Neoclassic Style

สไตล์นีโอคลาสสิค

หลายครั้งเวลาที่เราเห็นงานสถาปัตยกรรม อาคาร พิพิธภัณฑ์ ห้องสมุด โรงละคร ไปจนถึงการออกแบบตกแต่งภายในสไตล์หรูหราคลาสสิค ที่แต่งแต้มไปด้วยรายละเอียดแสนปราณีตอ่อนช้อย และดูแข็งแกร่งในเวลาเดียวกัน หลายคนคงอยากรู้ว่างานออกแบบแนวนี้เรียกว่าอะไร ดังนั้นเรามาทำความรู้จักกับงานออกแบบสไตลล์นี้ให้มากขึ้นกันดีกว่าค่ะ
The Pantheon, Paris, France
Credit : veranda .com
Neo หมายถึง New หรือใหม่ ส่วน Classic หมายถึง สไตล์คลาสสิค ดังนั้นสไตล์ “Neoclassic” ( นีโอคลาสสิค ) จึงหมายถึง “ศิลปะแบบคลาสสิคสมัยใหม่” ได้รับอิทธิพลเนื่องจากการเผด็จการทางการเมือง การต่อต้านการแบ่งชนชั้นในประเทศฝรั่งเศส ทำให้ชาวยุโรปตะวันตกหันมาสนใจในศิลปะแบบคลาสสิคอีกครั้ง ประกอบกับด้านโบราณคดีในช่วงนั้นมีการขุดพบเมืองกรีกโบราณ คือ เมืองเฮอคูลาเนียน ( Herculaneum ) และเมืองปอมเปอี ( Pompei ) ทำให้พบศิลปะวัตถุที่มีค่ามากมาย ซึ่งการพบว่าสมัยโบราณของโรมันมีความซับซ้อนทางเทคโนโลยีอันน่าทึ่งมากกว่าที่คิด แต่ทว่าก็ยังมีหลายสิ่งหลายอย่างที่งดงามเกินกว่าที่คนในยุคนั้นจะจินตนาการได้
Archaeological Park of Herculaneum, Italy
Credit : musement .com
Pompei, Italy
Credit : thejakartapost .com
ดังนั้นสไตล์นีโอคลาสสิคจึงมีรากฐานและได้รับแรงบันดาลใจมาจากการตกแต่งสไตล์กรีกโบราณและโรมัน ( Ancient Greek and Roman Art ) แต่ก็ได้พัฒนารูปแบบสไตล์โดยได้รับอิทธิพลมาจาก ศิลปะสไตล์บาโรก ( Baroque Art ) และศิลปะสไตล์โรโคโค ( Rococo Art ) ซึ่งเป็นที่นิยมในขณะนั้น ดังนั้นลักษณะของศิลปะแบบนีโอคลาสสิกจึงมีแนวคิด และการสร้างงานลอกเลียนแบบมาจากศิลปะยุคโบราณแทบทุกอย่าง งานสไตล์นีโอคลาสสิกพบมากในแถบยุโรปและได้รับความนิยมมากในประเทศอิตาลีและฝรั่งเศส ช่วงกลางคริสต์ศตวรรษที่ 18 จนถึงปลายคริสต์ศตวรรษ 19
Teatro di San Carlo, Naples, Italy
Credit : accidentallywesanderson .com
สำหรับลักษณะเด่นของสไตล์นีโอคลาสสิคที่จะเห็นได้อย่างเด่นชัด ก็คือ การนำเอาเสาที่ตกแต่งหัวเสาด้วยสไตล์แบบคลาสสิคมาใช้ในงานออกแบบ โดยนำตัวอย่างมาจากอาคารกรีกและโรมันที่ยังคงหลงเหลืออยู่ ซึ่งประเภทหลักๆ ที่เรามักจะพบเห็นกันได้แก่ เสาสไตล์ดอริค, เสาสไตล์ไอออนิค และ เสาสไตล์โครินเธี่ยน
เสาสไตล์ดอริค (Doric) จะเป็นเสาไสลต์คลาสสิคยุคแรกๆ ที่ให้ความรู้สึกหนักแน่นและเรียบง่าย ตกแต่งเฉพาะหัวเสา โดยจะมี Abacus ซึ่งเป็นฐานเหลี่ยมรับคานหลังคา จากนั้นตามด้วย Echinus ซึ่งเป็นฐานกลมกว้าง และค่อยๆ สอบลงมาถึงบริเวณหัวเสา ทำให้อาคารสถาปัตยกรรมดูมีมิติและสูงสง่าโอ่อ่ามากขึ้นเมื่อมองจากด้านล่าง
เสาสไตล์ไอออนิค (Ionic) จะเป็นเสาที่มีการตกแต่งมากขึ้น และได้รับการขนานนามว่ามีความอ่อนช้อย และความเป็นผู้หญิง เนื่องจากมีการตกแต่งหัวเสาด้วย Volutes หรือทรงม้วนกลมๆ สองวงที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติ เช่น ก้นหอย หรือ เขาของสัตว์ต่างๆ นอกจากนี้เสาสไตล์ไอออนิคยังมีการตกแต่งฐานเสาด้วย Echinus และ Abacus อีกด้วย
เสาหินสไตล์โครินเธี่ยน (Corinthian) จะเป็นหัวเสาอีกสไตล์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติเป็นอย่างมาก โดยบริเวณหัวเสา (Capital) จะถูกตกแต่งงานแกะสลักที่ดูเหมือนใบไม้หรือดอกไม้ จะมีช่วงหัวเสาที่ยาวกว่าหัวเสาสไตล์อื่นๆ แต่เทียบกับสองสไตล์ก่อนหน้านี้ก็จะไม่ถือว่าเป็นที่นิยมเท่าไหร่นักในยุคต้นกำเนิด หรือประมาณ 500 ปีก่อนคริสตกาล เนื่องจากตกแต่งได้ยากและจะมองไกลก็ไม่เห็นรายละเอียด มองใกล้ก็สูงเกินระดับสายตามากเกินไป โดยความสูงอาคารในยุคนั้นจพอยู่ที่ประมาณ 15-20 เมตร หรือเท่ากับตึกสูง 5-7 ชั้นนั่นเอง
นอกจากนี้ สไตล์แบบคลาสสิคยังนิยมใช้องค์ประกอบจากไม้จำนวนมากสำหรับงานเฟอร์นิเจอร์ งานไม้แกะสลัก ประติมากรรมรูปปั้น นอกจากนี้ก็จะเป็นแผงไม้แกะสลัก และงานประติมากรรมแบบนูนต่างๆ อีกด้วย
ประเภทของเสากรีกและโรมัน
Credit : baringtheaegis.blogspot .com

Neoclassic Design Elements

องค์ประกอบสำคัญของการออกแบบตกแต่งภายในสไตล์นีโอคลาสสิค สิ่งสำคัญต่างๆมีดังนี้

สี (Color)

สีที่ใช้ในสไตล์นีโอคลาสสิคมักจะเป็นสีที่อ่อนดูเบาๆ ได้แก่ สีขาว ครีม เทา เหลือง ฟ้า เขียว ส่วนสีเฉดอื่นๆ จะเป็นพวกสีดำ แดง สีเงิน และโดยเฉพาะที่เน้นมากที่สุดคือ สีทอง
Credit : thestylesaloniste .com

เฟอร์นิเจอร์ (Furniture)

สไตล์นีโอคลาสสิคมักจะโดดเด่นที่การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นโครงสร้างจากไม้ หรือโลหะ ที่จะเผยให้เห็นโครงร่างของรูปทรงเฟอร์นิเจอร์ และตกแต่งขอบมุมประดับด้วยลวดลายของดอกไม้ เน้นความหรูหราแบบคลาสสิค และในยุคหลังจะนิยมใช้เฟอร์นิเจอร์สไตล์ Empire
Rolltop Desk by Jean-Henri Riesener, 1734 – 1806, French
Credit : nga .gov
A fine Empire style gilt-bronze and mahogany gueridon, with a Verde antico marble top, in the manner of Jacob-Desmalter. French, circa 1880.
Credit : Pinterest .com

ลวดลายตกแต่ง (Decoration)

ลวดลายต่างๆ ถูกนำมาใช้ในสไตล์นีโอคลาสสิคซึ่งเป็นเรื่องปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งลวดลายของพวงดอกไม้ หน้ากากคลาสสิคแบบอาหรับ สัตว์ในตำนาน และสัตว์จำพวก โลมา สิงโต สฟิงซ์ กริฟฟิน เทพารักษ์ และวัวกระทิง ที่มักตกแต่งลงบน หมอน พรม ผ้า แจกัน เหยือก ผนัง ไปจนถึงรูปปั้นตกแต่งต่างๆ
A series of early 19th century French boiserie wood panels with carved and gilt Neoclassical motifs.
Credit : Pinterest .com
Large pair of red marble and gilt bronze candelabra
Credit : 1stdibs .com
ปัจจุบันงานออกแบบตกแต่งภายในสไตล์นีโอคลาสสิค ได้กลายเป็นงานออกแบบบที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย ด้วยสไตล์ที่โดดเด่นสง่างาม ที่หลายคนให้นิยามว่า “ความงามเหนือกาลเวลา” สำหรับดีไซน์เนอร์สมัยใหม่ก็ยังคงดึงการออกแบบสไตล์นี้นำมาใช้ต่อยอด แล้วใส่ความร่วมสมัยที่ไม่เหมือนใครเพิ่มเติมลงไป แม้ว่าสไตล์นีโอคลาสสิคจะมีลักษณะที่แลดูสง่างามหรูหราแล้ว แต่ขณะเดียวกันก็เป็นสไตล์ที่ให้ความรู้สึกที่ผ่อนคลายเช่นกัน ดังนั้นการหาความสมดุลนี้จึงถือเป็นกุญแจสำคัญในการนำสไตล์นี้ไปสำหรับนำมาออกแบบตกแต่งบ้านอีกด้วยค่ะ
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ข้อมูลจาก
wikipedia .org
mayfairgallery .com
nazmiyalantiquerugs .com
luxtrim .com
nga .gov

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO