THAI ANIMATION
แอนิเมชั่น ฝีมือคนไทย

“คนไทยเก่งไม่แพ้ชาติใดในโลก” คำนี้ไม่เกินจริงนัก เพราะคนไทยจำนวนไม่น้อยที่มีโอกาสได้แสดงศักยภาพในด้านต่างๆ ให้ชาวโลกได้ชื่นชมกันมานักต่อนักแล้ว ไม่ว่าจะเป็นด้านวิชาการ กีฬา ดนตรี แอนิเมชัน ฯลฯ
โดยเฉพาะฝีมือการสร้างแอนิเมชันของคนไทยก็เก่งไม่แพ้แอนิเมชันฟอร์มยักษ์จากทางฝั่งยุโรป หรือญี่ปุ่นเลยทีเดียว มีผลงานภาพยนตร์แอนิเมชันผลิตออกมาให้คนไทยได้ชมกันมากมาย แถมยังมีคนไทยเก่งๆ อีกหลายคนที่มีโอกาสร่วมงานกับสตูดิโอดังๆ สร้างสรรค์ผลงานแอนิเมชันให้คนได้ชมกันทั่วโลก มาดูกันว่าผลงานแอนิเมชันเรื่องไหนที่คนไทยมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์
เริ่มจากผลงานภาพยนตร์แอนิเมชันฝีมือคนไทยคุณภาพคับแก้ว….

ก้านกล้วย

Credit : themoviedb .org
ปฏิเสธไม่ได้ว่าก้านกล้วยเป็นผลงานแอนิเมชันที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุด ได้รับความนิยมจนผลิตผลงานออกมาให้ได้ชมกันถึง 2 ภาค ซึ่งเข้าฉายในปี 2006 และ ปี 2009 ตามลำดับ ถือเป็นหนึ่งในภาพยนตร์แอนิเมชันสุดประทับใจในวัยเด็กของใครหลายๆ คนเลยทีเดียว
ก้านกล้วยเป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่น 3 มิติ สร้างขึ้นโดยบริษัทกันตนา แอนิเมชัน สตูดิโอ ผลงานกำกับโดย ทวีลาภ ศรีวุฒิวงศ์ เล่าเรื่องของช้างไทยที่ชื่อว่า “ก้านกล้วย” ที่ถูกพลัดพรากจากครอบครัว ก่อนจะจับพลัดจับผลูกลายไปเป็นช้างศึกประจำตัวของสมเด็จพระนเรศวร
ฉากหลังของเนื้อเรื่องอาจเป็นเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่หลายคนอาจคิดว่าหนักหน่วง แต่การเล่าเรื่องของก้านกล้วยจะเน้นถึงการผจญภัยของช้างหนุ่มและกว่าจะกลายเป็นช้างที่มีบรรดาศักดิ์ได้เข้าร่วมสงคราม ซึ่งนำไปสู่การต่อสู้ครั้งสำคัญที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์สมัยโบราณของสยาม
ในขณะที่ก้านกล้วย ภาคแรก เน้นที่ประเด็นของการเสียสละเพื่อเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่กว่า ในภาคที่ 2 ได้เน้นเรื่องราวของการเตือนใจผู้ชมว่าการเสียสละที่สำคัญที่สุดไม่ใช่การนองเลือดเสมอไป แต่เป็นเรื่องของเวลา โดยในภาคที่ 2 ได้เน้นไปที่ก้านกล้วยเรียนรู้ที่จะเป็นผู้นำที่ดีขึ้นในสนามรบและในครอบครัว อย่างไรก็ตามภาพยนตร์ก้านกล้วยทั้ง 2 ภาค ได้ให้ข้อคิดแก่ผู้ชมมากมาย ทั้งในเรื่องของความรัก มิตรภาพ ครอบครัว ความกล้าหาญและความจงรักภักดี เป็นต้น
สตรีมได้ที่ : Netflix

ยักษ์

Credit : dubbing.fandom .com
ภาพยนตร์เรื่องยักษ์ (The Giant King) ในปี 2012 เป็นผลงานดำเนินการสร้างโดย บริษัท เวิร์คพอยท์ พิคเจอร์ส จำกัด โดยร่วมทุนสร้างระหว่าง บริษัท สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด บริษัท บ้านอิทธิฤทธิ์ จำกัด และบริษัท ซูเปอร์จิ๋ว จำกัด
โดยภาพยนตร์เรื่องยักษ์ได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างมาจากวรรณคดีเรื่องดังของไทย เรื่อง “รามเกียรติ์” นำมาเล่าผ่านมุมมองในรูปแบบของแอนิเมชันหุ่นยนต์ ใช้เวลาสร้างนานกว่า 6 ปี กว่าจะปล่อยผลงานที่สมบูรณ์มาให้คุณผู้ชมได้ชมกัน ทั้งในไทย รวมไปถึงประเทศเอเชียและในยุโรปบางประเทศด้วย
เรื่องราว ของ “ยักษ์” เกิดขึ้น เมื่อในโลกเต็มไปด้วยหุ่นยนต์ น้าเขียว (ทศกัณฐ์) และเจ้าเผือก (หนุมาน) ได้หลับไปในระหว่างการต่อสู้ และตื่นขึ้นในล้านวันต่อมา พบว่าตัวเองถูกล่ามโซ่ไว้ด้วยกัน ทั้ง 2 ต่างจำความอะไรไม่ได้เลย สร้างความผิดหวังให้กับคนรุ่นหลังเป็นอย่างมาก และแม้จะเคยเป็นศัตรูตัวฉกาจ แต่สุดท้ายพวกเขาก็สามารถสร้างมิตรภาพที่ไม่น่าเป็นไปให้เกิดได้ จนกลายเป็นคู่หูกันในที่สุด
สตรีมได้ที่ : Disney Plus Hotstar

นาค

Credit : Sahamongoklfilm
“นาค” เป็นนิยายไทยที่โด่งดังที่สุดอีกเรื่องหนึ่ง ถูกนำมาสร้างหลากหลายเวอร์ชัน และในเวอร์ชันแอนิเมชัน ผลิตขึ้นจาก beboydcg โดยบริษัทสหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชันนอล ในปี 2008 กำกับโดย ณัฐทพงศ์ รัตนโชคสิริกูล โปรดิวเซอร์โดย บอย โกสิยะพงษ์
เรื่องราวของ “นาค” เรื่องเล่าผีในตำนานถูกนำมาตีความใหม่ในรูปแบบของแอนิเมชัน เมื่อผี “นาค” เบื่อหน่ายความวุ่นวายในกรุงเทพหนีไปอยู่ต่างจังหวัด แต่เกิดเรื่องราวที่ต้องเข้าไปพัวพันกับเหตุการณ์การลักพาตัวของผีร้าย ทำให้นาคต้องรวบรวมเหล่าบรรดาผีไปช่วยตัวประกันให้หลุดพ้นจากวิญญาณร้าย ในขณะเดียวกันก็ต้องรับมือกับผีร้ายที่มักจะมาก่อกวนในช่วงกลางวันเพื่อจะบุกยึดโลกมนุษย์ไว้ ทำให้นาคจำเป็นต้องช่วยมนุษย์กู้โลกด้วย โดยนาคได้ตั้งวงดนตรีชื่อ Nak รวมตัวกับผีตัวอื่นๆ เพื่อปกป้องมนุษยชาติเพื่อป้องกันจากวิญญาณชั่วร้าย

9 ศาสตรา

Credit : IMDb
9 ศาสตรา หรือ The Legend of Muay Thai: 9 Satra สร้างโดยบริษัท เอ็กซ์ฟอร์แมท ฟิล์มส์ เป็นภาพยนตร์แอนิเมชันแอคชั่นและแฟนตาซี 3 มิติ ออกฉายในปี 2018 และได้ฉายทาง Netflix ในเดือนพฤศจิกายน 2019 กำกับโดย ณัฐ ยศวัฒนานนท์, พงศกร ศรีคำ และ กันต์ พันธุ์สุวรรณ์ และเรื่องนี้ได้รับรางวัลภาพยนตร์แห่งปี 2019 จากเวที Nine Entertain Awards
ภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องนี้เล่าเรื่องราวการผจญภัยของเด็กหนุ่มคนหนึ่ง ที่ถูกลิขิตให้รับภารกิจกอบกู้อาณาจักรรามเทพนคร ให้รอดพ้นจากอำนาจทมิฬของยักษา โดยได้ผสมผสานศิลปะจากมวยไทยเข้ากับเวทมนตร์และตำนานพื้นบ้าน เพิ่มความลึกลับของศิลปะการต่อสู้โบราณที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น ในทำนองเดียวกับที่มวยไทยไลฟ์และเดอะเลเจนด์ไลฟ์สร้างความประทับใจให้กับผู้ชม ด้วยประวัติศาสตร์และการแสดงผาดโผน ใช้แนวทางที่น่าอัศจรรย์ ภาพยนตร์เรื่องนี้จึงเปลี่ยนมวยไทยให้กลายเป็นตำนานในสายตาชาวโลกได้

Hanumaan นักรบมนตรา

Credit : Facebook Hanumaan the matra warrior
Hanumaan (หนุมานนักรบมนตรา) สร้างสรรค์โดย ริฟฟ์ สตูดิโอ (Riff Studio) โดยทุ่มทุนสร้างกว่า 100 ล้านบาท เพื่อสร้างผลงานชิ้นนี้ขึ้นมา กำกับโดย “วีรภัทร ชินะนาวิน” หนึ่งในผู้ก่อตั้งริฟฟ์ สตูดิโอ ตัวหนังยังไม่มีกำหนดเข้าฉาย แต่ในปี 2020 ได้มีการปล่อยตัว MV เพลงออกมาถึง 2 เพลงด้วยกัน คือ เพลง “ห้วงอวกาศ” ขับร้องโดย เก่ง ธชย x นางฟ้าเคพี และ “นักรบมนตรา” โดย เก่ง ธชย ออกมาแล้ว จึงเป็นที่น่าคาดว่าตัวหนังเรื่องเต็มคงมีกำหนดออกมาเร็วๆ นี้ไม่นานเกินรอ
หนุมานนักรบมนตราหยิบแรงบันดาลใจจากวรรณคดีเรื่องเยี่ยม “รามเกียรติ” มาสร้างสรรค์ใหม่ เป็นเรื่องราวของมหากาพย์สงครามระหว่างดวงดาวของเหล่านักรบมนตรา
เรื่องราวขององค์ชายราม องค์หญิงสีดา และองค์ชายลักษมัณ ที่อยู่ในมิติจักรวาลรามายณะ ได้หลบหนีจากเหตุการณ์ทางการเมืองของดาวอโยเดียไปที่ดวงจันทร์เซ็กเตอร์ที่ 11 และเกิดเหตุการณ์ที่องค์หญิงสีดาถูกลักพาตัวไปยังดาวลงกา โดยทศกัณฐ์ ทำให้องค์ชายรามและองค์ชายลักษมัณ ต้องเดินทางข้ามจักรวาลเพื่อไปช่วยองค์หญิงสีดากลับคืนมา
ในขณะเดียวกันก็มีคนไทยที่ได้โชว์ฝีมือร่วมสร้างแอนิเมชันกับสตูดิโอชื่อดังสร้างผลงานแอนิเมชันสู่สายตาชาวโลก….

Wish Dragon

Credit : IMDb
Wish Dragon หรือมีชื่อไทยว่า มังกรอธิษฐาน ผลงานแอนิเมชันชื่อดังที่ฉายทางแอปพลิเคชัน Netflix ในปี 2021 แนวคอมมาดี้ แฟนตาซี เขียนบทและกำกับโดย Chris Appelhans อำนวยการสร้างโดย Sony Pictures Animationและ Tencent Pictures
Wish Dragon เล่าเรื่องของ Din เด็กหนุ่มผู้มุ่งมั่นอย่างตื่นเต้น เฝ้ารอวันที่จะได้พบเพื่อนซี้วัยเด็กอีกครั้ง ก่อนจะได้มาเจอกับเจ้ามังกรให้พรที่จะพาเขาไปสัมผัสกับพลังอันน่าอัศจรรย์ใจแห่งความเป็นไปได้
ในเรื่องนี้นอกจากจะได้ทีมงานระดับโลกมาสร้างสรรค์ผลงานแล้ว ยังมีทีมงานไทยร่วมสร้างฉากต่างๆ ด้วย โดย The Monk Studio ทีมแอนิเมชันไทยได้รับรับผิดชอบการออกแบบแอนิเมชันถึง 3 ส่วน คือ
1.ส่วนของ Animation หรือ Move สร้างการเคลื่อนไหว
2.ส่วนของ Simulation คือ การจำลองการพลิ้วไหวของวัตถุ
3.ส่วนของ Lighting คือ การจัดแสงให้สมจริง ทำให้ภาพสมบูรณ์มากขึ้น
Credit : IMDb
สตรีมได้ที่ : Netflix
ซึ่งทาง The Monk Studio มีส่วนร่วมในการสร้างฉากสำคัญๆ ในเรื่องนี้หลายฉากเลยทีเดียว เช่น ฉากที่ Din พระเอกของเรื่องปลอมตัวเข้าไปในงานวันเกิดของนางเอก และฉากที่พระเอก นางเอก เดตกันที่ร้านอาหาร รวมถึงการออกแบบส่วนเล็กๆ ในหลายๆ ฉากร่วมกับทีมงานอื่นๆ เป็นต้น

Raya And The Last Dragon

Credit : Disney
Raya And The Last Dragon (รายากับมังกรตัวสุดท้าย) ภาพยนตร์แอนิมชันแฟนตาซี ที่ผลิตโดย Walt Disney Pictures และ Walt Disney Animation Studio ในปี 2021 โดยในเรื่องนี้ยังมีทีมงานคนไทยที่ได้ร่วมสร้างสรรค์ผลงานด้วย คือ “คุณฝน วีระสุนทร” ซึ่งรับหน้าที่เป็นผู้สร้างสรรค์เรื่องราว (Head of Story) ซึ่งถือเป็นบทบาทที่สำคัญมากของเรื่องนี้ด้วย
เรื่องราวของรายาเจ้าหญิงนักรบแห่งคูมันตราที่ต้องตามหามังกรตัวสุดท้ายเพื่อกอบกู้บ้านเมืองของเธอที่แยกออกเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ เผ่าหัวใจ เผ่าสันหลัง เผ่ากรงเล็บ เผ่าเขี้ยว และเผ่าหาง ให้กับมารวมกันเหมือนเดิมตามความปรารถนาของพ่อเธอ
ในเรื่อง Raya And The Last Dragon ได้นำแรงบันดาลใจมาจากวัฒนธรรมของชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาถ่ายทอดเรื่องราว ทำให้ทั้งเสื้อผ้า หน้า ผม อาหาร ที่พักอาศัยต่างๆ หลายๆ อย่างใกล้เคียงกับประเทศไทย โดยเฉพาะสัตว์เลี้ยงที่น่ารักและยานพาหนะของนางเอกที่ชื่อว่า “ตุ๊กตุ๊ก” คุณฝนเล่าว่าได้แรงบันดาลใจมาจากรถตุ๊กๆ ในเมืองไทย แต่ทีมงานก็อยากให้ผสมความน่ารักเข้าไป จนได้ลูกครึ่งแมลงกับหมาปลั๊ก ผสมกับกิ้งก่าอาร์มาดิลโล กลายเป็นยานพาหนะที่ขี่ได้ ม้วนได้ คล้ายๆ กับตุ๊กตุ๊กยักษ์ รวมไปถึงอาหารที่รายาเข้าครัวทำกับพ่อที่คาดว่าน่าจะเป็นแกงรัญจวน เพราะวัตถุดิบที่ใช้ปรุงนั้นเหมือนกับแกงรัญจวนบ้านเรา
นอกจากนี้ตัวมังกรที่ออกแบบในเรื่องที่จริงแล้วได้แรงบันดาลใจมาจากพญานาค ซึ่งเป็นความเชื่อของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ตามริมแม่น้ำโขงในบ้านเรานั่นเอง
สตรีมได้ที่ : Disney Plus Hotstar
เห็นไหมคะว่าฝีมือคนไทยไม่แพ้ชาติใดจริงๆ ใครที่มีความฝัน อยากมีผลงานดีๆ แบบนี้ออกมาให้คนได้ชมกัน ก็อย่าลืมฝึกฝน และตั้งใจ รับรองฝันไม่ไกลเกินไปแน่นอนค่ะ
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
gymboreeclasses-th .com
asiantv4u .com
thesmartlocal .com
soimilk .com

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO