single riding car destination technology

Single Riding

การเดินทางยุคใหม่ไซส์กะทัดรัด

ยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้วิธีการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คนก็เปลี่ยนแปลงตามไปด้วยเช่นกัน มนุษย์เริ่มมีเทคโนโลยีใหม่ๆ มีการดีไซน์ดัดแปลงสิ่งอำนวยความสะดวกรอบตัว ให้เข้ากับลักษณะการใช้ชีวิตและเหมาะสมกับการใช้งานมากยิ่งขึ้น จึงเกิดเป็นสิ่งประดิษฐ์หน้าตารูปแบบใหม่ออกมาให้ได้เห็นกัน
รถยนต์โดยสารหนึ่งที่นั่ง

Cr. forbes

ในปัจจุบันเรื่องที่เป็นปัญหาระดับต้น ๆ ของมนุษย์เรา คงหนีไม่พ้นเรื่องของการเดินทางในชีวิตประจำวัน ผู้คนมีความจำเป็นที่จะต้องใช้รถยนต์ในการเดินทางมากขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก และส่วนใหญ่มักจะต้องเดินทางคนเดียวเนื่องจากคนในครอบครัวทำงานต่างสถานที่กัน หรือมีธุระที่ต่างกัน บางครอบครัวจำเป็นที่จะต้องมีรถยนต์ไว้ใช้สำหรับเดินทางหนึ่งคันต่อหนึ่งคนเลยทีเดียว ทำให้เกิดปัญหารถยนต์เต็มท้องถนนและส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด และดูจะหนักมากขึ้นเรื่อยๆ งานดีไซน์จึงได้เข้ามาช่วยแก้ปัญหาตรงจุดนี้ โดยมีการคิดค้นรถยนต์ที่เหมาะสมสำหรับกับการเดินทางคนเดียวขึ้นมา จึงเกิดเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถโดยสารคนเดียวได้ โดยจะมีขนาดที่กระทัดรัดมากขึ้น ในเมื่อเราไม่สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของมนุษย์ได้จึงต้องมาปรับในจุดอื่นๆแทน

รถยนต์ไฟฟ้า

รถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน ถูกออกแบบให้สามาถลดการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง โดยหันมาใช้พลังงานอย่างไฟฟ้าแทน ส่งผลให้มีปริมาณการปล่อยมลพิษทางอาการต่ำ เนื่องจากไม่มีการเผาไหม้ของน้ำมันเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์ที่ไม่สมบูรณ์ ถือเป็นการดูแลรักษ์สิ่งแวดล้อมที่ดีอีกหนึ่งวิธี
รถยนต์ไฟฟ้า

Cr. thaigreencar

พลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานที่มนุษย์สามารถผลิตขึ้นมาเองจากเขื่อน, โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์, พลังงานลม, พลังงานจากแสงอาทิตย์ เป็นต้น ทำให้สามารถทดแทน น้ำมัน ที่สามารถหมดไปได้ในวันข้างหน้า พลังงานไฟฟ้าจึงถูกเรียกได้ว่าเป็นพลังงานในอนาคตนั่นเอง
การเดินทางยุคใหม่ไซส์กะทัดรัดแบบนี้ เสมือนเป็นการแบ่งปันกันใช้พื้นที่สาธารณะก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นถนน หรือพื้นที่จอดรถต่างๆ ก็จะสามารถใช้งานได้มากขึ้น ด้วยไลฟ์สไตล์ของมนุษย์ที่ไม่แน่นอน มีการปรับเปลี่ยนไปตามกาลเวลา เทคโนโลยีและงานออกแบบนั้นเองที่จะต้องคอยตามเพื่อตอบสนองการใช้งานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

Cr. brandinside.asia

รถยนต์ไฟฟ้าส่วนบุคคล ในปัจจุบันมีค่ายรถยนต์หลายค่ายเริ่มที่จะเล็งเห็นถึงความสำคัญ จึงทำการพัฒนาและออกแบบ มาอย่างมากมายอาทิเช่น Electra Meccanica ได้มีการออกรถยนต์ไฟฟ้า Electra Meccanica Solo ที่สามารถโดยสารได้คนเดียวมาตอบโจทย์วิถีชีวิตของชาวอเมริกัน จากการสำรวจที่เห็นได้ชัดว่านิยมขับรถที่โดยสารเพียงคนเดียว หรือแม้แต่ Toyota แบรนด์รถยนต์ญี่ปุ่น ก็ได้เล็งเห็นและให้ความสำคัญกับรถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถโดยสารเพียงหนึ่งที่นั่ง เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการเดินทางในอนาคต

Electra Meccanica Solo

Electra Meccanica Solo

Cr. electrameccanica

Electra Meccanica Solo รถยนต์ไฟฟ้าส่วนบุคคล ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ Lithium-Ion ความจุ 17.3 กิโลวัตต์ชั่วโมง ตัวรถสามารถทำความเร็วได้สูงสุด้ 130 กิโลเมตร/ชั่วโมง ในส่วนของพลังงานไฟฟ้าจะใช้เวลาในการชาร์จ 3 ชั่วโมง ด้วยไฟ 220 โวลต์ สามารถเดินทางได้สูงสุดต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้งอยู่ที่ 160 กิโลเมตร
electra-meccanica-solo-11

Cr. headlightmag

รูปแบบของ Electra Meccanica Solo ถูกออกแบบให้มีล้อ 3 ล้อมาพร้อมดิสก์เบรก และมีเบรกมือไฟฟ้า พร้อมพวงมาลัยพาวเวอร์ นอกจากนี้ยังมีไฟหน้าและไฟ Daytime Running Light มีระบบกระจกไฟฟ้า, กล้องมองถอยหลัง และมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เรียกได้ว่าฟังก์ชันครบครันไม่แพ้รถยนต์แบบทั่วไปเลยทีเดียว

Toyota i-Road

Toyota i-Road

Cr. autovolt-magazine

สำหรับในฝั่งเอเชียทาง Toyota ก็ได้ทำการออกแบบ Toyota i-Road ออกมา ซึ่งจะเป็นรถยนต์สามล้อที่ใช้พลังงานไฟฟ้า โดยรถยนต์รุ่นนี้จะสามารถโดยสารได้ 2 ที่นั่ง รูปแบบของรถจะมี 2 ล้ออยู่ด้านหน้าเป็นล้อหลักที่จะช่วยทรงตัว และมี 1 ล้อหลังใช้บังคับเลี้ยว
Toyota i-Road

Cr.autovolt-magazine

ตัวรถมีความคล่องตัวไม่ต่างจากรถจักรยานยนต์ เพราะมีความกว้างเพียง 85 ซม. ตัวรถยาว 2,35 ซม. และสูง 145 ซม. ด้วยขนาดที่กะทัดรัดช่วยให้มีพื้นที่บนท้องถนนมากขึ้น รวมไปถึงพื้นที่จอดรถก็เช่นกัน เพราะช่องที่ใช้จอดรถยนต์ปกติ 1 คัน จะสามารถจอด i-Road ได้ถึง 4 คันเลยทีเดียว
Toyota-i-Road-3-800x532

Cr. autovolt-magazine

ฟังก์ชันที่ติดมาก็ไม่น้อยหน้าทางฝั่งยุโรป มีการใช้ระบบขับเคลื่อน Personal Mobility Vehicle (PMV) ในการควบคุมชุดคำสั่งเพื่อช่วยในเรื่องของการเข้าโค้ง พร้อมช่วยให้การเดินทางบนถนนที่ขรุขระสะดวก และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น มีระบบจ่ายไฟผ่านมอเตอร์ขนาด 2kW เข้าไปในล้อหน้า ซึ่งจะช่วยให้ขับเคลื่อนได้ระยะทางทั้งสิ้น 50 km (30 miles) และ Toyota i-Road นี้ก็ใช้วิธีสามารถชาร์ตแบตเตอร์รีเต็มภายใน 3 ชม. ซึ่งส่งผลให้ไม่ปล่อยมลพิษทางอากาศ 100%

Cr. autovolt-magazine

ข้อดีและข้อเสียของ Single Riding การเดินทางยุคใหม่ไซส์กะทัดรัด

แน่นอนว่า ข้อดี นั้นมีมากมายจนแทบอยากจะซื้อมาไว้ใช้สักคัน ทั้งในเรื่องของความคล่องตัวเพราะด้วยขนาดที่ออกแบบมาได้พอดีกับผู้โดยสาร จึงทำให้สามารถใช้งานได้อย่างคล่องแคล่ว และยังส่งผลให้การใช้เวลาในท้องถนนนั้นอาจน้อยลงด้วย รวมไปถึงแนวคิดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจากการใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน และเรื่องของการลดทรัพยากรการผลิต รถยนต์ที่โดยสารคนเดียวแบบนี้จะใช้อะไหล่ลดลงเป็นจำนวนมากเมื่อเทียบกับรถยนต์ทั่วไป ซึ่งทั้งหมดนี้ก็ส่งผลดีระยะยาวต่อสิ่งแวดล้อม

 

ส่วน ข้อเสีย นั้นก็มีอยู่เช่นกัน ด้วยขนาดรถที่เล็กหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นจะทำให้ความรุนแรงนั้นกระทบถึงตัวผู้โดยสารได้อย่างง่าย และเสี่ยงต่ออันตรายมากกว่ารถยนต์ปกติ
งานออกแบบยังคงอยู่คู้กับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อตอบสนองการใช้งานของมนุษย์อยู่เรื่อยๆ ไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไปจะเป็นตัวผลักดันให้งานดีไซน์นั้นน่าสนใจมากยิ่งขึ้น และยังทำให้เรารู้สึกสนุกไปกับสิ่งใหม่ๆ ที่กำลังจะมาถึงในอนาคตอีกด้วย
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
autodeft
industry
thairentecocar
forbes
edition.cnn

 

Header Image :
vahid kanani on Unsplash

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO