Man Made in the Sea

อัศจรรย์เกาะกลางทะเล

ดูไบเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐอสหรับเอมิเรตส์ นับเป็นหนึ่งในเมืองที่มีความมหัศจรรย์เมืองหนึ่งของโลก หนึ่งในความมหัศจรรย์นั้นก็คือ การเนรมิตทะเลเพื่อสร้างหมู่เกาะจำลองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เรียกได้ว่าเป็นการสร้างโปรเจ็คที่ยิ่งใหญ่เกินกว่าใครจะคาดคิดแต่ดูไบก็ได้ทำสำเร็จให้ชาวโลกได้ทึ่งไปตาม ๆ กัน

The Palm Islands

The Palm Islands

Cr.flickr.com

หมู่เกาะต้นปาล์ม (The Palm Islands) โครงการก่อสร้างเกาะจำลองของเมืองดูไบ ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตั้งอยู่ที่บนอ่าวเปอร์เซีย โดยลักษณะของเกาะ มีรูปร่างคล้ายกับต้นปาล์มที่ล้อมด้วยเสี้ยววงกลม โดยการสร้างสถานที่แห่งนี้นับเป็นส่วนหนึ่งของแผนโครงการพัฒนาการท่องเที่ยวของดูไบนั่นเอง
The Palm Islands

Cr.timeoutdubai.com

โดย The palm Island นี้ มีโครงการมีการพัฒนาเป็นพื้นที่อยู่อาศัย โดยทำการก่อสร้างเกาะจำลองขึ้นอีก ประกอบด้วยเกาะ 3เกาะ ได้แก่ Palm Jumeirah, Deira Island และ Palm Jebel Ali

แนวคิดการริเริ่มสร้าง The Palm Islands

Palm island Resident

Cr.timeoutdubai.com

เชค โมฮัมเหม็ด บิน ราชิต อัล มาคทูม ( Shiekh Mohammed Bin Rashid Al Maktoum) ผู้ปกครองเมืองดูไบ ทรงต้องการพัฒนาให้ดูไบเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของตะวันออกกลาง จึงเกิดแนวคิดริเริ่มถมทะเลเพื่อสร้างเกาะเป็นรูปต้นปาล์ม ที่มีลักษณะและขนาดที่แตกต่างกัน พร้อมกับให้มีส่วนโค้งล้อมรอบปาล์มเพื่อใช้เป็นตั้งของโรงแรม ร้านค้า ที่อยู่อาศัย รวมถึงเป็นเขื่อนหินป้องกันการกัดเซาะของน้ำทะเลอีกด้วย
transportation in palm island

Cr.timeoutdubai.com

The Palm Island แห่งนี้ยังเชื่อมต่อกับแผ่นดินใหญ่ เดินทางโดยผ่านสะพานและรถไฟลอยฟ้า ที่มีความยาวประมาณ 5.4 กิโลเมตร ใช้รับส่งผู้โดยสารได้สูงสุดประมาณ 2000-3000 คนต่อเที่ยวเลยทีเดียว และนอกจากนี้ The Palm Island แห่งนี้ถือเป็นโครงการสร้างเกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย
Palm island

Cr.timeoutdubai.com

และกว่าที่จะสำเร็จเสร็จสมบูรณ์เหมือนที่เราเห็นกันได้ขนาดนี้ โครงการ The palm Island ใช้เวลาในการก่อสร้างยาวนานถึง 7 ปี โดยใช้แรงงานก่อสร้างที่ทำงานผลัดกัน 2-3 ช่วงต่อวัน ช่วงละ 8 ชั่วโมง

The World (archipelago) เกาะรูปโลกในประเทศดูไบ

The World (archipelago)

Cr.atlasobscura.com

โครงการ เดอะ เวิลด์ เป็นอีกหนึ่งโครงการของการถมเกาะจำลองของดูไบ เกิดขึ้นหลังจากที่โครงการ The Palm Island นั้นประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดย เชค โมฮัมเหม็ด บิน ราชิต อัล มาคทูม ( Shiekh Mohammed Bin Rashid Al Maktoum) เล็งเห็นว่า โครงการหมู่เกาะต่างๆเหล่านี้จะมีความโดดเด่น และดึงดูนักท่องเที่ยวได้ดียิ่งขึ้น

Cr.amusingplanet.com

แนวคิดการริเริ่มสร้าง The World

ด้วยการผสมผสานความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ให้เข้ากับความรู้ด้านสถาปัตยกรรม จึงเกิดเป็นโครงการ The World ขึ้น ซึ่งเป็นการดูดทรายมาถมทะเล โดยจะต้องใช้ทรายจำนวน 321 ล้านลูกบาศก์เมตร และหิน 31 ล้านตันถมลงไปในทะเล เพื่อสร้างเกาะต่าง ๆ เป็นรูปบนแผนที่โลก โดยตั้งชื่อเกาะต่าง ๆ เป็นชื่อประเทศของ The World

จุดเด่นของ The World

The World คือหมู่เกาะขนาด 300 เกาะรวมตัวกันเป็นรูปทวีปต่าง ๆ ของโลก โดยเกาะแต่ละเกาะจะตั้งชื่ออิงกับพิกัดและตำแหน่งของประเทศนั้น ๆ ในแผนที่โลก ตั้งอยู่ห่างจากชายฝั่งของดูไบเพียง 4 กิโลเมตร
the world island

Cr.amusingplanet.com

สำหรับโครงการ เดอะ เวิลด์นั้นอาจจะไม่เป็นไปตามคาด ด้วยวิกฤตทางเศรษฐกิจทำให้การก่อสร้างต้องหยุดชะงักลง กลายเป็นเพียงผืนทรายรกร้างตั้งตะหง่านอยู่นอกชายฝั่ง และยังมีรายงานอีกว่าบรรดาเกาะต่าง ๆ เริ่มถูกน้ำทะเลกัดเซาะ แต่ทางดูไบเองก็ยังไม่ล้มเลิกความคิดที่จะสร้างหมู่เกาะสวรรค์แห่งนี้และยังคงมีความหวังที่จะทำให้สำเร็จ
มนุษย์นั้นขึ้นชื่อในเรื่องของความอยู่รอด การเกิดสิ่งใหม่ๆขึ้นมาเพื่อความอยู่รอดของตัวเองจึงถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาอยู่เสมอ แม้จะเป็นการเนรมิตสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติให้กลายเป็นสิ่งที่ไม่คาดคิดมนุษย์ก็สามารถลงมือทำออกมาเป็นผลงานที่โลกต้องตะลึงได้
แต่ถ้าหากต้องการให้ทาง Bareo เนรมิตบ้านหรือที่อยู่อาศัยของท่าน ให้เป็นสรวงสวรรค์ ทางเราก็สามารถทำให้ได้ตรงตามความต้องการ หรือสามารถชมผลงานการออกแบบตกแต่งภายในของเราได้ทาง Portfolio ติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ 02 408-1341 – 44 และ 083 899-9989
 ขอขอบคุณข้อมูลจาก
premiumworldtour
timeoutdubai
govivigo
online-station
wtravel

 

Header Image :
Hoodh Ahmed on Unsplash

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO