Under the sea story

Under the Sea : เรื่องราวใต้ทะเล

พื้นที่ 3 ใน 4 ของโลกถูกปกคลุมด้วยมหาสมุทร ภายใต้ท้องทะเลสีครามยังคงมีอีกหลายสิ่งมากมายที่ยังไม่ถูกค้นพบ ความงดงามของโลกใต้ท้องทะเลที่เต็มได้ด้วยสัตว์น้ำต่าง ๆ ปะการัง ร่องสมุทร ล้วนมีความงดงามในแบบของตัวเอง จนบางครั้งเกิดเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานที่สร้างความแตกแต่งและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกของงานดีไซน์ หรือแม้กระทั่งสถาปัตยกรรมต่าง ๆ ที่หยิบยกความงามของสิ่งต่าง ๆ ใต้ทะเลมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์อีกด้วย
ในบทความนี้จะขอนำเสนอผลงานต่าง ๆ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสิ่งต่าง ๆ ใต้ทะเล ที่ดีไซน์เนอร์ได้รังสรรค์ผลงานออกมาสู่สายตาผู้คน จะมีผลงานใดมากลองมาดูกันค่ะ
ปะการัง
cr.travelambassador

Aldar headquarters

Aldar headquarters

Cr. architecturaldigest.com

ตึกสำนักงานใหญ่ อัลดา (Aldar Headquarters) ตั้งอยู่บนอ่าวเปอร์เซีย ในกรุงอาบูดาบี มีจุดเด่นคือเป็นตึกทรงกลม เมื่อยามต้องแสงพระอาทิตย์จะเกิดการสะท้อนแสงไปทั่วพื้นที่โดยรอบ โดยตึกแห่งนี้สร้างขึ้นมาโดยได้รับแรงบันดาลใจจากเปลือกหอยสองฝา และเหรียญสองเหรียญ เพิ่มดีไซน์ด้วยการใช้เส้นทแยงมุมเพิ่มความโดดเด่นให้กับกระจกของอาคาร 23 ชั้น ที่มีความสูงโดยประมาณ 121 เมตร ซึ่งสามารถมองเห็นได้จากระยะไกล
Aldar headquarters

Cr. tandctech.com

ทีมออกแบบของ MZ Architects ผู้ออกแบบตึกสำนักงานใหญ่ อัลดา แห่งนี้ ใช้ความพยายามเป็นอย่างมากในการเนรมิตและออกแบบตึกสำนักงานใหญ่ อัลดาร์ เนื่องจากต้องการให้เมื่อมองจากมุมมองใดก็ตามรูปทรงของตึกแห่งนี้จะยังคงมีลักษณะเดิมอยู่เสมอ

Taiwan BioLab Inspired by Nautilus Shell

Taiwan BioLab

Cr. www.ucreative.com

หอยงวงช้าง หรือที่รู้จักกันในชื่อหอยนอติลุส (Nautilus) หนึ่งในสัตว์จากธรรมชาติที่ถือว่ามีรูปร่างสมบูรณ์แบบและซับซ้อนมากที่สุดชนิดหนึ่ง จนทำให้ Manifred Nicoletti สถาปนิกผู้ออกแบบ นำมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบอีกด้วย โดย Manifred Nicoletti ได้ใช้รูปร่างของหอยงวงช้าง เป็นพื้นฐานของการออกแบบห้องปฏิบัติการ เรียกห้องปฎิบัติการนี้ว่า Biolab Squadron โดยห้องปฏิบัติการทั้งสองมีลักษณะถูกครอบด้วยเปลือกของหอยงวงช้างที่มีขนาดแตกต่างกัน
Taiwan BioLab

Cr. inhabitat.com

หมึกเมนดาโกะ

หมึกเมนดาโกะ

Cr. anngle.org

ในช่วงที่ผ่านมาเว็บไซต์ออนไลน์ Village Vanguard เกิดไอเดียดึงแรงบันดาลใจจากปลาทะเลน้ำลึก นำมาสร้างเป็นตุ๊กตาน่ารัก ๆ เรียกกันว่า “หมึกเมนดาโกะ” ซึ่งมีขนาดพอดี นุ่ม ๆ ฟู ๆ กอดอุ่น ใช้เป็นหมอนหนุนก็ได้ หมอนข้างก็ดี
หมึกแมนดาโกะ

Cr. anngle.org

ความน่ารักน่าสดใส และดีไซน์ที่โดดเด่นของตุ๊กตา “หมึกเมนดาโกะ” อยู่ที่ลูกตากลมโต และมีระยางหูเหมือนแมวอยู่บนหัว แถมเพิ่มยังมีขาที่แผ่ออกเหมือนร่มชูชีพดูน่ารัก น่าเอ็นดู จนทำให้เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมทั่วญี่ปุ่นเลยทีเดียว

Andrea Cimini’s Lighthouse

SEIKO

Cr. ana-digi.com

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อฉลามวาฬมามาอยู่บนข้อมือของคุณ ? แนวความคิดสุดสร้างสรรค์ของแบรนด์ SEIKO ที่ได้หยิบยกแรงบันดาลใจมาจากการเดินทางของฉลามวาฬในโลกใต้ทะเลลึก มาสู่การออกแบบที่ถ่ายทอดความเป็นตัวคุณ ผ่านดีไซน์ที่มั่นคง แข็งแกร่ง ดุดัน ดั่งฉลามวาฬนักผจญภัย
SEIKO

Cr. i0.wp.com

ความโดดเด่นของนาฬิกา SEIKO อยู่ที่ดีไซน์สุดคลาสสิก และเน้นเสริมประสิทธิภาพการกันน้ำลึกได้ถึง 200 เมตร ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่รักการผจญภัยในโลกใต้ทะเล ลุยได้แบบหมดห่วงกับทุกสถานการณ์ใตะทะเลเลยทีเดียว

Oculus Yacht

Oculus Yacht

Cr. diseno-art.com

เรือยอร์ชสุดหรูลำนี้ชื่อว่า Oculus (โอคูลัส) เป็นเรือที่มีดีไซน์แปลกตาและน่าสนใจเป็นอย่างมากๆ เนื่องจากบริษัท Schopfer Yachts LLC ได้รับแรงบันดาลใจจากปลาชนิดต่าง ๆ ในมหาสมุทร โดยนำส่วนของโครงสร้างของขากรรไกรและเบ้าตาของปลาทะเลมาใช้เป็นองค์ประกอบในการออกแบบเป็นหลัก
interior in Oculus Yacht

Cr. pinterest.com

นอกเหนือจากงานดีไซน์ภายนอกที่โดดเด่นแปลกตาแล้ว การตกแต่งภายในยังเต็มไปด้วยฟังก์ชั่นที่ครบครัน พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกสบายมากมาย แต่ข้อจำกัดของเรือ Oculus คือสามารถจุผู้โดยสารได้แค่เพียง 12 คนเท่านั้น โดยปัจจุบันทางบริษัท Schopfer Yachts LLC ยังคงพยายามพัฒนาและออกแบบเรือยอร์ชเพิ่มเติมอยู่เสมอ เพื่อมุ่งเน้นให้เรือยอร์ช Oculus เป็นต้นแบบของเรือยอร์ชแห่งอนาคต
ผืนทะเลของเรานั้นกว้างใหญ่ไพศาล เรียกได้ว่าสามารถใช้เป็นบันดาลใจสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างไม่มีสิ้นสุด ถ้าอยากเห็นผลงานสวย ๆ และมีดีไซน์ที่เฉพาะตัวแบบนี้กันต่อไปนาน ๆ เราก็ต้องรักษาความงามใต้ท้องทะเลของเราทุกๆ คน ควบคู่กันไปด้วย
เห็นงานดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์แบบนี้แล้วก็อย่าลืมเข้าไปชมผลงานออกแบบตกแต่งภายในของ Bareo ได้ที่ Portfolio ของเรา เพราะทุกงานดีไซน์ของเราล้วนแล้วมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวตามความต้องการของลูกค้าทุกท่านอย่างแน่นอนค่ะ
ขอบคุณข้อมูลจาก
Netflix
glamthailand
ngthai
anngle
ana-digi

 

Header Image :
Cristian Palmer on Unsplash

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO