ลายจุด หรือ Polka Dots ที่เรารู้จักกันนั้น ไม่ได้เกิดจากการสร้างสรรค์ของฝีมือมนุษย์เท่านั้น แต่ความงามของลายจุดยังสามารถเกิดขึ้นได้ตามธรรมชาติอีกด้วย
สัตว์เองก็เป็นสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่ง ซึ่งบางสายพันธุ์ จะมีลักษณะเป็นลายจุดเหมือนกับ Polka Dots ที่นอกจากความสวยงามแล้ว ลายจุดเหล่านี้ยังมีที่มาที่ไปอีกด้วย

Creature 1 : ผีเสื้อลายจุด Pardopsis

Credit : flickr
ผีเสื้อลายจุด หรือ Pardopsis punctatissima เป็นผีเสื้อที่มีสีสันสดใสด้วยสีเหลือง มีลายจุดสีดำทั่วทั้งบริเวณปีกดูสวยงาม แต่ความสวยงามนั้นกลับมีพิษ เพราะผีเสื้อลายจุดกิน Green Violets (Hybanthus sp.) เป็นอาหาร ซึ่งมีสารพิษ และสารพิษเหล่านี้ถูกเก็บสะสมไว้ในร่างกายของผีเสื้อ ทำให้เมื่อจับอาจทำให้เกิดอันตรายได้ และผีเสื้อชนิดนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นสัตว์ปีกที่บินช้า ทำให้ธรรมชาติสร้างสีสันมาให้ออกหากินเวลากลางคืนได้ ส่วนเวลากลางวันจะเป็นช่วงเวลาของการพักและหลบหนีจากผู้ล่า
ผีเสื้อ Pardopsis punctatissima เป็นผีเสื้อชนิดหนึ่งในตระกูล Nymphalidae ตัวผู้จะมีปีกกว้าง 30–34 มิลลิเมตร ส่วนตัวเมียปีกจะกว้างจะประมาณ 33–36 มิลลิเมตร มักอาศัยอยู่ในทุ่งหญ้ากว้าง ใกล้แม่น้ำ ในพุ่มไม้เตี้ยๆ หญ้า และต้นไม้ ซึ่งพบเห็นส่วนใหญ่ในแถบอเมริกาใต้

Creature 2 : เสือชีตาห์ Cheetah

Credit : wikipedia
เสือชีตาห์ (Cheetah) ขึ้นชื่อว่าเป็นสัตว์ที่มีลวดลายสวยงามที่สุด โดดเด่นจากลายจุด โดยร่างกายทั้งหมดของเสือชีตาห์จะถูกปกคลุมด้วยขนสีน้ำตาลและจุดสีดำทึบกลมหรือวงรีที่มีระยะห่างเท่ากันประมาณ 2,000 จุด แต่ละจุดมีขนาดประมาณ 3–5 เซนติเมตร ซึ่งเสือชีตาห์แต่ละตัวจะมีรูปแบบจุดที่แตกต่างกัน สามารถใช้ระบุตัวตนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวได้
ลายจุดของเสือชีตาห์ เกิดจากความผิดปรกติ โดยเป็นผลจากยีนด้อยยีนส์หนึ่ง หากพ่อและแม่มียีนนี้ทั้งคู่ ลูกที่ออกมา 1 ใน 4 จะเป็นเสือชีตาห์ราชา
Credit : discovermagazine .com
เสือชีตาห์ราชา จะมีลักษณะแตกต่างจากเสือตัวอื่น คือ ลายจุดแทนที่จะกลม กลับร้อยเชื่อมต่อกันเป็นเส้น สั้นๆ มีเส้นที่สันหลังพาดยาว และมีขนตรงท้ายทอย เป็นต้น
นอกจากนี้เสือชีตาห์ยังถูกยกให้เป็นสัตว์บกที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก เพราะสามารถวิ่งได้ไวถึง 110–120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นราชาแห่งนักล่า เพราะมีความแข็งแกร่ง อาศัยอยู่ในแถบทุ่งสะวันนา ถือเป็นสัตว์หายาก ใกล้สูญพันธุ์ เพราะเหลือแค่ประมาณ 4,000 ตัวในโลกเท่านั้น

Creature 3 : กวางดาว Spotted Deer

Credit : snapshot.canon-asia .com
กวางดาว หรือกวางด่าง (Spotted deer or Chital) เป็นสัตว์ป่าชนิดหนึ่งที่กระจายอยู่ทั่วไปในทวีปเอเชีย โดยเฉพาะในอินเดีย ศรีลังกา บังคลาเทศ ภูฏาน และกลุ่มเล็กๆ ในปากีสถาน มีถิ่นอาศัยในป่าและริมฝั่งแม่น้ำ พบได้ในเกือบทุกประเทศในเขตร้อนและกึ่งเขตร้อน กวางดาวถือเป็นสัตว์ชนิดแรกที่มีจัดแสดงในสวนสัตว์ดุสิต หรือ เขาดินวนา สวนสัตว์แห่งแรกในประเทศไทย
กวางดาวเป็นกวางที่มีเสน่ห์ดึงดูดใจที่สุดในบรรดากวางสายพันธุ์ต่างๆ และเป็นหนึ่งในสัตว์ป่าที่สวยงามที่สุดในบรรดาสัตว์ป่าทั้งหมด สีของพวกมันโดดเด่นที่สุด ประกอบด้วยขนสีน้ำตาลแดงและมีจุดสีขาวบนลำตัว ขนเส้นเล็กละเอียดอ่อนไม่เหมือนขนกวางป่าทั่วไป บริเวณลำคอมีสีขาวเด่นเป็นแผง และแถบหลังสีดำซึ่งมีจุดสีขาวในรูปแบบที่ค่อนข้างสม่ำเสมอ ส่วนท้องด้านในและใต้หางก็มีสีขาวเช่นกัน หางยาวกว่ากวางส่วนใหญ่อย่างเห็นได้ชัด
กวางตัวผู้จะตัวใหญ่กว่าตัวเมีย และที่น่ามหัศจรรย์ คือ เขาของกวางด่างสามารถเติบโตเป็น 3 เขาได้ หรือถ้าเขากวางหักก็สามารถงอกขึ้นมาใหม่ได้เช่นกัน ถ้ากวางโตเต็มวัย จะมีอายุขัยประมาณ 20 ถึง 30 ปี สูงประมาณ 35 นิ้ว และหนักประมาณ 187 ปอนด์ ซึ่งกวางดาวมักจะอยู่รวมกันเป็นฝูงตั้งแต่ 10-50 ตัว เป็นต้นไป การที่ขนมีลายจุดก็ทำให้ง่ายต่อการรวมฝูงกันมากขึ้นนั่นเอง

Creature 4 : ปลาลายจุด Polka Dots Grouper

Credit : vecteezy
ปลาลายจุดหรือ ปลาเก๋าหลังค่อม (Polka Dots Grouper) เป็นปลาขนาดกลางที่โตได้ถึง 70 เซนติเมตร มีพฤติกรรมว่ายน้ำที่สนุกสนาน และมี “บุคลิก” ที่มีเสน่ห์
จุดเด่นของปลาลายจุดนี้ คือ มีลำตัวเป็นสีขาวและมีจุดสีดำกลม จุดด่างเล็กๆ ปกคลุมทั่วลำตัว เมื่อตัวเต็มวัยสีจะเริ่มแตกต่างจากเดิม เป็นสีเทาและสีเบจโดยมีจุดสีเข้มขึ้นตามขนาดของลำตัว ซึ่งมักจะมักใช้อำพราง หลบซ่อน เพื่อเตรียมพร้อมในการหาเหยื่อ เพราะปลาเก๋าลายจุดเป็นนักล่าที่หิวกระหายสามารถฆ่าปลาเหยื่อขนาดใหญ่ได้ ส่วนใหญ่ปลาชนิดนี้จะพบเห็นได้ในแถบภูมิภาคอินโดแปซิฟิก ชวาและวานูอาตู  แต่ปัจจุบันนิยมนำมาเลี้ยงเป็นปลาสวยงามในตู้ปลาเนื่องจากมีลวดลายสีสันโดดเด่นและแปลกตา

Creature 5 : ดัลเมเซียน Dalmatian

Credit : thekennelclub .org.uk
สุนัขพันธุ์ดัลเมเซียน (Dalmatian) ลายจุด ที่หน้าตาเหมือนโอริโอ้นี้ หลายคนมีภาพจำว่าเป็นมาสคอตของหน่วยดับเพลิง นักล่า เนื่องจากในอดีตดัลเมเซียน เคยเป็นสุนัขผู้ฝึกสอนมาก่อน รวมไปถึงบทบาทการเป็นนักแสดง ซึ่งติดภาพมาจาก 101 Dalmatian ภาพยนตร์สุดน่ารักจากดิสนีย์ ที่เจ้าดัลเมเซียนรับบทนำนั่นเอง
ลักษณะเด่นที่บ่งบอกตัวตนของสุนัขพันธุ์นี้คือ ลายจุดสีดำ ที่ไม่ได้มีมาตั้งแต่เกิด เพราะตอนเกิดดัลเมเซียนเกิดมาพร้อมกับขนสีขาว สะอาด แต่เมื่อเวลาผ่านไปสัก 2-3 อาทิตย์ จะเริ่มมีจุดเล็กๆ ที่ผิวหนัง และเมื่อเวลาผ่านไปจุดเหล่านี้จะเริ่มกลายเป็นสีดำหรือน้ำตาม ซึ่งลักษณะสำคัญของจุดนี้ คือ จะมีความกลม ชัดเจน และไม่ทับซ้อนกัน กระจายไปทั่วทั้งตัว บริเวณขาจะมีจุดขนาดเล็กกว่าลำตัว ส่วนหูและใบหน้าก็จะมีจุดปรากฏด้วยเช่นกัน การเกิดลายจุดดำของดัลเมเซียนนี้ เกิดจากการผิดปกติของยีนส์ด้อย ทำให้สุนัขพันธุ์มีความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ที่ชัดเจน
พอลวดลายจุดหรือ Polka Dots ที่เกิดมาจากธรรมชาติ มาอยู่บนตัวสัตว์โลกแบบนี้ ก็สวยงามไม่แพ้ศิลปะที่เหล่ามนุษย์สร้างขึ้นเลยค่ะ ที่สำคัญลายจุดของสัตว์ก็มีความพิเศษและมีลักษณะเฉพาะตัวด้วย เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในความมหัศจรรย์และความสวยงามอย่างหนึ่งของโลกเลยค่ะ
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
wikipedia
earthnworld .com

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO