TAROT STORIES ไพ่ทาโรต์

การทำนายดวงชะตาทำได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นดูดวง ดูลายมือ ดูโหงวเฮ้ง และที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือ การดูไพ่ทาโรต์ เนื่องจากเป็นศาสตร์การทำนายดวงชะตาที่มีมาอย่างยาวนาน

ไพ่ทาโรต์คืออะไร?

Bareo Interior Design Article Tarot
Credit : mendacupuncture .com
ไพ่ทาโรต์ เป็นไพ่กระดาษขนาดเล็กที่มาในสำรับ คล้ายกับไพ่ และใช้เพื่อจุดประสงค์ในการทำนาย โดยไพ่ทาโรต์ทุกใบจะมีความหมายเฉพาะตัว
ไพ่ทาโรต์ มีต้นกำเนิดทางตอนเหนือของอิตาลีในช่วงปลายศตวรรษที่ 14 หรือต้นศตวรรษที่ 15 แต่เดิม “ไพ่ทาโรต์” ไม่ได้ทำมาเพื่อใช้ทำนายดวงชะตา แต่ทำมาเพื่อใช้สำหรับเล่นเกมสร้างความสนุกในแถบยุโรป เช่น Tarocchini และ Tarot เป็นต้น ก่อนจะค่อยๆ แพร่หลาย และได้เริ่มนำไพ่ทาโรต์มาใช้ในรูปแบบอื่น เช่น การทำนาย ซึ่งเริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่ในช่วงปลายศตวรรษที่ 16 และต้นศตวรรษที่ 17 เมื่อเข้าถึงช่วงศตวรรษที่ 18 ผู้คนก็เริ่มกำหนดความหมายเฉพาะให้กับไพ่แต่ละใบ เพื่อให้ศาสตร์ของการทำนายดูแม่นยำ และน่าเชื่อถือมากขึ้น ในยุคนี้ไพ่ทาโรต์จึงถูกแบ่งออกเป็น 2 สำรับ คือ สำรับไพ่สำหรับเล่นเกม และสำรับไพ่ทำนาย
“ ไพ่ทาโรต์ ” คนไทยเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “ไพ่ยิปซี” ตามที่มาของไพ่ เชื่อกันว่ามาจากชาวยิปซีซึ่งเป็นกลุ่มคนเร่ร่อนที่อพยพไปอาศัยอยู่ในแถบยุโรป โดยส่วนใหญ่จะเป็นชาวอินเดีย ฮินดู ที่มีความสามารถในการอ่านดวงชะตา ได้นำทักษะนี้ออกมาใช้เพื่อให้รอดพ้นจากการเหยียดเชื้อชาติและสามารถใช้ชีวิตต่อไปในยุโรปได้ ความสามารถในการอ่านดวงชะตานี้เองที่ทำให้มุมมองของคนยุโรปที่มองชาวยิปซีเป็นไปในทางที่ดีขึ้น
การทำนาย ไพ่ทาโรต์ ของชาวยิปซีจะเน้นใช้ทักษะในการตีความจากไพ่ ประกอบกับไหวพริบ และความสามารถทางจิตวิทยาใช้อ้างอิงกับข้อมูลหรือคัมภีร์ต่างๆ เพื่อทำให้การทำนายดวงชะตามีที่มาที่ไปและดูน่าเชื่อถือมากขึ้น
แม้ในช่วงแรกๆ การทำนายไพ่ทาโรต์จะยังไม่นิยมแพร่หลายมากนัก แต่ต่อมาความนิยมของการทำนายไพ่ทาโรต์ได้เริ่มขึ้น เมื่อวันหนึ่งเจ้าฟ้าชายชาร์ลที่ 6 ของฝรั่งเศส ได้เรียกหญิงชาวยิปซีเข้าไปทำนายดวงชะตา และเธอได้ทำนายเรื่องลับๆ ของพระองค์ได้ถูกต้องแม่นยำไปหลายอย่าง แถมยังทำนายเรื่องที่จะเกิดขึ้น ซึ่งต่อมาก็เกิดขึ้นจริงตามคำทำนาย ทำให้เรื่องนี้ได้รับการกล่าวขานเป็นวงกว้าง การทำนายจากไพ่ทาโรต์จึงได้รับความนิยมมากขึ้นๆ เรื่อยๆ ทั้งยังส่งผลให้ชาวยิปซีเป็นที่ยอมรับจากชาวยุโรปอีกด้วย

ไพ่ทาโรต์ดูได้จริงเหรอ แม่นจริงไหม?

การดูไพ่ทาโรต์ดูได้จริง แต่จะแม่นหรือไม่ขึ้นอยู่กับความเชื่อและวิจารญาณของแต่ละบุคคล ทั้งนี้เพราะทุกอย่างมันเป็นนามธรรม ไม่สามารถจับต้องได้จริง และการดูไพ่ทาโรต์เป็นเรื่องของการใช้จิตในการวิเคราะห์เป็นหลัก จะเห็นได้ว่าทุกครั้งที่จะดูไพ่ทาโรต์ ก่อนเลือกไพ่ คนทำนายมักให้คนดูเพ่งสมาธิ ตั้งจิต เพื่อให้ไพ่ออกตามที่คาดหวัง ผลจะออกมาอย่างไรก็อยู่ที่ตัวคนทำนายว่ามีความรู้และประสบการณ์ในการตีความไพ่มากน้อยขนาดไหน ซึ่งหลักๆ แล้วการทำนายก็จะเป็นไปตามไพ่ที่เราหยิบออกมา การอ่านไพ่จึงมีความสำคัญ คนอ่านไพ่ต้องมีทักษะ ประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญในการตีความไพ่นั้นๆ ด้วย ผลลัพธ์การทำนายจึงดูน่าเชื่อถือ
“ไพ่ทาโรต์” ไม่ได้เป็นเพียงกระดาษขนาดสี่เหลี่ยมใบเล็กๆ เท่านั้น แต่ภายในกระดาษนั้นได้ถูกวาดด้วยศิลปะที่มีความหมายในแบบที่แตกต่างกัน ซึ่งมีศิลปินหลายคนที่โด่งดังและเป็นที่รู้จักจากการเป็นนักวาดไพ่ทาโรต์ เช่น Pamela Colman Smith, Suzanne Treister, Dali

Pamela Colman Smith

Bareo Interior Design Article Tarot
Credit : CNN
ในกลุ่มของคนทำนาย ไม่มีใครไม่รู้จักสำรับไพ่ Rider-Waite ที่โด่งดังมาอย่างยาวนานจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นไพ่ที่มีทั้งหมด 78 ใบ โดยแบ่งออกเป็น 2 ชุด คือ Major Arcana ที่มีทั้งหมด 22 ใบ เป็นไพ่ที่ใช้สำหรับทำนายเรื่องราวเหตุการณ์ทั่วไป และ Minor Arcana มี 56 ใบ สำหรับใช้ทำนายเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน และใช้เป็นไพ่เสริมคำทำนายของไพ่กลุ่ม Major Arcana
Pamela Colman Smith เป็นจิตรกรสาวที่มีความชื่นชอบในการอ่านหนังสือการทำนายจากไพ่ทาโรต์ ในปี 1909 เธอได้ถูกทาบทาบจาก Arthur Edward Waite กวีและนักเขียนเรื่องลึกลับและเรื่องลี้ลับชาวอังกฤษ ให้มาร่วมวาดภาพไพ่ทาโรต์ จนเกิดสำรับไพ่ Rider-Waite นี้ขึ้นมา ถูกเผยแพร่โดย Rider Company จนได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย และผู้ฝึกไพ่ทาโรต์หลายคนใช้มาจนถึงทุกวันนี้
Rider-Waite ได้แรงบันดาลใจมาจากงานศิลปะของ Sola Busca โดยได้นำเสนอรสนิยมที่ทันสมัยและให้ความสำคัญกับการปฏิบัติที่ลึกลับ เน้นภาพดูเรียบง่าย แต่รายละเอียดและพื้นหลังมีสัญลักษณ์มากมาย อย่างไรก็ตาม Smith ถือเป็นศิลปินคนแรกที่ใช้อักขระเป็นภาพตัวแทนในไพ่ใบล่าง แทนที่จะแสดงเพียงกลุ่มถ้วย เหรียญ ไม้กายสิทธิ์หรือดาบ และ Smith ได้รวมร่างมนุษย์ไว้ในงานศิลปะ ผลที่ได้คือสำรับที่ทุกคนรู้จักในปัจจุบัน

Salvador Dali

Bareo Interior Design Article Tarot
Credit : screenrant .com

 

ซัลวาร์ดอร์ ดาลี (Salvador Dali) นักวาดภาพเหนือจริงที่มีชื่อเสียงระดับโลก เป็นศิลปินคนหนึ่งที่ตีความไพ่ทาโรต์ใหม่ในรูปแบบที่เลียนแบบไม่ได้ ดาลีได้ออกแบบสำรับไพ่ของเขา เพื่อใช้ประกอบฉากในภาพยนตร์เจมส์ บอนด์ เรื่อง Live and Let Die แต่น่าเสียดายที่ถูกตัดออกไป เนื่องจากค่าจ้างทำไพ่ที่สูงไปและผลงานของดาลีเองก็ยังไม่เสร็จสมบูรณ์เช่นกัน
แม้จะถูกยกเลิกจ้างไปแต่ดาลียังคงสร้างสรรค์ไพ่ทาโรต์ต่อไป ผลลัพธ์ที่ได้คือสำรับที่มีสีสันประกอบด้วยภาพตัดปะของงานศิลปะที่มีชื่อเสียง ลวดลายและสีสันที่เป็นเอกลักษณ์ และภาพตัวเองเป็นบุคคลต่างๆ ของไพ่ทาโรต์ โดยอ้างอิงตัวละครจากตัวเขาและภรรยา และเมื่อเสร็จสิ้นจึงได้นำมาจัดแสดงในปี 1984 นั่นเอง
Bareo Interior Design Article Tarot
Credit : cbr .com
ชิ้นงานที่น่าทึ่ง เขาวางใบหน้าของ Gala (ภรรยาของดาลี) ไว้บนรูป ปั้นเทพธิดาที่เห็นในภาพวาด Greek on the Ruins of Missolonghiโดย Eugène Delacroix

Suzanne Treister

Bareo Interior Design Article Tarot
Credit : Pinterest
สำรับที่น่าทึ่งของ Suzanne Treister ซึ่งเผยแพร่โดย Black Dog ในปี 2004 ในชื่อ hexen 2.0 นำสำรับไพ่ 78 ใบตามแบบฉบับมาดัดแปลงใหม่เป็นประวัติศาสตร์ที่มีภาพประกอบของทฤษฎีสมคบคิด เทคโนโลยี ไอคอนต่อต้านวัฒนธรรม สิ่งเหนือธรรมชาติ และองค์ประกอบทั้งหมดเหล่านี้มาบรรจบกัน ผลลัพธ์ที่ได้คือภาพลานตาที่ชวนเวียนหัวของภาพและไอเดียที่อาจทำให้แม้แต่เด็คที่ลึกลับที่สุดยังต้องเสียเงิน

ผู้ทำนายไพ่ทาโรต์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุด Marie-Anne Adelaide Lenormand

Bareo Interior Design Article Tarot
Credit : Pinterest
หลายคนตั้งคำถามว่าการทำนายดวงชะตาจากไพ่ทาโรต์นั้นดูได้จริงไหม แม่นไหม? ซึ่งตามความจริงแล้วก็คงต้องบอกว่าแล้วแต่ความเชื่อของบุคคล แต่ในอดีตก็มีแม่หมอผู้ทำนายดวงชะตาที่มีชื่อเสียงโด่งดัง และถูกกล่าวขานว่าเป็นคนที่ทำนายไพ่ทาโรต์ได้แม่นยำที่สุดคนหนึ่ง และเธอคือ Marie-Anne Adelaide Lenormand
มารี-แอนน์ อาเดอเลด เลอนอร์มองด์ (Marie-Anne Adelaide Lenormand) นักพยากรณ์หญิงชาวฝรั่งเศส เกิดที่เมือง อลองซง ประเทศฝรั่งเศส ชื่อชอบในการศึกษาและอ่านตำราด้านการทำนายดวงชะตา เธออ่านเรียนวิชาดูดวงมามากมาย รวมทั้งคำทำนายของกรีกและโรมัน ผู้เผยพระวจนะในยุคแรกของชาวบาบิโลน ดรูอิดแห่งยุโรป และผู้ทำปาฏิหาริย์ต่างๆ การตีความความฝัน ดูดวง และคับบาลาห์ ของชาวยิว (คำสอนลึกลับ) ด้วยเหตุนี้ทำให้เธอสามารถทำนายดวงชะตาและเหตุการณ์ต่างๆ ได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ และโด่งดังขึ้นเมื่อเธอได้ทำนายเรื่องการแต่งงานของ Josephine de Beauharnais และ Napoleon Bonaparte ได้ไม่มีผิดเพี้ยน ซึ่งความสามารถนี้ก็โดดเด่นและสะดุดตา จนเธอได้กลายเป็นที่ปรึกษาของจักรพรรดินี Josephine และมีโอกาสได้รับใช้ผู้คนที่ร่ำรวยมาหลายต่อหลายครั้ง นอกจากเธอยังได้ถ่ายทอดความรู้ที่เธอมีเขียนออกมาเป็นตัวหนังสือ จำนวนหลายเล่มเกี่ยวกับวิชาที่เกี่ยวข้องกับอาชีพของเธอ
จากการทำอาชีพทำนายดวงชะตาทำให้เธอทำนายคนมาจำนวนมาก รวมไปถึงชีวิตของตนเองด้วย โดยเธอทำนายได้ทำนายวันตายตนเองไว้ในปี 1772 แต่ในความเป็นจริงเธอได้เสียชีวิตเร็วกว่าที่คาดไว้ จากสาเหตุหัวใจวาย ตกใจที่นกพิราบบินเข้ามาในห้องแต่เธอเห็นเป็นนกกาเพราะสายตาไม่ค่อยดี แม้วันเสียชีวิตจะเร็วกว่าคำทำนายของเธอ แต่เรื่องราวก็คล้ายๆ กับที่เธอเคยทำนายไว้ว่าสาเหตุที่ตัวเองจะตายเกิดจากนกกานั่นเอง

Tokyo Tarot Museum

Bareo Interior Design Article Tarot
Credit : rimafujita .com
การดูไพ่ทาโรต์ก็ถือเป็นศิลปะอย่างหนึ่งที่หลายๆ คนชื่นชอบ และที่ประเทศญี่ปุ่นความชื่นชอบในไพ่ทาโรต์ถูกนำมารวบรวมไว้ในที่เดียว กลายเป็นพิพิธภัณฑ์ไพ่ทาโรต์ที่รวบรวมไพ่ทาโรต์ไว้มากมาย โดยพิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีชื่อว่า Tokyo Tarot Museum
Tokyo Tarot Museum พิพิธภัณฑ์ไพ่ทาโรต์แห่งแรกของญี่ปุ่น เปิดโดย Nichiyu บริษัทที่นำเข้าไพ่ทาโรต์มายังญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 1974 พิพิธภัณฑ์จัดแสดงไพ่ทาโรต์ที่มีเอกลักษณ์และแปลกตาจากคอลเลกชันของ Nichiyu รวมไพ่ทำนายโชคชะตากว่า 3,000 ใบ พิพิธภัณฑ์จะจัดแสดงไพ่ที่เลิกพิมพ์แล้วและหาดูยากจำนวน 500 ใบ โดยมีการพิมพ์ไพ่ทาโรต์เหล่านี้จำหน่ายด้วย
และในห้องสมุดที่อยู่ติดกัน ผู้เข้าชมยังสามารถเรียกดูบันทึกแคตตาล็อกต้นฉบับของศิลปะไพ่ได้นับ 1,000ใบ ที่บริษัทขายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รวมทั้งใช้เวลาในการดูหนังสือและตัวอย่างไพ่ที่เกี่ยวข้องกับไพ่ทาโรต์ ที่สำคัญยังมีสินค้าออริจินอลจำหน่ายเป็นที่ระลึกด้วย
Bareo Interior Design Article Tarot
Credit : rimafujita .com
พิพิธภัณฑ์ไพ่ทาโรต์โตเกียวตั้งอยู่ในย่านยานางิบาชิของโตเกียว ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะย่านหมอดูตั้งแต่สมัยกลางเอโดะ และครั้งหนึ่งเคยเป็นย่านเกอิชาแห่งหนึ่งของโตเกียว พิพิธภัณฑ์อยู่ห่างจากสถานี JR Asakusabashi หรือสถานี Tokyo Metro Asakusabashi เพียงไม่กี่นาที ค่าเข้าชมเพียง 500 เยนต่อคนเท่านั้น
การศึกษาไพ่ทาโรต์เป็นอะไรที่น่าสนใจมากจริงๆ ค่ะ เพราะไม่ใช่ว่าใครจะทำก็ทำได้ ทุกอย่างต้องผ่านกระบวนการศึกษามามากมาย หรือใครที่ชอบดูดวงจากไพ่ทาโรต์ก็อย่าลืมใช้วิจารณญาณกันด้วยนะคะ ขอให้สนุกกับการดูดวงค่ะ…
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
screenrant .com
metmuseum .org
collectorsweekly .com

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO