สวัสดีค่ะแฟนบาริโอทุกๆคน ที่ยังคอยติดตามผลงานทางด้านการตกแต่งภายใน และบทความประจำเดือนของเราทุกๆเดือน ซึ่งยังคงอบอุ่นไม่เคยเปลี่ยนแปลง สำหรับเดือนนี้ทางบริษัทของเรายังคงนำบทความดีๆ สาระความรู้ และที่ขาดไม่ได้คือผลงานของบริษัทมาฝากกันอย่างต่อเนื่อง และสำหรับเดือนนี้ก็เข้าสู่ช่วงปลายฝนต้นหนาว ซึ่งเป็นฤดูแห่งการท่องเที่ยวของหลายๆ ประเทศรวมทั้งประเทศไทยของเราด้วย

 

 

      เดือนนี้เราก็นำบทความเรื่องบ้านสไตล์ชนบท ของประเทศอังกฤษ ที่เรียกกันว่า Cottage Style ซึ่งในปัจจุบันประเทศไทยนิยมนำมาสร้างเป็นบ้านพักตากอากาศ และรีสอร์ท รวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวหลายๆแห่งในเมืองไทย เราไปทำความรู้จักกับบ้านชนบทที่เรานำมาฝากกันดีกว่าค่ะ

      บ้านสไตล์ Cottage คือแบบบ้านในชนบทของชาวยุโรป หรือประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยอารยธรรม เรื่องราวทางด้านความสวยงาม และผลงานงานการออกแบบที่มากมาย ซึ่งบ้านสไตล์ Cottage เป็นบ้านที่มีลักษณะเฉพาะ มีขนาดที่ไม่ตายตัว อาจจะมีขนาดเล็กชั้นเดียว หรือบางหลังมีขนาดใหญ่มีหลายห้อง ซึ่งบ้านสไตล์ Cottage จะเน้นวัสดุการสร้างจากธรรมชาติ เน้นวัสดุใกล้ตัวอย่างเช่น ไม้ ก่อนหิน อิฐบล็อก (อิฐแดง) รวมทั้งสิ่งต่างๆในการตกแต่งที่เป็นธรรมชาติ ผสมผสานกับพืชพันธุ์ไม้รอบๆบ้าน และไม่เลื้อยเมื่อมาอยู่กับบ้านสไตล์ Cottage ก็ทำให้เห็นถึงความเป็นชนบทของชาวยุโรป เห็นถึงความสงบ และความอบอุ่น

 

 

จุดเด่นของบ้านสไตล์ Cottage

      บ้านสไตล์ Cottage คือบ้านในชนบทของยุโรป ซึ่งมีการสร้างจากวัสดุธรรมชาติ และมีความใกล้เคียงธรรมชาติมีลักษณะที่โดดเด่น และสื่ออารมณ์การใช้ชีวิตแบบชนบทของชาวยุโรป ซึ่งใกล้ชิดธรรมชาติ ส่วนใหญ่ในอดีตมักสร้างเป็นลักษณะตัวบ้านชั้นเดียว ขนาดเล็ก มีการใช่วัสดุก่อสร้างแบบโบราณคือ การใช้ไม้แผ่นตีซ่อนเกร็ดเป็นฝาผนัง หรือบางบ้านใช้ไม้ในการทำผนังในลักษณะของท่อนซุง มีการใช้กระเบื้องมุงหลังคาเป็นเกล็ดเล็กๆดูลักษณะกลมกลืนกับธรรมชาติ ซึ่งการสร้างบ้านสไตล์ Cottage ในลักษณะนี้มีมาตั้งแต่โบราณ ซึ่งสื่อให้เห็นถึงความสงบ และการใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายของชาวชนบทในยุโรป ซึ่งจะเรียกว่ากระท่อมก็ได้ ซึ่งบ้านลักษณะนี้จะแสดงถึงความอบอุ่น และความเรียบง่ายในการใช้ชีวิตของเหล่าคนในชนบท

      ซึ่งหากใช้สายตามองผ่านๆบ้านสไตล์ Cottage จะมีลักษณะคล้ายคลึงกับบ้านสไตล์คันทรี่ซึ่งเป็นบ้านของชาวนา หรือชาวทุ่งของชาวสหรัฐ หรือที่เรียกกันว่าคาวบอยซึ่งจะมีความใกล้เคียงกับธรรมชาติแต่บ้านสไตล์คันทรี่จะมีความแข็ง และแตกต่างจากบ้านสไตล์ Cottage ซึ่งบ้านสไตล์ Cottage จะมีความอ่อนหวาน สวยงาม โดยการใช้ลวดลายของสิ่งตกแต่งอย่างผ้าม่าน พรหมปูพื้น และลักษณะของต้นไม้ และบริเวณรอบๆบ้านที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นธรรมชาติและอ่อนหวานจาก ผนังบ้านกับต้นไม้รอบๆที่เข้ากันอย่างโดดเด่น และเป็นเอกลักษณ์

 

 

 

บ้านสไตล์ Cottage ในปัจจุบัน

      ปัจจุบันบ้านสไตล์ Cottage ได้เป็นที่นิยมอย่างมากจากความเป็นเอกลักษณ์ และลักษณะที่เน้นความเป็นธรรมชาติ สื่อถึงความอบอุ่นอย่างชัดเจน ทำให้หลายๆประเทศ รวมทั้งประเทศไทยของเรานำการสร้างบ้านสไตล์ Cottage มาใช้ในการทำร้านกาแฟ รีสอร์ท รวมไปถึงบ้านพักตากอากาศบริเวณชายทะเล และท้องทุ่ง ซึ่งบ้านสไตล์ Cottage ในปัจจุบันไม่ได้มีขนาดที่ตายตัว ซึ่งบางหลักมีขนาดเล็กกะทัดรัด และบางหลักมีขนาดใหญ่โตมีหลากหลายห้องนอน แต่ยังคงความใกล้ชิดธรรมชาติจากการใช้วัสดุ ที่เป็นไม้ ซึ่งมีทั้งไม้แท้ และไม้เทียม นอกจากนี้ก็ยังคงใช้ของตกแต่งประเภทลูกไม้ และลายดอกในการตกแต่งภายในบ้านเพื่อเพิ่มความหวาน รวมไปถึงการใช้บรรยากาศรอบๆให้ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น

 

 

      ในปัจจุบันบ้านสไตล์ Cottage ได้มีการนำโทนสี ที่ดูบางตามาเล่นกับลายไม้ หรือไม้ดิบที่มีความเป็นธรรมชาติ มาผสมผสานกับการตกแต่งเพิ่มเติมแต่ยังคงความเป็นธรรมชาติ อบอุ่น อ่อนหวาน และอยู่ในลักษณะของความเป็นชนบท ที่แสดงถึงความเงียบสงบ แต่มาพร้อมกับความทันสมัย และมีรูปร่างร่วมสมัยมากขึ้นทั้งการใช้งาน และความคงทน เราเรียกว่าการนำสไตล์ Cottage มาประยุกต์ หรือมป็นการนำสไตล์เรียบง่ายอย่างไมเดิร์นมาตกแต่งร่วมกับสไตล์ Cottage ทำให้บ้านดูอบอุ่น และเรียบหรู อย่างเรียบง่าย และตอบสนองความต้องการของคนเมืองในปัจจุบัน

 

 

 

      อย่างที่รู้กันแบบบ้านสไตล์ Cottage ได้นำมาตกแต่งเป็นรีสอร์ทตามสถานที่ต่างๆ ร้านกาแฟ รวมไปถึงบ้านพักตากอากาศสำหรับพักผ่อน บ้านสไตล์ Cottage ช่วยเพิ่มบรรยากาศแห่งความสงบ และความอบอุ่นให้แก่คนในครอบครัว ทั้งยังช่วยให้วันพักผ่อนดูเต็มอิ่ม อบอวลไปด้วยความสุขดังนั้น เมื่อรู้จุดเด่น และลักษณะของบ้านสไตล์ Cottage กันแล้ว ทางเราก็พลาดไม่ได้ที่จะแนะนำใครหลายๆท่านที่หลงรักบ้านสไตล์ชนบทของเมืองผู้ดีทางเราได้นำบ้านสไตล์ Cottage ประยุกต์มาให้ชม และเป็นแนวทางสำหรับหลายๆท่านที่ต้องการบ้านสไตล์นี้

ทำอย่างไรให้บ้านเป็น Cottage (Cottage ประยุกต์ )

      การนำสไตล์ Cottage มาประยุกต์ร่วมกับสไตล์โมเดิร์น ซึ่งสไตล์โมเดิร์นเป็นสไตล์ที่ค่อนข้างเป็นที่นิยมในปัจจุบัน เพราะมีความเรียบง่าย สบายตา เข้ากับทุกสไตล์ และเมื่อนำมาประยุกต์เข้าร่วมกับบ้านสไตล์ Cottage ทำให้บ้านดูมีชีวิตชีวาและอบอุ่นมากขึ้น ดังตัวอย่างต่อไปนี้

 

 

– Cottage กับสีพาสเทล

      คงไม่ใช่เรื่องแปลกถ้านำบ้านสไตล์ชนบทที่เน้นความสงบ ความอบอุ่น และเน้นความเป็นธรรมชาติมาปรับเปลี่ยนโดยการใช้โทนสีพาสเทลที่คงความหวาน สื่อถึงความสบายตาก็ทำให้บ้านสไตล์ Cottage ดูทันสมัย สวยงาม และมีสีสันมากขึ้น

 

 

– ปลุกความเป็น Cottage ด้วยลายไม้

      การใช้ไม้ในการตกแต่งบ้านสไตล์ Cottage ถือเป็นเรื่องปกติ และเป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญเพราะไม้คือวัสดุจากธรรมชาติที่นิยมใช้มาตั้งแต่ดั้งเดิม ซึ่งใช้ลักษณะเป็นท่อนซุง รวมไปถึงการใช้ลายไม้ในการทำผนัง รวมไปถึงส่วนอื่นๆ ซึ่งลายไม้นั้นมีมากมายสามารถเลือกใช้ได้ตามใจชอบ และคงความเป็นธรรมชาติอย่างสูง

 

 

– เพิ่มความหวานง่ายๆให้เป็นบ้านสไตล์ Cottage ด้วยสวนสไตล์อังกฤษ

      ถ้าสังเกตบ้านสไตล์ Cottage จะเห็นได้ว่าบ้านสไตล์ Cottage ซึ่งเป็นลักษณะของบ้านในชนบทดั้งเดิมของชาวยุโรป หรืออังกฤษ จะมีลักษณะของความเป็นธรรมชาติจากวัสดุที่ใช้ และนอกจากนี้ที่ขาดไม่ได้คือการนำธรรมชาติรอบๆบ้านมาเป็นการตกแต่งบ้านเพิ่มความสดชื่น และอ่อนหวานให้แก่บ้าน ซึ่งในปัจจุบันบ้านสไตล์ Cottage ก็ยังคงนิยมจัดสวนซึ่งจะเป็นสวนสไตล์อังกฤษ ซึ่งท่านสามารถย้อนอ่านได้จากบทความที่ทางบาริโอ และนักเขียนของเราได้นำเสนอไปแล้ว

 

 

– ผ้าลูกไม้ในบ้านสไตล์ Cottage

      บ้านสไตล์ Cottage จะมีลักษณะการตกแต่งภายในที่คล้ายคลึงกับสไตล์คันทรี่แต่สไตล์ Cottage จะมีความอ่อนหวานและดูเรียบหรู อบอุ่นกว่าสไตล์คันทรี่ซึ่งผ้าลูกไม้ที่สื่อถึงความอ่อนหวานรวมไปถึงแสดงให้เห็นความหรูหรา และดูละเอียดอ่อนจากลายผ้า ซึ่งเมื่อความเป็นธรรมชาติมาอยู่คู่กับลายลูกไม้ก็ช่วยให้บ้านอ่อนหวานมากขึ้น

 

 

– ผนังบ้านสู่การเป็น Cottage อย่างเต็มตัว

      ผนังบ้านส่วนหนึ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนของบ้านสไตล์นี้ ซึ่งดั้งเดิมจะใช้ไม้ และวัสดุธรรมชาติการการสร้างบ้าน แต่ปัจจุบันได้มีการนำสีพาสเทล หรือไม้ที่มีสีสันมาตกแต่งปรับเปลี่ยนให้ดูสวยงามและทันสมัยมากขึ้น แต่ยังคงความหมายของกระท่อม หรือบ้านของชาวชนบทที่เต็มไปด้วยธรรมชาติ และความอ่อนหวานนั่นเอง

 

ตัวอย่าง Cottage ประยุกต์

      อย่างที่กล่าวมาสไตล์ Cottage มีความเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ดูสงบ อบอุ่น และอ่อนหวานซึ่งเหมาะกับการพักผ่อนกับครอบครัว นั่งอ่านหนังสือ หรือจิบชาอย่างผู้ดี ก็สามารถทำให้ได้พัก และมีความสุขกับสไตล์นี้ ปัจจุบันทำให้หลายๆสถานที่นำบ้านสไตล์ Cottage มาตกแต่ง และประยุกต์ใช้อย่างหลากหลายเช่น

      – สร้างเป็นบ้านสไตล์ Cottage เน้นความกะทัดรัด สวยงาม ใกล้ชิดธรรมชาติ นอกจากนี้ยังนิยมนำมาสร้างเป็นรีสอร์ท หรือสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ซึ่งประเทศไทยก็จะพบตามบริเวณอากาศหนาว ภูเขา เช่น เขาใหญ่ สวนผึ้ง และเชียงใหม่ เป็นต้น

      – ร้านกาแฟที่สงบสไตล์ Cottage ซึ่งจะเห็นอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ไม่ใช่แค่ร้านกาแฟแต่ยังมีร้านเครื่องสำอาง รวมไปถึงร้านขนมหวานที่ใช้สไตล์ Cottage ในการตกแต่งร้าน แสดงให้เห็นความสงบ และเป็นธรรมชาติ ซึ่งมีอย่างมากมายในหลายๆประเทศรวมทั้งประเทศไทยของเรา

      – บ้านพักตากอากาศสไตล์ Cottage และหลายๆคนชื่นชอบการพักผ่อนที่ให้บรรยากาศแห่งความอบอุ่น เป็นธรรมชาติ ก็ใช้สไตล์ Cottage ในการสร้างบ้านพักตากอากาศ ซึ่งสามารถสร้างได้ทั้งทะเล ภูเขา ทำให้บ้านพักตากอากาศเป็นที่โดดเด่นของคนผ่านไปมา รวมทั้งทำให้เจ้าของบ้านไม่อยากจะจากไปไหน

 

 

 

 

 

      ดังนั้น ปัจจุบันบ้านสไตล์ Cottage ก็ยังคงความเป็น Cottage ไม่จางหายถึงแม้จะมีการประยุกต์ปรับเปลี่ยน แต่ไสตล์ Cottage หรือบ้านชนบทของชาวยุโรป และชาวอังกฤษ ก็ยังเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่น พร้อมที่จะให้เหล่าคนรักการออกแบบตกแต่งภายในทุกคนนำไป ตกแต่งภายในบ้าน หรือใครที่กำลังมองหาสไตล์ร้านกาแฟ รีสอร์ท บ้านพักตากอากาศ ก็สามารถนำบ้านสไตล์ Cottage ไปพิจารณาในการตกแต่งภายใน และภายนอกก็ดูไม่ตกเทรน แถมยังช่วยให้ได้สถานที่แห่งการพักผ่อนอย่างแท้จริง

 

 

ขอขอบคุณ
ภาพจาก Pinterest