Storage Space ในตอนที่ 2 นี้จะเป็นเรื่องราวของการจัดเก็บสิ่งของในหมวดของหนังสือนั่นเองค่ะ เชื่อว่าหลายๆบ้านมักจะมีปัญหากับกองหนังสือที่มากมาย เพราะหนังสือที่เรามีก็จะมีทั้งเล่มโปรดที่อ่านอยู่บ่อยๆ และจะมีบางส่วนที่นานๆทีจะหยิบมาอ่าน ซึ่งในส่วนที่นานๆทีจะอ่านนั้น ในบางครั้งการจัดเก็บที่ไม่มีระเบียบยิ่งทำให้หลงลืม จนบางเล่มแทบจะไม่เคยหยิบมาอ่านเลยก็ว่าได้  หากเราจัดการใหม่กับการเก็บหนังสือให้มีแบบแผนก็จะเอื้อต่อการใช้งานให้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

หมวดหนังสือ

หนังสือถือว่าเป็นแหล่งสร้างแรงบันดาลใจและความคิดสร้างสรรค์ได้เป็นอย่างดีสำหรับนักอ่าน แต่ก็มักจะต้องเจอปัญหาในเรื่องของการจัดเก็บอยู่บ่อยๆ เพราะหลายๆบ้านมากกว่าการที่ชอบอ่านหนังสือคือการชอบสะสม เวลาเจอหนังสือที่ถูกใจก็อาจจะซื้อมาเก็บไว้ บางเล่มยังไม่เคยแกะออกมาอ่านเลยก็มี เพราะฉะนั้นการจัดการพื้นที่ให้กับหนังสือจึงกลายเป็นเรื่องจำเป็น เพื่อไม่ให้สิ่งของที่เราชอบกลายเป็นภาระบดบังความสวยงามของบ้าน

cr.IG: casaderami

จำแนกตามวิธีการใช้งาน

หนังสือที่มีอยู่มากมายหลายประเภทเราควรเริ่มจำแนกตามวิธีการใช้งานก่อนนะค่ะ วิธีการใช้งานก็จะรวมไปถึงความถี่ในการหยิบอ่านด้วยนั่นเอง จึงขอแนะนำให้แยกออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆดังนี้ หนังสือเล่มโปรดที่อ่านเป็นประจำ, หนังสือที่ประทับใจ ที่คอยหาเวลาว่างกลับมาอ่าน, หนังสือที่มีโอกาสได้อ่านน้อยหรือซื้อมาเพื่อเก็บสะสม  เมื่อแยกประเภทไว้แล้วก็จะสะดวกต่อการจัดเก็บมากยิ่งขึ้น เพราะเราได้รู้แล้วว่าเล่มไหนใช้งานบ่อยแค่ไหน ความถี่ของการหยิบอ่านก็จะเป็นตัวบ่งบอกว่าเล่มไหนควรจัดเก็บตรงไหน

cr.IG: casaderami

แน่นอนว่านักอ่านทุกคนจะมีหนังสือเล่มโปรดในดวงใจ ที่ว่างๆจะต้องหยิบมาอ่านอยู่บ่อยๆ ซึ่งหนังสือในหมวดนี้จะต้องถูกจัดเก็บไว้บริเวณที่หยิบได้สะดวก เพราะมีการหยิบใช้งานบ่อยที่สุด ควรจะอยู่ในมุมที่เข้าถึงสะดวกไม่อยู่ในมุมลับตา  หรือสามารถจัดเป็นมุมโปรดตามสไตล์ที่เราชอบสำหรับหนังสือที่เรารักไปเลยก็เป็นอีกไอเดียที่น่าสนใจค่ะ เช่นภายในบ้านอาจจะมีบริเวณที่ใช้จัดเก็บหนังสืออยู่หลายมุม เราก็ทำการจัดตกแต่งมุมๆหนึ่งในบ้านให้เป็นมุมสำหรับเล่มโปรดไปเลย เป็นต้น
หรือถ้าใครมีความต้องการจะ Built-in ชั้นสำหรับวางหนังสือให้เป็นระเบียบ หนังสือเล่มโปรดก็อาจจะถูกจัดวางไว้ตรงชั้นที่เราหยิบสะดวก หรือจัดไว้ตรงกลางเพื่อเป็นการแยกประเภทให้ชัดเจนไปเลย

หนังสือที่ประทับใจ ที่คอยหาเวลาว่างกลับมาอ่าน

มาถึงหมวดที่ 2 กันบ้างนะคะในหมวดนี้จะเป็นหนังสือที่ประทับใจ ในหมวดนี้ความถี่ในการใช้งานก็จะน้อยลงมาจากหมวดเล่มโปรด อาจจะหมายถึงเป็นหนังสือที่เคยอ่านแล้วประทับใจแต่ก็ไม่ได้ถึงกับหยิบมาอ่านเป็นประจำ เพราะฉะนั้นหนังสือในหมวดนี้ก็อาจจะวางถัดมาจากหมวดเล่มโปรดบริเวณใกล้ๆกัน สามารถ Built-in ชั้นวางเป็นอีกมุมแยกออกมาจากหมวดเล่มโปรดแต่ก็ยังต้องเป็นมุมที่หยิบใช้ได้สะดวกเพื่อไม่ให้ถูกหลงลืม หรือใครอยากจะให้มุมของหนังสืออยู่รวมกันเพียงบริเวณเดียวก็อาจจะแบ่งแยกชัดเจน เป็นชั้นของหนังสือสำหรับอ่านประจำ อีกชั้นสำหรับนานๆหยิบอ่านสักที เป็นต้น

cr.www.mydomaine.com

หนังสือที่มีโอกาสได้อ่านน้อย หรือซื้อมาเพื่อเก็บสะสม

เรามักจะมีหนังสือบางเล่มที่หันไปเห็นอยู่บ่อยๆแต่ก็ไม่ได้หยิบมาอ่านสักที แต่จะไม่มีก็ไม่ได้ต้องซื้อมาเก็บเอาไว้ให้อุ่นใจ รวมไปถึงหนังสือที่อยากจะซื้อมาเก็บไว้สะสมไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ทั้งปกสวย หรือถูกชะตา ก็เป็นเหตุผลที่นักอ่านหรือผู้ที่รักหนังสือน่าจะเข้าใจกันดี จึงทำให้เราจะต้องมีบริเวณจัดเก็บให้กับหนังสือในหมวดนี้ด้วยเช่นกัน

cr. www.architecturaldigest.com

หนังสือที่เราอ่านไม่บ่อยนักก็อาจจะถูกจัดเก็บไว้บริเวณชั้นด้านบน หรือชั้นล่างสุด ซึ่งเป็นชั้นที่อาจจะถูกใช้งานน้อยน้อยกว่าหนังสืออีก2หมวด

cr. www.architecturaldigest.com

นอกจากนี้สามารถ Built-in ผนังบริเวณแผงโทรทัศน์ในห้องนั่งเล่นทั้งให้ใช้เป็นที่จัดเก็บหนังสือ อย่างพื้นที่ที่หยิบใช้ยากๆก็อาจจะใช้เก็บในส่วนของหนังสือที่ซื้อมาเพื่อสะสม นอกจากจะใช้เป็นที่เก็บหนังสือแล้วยังกลายเป็นมุมตกแต่งบ้านที่บ่งบอกถึงความเป็นนักอ่านของเจ้าของบ้านได้อีกด้วย

Furniture ที่เหมาะสมกับการจัดเก็บ

Furniture ที่จะใช้จัดเก็บหนังสือก็มีให้เลือกหลายรูปแบบค่ะ ทั้งชั้นวางสำเร็จรูป, ตู้หนังสือ รวมไปถึงการ Built-in ชั้นสำหรับวางหนังสือโดยเฉพาะ แต่ละรูปแบบก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป ถ้าเป็นในส่วนของชั้นวางสำเร็จรูปหรือตู้หนังสือ ก็จะได้ในเรื่องความสะดวกสบายในการเคลื่อนย้าย
ในส่วนของการ Built-in นั้นจะสามารถเลือกลักษณะและขนาดของพื้นที่ ให้ตรงกับการใช้งานของเราได้อย่างเหมาะสม เพราะหนังสือของแต่ละบ้านก็มีมาก-น้อยไม่เท่ากัน  แต่ข้อเสียก็คือการติดตั้งอาจจะต้องเป็นการติดตั้งถาวร ยากต่อการเปลี่ยนแปลงภายหลัง แต่เรื่องเหล่านี้จะไม่ใช่ปัญหาหากเรามีการปรึกษาทีมออกแบบก่อนจะ Built-in เราสามารถบอกความประสงค์ให้กับทีมออกแบบไปก่อนได้เลยเพื่อจะได้ชั้น Built-in ที่ตรงใจและเหมาะกับการใช้งานของเรามากที่สุด

Design by Bareo cr. www.bareo-isyss.com
Grand Luxury in old town (Part2)

Built-in บริเวณผนังรอบๆประตูให้กลายเป็นพื้นที่จัดเก็บหนังสือสำหรับนักอ่านนักสะสม  เป็น Storage Space ที่รูปแบบเรียบง่ายและคลาสสิก แถมยังใช้งานง่ายแลดูสะอาดตา

 

Storage Space ในตอนที่2 นี้หวังว่าจะถูกใจนักอ่านหลายๆท่านนะคะ ทั้งเทคนิคการจัดเก็บหนังสือ รวมไปถึงไอเดียการ Built-in ตู้หนังสือที่นำมาให้รับชมสามารถที่จะเลือกไปปรับใช้กับบ้านของแต่ละท่านได้ตามความเหมาะสม หรือต้องการปรึกษาทีมออกแบบมืออาชีพให้ช่วยเนรมิตพื้นที่จัดเก็บหนังสือในฝัน ก็สามารถติดต่อเข้ามาที่ Bareo-isyss ได้เลยค่ะ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
www.Pinterest.com
www.Bareo-isyss.com

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO