ทะเลแถบเมดิเตอร์เรเนียนเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่หลายคนใฝ่ฝันอยากไปเที่ยวสักครั้งในชีวิต (รวมถึง Karuntee ด้วย) นอกจากทะเลที่สวยงามกับธรรมชาติที่ชวนดื่มด่ำแล้ว สถาปัตยกรรมและงาน Interior Design ก็โดดเด่นไม่แพ้กัน ทั้งยังมีอิทธิพลมาถึงแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในประเทศไทย ที่มักดึงความสวยงามของการตกแต่งสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนมาเป็นแรงจูงใจสำหรับนักท่องเที่ยว เช่น รีสอร์ทคอสต้า วิลเลจ พัทยา,สวนสนุกซานโตรินี ชะอำ, เป็นต้น

 

 

     การตกแต่งภายในบ้านสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน มีรากฐานมาจากประเทศพรมแดนติดกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เช่น สเปน กรีซ และอิตาลี โดยสามารถเรียกได้อีกแบบหนึ่งว่าเป็นการตกแต่งแบบ Spanish Modern หรือ Tuscan Decorating ซึ่งสอดรับกับการตกแต่งบ้านแบบย้อนยุค (Traditional) และแบบบ้านสมัยใหม่ (Modern) ได้ดีทั้งสองรูปแบบ การตกแต่งในสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนนั้น มักจะมีลักษณะของการใช้สีเป็นลูกเล่นสำคัญเพื่อช่วยสร้างบรรยากาศความสดชื่น ให้ความรู้สึกเหมือนได้ยืนอยู่ท่ามกลางทะเล ท้องฟ้า โดยภายในตัวแบบบ้านมีความเรียบง่าย อบอุ่น เรียกได้ว่าการตกแต่งภายในสไตล์นี้เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบสีสันของธรรมชาติและคนที่ชื่นชอบทะเล

      จุดเด่นของบ้านสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนอยู่ที่ สถาปัตยกรรมอันโดดเด่น ได้แก่ หอระฆัง กังหันลม และโดม ในส่วนของพื้นผิวฝาผนัง ออกแบบโดยการเปลี่ยนอิฐให้เป็นเหมือนก้อนหินที่เรียงกันอยู่จนปูดโปนโผล่ออกมา จากนั้นจึงฉาบปูนแบบหยาบๆ ทำการลบเหลี่ยมมุมให้มนโค้ง และตกแต่งเพิ่มเติมด้วยระแนงไม้ เฟอร์นิเจอร์จากไม้สน งานหวายสาน หรืองานเหล็กดิบๆ รวมไปถึงจานเพ้นต์ลวดลาย เครื่องปั้นดินเผาแบบแฮนด์เมดสำหรับประดับตกแต่งภายในบ้าน Karuntee ขอยกตัวอย่างบ้านสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนมาให้ชม ซึ่งในแต่ละประเทศถึงจะมีการตกแต่งไปในทิศทางเดียวกัน แต่ก็มีความแตกต่างกันไปตามวัฒนธรรมของท้องถิ่นนั้นๆ

เมดิเตอร์เรเนียนแบบสเปน

      สเปน ถือเป็นต้นแบบของบ้านสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน โดยการตกแต่งของชาวกระทิงดุนั้น โดยทั่วไปในส่วนของกำแพงบ้านนิยมทาสีขาว และมีคอร์ต (ลานบ้าน) แต่จะมีสวนน้ำพุและต้นไม้เป็นองค์ประกอบเสริมบรรยากาศให้ดูสวยงามมากขึ้น และรูปแบบที่น่าสนใจคือการนำกระเบื้องโมเสกมาตกแต่งผนังบ้าน เสาบ้าน ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากศิลปะยุคเรอเนซองค์ บาโรก และนีโอคลาสสิก ผสมผสานกันจนได้บ้านสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนแบบสเปน

ลักษณะเด่นของบ้านสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนแบบสเปน ประกอบด้วย….

1.มีลานบ้านที่ร่มรื่นน่าอยู่

2.ลักษณะหลังคาโดยทั่วไปมียอดแหลม

3.ตกแต่งระเบียงบ้านสวยงาม ให้อารมณ์โรแมนติก

4.ทำการติดกระเบื้องโมเสคที่กำแพงและเสา

5.กำแพงและเสาจะถูกตกแต่งด้วยลวดลายงานปั้นอันสวยงาม

6.ประตูมีลักษณะเป็นช่องโค้ง ทำให้ดูโอ่อ่าตระการตา

เมดิเตอร์เรเนียนแบบอิตาลี

      บ้านเรือนของชาวอิตาลี มักมีการผสมผสานรูปแบบของบ้านให้ลงตัวและกลมกลืนไปกับธรรมชาติ โดยเน้นปลูกต้นมะกอกเพื่อเป็นรั้วหรือซุ้ม ทำให้บ้านดูอบอุ่นและสดชื่นมากขึ้น และลักษณะบ้านของชาวอิตาลี ส่วนใหญ่จะปลูกเรือนริมทะเลอย่างเป็นระเบียบ มีหลังคาแบบปั้นหยา มุงโดยกระเบื้องสีเอิร์ธโทน ช่องหน้าต่างแคบและยาว ประดับด้วยช่องโค้ง แม้แต่พระราชวังก็ถูกประดับและตกแต่งไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนประเทศอื่นๆ ในแถบเมดิเตอร์เรเนียนก็มีรูปแบบการตกแต่งที่คล้ายคลึงกันค่ะ

      ส่วนใครที่อยากเติมบรรยากาศภายในบ้านแบบเมดิเตอร์เรเนียน ลองทำตามเทคนิคเหล่านี้ดูค่ะ…

หลักการสำคัญสำหรับการตกแต่งบ้านสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน

 

 

สีสันยอดฮิต

      สี คือองค์ประกอบสำคัญสำหรับการตกแต่งบ้านในสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งส่วนใหญ่รูปแบบสีมักสะท้อนถึงความเป็นอยู่ของสภาพแวดล้อมในภูมิประเทศนั้นๆ ตั้งแต่สีน้ำเงินของท้องฟ้า สีเขียวทะเล สีเหลืองของแสงพระอาทิตย์ นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการนิยมใช้สีของเครื่องปั้นดินเผาและสีลาเวนเดอร์ในการตกแต่งภายในให้สมบูรณ์แบบมากขึ้น อย่างไรก็ตามในการตกแต่งบ้านสไตล์นี้โดยทั่วไปมักไม่กลัวที่จะใช้สีแบบฉูดฉาดลงบนผนัง ทั้งยังใช้สีเดียวกันของหมอนอิงหรือของตกแต่งอื่นๆ อีกด้วย

      สีสันแบบเมดิเตอร์เรเนียนแบ่งได้เป็น 3 กลุ่มสี จากที่มาต่างๆ ซึ่งเปรียบดั่งตัวแทนของแต่ละพื้นถิ่น

      ฟ้าและทะเล แยกออกเป็นสีฟ้าและสีขาวที่ได้ดึงมาจากท้องฟ้าและก้อนเมฆ รวมถึงสีฟ้าเข้มที่มาจากท้องทะเลของเมดิเตอร์เรเนียนและสีขาวของฟองคลื่น โดยผู้คนในแถบนั้นเชื่อกันว่าในสมัยกรีกโบราณสีที่คล้ายกันของผืนฟ้าและท้องทะเลนั้นแสดงถึงความเชื่อมโยงของมนุษย์และเหล่าทวยเทพนั่นเอง

     พื้นทรายและผืนดิน โทนสีเหล่านี้มาจากเมดิเตอร์เรเนียนฝั่งวีปแอฟริกา โดยสีกลุ่ม Earth Tone เช่น สีแดง น้ำตาล แทนและเหลือง สื่อถึงความอบอุ่นของทะเลทรายและทุ่งหญ้าสะวันนา (Savannah) การออกแบบพื้นผิวสิ่งก่อสร้าง ผนังกำแพงมักจะเลียนแบบความหยาบของธรรมชาติ พื้นดินและภูเขา รวมถึงโทนสีแดงอิฐ Terracotta และไม้ธรรมชาติ ช่วยเติมความงามแบบธรรมชาติได้เป็นอย่างดี

      การผลิบาน เป็นแรงบันดาลใจที่ได้จากทางชายฝั่งยุโรปตอนใต้ทั้ง ฝรั่งเศส อิตาลี สเปน โดยเน้นการนำเสนอความเขียวชอุ่มของต้นไม้ การผลิดอกออกผลของมวลดอกไม้และกลิ่นหอมของผลไม้ ซึ่งช่วยเติมเต็มให้รูปแบบเมดิเตอร์เรเนียนสมบูรณ์ เช่น เฉดสีเขียวของต้นไม้ที่ช่วยผ่อนคลาย สบายตา และสีม่วงลาเวนเดอร์ที่ช่วยแต่งเติมความโรแมนติกและความอ่อนหวานภายในบ้าน

 

 

เฟอร์นิเจอร์ชิ้นเด็ด

      เฟอร์นิเจอร์ในการตกแต่งสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนต้องมีรายละเอียดที่โดดเด่น มีสไตล์ที่ชัดเจน กล่าวคือ จะต้องส่งเสริมให้บรรยากาศดูผ่อนคลาย เหมือนได้พักผ่อนอยู่ตลอดเวลา เช่น ตะกร้าสาน โต๊ะ เก้าอี้ไม้ หรือจำพวกเฟอร์นิเจอร์แบบดิบๆ เรียบๆ เช่น ก่อปูน รวมไปถึงรูปแบบตกแต่งโดยการใช้ผ้าที่มีเฉดสีสัน ที่นำมาใช้คลุมเฟอร์นิเจอร์ เช่น ใช้คลุมโซฟาทั้งชุดเลยค่ะ เป็นต้น

 

 

เครื่องประดับ

      สำหรับการตกแต่งเพื่อให้ได้บรรยากาศสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนนั้น สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ก็คือ เครื่องประดับตกแต่ง การเลือกใช้สีของห้อง หรือเติมผนังสวยด้วยผ้าทอ รวมถึงของตกแต่งสีสันสวยๆ ก็จะช่วยให้ได้กลิ่นอายของความสดชื่นได้มากขึ้น และเติมความรู้สึกเหมือนอยู่ในท้องทะเลโดยการดึงรูปแบบและวิธีตกแต่งกลางแจ้งเข้ามายังภายใน เช่น การใช้ดอกไม้ ต้นไม้เข้ามาตกแต่ง ในขณะเดียวกันก็เลือกใช้เครื่องประดับชิ้นเล็กๆอย่าง เปลือกหอย ปลาดาว และตกแต่งผนังด้วยภาพธรรมชาติ ภาพสีน้ำมันต่างๆ รวมไปถึง แจกันบรอนซ์ เหล็กดัด รวมถึงใช้เถาไม้เลื้อยแขวนผนังและจัดเทียนในเชิงเทียนโลหะ เพียงเท่านี้คุณก็จะได้บ้านที่ดูมีชีวิตชีวาสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนแล้วค่ะ

 

 

วัสดุเสริมความโดดเด่น

       การตกแต่งบ้านในสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนนิยมนำวัสดุหลากหลายชนิดมาใช้ เช่น กระเบื้อง เครื่องดินเผา โมเสค ซึ่งวัสดุเหล่านี้ล้วนเป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้กับบ้านได้อย่างดี ยกตัวอย่างเช่น การนำกระเบื้องมาปูพื้น หรือใช้โมเสคในตกแต่งผนังหรือเคาน์เตอร์ห้องครัว

 

 

ลวดลายบนผนัง

      นอกจากการเลือกใช้สี เฟอร์นิเจอร์ วัสดุและเครื่องตกแต่งภายในบ้านแล้ว อีกหนึ่งอย่างสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับการตกแต่งภายในสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน คือ ลวดลายบนผนัง ผนังบ้านสไตล์นี้มักถูกทาด้วยสีขาวสะอาดตา ใช้ลูกเล่นให้มีพื้นผิวที่ดูขรุขระ ไม่เรียบ อย่างผนังปูนหยาบมีรอยปาดดูดิบ เท่ มีสไตล์ ซึ่งเป็นลักษณะหลักๆ ของสิ่งก่อสร้างตามประเทศต้นกำเนิด

      โดยผิวสัมผัสและลวดลายที่นิยมใช้ ได้แก่ รูปแบบของเส้นโค้งเข้ามาตัดมุมเหลี่ยมต่างๆ ออก และการฉาบผนังด้วยสไตล์ stucco ซึ่งการฉาบในลักษณะนี้ไม่เหมาะกับการนำมาใช้ในบ้านเรานัก แต่สามารถใช้ลวดลายของผนังแบบไม่เรียบ (Stucco texture)ที่ ทำขึ้นจากวัสดุเช่น หิน-ทรายทดแทนได้ค่ะ

      เห็นบ้านสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนแล้วก็รู้สึกสดชื่นขึ้นมาทันทีเลยค่ะ จริงมั๊ย ?… สำหรับใครที่ชื่นชอบการตกแต่งบ้านสไตล์นี้ก็สามารถนำมาปรับใช้ได้เลยนะคะ เพราะ Karuntee เชื่อว่า “บ้านสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน” ก็เหมาะสำหรับเมืองไทย ที่มีอากาศร้อนอบอ้าวเกือบทั้งปีเหมือนกัน ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่น่าสนใจไม่เบาจริงๆค่ะ

 

 

ข้อมูลบางส่วนจาก
www. forfur.com
www.home.co.th
รูปภาพจาก pinterest