NATURE – INSPIRED FURNITURE

เฟอร์นิเจอร์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ

ในปัจจุบันเหล่าดีไซน์เนอร์ล้วนสร้างสรรค์ผลงานเฟอร์นิเจอร์รูปแบบต่าง ๆ ออกมามากมาย เพื่อตอบโจทย์กับการใช้ชีวิตของผู้ใช้งานอย่างหลากหลาย จนบ้างครั้งเฟอร์นิเจอร์บางชิ้นก็ได้รับแรงบันดาลใจจาก “ธรรมชาติ” ที่มีอยู่รอบตัวเรา จนเกิดเป็นชิ้นงานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยในบทความนี้จะนำเสนอเฟอร์นิเจอร์ที่ได้รับบัลดาลใจจากธรรมชาติมาให้ได้ชมกัน

BIRD NEST BED

Cr. www.thisiswhyimbroke.com

Furniture : Bird nest Bed
Designer : Merav Salush Eitan & Gaston Zahr
Bird nest Bed เตียงที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก “รังนก” ถูกออกแบบมาให้เป็นทั้งเฟอร์นิเจอร์และสนามเด็กเล่นในเวลาเดียวกัน รูปทรงของ Bird nest Bed ค่อนข้างที่จะเรียบง่าย ตัวเตียงถูกออกแบบเป็นทรงกลม โครงสร้างทำจากไม้ บุด้วยโฟม จากนั้นใส่หมอนรูปไข่ลงไป ก็ถือเป็นอันเสร็จสิ้น เหมาะแก่การนอนหลับพักผ่อนระหว่างวัน นั่งอ่านหนังสือ หรือแม้แต่เป็นสวนสนุกเล็ก ๆ ของเด็ก ๆ ก็ย่อมได้

Cr. www.thisiswhyimbroke.com

นอกจากนี้เราสามารถเปลี่ยนสีสันของหมอนรูปไข่ภายในเตียงเพื่อให้เตียงรังนกของเราดูมีชีวิตชีวา และดูสนุกสนานมากขึ้นได้อีกด้วย

Cr. www.thisiswhyimbroke.com

NAUTILUS II TABLE

Cr. www.contemporist.com

Furniture : Nautilus II Table
Designer : Marc Fish
Nautilus II Table โต๊ะที่ได้รับแรงบันดาลใจมากจาก “หอยนอติลุส” หรือเรียกได้ว่าใช้โครงสร้างของหอยนอติลุสในการออกแบบเลยก็ว่าได้ โดยวัสดุของโต๊ะนี้เป็นไม้วอลนัทและไม้วีเนียร์ประกอบกันกว่า 4,000ชิ้น เพื่อสร้างให้เห็นถึงรายละเอียดของโต๊ะโดยให้มีความคล้ายคลึงกับเปลือกหอยนอติลุสมากที่สุดอีกด้วย

Cr. www.contemporist.com

Cr. thegoldennumbecmu.blogspot.com

ความพิเศษอีกอย่างของโต๊ะตัวนี้นอกจากการอิงแบบตามลักษณะของหอยนอติลุสแล้ว ยังคงคำนึงถึง “ค่าสัดส่วนทองคำ (The Golden Number)” ที่มีเป็นค่าเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่เกิดขึ้นได้ในตัวของหอยนอติลุสเท่านั้นอีกด้วย

Cr. www.contemporist.com

ABYSS HORIZON TABLE

cr.www.mydomaine.com

Furniture : Abyss Horizon Table
Designer : Duffy London
โต๊ะกาแฟทรงกลมความสูง 19นิ้ว เส้นผ่านศูนย์กลาง 43นิ้ว ถูกออกแบบโดยได้รับแรงบันดาลใจจาก “ร่องลึกก้นสมุทร” โดยดีไซน์เนอร์ Duffy London ได้เล่าถึงจุดเริ่มต้นของแรงบันดาลใจนี้จากการที่เค้ายืนมองแผ่นแก้วที่วางซ้อนกันเป็นชั้นๆ โดยยิ่งมากขึ้นสีของแผ่นแก้วก็ยิ่งเข้มขึ้น เหมือนกันมหาสมุทรที่ยิ่งลึกมากเท่าไหร่ สีของมันก็ยิ่งเข้มมากเท่านั้น

Cr. www.designboom.com

วัสดุหลักที่ใช้คือ ไม้และกระจกนำมาซ้อนกันเป็นชั้น ๆ เพื่อให้เกิดมิติของร่องลึกก้นสมุทร และอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำไมโต๊ะกาแฟตัวนี้ต้องเป็นทรงกลม Duffy กล่าวว่า สาเหตุที่โต๊ะตัวนี้เป็นทรงกลมเนื่องจากเค้าต้องการให้ทรงกลมเป็นตัวแทนของโลกนั่น และโต๊ะกาแฟตัวนี้ถูกผลิตและจำหน่ายจำกัดจำนวนเพียงแค่ 25 ตัวเท่านั้น

Cr. www.designboom.com

BILBAO BOOKSHELF

Cr. http://www.meetsebastian.com

Furniture : Bilbao Bookshelf
Designer : Sebastian Errazuriz
Bilbo คือชื่อถนนแห่งหนึ่งในซานติอาโก ประเทศชิลี ซึ่ง Sebastian Errazuriz ดีไซน์เนอร์ชาวชิลี ได้รับแรงบันดาลใจระหว่างเดินอยู่บนถนน Bilbo หลังพายุสงบและพบกับเศษกิ่งไม้มายกมาย จนเกิดเป็นไอเดียในการสร้างชั้นหนังสือที่มีดีไซน์ของกิ่งไม้นี้ขึ้นมา

Cr. http://www.meetsebastian.com

ชั้นหนังสือ Bilbo มีความสูง 8ฟุต กว้าง 10ฟุต และลึก 1.2ฟุต มีจำนวนชั้นวางทั้งหมด 7ชั้น ด้วยลักษณะของชั้นหนังสือ Bilbo ที่มีสีดำ จึงเหมาะตบแต่งคู่กับผนังเปล่าสีขาว เพื่อให้ผนังดูมีมิติ และดูไม่น่าเบื่อเกินไปอีกด้วย

Cr.http://www.meetsebastian.com

WATER TABLE

Cr. mymodernmet.com

Furniture : Water Table
Designer : Derek Pearce
ดีไซน์เนอร์ Derek Pearce อกแบบโต๊ะลวงตาจากแรงบันดาลใจของเค้าที่อยากเปลี่ยนโต๊ะเดิม ๆ ที่น่าเบื่อในชีวิตประจำวันของเค้าให้มีชีวิตชีวามากขึ้น โดยอิงแบบจากน้ำและสัตว์ที่ใช้ชีวิตกับน้ำนั่นเอง

Cr. mymodernmet.com

การออกแบบของโต๊ะถูกออกแบบมาให้เป็นทั้งโต๊ะที่ใช้งานได้จริง และยังเป็นประติมากรรมได้ในตัวเดียวกัน ท็อปกระจกของโต๊ะถูกออกแบบให้เปรียบเสมือนน้ำ จากนั้นก็ใส่สัตว์ต่าง ๆ เข้าไปเพื่อเพิ่มความแปลกใหม่ แทนที่จะเป็นขาโต๊ะแบบธรรมดา ๆ โดย Pearce ได้ทำ Collection Water Table ใหม่ๆ ออกมาในทุกๆปี และจัดโชว์ทั่วอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น

Cr. mymodernmet.com

เห็นไหมหล่ะว่าสุดท้ายแล้ว “ธรรมชาติ” ก็ยังคงเป็นส่วนหนึ่งในการใช้ชีวิตของเรา โดยเฟอร์นิเจอร์ในบทความนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเฟอร์นิเจอร์ทีได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติเท่านั้น ยังมีผลงานอีกมากมาย หวังว่าผู้อ่านทุกท่านจะได้รับไอเดีย ดีไซน์ และแรงบันดาลใจดีๆ จากการอ่านบทความนี้
หรือท่านใดสนใจอยากให้บ้านของท่านน่าอยู่เสมือนยืนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ทางเรา Bareo บริษัทออกแบบตกแต่งภายในครบวงจร ที่มีประสบการณ์ทำงานกว่า 30ปี ก็สามารถเนรมิตให้บ้านของท่านกลายเป็นสวรรค์ทางธรรมชาติที่ท่านต้องการได้เช่นกัน หรือสนใจงานสไตล์อื่น ๆ ก็สามารถเข้าไปชมได้ใน Portfolio ของเราได้ : )
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
mymodernmet.com
www.meetsebastian.com
www.designboom.com
www.thisiswhyimbroke.com
www.contemporist.com

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO