิดประตูบ้านเข้าเยี่ยมชมบ้านหลังนี้ไปพร้อมกันเลยครับ

 

 

      ก้าวแรกเมื่อเปิดประตูเข้ามาจะเห็นว่าเป็นโถงทางเข้าที่ Designer ออกแบบให้ดูกว้างขวางและค่อนข้าง Flow บริเวณฝ้าด้านบนได้ออกแบบทำเป็นเส้นแนวคานยาวสุดทั้ง 2 ด้าน และกรุด้วยไม้สีโอ๊คเข้มประดับตกแต่งด้วยไฟติดเพดาน สร้างความโดดเด่นของผนังตกแต่งด้วยสีฟ้าครามและเพิ่มมิติโดยการกรุด้วยไม้ในลักษณะแนวตั้งซึ่งทำให้ผนังน่ามองมากขึ้นครับ

 

 

      ถัดมาเป็นโซน Living room ที่ติดกับโถงทางเข้าซึ่งมีพื้นที่ค่อนข้างใหญ่ ในก่อนหน้านี้รูปแบบเดิมของบ้านจะมีผนังทึบสูงถึงเพดานแบ่งกั้นสัดส่วนเอาไว้ซึ่งทำให้รู้สึกอึดอัด ทาง Designer จึงปรับเปลี่ยนลดผนังลงกลายเป็นผนังทีวีใช้แบ่งโซนระหว่างโถงทางเข้าบ้าน กับ Living room โดยใช้เส้นแนวตั้งและแนวนอนมาดีไซน์และติดด้วยกระจก Glasskote ด้านล่างเติมแต่งสีฟ้า เพื่อให้รู้สึกโปร่งและผ่อนคลายเมื่อได้นั่งอยู่ใน Living room ห้องนี้ครับ

 

 

      อีกมุมของ Living room ในส่วนนี้จะคุมโทนด้วยสีขาว, น้ำตาล เป็นหลัก จุดเด่นจะอยู่ที่ประตูบานเลื่อนทางด้านหลังที่มีกลิ่นอายของความเป็นจีน เป็นไม้ระแนงสีโอ๊คแบ่งซี่  สามารถกันแสงแดด และเมื่อไม่ใช้งานหรืออยากมองเห็นสวนข้างบ้านก็เพียงเลื่อนเก็บไปด้านข้างได้ครับ บริเวณบานเลื่อนรอบข้างออกแบบเป็นซุ้มไม้สีโอ๊คเซาะร่องเพื่อให้ดูเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

 

 

      มุมเชื่อมของห้องต่างๆในส่วนล่างของบ้าน สังเกตจากด้านขวามือจะเป็นมุมโต๊ะทำงานขนาดกลาง ผนังในส่วนนี้ออกไม้เป็นไม้เซาะร่อง เป็นลักษณะคล้ายลายอิฐสีเทา เพื่อให้ตัดกับโต๊ะทำงานลอยตัวสีขาวขาโปร่ง ที่สามารถเคลื่อนย้ายไปใช้งานในส่วนอื่นๆของบ้านได้ ส่วนตู้เก็บของด้านหลังสามารถเก็บของและเป็นตู้โชว์ได้ในตัว ออกแบบเล่นสีสันภายในตู้ให้ดูสนุกสนาน และซ่อนไฟภายในตู้เพื่อโชว์ความโดดเด่นในแต่ละจุดครับ  และอีกจุดที่เด่นไม่แพ้กันนั้นคือประตูบายสวิงไม้สีโอ๊คขนาดใหญ่มีกลิ่นอายของความเป็นประตูจีนโบราณแต่ประยุกต์ด้วยกระจกและคาดด้วยสติ๊กเกอร์ฝ้าบางๆให้เข้ากับลวดลายของประตูบานนี้ครับ

 

 

      พักหายใจหายคอ แล้วไปดื่มน้ำเย็นๆกันต่อในห้อง Dining room กันเลยครับ  ห้องนี้เป็นโซนรับประทานอาหาร ที่ออกแบบให้รู้สึกโล่ง สบายๆด้วยโทนสี ครีม ขาว น้ำตาล และตัดด้วยเก้าอี้รับประทานอาหารสีสันสดใสอย่างสีเขียวอมฟ้า เพื่อเพิ่มสีสันให้บรรยากาศโดยรวมของห้องดูสดใสมากยิ่งขึ้น

 

 

      ถัดจากมุมรับประทานอาหารจะเป็นส่วน Pantry เป็นครัวในบ้านขนาดเล็ก เป็นพื้นที่ใช้เตรียมอาหาร ที่ทางเจ้าของบ้านอยากให้มีความสดใส โดดเด่น จึงเลือกใช้กระจก Glasskote สีฟ้าเข้ามาตกแต่ง ทำให้ดูลงตัวกับโซนDining room ที่มีเก้าอี้สีเขียวอมฟ้า อยู่บริเวณด้านข้างครับ

 

 

      มุมทางออกไปบริเวณด้านข้างของบ้าน ผนังด้านซ้ายจะออกแบบเป็นไม้ย้อมขาว เซาะร่องเป็นลายเส้นแบ่งเป็น6ช่อง ประดับตกแต่งด้วยรูปภาพ และยังมีประตูบานเลื่อนกระจกด้านข้างเพื่อให้ห้องดูไม่ทึบจนเกินไป สามารถใช้งานเชื่อมไปยังบันไดเพื่อขึ้นไปชั้น2ของบ้านได้ครับ

      และส่วนสุดท้ายบริเวณชั้นล่างก็คือห้องน้ำครับ เน้นการตกแต่งที่เรียบง่าย แต่ใส่จุดเด่นด้วยไฟที่ซ่อนตรงกระจกหน้าเคาน์เตอร์ และอีกหนึ่งจุดคือบริเวณด้านหลังสุขภัณฑ์เพื่อสร้างให้ห้องน้ำเล็กๆนี้ดูมีมิติและน่าใช้งานมากยิ่งขึ้น ส่วนกระเบื้อง Designer เลือกใช้กระเบื้องสีขาวลายหินเพื่อเสริมให้ห้องดูกว้างมากขึ้น และก็ดูไม่เรียบจนเกินไปครับ

 

 

 

      เขยิบขึ้นมาชั้นที่2ของบ้าน เมื่อเดินขึ้นบันไดมาทางด้านซ้ายมือ จะเจอกับมุมบูชาและวางรูปบรรพบุรุษของทางเจ้าของบ้าน โดยบริเวณนี้จะมีพื้นที่ไม่มากนักและมีประตูเข้าห้องต่างๆขนาบข้าง Designer จึงออกแบบผนังฝั่งนี้มีตู้และแท่นวางของที่ใช้วางของไหว้บรรพบุรุษสามารถเลื่อนเข้า-ออก เมื่อต้องการใช้งานในเทศกาลต่างๆ ได้ครับ

 

 

      ห้องนอนลูกสาวเจ้าของบ้านมาในรูปแบบของ Zen Style เนื่องจากลูกสาวเจ้าของบ้านได้มีโอกาสศึกษาที่ประเทศญี่ปุ่นจึงเกิดความประทับใจในความงามของ Zen Style ทาง Designer จึงได้นำเข้ามาประยุกต์ใช้ในการตกแต่งแต่ยังคงความทันสมัย และเน้นที่ฟังก์ชั่นการใช้งานที่ยังครบครัน  มีการหยิบนำความเรียบง่ายของเส้นตรงมาครีเอทไม่ว่าจะเป็นบริเวณ หัวนอนที่ใช้ลามิเนต เจาะช่องแล้วตกแต่งด้วยไฟซ่อนด้านในเพื่อใช้งานเป็นไฟหัวเตียงได้โดยที่แสงดูไม่สว่างจนเกินไป  พื้นเตียงยกระดับ คุมโทนด้วยสี ครีม น้ำตาล และขาว ที่ยังคงให้ความสงบในรูปแบบของ Zen Style ครับ

 

 

 

      ในมุมทำงาน เน้นให้มีฟังก์ชั่นในการใช้งานได้มากขึ้น มุมหนังสือเป็นบิวท์อินที่ใช้เส้นตรงมาออกแบบ ตู้วางของมีทั้งแบบเปิดเพื่อง่ายต่อการใช้งานและโชว์ของสะสม และตู้แบบหน้าบานทึบเพื่อใช้ในการจัดเก็บ โต๊ะทำงานหันหน้าออกหน้าต่างเพื่อรับแสงธรรมชาติ สอดคล้องกับพื้นที่ใช้เป็นไม้สีธรรมชาติที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดแรงบันดาลใจในการทำงานมากขึ้นและยังเป็นการแบ่งสัดส่วนระหว่าง2ห้องได้อย่างดีครับ

 

 

       มุมทำงานเชื่อมต่อกับห้องนอนที่ยกระดับด้วยไม้เอนจิเนียร์สีขาวครีม และสามารถมองเห็นห้องแต่งตัวได้ด้วยครับ

 

 

      ยังคงอยู่ในห้องนอนลูกสาวครับสำหรับมุมนี้ สร้างจุดดึงสายตาด้วยประตู Shouji บานเลื่อนในแบบญี่ปุ่น แต่ปรับเพื่อให้เข้ากับยุคสมัยด้วยกระจกฝ้าแทนกระดาษสาในรูปแบบเดิม ทำให้ห้องมีกลิ่นอายของ Zen อย่างสมบูรณ์ และใช้ผนังทีวีเพื่อกั้นส่วนของห้องแต่งตัวและมุมห้องนอนให้แยกออกจากกันแต่ยังดูกลมกลืนไม่ทำให้ไม่รู้สึกอึดอัดครับ

 

 

      ทางเดินบริเวณหน้าห้องเป็นแนวยาว ใช้พื้นไม้สีธรรมชาติให้ความรู้สึกอบอุ่นเมื่อเปิดเข้ามา ด้านขวาเป็นบริเวณตู้เสื้อผ้าขนาดยาวที่สามารถจุเสื้อผ้าได้จำนวนมาก ส่วนบริเวณด้านหลังทีวี Designer ได้ออกแบบให้เป็นกระจกไว้ส่องความเรียบร้อยขณะแต่งตัว หรือจะไว้แต่งหน้าก็ทำได้สะดวกสบายครับ

 

 

 

      ห้องน้ำภายในห้องนอนลูกสาวถูกออกแบบให้ดูเป็นธรรมชาติด้วยการใช้สี เทา  ครีม และขาว  กั้นส่วนอาบน้ำด้วยกระจกใสขนาดใหญ่ ทำให้ห้องน้ำที่มีขนาดเล็กดูกว้างขึ้นมาทันตาครับ ส่วนผนังเป็นกระเบื้องผิวหยาบตกแต่งสลับสีเพื่อความสวยงาม

 

 

      Master Bedroom  เน้นการออกแบบตกแต่งที่ดูเรียบหรู  บริเวณหัวเตียงฝ้าสูงทำให้ห้องดูมีความกว้าง และผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น บริเวณหัวเตียงด้านข้าง ตีไม้ระแนงแนวยาวเรียงเพิ่มมิติให้ห้องดูไม่เรียบจนเกินไปครับ พื้นห้องเป็นสีไม้ธรรมชาติเพิ่มความคลาสสิค สีสันในการตกแต่งคุมสีโทน ขาว ครีม ดูไม่จัดจ้านเหมาะแก่การพักผ่อนครับ

 

 

       ด้านผนังทีวี Designer ออกแบบให้มีตู้โชว์ขนาบด้านข้างทั้งสองด้าน เนื่องจากเป็นความต้องการของลูกค้าที่อยากให้มีตู้ที่ใช้โชว์ของสะสมและของที่ระลึกจากการท่องเที่ยว โดยออกแบบให้มีกระจกสีชาเพิ่มเข้ามาทำให้ดูสะดุดตามากยิ่งขึ้นครับ

 

 

      ด้านของตู้เสื้อผ้า ออกแบบให้มีฟังก์ชั่นการใช้งานแบบจุใจยาวมาตั้งแต่บริเวณหน้าประตูห้องจนถึงบริเวณบริเวณตู้โชว์ ใส่กระจกสีชาบริเวณบานจับของตู้ให้ดูสวยงามซึ่งนอกจากจะเป็นตู้เสื้อผ้าแล้วบริเวณนี้ก็ทำให้ดูเป็นผนังตกแต่งได้อีกด้วยครับ

 

 

      มุมทำงานภายในห้องนอนมีการตกแต่งตู้เก็บของและตู้โชว์โดยการนำวัสดุสแตนเลสและกระจกเข้ามาใช้ตกแต่งเพื่อเพิ่มมิติใหม่ๆให้กับมุมทำงาน โต๊ะทำงานงานหันหน้าเข้าหน้าต่างเพื่อรับแสง และสามารถมองวิวด้านนอกเพื่อเป็นการพักผ่อนสายตา

 

 

 

      ห้องแต่งตัวของห้อง Master Bed Room  นี้จะแบ่งแยกเป็นสัดส่วนชัดเจนคือเป็นห้องตกแต่งโดยเฉพาะ ในห้องนี้จะเน้นตู้อีกเสื้อผ้าอีกเช่นกัน เพื่อรองรับการจัดเก็บเสื้อผ้าในปริมาณมาก กระจกเพิ่มขนาดให้มีบานใหญ่ยิ่งขึ้นเพื่อที่จะสามารถตรวจสอบความเรียบร้อยในการแต่งตัวได้อย่างดีครับ โดยมุมสำหรับแต่งหน้าทำผม TOP ด้านบนเป็นกระจก ด้านข้างเป็นชั้นโชว์สำหรับวางอุปกรณ์หรือเครื่องสำอางได้อย่างครบถ้วน

 

 

 

      ห้องน้ำอยู่ในบริเวณด้านในห้องตกแต่งอีกชั้นหนึ่ง ถูกแบ่งแยกส่วนเปียกและแห้งออกจากกัน บริเวณอ่างล้างหน้าTop ด้วยหินที่ดำเข้มดูเงางาม  กระจกตกแต่งด้วยกรอบไม้มีกลิ่นอายของความเป็นจีน  เพิ่มความเป็นเอกลักษณ์และสไตล์ในแบบเจ้าของบ้านครับ มุมสุขภัณฑ์ด้านหลังเป็นกระเบื้อง นูนต่ำลายเส้น พื้นผิวหยาบทำให้มีมิติ ผนังห้องน้ำโดยรอบเป็นกระเบื้องหินอ่อนสีขาวสลับดำ เพื่อเพิ่มความกว้างให้ห้องน้ำดูไม่เรียบจนเกินไปครับ และห้องอาบน้ำที่เพิ่มลูกเล่นของช่องเก็บของด้านข้าง 2 ช่องขนาดใหญ่ เพื่อไม่ให้เกะกะพื้นที่การอาบน้ำครับ

 

 

สำหรับการออกแบบ บ้านพักอาศัย ย่านงามวงศ์วาน 25 นนทบุรี ถือว่าผ่านไปได้ด้วยดี และเป็นอีกหนึ่งผลงานของทีมงาน Designer บาริโอที่ต้อง recommend ไว้ใน Portfoilo อย่างแน่นนอนครับ สำหรับบ้านไหนที่อยากให้บาริโอเป็นคนรังสรรค์ตกแต่งภายในให้แล้วล่ะก็ ลองเข้าไปชมใน www.bareo-isyss.com ได้เลยครับ ส่วนในเดือนหน้าจะมีโครงการสวยๆอะไรมารอติดตามชมกันได้ที่นี่นะครับ Bye Bye…