ลายจุดที่คอยสร้างคาแรคเตอร์ที่ซุกซนอย่าง “ Polka Dots ” ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในแวดวงศิลปะ รวมไปถึงผลงานแฟชั่น เรียกได้ว่าเป็นลายสุดคลาสสิค ที่ถึงแม้ว่าจะมีความชัดเจนในด้านของอารมณ์ที่สนุกสนาน ดูเยาว์วัย แต่ก็ไม่จำเจเพราะไม่ว่าจะช่วงเวลาไหน ลายจุดก็มักจะกลับมาอินเทรนด์อยู่เสมอ

Art By Yayoi Kusama

Credit : harrods .com
Yayoi Kusama ศิลปินที่ได้ขนานนามว่าเป็น princess of polka dots ซึ่ง Yayoi Kusama นั้นเป็นศิลปินร่วมสมัยชาวญี่ปุ่นที่มักจะสร้างสรรค์งานในรูปแบบของจิตรกรรมและประติมากรรมการติดตั้งเป็นหลัก ซึ่งเธอเป็นผู้ที่มีความสามารถที่หลากหลาย นอกจากนี้เธอยังได้ผลิตผลงานศิลปะประเภทอื่นๆ ด้วยเช่น ภาพวาด การแสดง และงานจัดวาง แต่สิ่งสำคัญที่ทำให้ Yayoi Kusama มีชื่อเสียงและโด่งดังก็คือ ผลงานศิลปะของเธอมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ชนิดที่ว่าแค่เห็นก็พอจะเดาได้เลยว่าเป็นงานศิลปะของ Yayoi Kusama เพราะผลงานทุกชิ้นของเธอจะมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันนั่นคือ ”DOTS”
ผลงานศิลปะของ Yayoi Kusama มีพื้นฐานมาจากศิลปะเชิงแนวคิดและแสดงคุณลักษณะบางอย่างของสตรีนิยม และยังมีความเป็น minimalist, surrealism, ป๊อปอาร์ต ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ผลงานโดดเด่นและจับใจใครหลายๆคนจนทำให้ Yayoi Kusama เป็นผู้ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในศิลปินที่มีชีวิตที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลกเลยทีเดียว

Yayoi Kusama’ s Inspiration

Credit : theobjective .com
Polka Dots ที่อยู่บนผลงานของ Yayoi Kusama นั้นมีที่มาจากวัยเด็กที่แสนเจ็บปวด Yayoi Kusama เกิดในครอบครัวที่ทำธุรกิจเพาะเมล็ดพันธุ์พืช บ้านของเธอจึงเต็มไปด้วยฟักทองและดอกไม้จากการเพาะพันธุ์ Yayoi Kusama อาศัยอยู่กับพ่อและแม่แต่ก็โชคร้ายที่ไม่ใช่ครอบครัวที่อบอุ่น ซึ่งปัญหาครอบครัวนี้เองได้ส่งผลให้เธอมีปัญหาทางสุขภาพจิต และในช่วงเวลานั้นมีสิ่งเดียวที่จะพอเยียวยาจิตใจของเธอได้นั่นก็คือการอยู่ท่ามกลางดอกไม้และสร้างสรรค์งานศิลปะ
Credit : theobjective .com
เมื่องานศิลปะได้กลายเป็นโลกใบใหม่ที่สร้างความสุขให้กับ Yayoi Kusama เธอจึงเริ่มหลงใหลในการสร้างงานศิลปะเป็นอย่างมาก ในขณะเดียวกันปัญหาสุขภาพจิตของเธอก็ยังคอยสร้างภาพหลอนให้กับเธอในหลายๆ ครั้ง หนึ่งในเหตุการณ์ที่เรียกได้ว่าเปลี่ยนชีวิตของ Yayoi Kusama ไปเลยก็คือ เธอเคยมีอาการหลอนเห็นดอกไม้สามารถพูดคุยกับเธอได้ และเริ่มมองเห็นทุ่งดอกไม้เป็นจุดเล็กๆ โดยเหล่าดอกไม้ที่เธอเห็นนั้นมีจำนวนมาก มากจนสามารถปกคลุมไปทั่วบริเวณทั้งพื้นดิน ท้องฟ้า รวมไปถึงร่างกายของเธอ จนทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกกลายเป็นหนึ่งเดียวอย่างไม่สิ้นสุด
Credit : news.artnet .com
เหตุการณ์นี้เองที่จึงทำเกิดอิทธิพลของการเริ่มต้นนำลายซ้ำๆ มาทำเป็นงานศิลปะด้วยการเพิ่มเครื่องหมายและจุดต่างๆ ลงในภาพวาด สิ่งของ และเสื้อผ้าของเธอ ถึงแม้จะว่ากลายเป็นผลงานศิลปะสุดสร้างสรรค์ แต่ผลงานเหล่านี้ก็ยังเป็นสิ่งแสดงถึงความผิดปกติของพฤติกรรม ที่เกิดจากการย้ำคิดของ Yayoi Kusama ซึ่งส่งผลให้เกิดการกระทำซ้ำๆเพื่อช่วยลดความไม่สบายใจของเธอนั่นเอง

Pumpkin

Credit : publicdelivery .org
ฟักทองเป็นสิ่งที่มีความหมายกับ Yayoi Kusama มาก เธอหลงใหลในรูปทรงที่มีเสน่ห์ของฟักทองตั้งแต่แรกพบ และอาจเพราะเธอผูกพันธ์กับฟักทอง เพราะพวกมันทำให้เธอมีความรู้สึกอบอุ่นเสมือนมีเพื่อนอยู่ข้างกาย
Pumpkin ในเมือง Naoshima จังหวัด Kagawa ประเทศญี่ปุ่น
Credit : japantimes.co.jp
นอกจากนี้ฟักทองยังเป็นภาพวาดภาพแรกที่ Yayoi Kusama เคยวาด และเธอก็มีแนวคิดที่ว่าผลงานจะมีชีวิตชีวาขึ้นก็เมื่อได้จัดแสดงในรูปแบบสามมิติ จึงทำให้กลายมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงาน Pumpkin ในปี 1990 โดย Pumpkin เป็นประติมากรรมรูปฟักทองสีเหลืองมีลายจุดสีดำ มีขนาดสูง 2 เมตร กว้าง 2.5 เมตร ทำมาจากพลาสติกเสริมไฟเบอร์ และได้ถูกนำไปจัดตั้งใน Mirror Room ที่ Yayoi Kusama สร้างขึ้นมาเพื่อจัดแสดงในงาน Fuji Television Gallery เป็นพื้นที่ที่ได้รับการยกย่องในด้านศิลปะร่วมสมัยที่เป็นที่นิยมในญี่ปุ่น  และต่อมาก็ยังมีการสร้าง Pumpkin ชิ้นใหม่ๆขึ้นอีกเรื่อยๆ และมีการนำไปติดตั้งจัดแสดงในที่ต่างๆเช่น ที่เมือง Naoshima จังหวัด Kagawa ประเทศญี่ปุ่น จนกลายเป็นแลนด์มาร์คของที่นี่ไปเลยทีเดียว

Dots Obsession

Credit : anothermag .com
Dots Obsession ผลงานชิ้นนี้ถือเป็นภาพที่จะนำเราเข้าไปสู่เหตุการณ์ภาพหลอนต้นเรื่องของ Yayoi Kusama เธอสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ขึ้นมา และกล่าวว่าเป็นภาพที่ใกล้เคียงกับภาพหลอนที่เธอเคยได้รับเมื่อยังเป็นเด็ก Dots Obsession ถูกติดตั้งในนิทรรศการเดี่ยวของเธอ ‘Aggregation: One Thousand Boats Show’ ในปี 1963 ที่ Gertrude Stein Gallery ในนิวยอร์ก โดย Dots Obsession มีพื้นที่โดยรอบทั้งหมดถูกปกคลุมไปด้วยลายที่มีรูปแบบซ้ำๆ ให้ความรู้สึกที่ไม่มีสิ้นสุด และการติดตั้งยังเผยให้เห็นถึงความใส่ใจอย่างรอบคอบของศิลปินต่อการสร้างพื้นที่ผ่านสีและรูปแบบ รวมถึงการเล่นแสงและมุมมองที่ทำได้โดยใช้อุปกรณ์ง่ายๆ เพียงไม่กี่ชิ้นซ้ำๆ มีการใช้ Mirror Room อีกครั้งเพื่อให้ภาพทุกด้านสะท้อนเต็มไปด้วยวัตถุลายจุด เรียกได้ว่าผู้เข้าชมจะได้ดื่มด่ำไปกับสีแดง จุดสีขาว ลูกโป่งยักษ์ ด้วยการจัดวางอย่างมีกลยุทธ์ที่เป็นงานถนัดของ Yayoi Kusama

Flowers that Bloom Tomorrow

Credit : victoria-miro .com
Flowers that Bloom Tomorrow เป็นประติมากรรมดอกไม้ โดย Yayoi Kusama ที่มีรูปร่างเป็นพืชคล้ายดอก Triffid ขนาดยักษ์ ได้รับการออกแบบติดตั้งในปี 2010 ที่สวน Victoria Miro  ประเทศอังกฤษ ศิลปินได้รับแรงบันดาลใจจากดอกไม้และต้นไม้ที่ปรากฎเป็นภาพหลอนที่เธอต้องเจอซ้ำแล้วซ้ำเล่า จึงเกิดความหลงใหลในความงามของโลกธรรมชาติ
Credit : victoria-miro .com
Yayoi Kusama มีแนวคิดว่าผลงานของเธอจะเป็นดอกไม้ที่โอบล้อมผู้ชมเอาไว้ เพื่อให้ได้ดื่มด่ำไปกับสวนร่วมสมัยที่มีชีวิตชีวา โดยผลงาน Flowers that Bloom Tomorrow มีรูปทรงและเฉดสีที่เหนือความเป็นจริง และยังคงคอนเซ็ปต์ของการสร้างลวดลายซ้ำๆที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

Yayoi Kusama x Louis Vuitton

Yayoi Kusama x Louis Vuitton 2012
Credit : vogue
 Yayoi Kusama สร้างสรรค์ผลงานศิลปะชิ้นใหม่โดยการร่วมมือกับ Louis Vuitton เป็นครั้งที่ 2 หลังจากผ่านไป 11 ปีที่พวกเขาเคยร่วมงานกันในปี 2012 มาแล้ว
Credit : prestigeonline .com
Yayoi Kusama ได้กลายเป็นจุดสนใจของอุตสาหกรรมแฟชั่นอีกครั้งในปี 2023 แน่นอนว่าได้เป็นส่วนหนึ่งในการออกแบบกระเป๋าในคอลเลคชั่นนั้นๆ
Yayoi Kusama x Louis Vuitton 2023
Credit : vogue
และอีกหนึ่งสิ่งที่สะดุดตาไม่แพ้กันคือการออกแบบหน้าร้านให้กับ Louis Vuitton เธอได้ออกแบบศิลปะการติดตั้งประติมากรรมให้กับ Flagship store ของ Louis Vuitton ในฝรั่งเศส โดยมีลักษณะพิเศษด้วยประติมากรรมรูปร่างจำลองของ Yayoi Kusama ขนาดยักษ์ ที่ทำท่าทางกำลังแอบมองมาจากด้านบนของอาคาร และยังมีลายจุดที่เป็นเอกลักษณ์ที่ถูกติดไว้ทั่วตัวอาคาร
Yayoi Kusama x Louis Vuitton 2023
Credit : highsnobiety .com
ซึ่งโปรเจ็คนี้ได้กลายเป็นงานศิลปะสุดพิเศษอย่างแท้จริง เพราะนอกจากความ unique ของตัวศิลปินที่เมื่อร่วมมือกับ Louis Vuitton ที่เป็นที่นิมแล้ว ยังสามารถเชื่อมโยงผู้คนจากทั่วโลกให้ได้มาเยือนเพื่อชมประติมากรรมที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ที่ยากจะต้านทาน
เส้นทางศิลปะของ Yayoi Kusama นั้นทำให้เห็นว่าศิลปะมีคุณค่า และยังสามารถช่วยเยียวยาจิตใจของมนุษย์คนหนึ่ง ที่ถูกทำร้ายซ้ำแล้วซ้ำเล่าให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ต่อได้ แถมยังนำพลังบวกจากศิลปะมาสร้างสรรค์ผลงานอย่าง Polka Dots Art ให้พวกเราได้ชื่นชม
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
theobjective .com
anothermag .com
hirshhorn .si.edu
victoria-miro .com/exhibitions
label-magazine .com
news.artnet .com

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO