ดูแลบ้าน

Home… Sweet Home
ดูแลบ้าน “แสนรัก”

ช่วงเวลาแห่งความสุขเดินทางมาถึงแล้ว วันหยุดยาวในช่วงปีใหม่นี้ หลายท่านคงเตรียมความพร้อมออกเดินทาง และเพื่อให้ออกไปเที่ยวพักผ่อนได้อย่างสุขใจ อย่าลืมว่าก่อนออกจากบ้านคุณต้องตรวจสอบความเรียบร้อยให้ดีก่อน เพราะไม่งั้นทริปท่องเที่ยวของทุกท่านอาจจะหมดสนุกไปเลยก็ได้เพราะมัวแต่เป็นห่วงบ้านอยู่นั่นเอง
เพื่อให้การท่องเที่ยวของทุกท่านเต็มไปด้วยความสุข สนุกแบบไร้กังวล มาตรวจสอบกันสักนิดดีกว่าว่าก่อนออกบ้าน ต้องตรวจสอบอะไรบ้าง ต้องเตรียมอย่างไรบ้าง หากเกิดปัญหาขึ้นกลางคัน และกลับมาจากเที่ยวแล้วทุกท่านต้องทำอย่างไร

ทำความสะอาดบ้านให้เรียบร้อย

ดูแลบ้าน ทำความสะอาด

Credit : littlehouseoffour

การเก็บกวาดบ้านให้สะอาดเรียบร้อย เป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่ต้องทำก่อนที่คุณจะก้าวขาออกจากบ้านค่ะ ไม่จำเป็นต้องทำสะอาดแบบล้ำลึก ขอแค่ปัดกวาด จัดบ้านให้เข้าที่เข้าทาง เคลียร์สิ่งสกปรกออกไป ขัดอ่างล้างหน้าและห้องน้ำ ซึ่งการทำความสะอาดบ้านก่อนที่คุณจะไม่อยู่ยาวนั้น จะช่วยป้องกันไม่ให้สิ่งต่างๆ ที่ไม่ได้รับเชิญเข้ามาในบ้านคุณ แน่นอนอยู่แล้วว่าหลังจากกลับมาจากทริปหยุดยาว คุณไม่อยากเห็นแมลงที่มาตอมอาหาร หรือแมลงสาบเข้ามาอยู่แทนที่ใช่ไหมล่ะ
กลิ่นของน้ำยาทำความสะอาดจะช่วยป้องกันแมลง และสัตว์กวนใจได้ดี อีกทั้งการทำความสะอาดบ้านก่อนออกเดินทางก็ยังช่วยให้เรามั่นใจอีกว่า เมื่อสนุกสนานจากการท่องเที่ยวกลับมาแล้วจะไม่มาเจอบ้านที่อยู่ในสภาพที่รก สกปรก และต้องมาเหนื่อยเก็บกวาดหลังจากการเดินทางท่องเที่ยว ที่สำคัญการทำบ้านให้สะอาดยังช่วยส่งเสริมสุขภาพจิตของคนในบ้านได้ด้วย เพราะการกลับมาบ้านแล้วเห็นบ้านรกๆ อาจไม่ใช่เรื่องดีนัก แต่ถ้าเจอบ้านที่สะอาดตาก็ยิ่งทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นนั่นเอง

เคลียร์ของในตู้เย็นก็สำคัญนะ

ดูแลบ้าน เก็บของในตู้เย็น

Credit : flickr

พื้นที่เล็กๆ อย่างในตู้เย็น ก็ควรให้ความสำคัญมากๆ เลยนะคะ เพราะเป็นแหล่งเก็บของสดและเครื่องดื่มต่างๆ ที่ล้วนมีวันหมดอายุทั้งนั้น ยิ่งทิ้งไว้นานจะทำให้เกิดการเน่าเสียใจ เพราะฉะนั้นก่อนออกจากบ้านคุณควรเคลียร์ของสดและของที่ใกล้หมดอายุออกจากตู้เย็น แล้วทำการล้างตู้เย็นให้สะอาด แต่ถ้าคุณออกจากบ้านไปโดยไม่ทำความสะอาดตู้เย็นก่อน สิ่งที่ตามมาหลังจากกลับมาจากทริปแสนสุข คือกลิ่นที่เหม็นหืน คลุ้งไปทั่วทั้งบ้าน บางครั้งอาจมีแมลงตัวเล็กตัวน้อยติดตามมาด้วยก็มี

เครื่องซักผ้าก็อย่าลืมดู

ดูแลบ้าน เครื่องซักผ้า

Credit : i.stuff

ก่อนจะถึงวันหยุดยาวก็อย่าลืมเคลียร์ผ้ากองโตให้เรียบร้อย เสื้อผ้าที่หมักหมมเป็นเวลานานจะทำให้เกิดความชื้น และมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ค่ะ ที่สำคัญจะได้ไม่ต้องเอามารวมกับเสื้อผ้าที่เตรียมไว้ใส่สำหรับออกท่องเที่ยว ฉะนั้นก่อนออกบ้านควรซักผ้าให้เรียบร้อย หรือส่งร้านซักผ้าจะได้ไม่ต้องเหนื่อยมากจนเกินไป และตรวจสอบเครื่องซักผ้าก่อนออกจากบ้านก็จะช่วยคอนเฟิร์มได้ว่าคุณไม่ได้ซักผ้าทิ้งไว้จนผ้าเปียกที่ไม่ได้นำออกมาตากเหม็นอับอยู่ในเครื่องซักผ้านั่นเอง

ตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านให้ครบทุกจุด

Credit : bobvila

ในการ ดูแลบ้าน สิ่งสำคัญก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง นั่งคือ การตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เพื่อป้องกันการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งหากเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น อาจไม่ได้เสียหายแค่บ้านเราหลังเดียว แต่อาจลุกลามไปยังบ้านใกล้เคียงได้ ฉะนั้นก่อนออกจากบ้านควรตรวจสอบว่าถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่ไม่ได้ใช้ ออกหมดแล้วหรือยัง การตรวจสอบเช่นนี้ทุกครั้งนอกจากจะทำให้ลดความเสี่ยงในการเกิดไฟไหม้ในขณะที่คุณไม่อยู่ ยังช่วยทำให้ประหยัดค่าไฟฟ้าได้อีกด้วย

ตรวจสอบหน้าต่างและประตู

Credit : theeverygirl

ประตูและหน้าต่างทุกบ้านอาจเป็นช่องทางที่ทำให้สัตว์ร้าย หรือมิจฉาชีพเข้ามาในบ้านของคุณได้ ฉะนั้นก่อนออกจากบ้านทุกครั้งควรตรวจสอบให้ดีว่าคุณล็อคประตู และหน้าต่างทุกบานแล้วหรือยัง ทำการตรวจซ้ำหลายๆ รอบ เพราะเป็นเรื่องง่ายที่จะลืมล็อคประตูและหน้าต่างโดยเฉพาะบริเวณที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน หรือในห้องที่ไม่ค่อยได้เข้าไปใช้งานอย่างห้องพระ

ติดตั้งระบบไฟฟ้าอัตโนมัติหรือ Smart Home

Credit : hgtv

เพื่อให้คุณท่องเที่ยวได้อย่างไร้กังวลมากที่สุด การติดตั้งเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เชื่อมต่อกับระบบไฟฟ้าไว้ในบ้านก็จะช่วยให้คุณสามารถตรวจสอบภายในบ้านได้ตลอดเวลา หรือในตอนกลางคืนการเปิดไฟหน้าบ้านทิ้งไว้เพื่อให้ดูเหมือนมีคนอยู่ในบ้านก็เป็นสิ่งที่ควรทำ เพียงแค่ลงทุนกับตัวจับเวลาอัตโนมัติในราคาไม่แพงที่สามารถเปิดและปิดไฟของคุณได้เป็นระยะๆ หรือถ้าใครมีสัตว์เลี้ยงก็สามารถสั่งการให้อาหารผ่านมือถือได้ ตอนเช้าๆ จะรดน้ำต้นไม้ที่สวนหน้าบ้านก็ทำได้แค่ปลายนิ้วคลิ๊กโดยผ่านระบบออนไลน์เท่านั้นค่ะ

ฝากบ้านไว้กับเพื่อนบ้าน

Credit : dichan.mthai

ว่ากันว่าเพื่อนบ้านเป็นกล้องวงจรปิดที่ดีที่สุด!! แน่นอนอยู่แล้วว่าตัวเราอยู่ไกล เมื่อเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดอาจกลับมาไม่ทัน การฝากบ้านไว้กับเพื่อนบ้านก็เปิดเรื่องที่ดี ช่วยให้เขาสอดส่องดูแลในตอนที่คุณไม่อยู่ หากเกิดเหตุขึ้นมาจะได้แก้ไขทัน หรือแม้แต่มีเอกสาร จดหมายหรือของออนไลน์มาส่งที่บ้าน ให้เพื่อนบ้านช่วยรับก็อุ่นใจมากกว่าให้ไปรษณีย์วางไว้ตามพื้นบ้าน เป็นวิธีการดั้งเดิมที่ใช้มาอย่างยาวนาน แต่ได้ผลอย่าดีเยี่ยม จริงไหมคะ
สำหรับใครที่เตรียมออกเดินทางท่องเที่ยว อย่าลืมทริคที่เรานำมาฝากกัน รับรองว่าการท่องเที่ยวครั้งนี้ของคุณจะเต็มไปด้วยความสุข สนุกสนานแบบไร้กังวลแน่นอน ลองทำกันดูนะคะ ^^
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก
cnet
hgtv

Share this post

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO