ล้อมบ้าน

              เรื่องราวดี ๆ ในบ้านเกิดขึ้นได้ทุกวัน ตั้งแต่ก้าวผ่านประตูเข้ามาพบกับสุนทรียศาสตร์ที่ล้อมบ้านเอาไว้ เพราะความงามไม่ว่าจะมาจากธรรมชาติ หรือมนุษย์สร้างขึ้น ก็ยังคงเป็นที่โหยหาเพื่อจะมาเติมเต็มการใช้ชีวิตให้สมบูรณ์แบบ และยิ่งถ้าเป็นความงดงามที่ไม่ต้องไปหาดูไกล ๆ เพียงแค่เปิดประตูบ้านมาก็พบ คงจะช่วยให้ชีวิตลงตัวได้อย่างง่ายดาย

Cr. www.stylemepretty.com

              การเนรมิตพื้นที่รอบบ้านให้เต็มไปด้วยบรรยากาศแห่งความสุนทรีย์ โดยการตกแต่งภูมิทัศน์ให้น่าพักผ่อน ซึ่งสุนทรีศาสตร์ เป็นปรัชญาสาขาหนึ่ง ที่ว่าด้วยความงามและสิ่งที่งาม ทั้งในงานศิลปะและในธรรมชาติ สามารถรับรู้ได้ด้วยประสาทสัมผัสที่ 7 ต่อความรู้สึกอิ่มเอมใจ และพอใจในสิ่งต่าง ๆ ที่เข้ามาปะทะ อาจจะเป็นในธรรมชาติเอง หรือที่มนุษย์ผลิตคิดค้นขึ้น ในบทความนี้ก็จะขอพูดถึงการนำสุนทรียศาสตร์มาปรับใช้กับการตกแต่งบ้าน ทำให้บ้านถูกล้อมรอบไปด้วยความงาม ด้วยวิธีที่ง่ายและสามารถทำตามกันได้อย่างแน่นอน โดยพื้นที่จะแบ่งใหญ่ ๆ เป็น 3 ส่วน คือ พื้นที่หน้าบ้าน พื้นที่ด้านข้าง และพื้นที่หลังบ้านค่ะ

  1. พื้นที่หน้าบ้าน

              ไม่ใช่เพียงตกแต่งเพื่อสร้างบรรยากาศให้ผู้อยู่อาศัยเพียงอย่างเดียว แต่หน้าบ้านก็เปรียบเสมือนเป็นหน้าตาของบ้าน เมื่อคนภายนอกมองเข้ามาจะเป็นภาพแรก ที่เขาจะตัดสินสไตล์ของเจ้าของบ้านไปด้วยว่าเป็นไปในลักษณะใด ดังนั้นก็เป็นสิ่งที่จำเป็นที่เราจะต้องตกแต่งบริเวณพื้นที่หน้าบ้านให้งดงามอยู่เสมอ

ปกปิดพื้นที่โล่งด้วยความเขียวขจี

     

Cr. www.blog.lolahome.com.br , jardimdacaro.blogspot.com.br

              เพราะบางครั้งพื้นที่ว่างเช่นกำแพงยาวหรือรั้วเปล่าเปลือยนั้นทำให้พื้นที่ส่วนหน้าบ้านกลายเป็นพื้นที่แสนธรรมดา การเปลี่ยนพื้นที่ผนังหน้าบ้าน หรือรั้วบ้านให้กลายเป็นสวนแนวตั้ง จะทำให้เราสามารถจะวางเล่นระดับ สูง-ต่ำ สร้างมิติให้กับหน้าบ้านได้ แล้วแต่จินตนาการของคนออกแบบ ด้วยต้นไม้ที่เหมาะกับสวนแนวตั้ง เช่น ต้นเฟิร์น สัปปะรดสี แพงพวย แพรเซี่ยงไฮ้ สร้อยไก่ ชวนชม ฯลฯ ควรเน้นต้นไม้ที่มีอายุปลูกได้หลาย ๆ ปี เพราะจะสามารถเลี่ยงการที่ต้องคอยเปลี่ยนต้นไม้บ่อย ๆ และรักษาสภาพเดิมของสวนไว้ได้อย่างยาวนาน

Cr. www.pier1.co

              หรือแม้กระทั่งแขวนต้นไม้กระถางเล็ก ๆ ก็สามารถเพิ่มกิมมิคด้วยการนำโครงหน้าต่างมาตกแต่ง ช่วยให้มุมนี้มีอะไรที่น่าดึงดูดสายตาได้มากขึ้น รวมไปถึงการเกิดแสงเงาก็สามารถสร้างรายละเอียดของความงามได้เช่นกัน

เปลี่ยนให้กลมกลืน

             หลาย ๆ บ้านจะเน้นความรวดเร็วและสะดวกสบาย จึงเลือกใช้ปูนซีเมนต์เทราดเป็นที่สำหรับจอดรถ ซึ่งอาจทำให้ขัดกับความสุนทรีย์ที่อยากจะให้เกิดขึ้น เพราะนอกจากจะทำให้บ้านดูขาดชีวิตชีวาแล้ว พื้นคอนกรีตยังเป็นสาเหตุเบื้องต้นที่ทำให้บ้านร้อนขึ้นได้ เพราะเป็นวัสดุที่สะสมความร้อนได้ดี อาจจะลองเปลี่ยนมาใช้เป็นบล็อคปูพื้นหรือปูหินแทน

     

Cr. www.scgbuildingmaterials.com

              บล็อคปูพื้น หรือใช้หินที่ใช้ในการทำเป็นลานจอดรถ มีลวดลายให้เลือกมากมาย แถมเมื่อเสียหายก็สามารถซ่อมง่าย เปลี่ยนเป็นก้อน ๆ ได้  และยังทำให้ดูกลมกลืนไปกับธรรมชาติรอบ ๆ ไม่ขัดตากับสวนที่เราพยายามตกแต่งไว้  ส่วนสีของวัสดุที่เลือกใช้ก็อาจจะเลือกให้เข้ากับสีกำแพง, เสา ของตัวบ้านเรา จะยิ่งทำให้ตัวบ้านดูสบายตาอย่างกลมกลืน

Cr.www.houzz.com.sg

              หากเลือกใช้เป็นแผ่นคอนกรีตก็อาจใช้วิธีโรยหินแทรกเข้าไป เพื่อลดทอนส่วนของปูนเปลือย ที่จะทำให้ดูขัดตากับความเป็นธรรมชาติ เพียงเท่านี้ก็ช่วยสร้างความสุนทรีย์ให้กับพื้นที่หน้าบ้านได้โดยง่ายแล้วค่ะ

  1. พื้นที่ด้านข้างบ้าน

ถ้าหากบ้านใดที่มีพื้นที่ด้านข้างเหลือและไม่อยากปล่อยโล่งไว้เป็นทางเดินธรรมดา ๆ เรายังสามารถเนรมิตสุนทรีย์ขึ้นมาได้ง่าย ๆ  จากการตกแต่งด้วยธรรมชาติตามที่จินตนาการไว้

สร้างแนวทางเดิน

              เมื่อบริเวณด้านข้างของบ้านแคบ เราสามารถเลือกเน้นตกแต่งไปในแนวสี่เหลี่ยมผืนผ้า โดยการทำแนวทางเดินยาวไปตามพื้นที่ เพราะสามารถเป็นเส้นนำสายตาไปทางด้านหน้า เพื่อไม่ให้พื้นที่ดูคับแคบจนเกินไป และการปลูกต้นไม้ควบคู่ไปด้วยก็จะเป็นตัวช่วยสร้างบรรยากาศให้ร่มรื่น สามารถเดินออกมาพักผ่อนหย่อนใจได้  ไม่กลายเป็นพื้นที่ที่ถูกลืมอีกต่อไปค่ะ

     

Cr. www.chron.com, forum.homeone.com.au

     

Cr. insideout.com.au, www.realliving.com.ph

              นอกจากนี้ไอเดียการทำแนวทางเดินบริเวณด้านข้างของตัวบ้าน หลาย ๆ บ้านยังสามารถต่อยอดทำไปเป็นทางออกย่อยของบ้านได้อีกด้วย โดยทำแนวทางเดินต่อมาจากทางด้านข้าง เป็นแนวเรื่อย ๆ ต่อไปถึงบริเวณหน้าบ้านพร้อมทำประตูเล็ก ๆ เป็นทางออก เพื่อความสะดวกสบายในการเลี่ยงไม่ต้องไปออกทางประตูใหญ่

กำแพงที่โดดเด่น

             บริเวณด้านข้างของบ้านยังสามารถเลือกเปลี่ยนจากกำแพงธรรมดา สร้างความโดดเด่นแปลกตาด้วยการปูหินหรือเลือกใช้ไม้มาตกแต่งไม่ให้เป็นเพียงกำแพงที่ว่างโล่ง จากเพียงพื้นที่ด้านข้างที่อาจใช้เป็นพื้นที่เก็บของ ก็สามารถกลายเป็นบริเวณสำหรับพักผ่อนได้ไม่แพ้พื้นที่หน้าบ้านเลยค่ะ

Cr. www.casadecorada.blog.br

Cr.www.dekorpa.com

             นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างสรรค์ที่นอกเหนือจากจะสวยงามแล้วยังพ่วงการใช้งานเข้าไปด้วย ถือเป็นการใช้งานพื้นที่ได้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด เช่น การก่ออิฐให้เป็นขั้นบันไดสามารถทำเป็นพื้นที่สำหรับนั่งพักผ่อนไปในตัว

  1. พื้นที่หลังบ้าน

             พื้นที่ด้านหลังบ้านมีประโยชน์กว่าที่คิด เราสามารถใช้พื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่สำหรับสานสัมพันธ์ทางครอบครัว หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ เพราะพื้นที่หลังบ้านสามารถเป็นได้ทั้ง สวนหย่อม ห้องครัว สถานที่ปาร์ตี้บาร์บีคิวแบบย่อม ๆ หรืออื่น ๆ อีกมากมายแล้วแต่ไอเดียของใครจะสร้างสรรค์

จับกลุ่มพักผ่อน

              แม้ว่าพื้นที่บ้านของแต่ละคนจะมีขนาดแตกต่างกันออกไป อย่างเช่นพื้นที่หลังบ้านหลาย ๆ ท่านก็อาจจะมีบริเวณจำกัด แต่การใช้พื้นที่หลังบ้านทำเป็นสถานที่สานสัมพันธ์ในครอบครัว และพักผ่อนหย่อนใจไปกับสุนทรียศาสตร์ที่จะมานำเสนอนี้ จะช่วยเป็นการจุดประกายในการสร้างความสุนทรีย์ในพื้นที่หลังบ้าน โดยจะสามารถดึงเอาบางส่วนที่สนใจไปประยุกต์ใช้กับบ้านของทุก ๆ ท่านได้ ถึงแม้ว่าพื้นที่จะมีไม่มากก็ตามค่ะ

Cr. onekindesign.com

              การจับกลุ่มพักผ่อนคือการจัดที่สำหรับนั่งคุย ชักชวนคนในครอบครัวมานั่งพักผ่อนหย่อนใจ สูดบรรยากาศดี ๆ ที่เราสร้างขึ้นเองจากการตกแต่ง นั่งคุยแลกเปลี่ยนเรื่องราวดี ๆ แก่กัน โดยใช้พื้นที่หลังบ้าน เช่นการจัดวางเซ็ตโต๊ะเก้าอี้, จับกลุ่มให้กับเบาะนั่ง เพื่อสำหรับใช้นั่งพักผ่อนพูดคุย เป็นต้น

Cr. stylelovely.com

              บ้านที่มีพื้นที่บริเวณหลังบ้านไม่กว้างมากนัก ก็สามารถเลือกชุดเก้าอี้ที่เหมาะสม จัดสรรเป็นพื้นที่สำหรับครอบครัวได้เช่นกัน และที่ขาดไม่ได้ก็คือการจัดตกแต่งดึงเอาสุนทรียศาสตร์ นำความงามจากธรรมชาติเข้ามามีส่วนร่วม มีการปลูกต้นไม้ตามทางเดินด้านข้างก็ช่วยให้กลายเป็นพื้นที่ที่สมบูรณ์แบบ

              ส่วนการใช้พื้นที่หลังบ้านตามฉบับไลฟ์สไตล์ของคนไทย จะเน้นสร้างร่มเงาให้กับพื้นที่ ให้ปราศจากการกระทบอุปสรรครบกวนอย่างแสงแดด การจัดชุดโต๊ะเก้าอี้ในสวนนั้นจึงขาดไม่ได้เลยที่จะต้องมีหลังคา อาจจะมีการทำเป็นศาลา หรือหลังคาระแนงไม้บังแสง บางบ้านจะนิยมปลูกต้นไม้ใหญ่เพื่อให้ได้ใช้ประโยชน์จากร่มเงา เหมาะแก่การนั่งจับกลุ่มพูดคุย พักผ่อนหย่อนใจกันภายในครอบครัว

Cr. www.dwell.com

Cr. www.butterflygardenchildcare.com

ครัวหลังบ้าน

              และหากกล่าวถึงสไตล์ของคนไทย เป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่พูดถึงครัวหลังบ้าน คนไทยมีความนิยมในการสร้างครัวไว้หลังบ้านเป็นอย่างมาก เพราะจะต้องใช้ห้องครัวที่มีอากาศถ่ายเทซึ่งเหมาะกับการทำอาหารที่มีการใช้งานแบบทอด ผัด แกง ตามแบบฉบับอาหารไทยนั่นเอง จึงจะนิยมต่อเติมครัวกันออกมาโดยใช้พื้นที่หลังบ้าน และทำครัวในลักษณะที่โปร่งโล่งนั่นเองค่ะ

     

Cr. www.artflyz.com , desain-dapur.blogspot.com

หลังบ้านสวยด้วยหญ้าเทียม

            หลังบ้านจะดูมีชีวิตชีวาได้มากขึ้น ถ้าได้สีสันสดใสจากธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนประกอบ เช่น ต้นไม้ ใบหญ้า จะเป็นตัวช่วยทำให้บริเวณนั้นไม่แห้งแล้งจนเกินไป แต่หากจะต้องปลูกหญ้าไว้ตรงพื้นที่หลังบ้านก็อาจจะเป็นภาระในการดูแลรักษา บางท่านอาจจะลืมรดน้ำหรือเบื่อที่ต้องคอยตัดบ่อย ๆ สิ่งที่จะมาช่วยทดแทนความเขียวขจีจากหญ้าได้ไม่แพ้กันเลยนั้นก็คือหญ้าเทียมนั่นเองค่ะ

Cr. ideasmedia.co

Cr. www.houzz.com

              หญ้าเทียมในสมัยนี้มีอยู่หลากหลายรูปแบบ แถมยังมีความเสมือนหญ้าจริงเอามาก ๆ จนแทบจะไม่ต้องกังวลในเรื่องความไม่สมจริงเลยค่ะ นอกจากนี้ยังดูแลรักษาง่ายกว่าในเรื่องของความสะอาดและความเรียบร้อย สามารถนำไปตกแต่งร่วมกับวัสดุอื่น ๆ เพื่อสร้างลูกเล่นให้พื้นที่หลังบ้านโดดเด่นได้เลย

Cr. www.allgreengrass.org

              แต่ถึงหญ้าเทียมจะง่ายต่อการใช้งานอย่างไรก็ตาม ของทุกสิ่งก็ยังต้องการการดูแลรักษา เพื่ออายุการใช้งานที่ยาวนานนั่นเอง สามารถตามไปอ่านเคล็ดลับการดูแลและการทำความสะอาดหญ้าเทียมกันได้ที่นี่เลยค่ะ >> http://www.bareo-isyss.com/index.php/design-tips/347-artificial-grass.html

              สุดท้ายแล้วการทำให้บ้านที่เราต้องใช้อยู่อาศัยไปอีกนาน คอยมีชีวิตชีวาอยู่เสมอ มองไปทางไหนก็ผ่อนคลายอารมณ์ด้วยสุนทรียศาสตร์ที่คอยล้อมบ้านเอาไว้นั้น คือการทำให้บ้านกลายเป็นพื้นที่แห่งความสุขที่แท้จริงนั่นเองค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.pinterest.com

https://dhrammada.wordpress.com