Bareo New Head Office : Casa Amare (Part 2)

Ratchaphruek, Bangkok, Thailand

Office +30 Seats 1,412 sq.m. High Style
About

“เพราะการทำงานสำคัญที่การมีแรงบันดาลใจ” ทำให้งานออกแบบสำนักงานใหม่ของบาริโอเต็มไปด้วยสีสันและการรูปทรงการดีไซน์ที่แปลกตา ดูทันสมัยและพร้อมก้าวเข้าไปสู่อนาคต ทั้งในส่วน Public และส่วน Working Space

Space
  • Lobby

  • Cafeteria

  • Fitness

  • Back Office

  • Directer Room

  • Front Office

  • Hall No.2

  • Roof Garden

  • Manager Room

  • Meeting Room

Style & Story

          ด้วยพื้นที่กว่า 1,700 ตารางเมตร สำนักงานใหญ่ของบริษัทบาริโอได้แบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลักๆ คือ ส่วนสำนักงาน (Working Space), ส่วนพักผ่อน (Public Space) โดยมีพื้นที่รวมกัน 1,400 ตารางเมตร และส่วนพักอาศัย (Residential Area) ราว 350 ตารางเมตร ที่ถูกออกแบบภายใต้แนวคิดการรองรับการทำงานที่หลากหลายและยืดหยุ่น (Multi-functional & Easy to Applicable) ดังนั้นงานออกแบบจึงเริ่มต้นจากการวาง Planning ภายในออกมาสู่ภายนอก (Inside-Out) เพื่อสอดรับกับการใช้งาน และ Work Flow ต่างๆ ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

            ภายใต้แนวคิดที่ว่า “เพราะการทำงานสำคัญที่การมีแรงบันดาลใจ” ดังนั้น ในส่วนพื้นที่ทำงานของพนักงานนั้นจะเต็มไปด้วยสีสันและการออกแบบ Space ให้เปิดโล่งเพื่อไม่ให้เกิดความรู้สึกอึดอัด อีกทั้งยังสร้างปฏิสัมพันธ์ในคนในบริษัทได้พูดคุยกัน และในขณะเดียวกันการเลือกใช้วัสดุอย่างกระจกก็ช่วยเปิดพื้นที่ปิดให้ดูโล่งขึ้นจากที่เป็นอยู่ เพื่อเปิดไปให้เห็นส่วน Public Space ที่ถูกจัดสรรไว้ติดกับ Working Space แทบทุกจุด ในอัตราส่วนสูงถึง 1:1 หรือ 50% ของพื้นที่ใช้สอยและมีการกระจายตัวแทรกไปตามพื้นที่ทำงานต่างๆ แบบ Linear

            เช่นว่าในส่วน Design Studio กับ Back Office นั้นจะถูกคั่นด้วย Hall No.2 ซึ่งเป็นสถานที่พักผ่อนและทำกิจกรรมของบริเวณชั้น 2 ซึ่งพนักงานจากออฟฟิศทั้งสองส่วนสามารถมาใช้พื้นที่ตรงนี้ได้อย่างเป็นอิสระ

Designer’s Choice

            การสร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน นอกจากจะจะมี Public Space เพื่อให้พักผ่อนได้อย่างเพียงพอแล้ว บรรยากาศในโซนสำนักงานเองก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน ดังนั้นการเลือกใช้สีสันและเส้นสายที่สนุกสนาน บวกกับการใช้กราฟฟิกเป็นวลีภาษาอังกฤษเพื่อทำให้เกิดความน่าสนใจจึงกลายเป็นองค์ประกอบหลักของโซนสำนักงานไปนั่นเอง

            บรรยากาศในส่วน Design Studio จะเป็นพื้นที่เปิดโล่งให้ทุกคนได้นั่งรวมกัน เจอหน้ากันและพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน แต่ในขณะเดียวกัน ที่ด้านหน้าของทุกคนก็จะถูกกั้นด้วย Partition ทรงหกเหลี่ยมแบบโปร่ง ทั้งนี้เพื่อใช้ประโยชน์ได้ทั้งเป็นที่วางของจุกจิกส่วนตัว และเป็นแผงกั้นเบาๆ เมื่อพนักงานต้องการพื้นที่และความเป็นส่วนตัว และรูปทรงหกเหลี่ยมนี้นอกจากจะมาตกแต่งเป็น Partition แล้ว เมื่อสังเกตุดูที่ชั้นวางของก็จะพบว่าตัวชั้นก็เรียงตัวแบ่งช่องเป็นทรงเฉียงต่อกันและประกอบกันเป็นรูปหกเหลี่ยมนั่นเอง

            ในส่วนของ Back Office นั้นจะมีหน้าต่างน้อยกว่าข้างหน้า ดังนั้นการเล่นกันสีสันในโซนนี้จึงเน้นให้ดูสนุกสนานขึ้นกว่าในโซนดีไซน์ ทั้งนี้เพื่อใช้สีสันดึงความสว่างภายในโซนให้โดดขึ้นมา สร้างบรรยากาศการทำงานไม่ให้มืดครึ้มจนเกินไป

            สำหรับห้องผู้บริหาร ด้านหน้าจะมีหน้าต่างบานใหญ่ที่ไว้รับแสง indirect light จากด้านนอก ทำให้แสงภายในห้องดูสว่าง ดังนั้นการตกแต่งห้องจะใช้สีเข้มเพื่อเบรคไม่ให้ห้องสว่างจนเกินไป อีกทั้งยังทำให้ตัวห้องดูเป็นผู้ใหญ่ ดูมีความสุขุมและเป็นทางการขึ้นจากโซนภายนอก ซึ่งเป็นโซนรับรองแขกของผู้บริหารเองก็จะเน้นความเป็นทางการและความเป็นส่วนตัวเช่นกัน และในขณะเดียวกันเมื่อไม่ได้ใช้รับรองแขก พื้นที่ตรงนี้ก็สามารถใช้ร่วมกับพื้นที่ประชุมย่อยที่อยู่ติดกันเพื่อเป็นการประชุมแบบไม่เป็นทางการ

            เช่นเดียวกับในส่วนของห้องผู้จัดการที่ทำให้ดูสุขุมและสะอาดสอ้าน ภายในห้องนี้จะเน้นประสิทธิภาพการใช้งานให้มีพื้นที่จัดเก็บของซ่อนอยู่มากมาย เนื่องจากตัวห้องมีขนาดไม่ใหญ่นัก

ดีไซน์เนอร์จึงเลือกใช้ผนังห้องด้านหนึ่งให้เป็นกระจก เพื่อเชื่อมต่อกับโซนสำนักงานภายนอก ทำให้รู้สึกไม่อึดอัด อีกทั้งยังเพิ่มวิสัยทัศน์การมองจากภายในห้องให้กว้างขวางมากขึ้นอีกด้วย

            ห้องประชุมใหญ่ที่ให้ความรู้สึกหรูหราเป็นทางการเพื่อรองรับการใช้งานที่เป็นการประชุม การรองรับแขกหรือกิจกรรมที่เป็นทางการ แต่ในขณะเดียวกันก็แฝงไปด้วยการดีไซน์ที่แปลกใหม่ของรูปทรงห้องที่เป็นหลายเหลี่ยม ชวนให้มองแล้วไม่รู้สึกจำเจ เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศเวลานอกเหนือจากการประชุมแล้ว พื้นที่ส่วนห้องประชุมนี้ยังสามารถประยุกต์เป็น Space สำหรับการทำกิจกรรมอื่นๆ เช่น การจัด Workshop เล็กๆ หรือกิจกรรมผ่อนคลายสำหรับคนในบริษัทได้

            สำหรับใครที่อยากทราบเรื่องราวของ Public Space นั้น สามารถติดตามได้ใน New Project ของเดือนที่ผ่านมา

     และสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด หากทุกท่านสนใจว่าอาคารภายนอกของเราเป็นแบบไหนกันนะ สามารถเข้าไปดูได้ที่ Bareo New Head Office ได้เลยค่ะ ส่วนหากใครอยากเข้ามาเยี่ยมชมออฟฟิศของเราก็สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ 02 408-1341 – 44 และ 085 072-8998 หรือสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Design by Bareo นะคะ

     แล้วพบกันใหม่นะคะ สวัสดีค่ะ 🙂

Photos