Caramel คาราเมล

ทุกวันนี้ศิลปะไม่ได้จำกัดอยู่แค่กระดาษ ดินสอ และสี เท่านั้น หลายๆ อย่างถูกนำมาสร้างสรรค์ให้เกิดศิลปะที่สวยงามได้มากมาย รวมไปถึงการตกแต่งอาหารก็เป็นอีกหนึ่งศิลปะเช่นเดียวกัน
คาราเมล (Caramel) ก็เป็นหนึ่งในวัตถุดิบยอดนิยมที่นำมาตกแต่งอาหาร ซึ่งมีมาอย่างยาวนานกว่า 1,000 ปี และมีรสชาติแห่งความคลาสสิก ผสมผสานไปกับความทันสมัยและหรูหรา ดังนั้นการนำคาราเมลมาสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ด้วยวิธีใหม่ๆ จึงเป็นที่สนใจของผู้บริโภคในปัจจุบัน
Credit : sbs .com
คาราเมล ทำมาจากส่วนผสมของน้ำตาลโปรตีน (นม หรือ ครีม) และไขมัน ซึ่งผ่านความร้อนจนได้อุณหภูมิเหมาะสม (ประมาณ 170 องศา) ทำให้เกิดการแตกตัวและก่อตัวขึ้นใหม่มีสีและกลิ่นเฉพาะตัว โดยใช้เป็นส่วนผสมเพื่อเพิ่มรสชาติและกลิ่นในขนมหวานชนิดต่างๆ เช่น ขนมปัง, ไอศกรีม, เค้ก, มูส ฯลฯ หรือจะใช้เป็นเครื่องเคียงหรือซอสราดตกแต่งหน้าตาขนม เป็นต้น
ภายหลังมีการใช้คำว่า “ คาราเมล ” แทนขนมจำพวกลูกกวาดบางชนิด หรือ ซอสราดที่เกิดจากการผสมส่วนน้ำตาลที่เปลี่ยนสถานะแล้วกับวัตถุดิบอื่นๆ เช่น ครีม นม เนย เพื่อให้ได้ลักษณะผิวสัมผัสและรสชาติความหอมตามที่ต้องการ นอกจากนี้ เมื่อคาราเมลเย็นตัวจะมีลักษณะแข็ง จึงนิยมทำของประดับจานหรือเคลือบขนม ผลไม้ ถั่วด้วย แต่ การทำคาราเมลจากน้ำตาลโดยตรงทำยาก เพราะน้ำตาลจะไหม้ จึงนิยมใช้น้ำเป็นตัวทำละลาย โดยละลายน้ำตาลเป็นน้ำเชื่อมและให้ความร้อนจนน้ำในน้ำเชื่อมระเหยออกไปมากพอที่น้ำตาลจะเริ่มเปลี่ยนสถานะ น้ำเชื่อมที่ผ่านความร้อนถึงอุณหภูมิต่างกันจะมีความข้นเหนียวและความเปราะต่างกันไปจนถึงขั้นสุดท้าย อย่างไรก็ตามคาราเมลนั้นได้ถูกพัฒนาแตกแขนงออกไปตามกาลเวลาและข้ามวัฒนธรรม ทำให้ได้ลักษณะที่แตกต่างกันไปของแต่ละพื้นที่
การนำลูกเล่นต่างๆ มาสร้างสรรค์ จะช่วยให้คาราเมลดูดึงดูดและน่าสนใจได้มากขึ้น ซึ่งข้อดีของคาราเมลคือ ไม่ว่าจะนำไปสร้างสรรค์กับอะไรก็ให้รสชาติที่อร่อยกลมกล่อม รสชาติคาราเมลบางส่วนที่นำมาผสมผสานกันได้อย่างลงตัว เช่น….

ฟัดจ์ทอฟฟี่ (Fudge Toffee)

Credit : timeout-com
หรือ ลูกอมคาราเมล ที่เกิดจากการนำคาราเมลมาทำให้แข็งตัว และตัดเป็นชิ้นพอดีคำ หวานหอมกลมกล่อม เคี้ยวหนึบหนับ และรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ที่มีมานานหลายทศวรรษ ทำให้ผู้บริโภคต่างชื่นชอบ (แต่ต้องแปลงฟันหลังกินเสร็จด้วยนะ!)

คาราเมลเค็ม (Salt Caramel)

Credit : theflavorbender .com
คาราเมลเค็ม (Salt Caramel) รสชาติที่มีมาอย่างยาวนานและยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เป็นรสชาติที่สื่อถึงความสมดุลที่สมบูรณ์แบบระหว่างความหวานและเกลือ เปรียบดั่งการแบ่งชั้นและส่วนผสมที่เหมาะสม ไม่หวานเกินไปและไม่เค็มเกินไป ทานแล้วจะช่วยให้สมองของคุณตอบสนองในเชิงบวก รู้สึกผ่อนคลายลงและมีความสุขมากขึ้นได้

ขนมปังคัสตาร์ด หน้าคาราเมลกรอบ (Crispy Caramel Custard Bread)

Credit : Chef Joe’s Bake Shop
เป็นการสร้างสรรค์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเบอเกอรี่และของหวานอย่างคาราเมลมาผสมผสานกันได้อย่างลงตัว เกิดเป็นเมนูของหวานยอดนิยม ที่ทานง่าย หอมหวาน อร่อย นุ่มลิ้น
นอกจากนี้ คาราเมล ก็ยังสามารถนำไปพลิกแพลงในขนมอื่นๆ ได้อีก เช่น…
สร้างพื้นผิวที่ทำให้เกิด กลิ่นไหม้ หรือ กลิ่นควัน (Burnt or Smoke Scent) โดยการเอาไฟลนที่ผิวหน้า ผสานเข้ากับความหอมหวานของคาราเมล จะช่วยเพิ่มความซับซ้อนให้กับรสชาติ เช่น ขนมอย่าง แครมบรูว์เล (Creme Brulee) เป็นต้น
หรือจะผสมคาราเมลเข้ากับเครื่องดื่มอย่าง กาแฟ (Caramel Latte) หรือ เบียร์ (Butter Beer, Salted Caramel Beer, etc.) ก็ถือเป็นส่วนผสมที่หลากหลายสามารถกระตุ้นความอยากอาหารของผู้บริโภคได้เช่นกัน
นอกจากการนำมาครีเอทผสมผสานรสชาติกันแล้ว คาราเมลยังโดดเด่นในเรื่องของการนำไปใช้สร้างสรรค์เป็นศิลปะตกแต่งอาหาร จะช่วยเพิ่มความสวยงามให้จานอาหารดูหรูหรา น่ารับประทานมากยิ่งขึ้นด้วย และไอเดียขนมที่ตกแต่งด้วยศิลปะจากคาราเมล สามารถทำได้เองง่ายๆ ที่บ้าน หรือหาได้จากร้านเบอเกอร์รี่ต่างๆ ที่มีวางจำหน่าย

Sugar Spirals

Credit : howtocookthat .net
Sugar Spirals หรือ เกลียวคาราเมล สำหรับใช้ตกแต่งหน้าเค้กให้สวยงามและเพิ่มความน่าสนใจ วิธีทำง่ายๆ โดยการทาน้ำมันที่ด้ามช้อนไม้ที่สะอาด (สามารถใช้อุปกรณ์ที่มีลักษณะเป็นทรงกลมอื่นๆ ได้ เช่น ตะเกียบ) ปล่อยให้คาราเมลที่กำลังร้อน เย็นลงเล็กน้อยและเริ่มข้นขึ้น เมื่อคาราเมลเย็นพอ ให้ดึงช้อนออกจาก แล้วนำเกลียวน้ำตาลเส้นยาวนำไปตกแต่งเพิ่มความสวยงามให้กับขนมเค้กได้

Sugar Lace Decorations

Credit : howtocookthat .net
การตกแต่งเมนูอาหารหรือของหวานด้วยลูกไม้ คาราเมล ที่มีขั้นตอนการทำที่แสนง่าย แต่ดุหรูหรามาก สามารถทำได้ง่ายๆ แค่มีคาราเมลกับแม่พิมพ์ลายลูกไม้ ก็สามารถสร้างศิลปะงามๆ ได้แล้ว วิธีทำเพียงเทคาราเมลปริมาณเล็กน้อยลงบนแม่พิมพ์ลูกไม้ กดไม้พายลงบนมุมด้านหนึ่งแล้วปาดให้ทั่วด้านบน เพื่อลอกคาราเมลที่อยู่ในรอยแยกลูกไม้ออกให้หมด ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาทีให้คาราเมลเย็นและเซตตัว จากนั้นดึงออก และนำคาราเมลลายลูกไม้ไปตกแต่งอาหารต่างๆ ได้

Candied Hazelnuts

Credit : howtocookthat .net
ไอเดียง่ายๆ แต่ดีไซน์สุดปัง เป็นการตกแต่งอาหารให้เรียบหรู และดูดี มีระดับ อาหารดูน่ารับประทานขึ้นหลายเท่าตัว ไอเดียนี้ก็คือ เฮเซลนัทหวาน ที่รูปทรงคล้ายแท่งเทียนปักอยู่บนอาหาร เพียงแค่คุณมีเฮเซลนัท ให้ใช้ไม้จิ้มเสียบเฮเซลนัทแล้วนำไปจุ่มลงในคาราเมลที่เย็นแล้วเล็กน้อย แขวนไม้เสียบไว้ให้คาราเมลหยดลงไป โดยทิ้งไว้ให้คาราเมลเซตตัวประมาณ 10 นาที จากนั้นหักด้ามคาราเมลออกตามความยาวที่ต้องการ เอาไม้เสียบออกแล้ววางบนขนม เพียงเท่านี้ก็ได้เมนูอาหารน่าทานแบบง่ายๆ แล้วค่ะ

Sugar Cellophane

Credit : howtocookthat .net
Sugar Cellophane หรือกระดาษแก้วคาราเมล ลูกเล่นน่ารักที่แสนจะดึงดูสายตา ช่วยเพิ่มอรรถรสในการรับประทานอาหารให้คุณได้อย่างยอดเยี่ยม ตัวช่วยที่จะทำให้คุณได้กระดาษแก้ว คือ การใช้ ไอโซมอลต์ (Isomalt) ซึ่งเป็นสารให้ความหวานแทนน้ำตาลนั่นเอง เริ่มจากการนำไอโซมอลต์มาต้มในน้ำร้อนจนละลายกลายเป็นของเหลวที่มีลักษณะใสและปล่อยให้เย็นลงเล็กน้อย
ภาพ ไอโซมอลต์
Credit : howtocookthat .net
จากนั้นนำแม่พิมพ์ตัดคุกกี้จุ่มลงไปในไอโซมอล์ตและชุบในคาราเมล ใส่คุกกี้หรือช็อกโกแลตลงไป แล้วทิ้งไว้ประมาณ 30 วินาที ยกขึ้นมา เพื่อให้ไอโซมอลต์ยืดหรือหยดลงข้างล่าง ต่อมาให้ใช้ถุงมือซิลิโคนจับด้านล่าง หันที่ตัดด้านข้างแล้วดึงกระดาษแก้วคาราเมลออกจากที่ตัดคุกกี้ เพียงเท่านี้คุณก็ได้จานอาหารที่สวยงามและโดดเด่นแล้ว

Blown Sugar

Credit : howtocookthat .net
เมนูนี้ คือ Blown Sugar เรียกแบบไทยๆ ตามรูปทรงของไอเดีย ก็จะเป็นน้ำตาลคาราเมลเป่า เพราะจะเป่าให้คาราเมลพองใหญ่ตามความเหมาะสม จากนั้นตัดส่วนบนออก นำอาหารเข้าไปตกแต่งด้านในหรือนำน้ำตาลคาราเมลเป่านี้ไปจัดวางเพื่อความสวยงามบนเมนูของหวานเป็นต้น
ความเท่ของเมนูนี้ โดดเด่นด้วยคาราเมลรูปทรงกลมคล้ายลูกโป่งหรือแก้วไวน์ที่มีความใส แต่มีความ Art นิดๆ ตรงปลายแก้วที่ดูบิ่นหน่อยๆ สวยงามจนสายโซเซียลรีบยกโทรศัพท์ขึ้นมาเก็บภาพทันที วิธีการทำก็ไม่ยุ่งยาก แต่ต้องใช้เครื่องมือเป็นตัวช่วยนิดหน่อย คือ มีท่อ และเครื่องปั๊ม สำหรับเป่าคาราเมลให้พองเหมือนลูกโป่ง โดยให้ปั้นคาราเมลเป็นก้อนกลมๆ เสียบท่อเข้าไปตรงกลางคาราเมล บีบให้ติดแน่น จากนั้นทำการปั๊มให้ลมเข้าในคาราเมลจนเกิดการพองตัว เมื่อได้ขนาดใหญ่ตามที่ต้องการแล้วให้ใช้มีดตัดคาราเมลออกจากปลายท่อ ตกแต่งปลายนิดหน่อยให้ดูสวยงาม เสร็จแล้วสามารถนำคัพเค้กหรือขนมหวานเขาไปวางด้านในได้ หรือนำน้ำตาลคาราเมลเป่าไปตกแต่งบนเค้กได้

Spun Suga

Credit : howtocookthat ,net
เพื่อให้จานอาหารของคุณมีมิติมากขึ้น การตกแต่งด้วยกรงคาราเมลหรืออุโมงค์คาราเมล ช่วยเพิ่มความน่ารับประทานให้อาหารได้เป็นอย่างยิ่ง โดยคุณสามารถทำเองได้ง่ายๆ เพียงทาน้ำมันด้านหลังทัพพีโลหะเล็กน้อย จุ่มช้อนขนมลงในน้ำตาลร้อน หยดน้ำตาลรอบขอบทัพพีเพื่อสร้างฐานของกรง ขั้นตอนต่อไปคือทำแบบตะแกรงที่ด้านหลังของทัพพีที่ทาน้ำมันแล้ว โดยวาดให้เป็นรูปตาข่าย จากนั้นปล่อยให้เย็น ตัดสายน้ำตาลที่แข็งตัวแล้วออกด้วยกรรไกร ยกออกอย่างระมัดระวัง จากนั้นนำมาวางไว้บนถาดพร้อมรองด้วยกระดาษรองอบก็เป็นอันใช้ได้ หากใครอยากได้คาราเมลในรูปทรงอื่นๆด้วยวิธีนี้ก็สามารถทำได้ค่ะ เช่น ทำเป็นเส้นยาวหลายๆ เส้นแล้วม้วนคาราเมลทำเป็นเหมือนรังนก นำมาตกแต่งกับไอศกรีม หรือทำเป็นเป็นตะแกรงทรงสี่เหลี่ยมสำหรับตกแต่งของหวาน เป็นต้น
เป็นไอเดียตกแต่งอาหารที่ทำได้ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ แต่ละไอเดียสวยๆ ทั้งนั้นเลย ซึ่งถ้าแฟนๆ บาริโอคนไหนมีไอเดียการตกแต่งอาหารจากคาราเมลแบบเจ๋งๆ และน่าสนใจอีก อย่าลืมนำมาแชร์กันด้วยนะคะ ^^
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
howtocookthat .net
Youtube
wikipedia

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO