Polka Dots Fashion

Polka Dots เป็นคำที่ใช้เรียกแทน “ลายจุด” ซึ่งเป็นหนึ่งในศิลปะและแฟชั่นสุดคลาสิกที่มีมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ยุคหลังปฏิวัติอุตสาหกรรม อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ที่เข้าใจในความหมายของคำว่า “แฟชั่นไม่มีวันตาย” ได้มากขึ้น
Credit : thepolkadots .co.uk
ศิลปะลายจุดหรือที่เรียกกันทั่วโลกว่า Polka Dots นั่น เริ่มต้นมาตั้งแต่ในยุคศตวรรษที่ 18 หรือประมาณปี ค.ศ. 1854 แต่ไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่าเกิดขึ้นที่ไหน โดยเริ่มแรกในความหมายของ Polka Dots นั้นไม่ค่อยดีเท่าไรนัก อาจเป็นเพราะ Polka Dots สื่อถึงความเจ็บไข้ ได้ป่วย จากโรคระบาดที่เป็นจุดตามตัว ในลักษณะที่เป็นจุดขนาดไม่เท่ากัน
แต่แล้วในยุคศตวรรษที่ 19 ความคิดเหล่านั้นก็ได้หมดไป เมื่อได้กำเนิดเครื่องจักรขึ้น ทำให้สามารถสร้างจุดกลมๆ ที่มีขนาดเท่ากัน และเว้นระยะห่างเท่ากันได้ ความหมายของ Polka Dots จึงเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น โดยนิตยสาร The Yale Literary Magazine ได้อ้างอิงไว้ว่า คำว่า Polka ความหมายมาจากจังหวะการเต้นรำ Polka ซึ่งเป็นการเต้นทางฝั่งยุโรป และเมื่อได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ จนชื่อของ Polka ถูกนำไปใช้ในด้านอื่นๆ ด้วย รวมไปถึงแฟชั่นที่สื่อถึง Pattern ลายจุดที่มีขนาดเท่ากัน และเว้นระย่างห่างเท่าๆ กัน
Credit : thenationalnews .com
และเมื่อถึงศตวรรษที่ 20 แฟชั่น Polka Dots ก็เริ่มมีบทบาท และโด่งดังระดับโลก รู้จักกันตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้ใหญ่ และถูกนำไปใช้ออกแบบเป็นสินค้าต่างๆ มากมาย จนกระทั่งปัจจุบัน Polka Dots ก็ยังคงรักษาความนิยมได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนแฟชั่น Polka Dots จะถูกนำมารีปริ้นและถูกนำไปเป็นลวดลายในการออกแบบคอลเลกชันของแบรนด์ดังต่างๆ มากมาย
Polka Dots มีความหมายในตัวมันเอง คือความคลาสสิกของลายจุด กลมๆ ที่เว้นระยะห่างเท่าๆ กัน ให้อารมณ์ที่หลากหลาย บางครั้งก็ดูเรียบง่าย แต่ก็ดูซุกซนและสนุกสนาน และมีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน ในขณะเดียวกันก็ให้ความอ่อนหวานและสงบสุขได้ด้วย ที่สำคัญคือลายจุด Polka Dots สามารถนำมาปรับหรือประยุกต์ใช้ได้มากมายในทุกยุคสมัยเหนือกาลเวลา

แล้ว Polka Dots ได้รับความนิยมและกลายเป็นแฟชั่นสุดคลาสิกได้อย่างไร?

เริ่มต้นจาก ปี ค.ศ. 1835 มีการเต้นรำของชาวโบฮีเมียนที่เรียกว่า Polka dance ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เกิดความคลั่งไคล้ในการเต้นรำ พร้อมกับการมาถึงของการปฏิวัติอุตสาหกรรมและการทอผ้าด้วยเครื่องจักรในช่วงปลายทศวรรษ 1700 (ช่วงเริ่มแรกที่สามารถผลิตจุดที่เหมือนกันและมีระยะห่างเท่าๆ กันตลอดความยาวของผ้าได้) สิ่งนี้นำไปสู่ความคลั่งไคล้ในการออกแบบใหม่ ในช่วงเวลาเดียวกับการเต้นรำ ดังนั้นจึงนำคำว่า Polka และคำว่า Dots มารวมกัน และใช้คำนี้เรียกขานในวงการแฟชั่นว่า Polka Dots นั่นเอง
อย่างไรก็ตามเมื่อแฟชั่นลายจุดเกิดขึ้น มีบริษัทจำนวนมาก เริ่มสร้างสินค้าที่มีธีมลายจุดเพื่อทำกำไร เช่น หมวก ผ้าพันคอ แจ็กเกต ฯลฯ ก่อนที่ของเหล่านั้นจะค่อยๆ จางหายไป แต่ลาย Polka Dots ก็ยังคงอยู่ จนเมื่อ Miss America ได้สวมชุดว่ายน้ำ Polka dot ในปี ค.ศ. 1926 ก็เป็นการจุดกระแสแฟชั่น Polka Dots ขึ้นมาอีกครั้ง และทางดิสนีย์ก็ได้ต่อยอดกระแสความฮอตนี้ด้วยการเปิดตัว Minnie Mouse ในปี 1928 แม้ว่าตัวละครในการ์ตูนจะสวมชุดเดรสธรรมดา แต่เป็นลายจุดสีแดงจุดขาว เรียบง่ายแต่ดูดี ที่ใช้โปรโมทในโปสเตอร์ ซึ่งส่งผลกระทบทำให้กระแสลายจุดยิ่งดังขึ้นทวีพูน ทำให้มีนักร้องและหนังหลายเรื่องนำแฟชั่น Polka Dots ไปใช้เป็นจำนวนมาก
Credit : mirror .co.uk
วงการแฟชั่นมักจะมีบุคคลสำคัญ ที่มีส่วนในการผลักดันและสร้างผลงานโดดเด่นแฟชั่นนั่นให้เป็นที่รู้จักกันในวงกว้าง แฟชั่น Polka Dots เองก็เช่นกัน มีบุคคลที่ถูกยกย่องให้เป็น “เจ้าหญิงแห่งลายจุด” เพราะเธอสร้างสรรค์ผลงานมากมายให้ได้ชมกัน….

Fashion Designer of Polka Dots

Credit : davidzwirner .com
Yayoi Kusama (ยาโยย คุซามะ) เป็นศิลปินชาวญี่ปุ่น เธอถูกยกย่องว่าเป็น ‘เจ้าหญิงแห่งลายจุด’ (The Princess of Polka dots) เพราะไม่ว่าจะสร้างสรรค์ผลงานศิลปะประเภทต่างๆ มากมาย ทั้งภาพวาด ประติมากรรม การแสดง และงานจัดวาง แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันในผลงานของเธอ คือ DOTS! หรือลายจุดนั่นเอง
Yayoi Kusama มีชื่อเสียงจากการใช้สีที่มีสีสันพอๆ กับการใช้สีซ้ำๆ สร้างผลงานด้วยการเพิ่มเครื่องหมายและจุดต่างๆ ลงในภาพวาด สิ่งของและเสื้อผ้า ซึ่งเธอเชื่อว่าเป็นการสร้างจักรวาลดวงเดียวกัน “โลกของเราเป็นลายจุดเพียงจุดเดียวท่ามกลางดวงดาวนับล้านในจักรวาล ลายจุดเป็นหนทางสู่ความไม่มีที่สิ้นสุด เมื่อเราลบล้างธรรมชาติและร่างกายด้วยลายจุด เราจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของความเป็นหนึ่งเดียวของสิ่งแวดล้อม” Yayoi Kusama กล่าว
ซึ่งผลงานที่โดดเด่นของ Yayoi Kusama ได้แก่
Credit : fartmonthly .org.au
The Spirits of pumkins descended into the Heavens ซึ่ง จัดแสดงใน Melrose Wing ของ AGSA ประเทศอออสเตเลีย เป็นศิลปะจากห้องสีเหลืองสว่างไสว เต็มไปด้วยจุดสีดำและรูปปั้นฟักทองเรืองแสงสะท้อนแสงไม่รู้จบ และมีกล่องกระจกอยู่กลางห้องสร้างความรู้สึกของพื้นที่ไร้ขีดจำกัด
Credit : theglobeandmail .com
1965: Infinity Mirror Rooms, Phallis Field, installation view in the exhibition floor show, Richard Castellane Gallery, New York หรือผลงาน ‘ห้องไร้ขอบ’ เธอสร้างห้องเหล่านี้ด้วยการติดตั้งไฟ LED สี กระพริบ (หมายถึงไฟระพริบ หรือสีกระพริบ) หลายร้อยดวงในห้องกระจก แสงไฟในห้องมืดสะท้อนในกระจกอย่างไม่สิ้นสุด ทำให้รู้สึกเหมือนอยู่ในอวกาศที่ไม่มีที่สิ้นสุด จุดต่างๆ ล้อมรอบและกลืนกิน…เป็นการยากที่จะบอกได้ว่าคุณสิ้นสุดที่ใดและส่วนที่เหลือของห้องเริ่มต้นที่ใด
Polka Dots ไม่ได้รันวงการแค่วงการศิลปะและแฟชั่นเท่านั้น ความนิยมของลายจุดที่ฟีเว่อร์ระดับฉุดไม่อยู่ยังขยายไปสู่วงการภาพยนตร์ ดาราระดับตัวแม่ของวงการใส่อวดโฉมความงามกันหลายเรื่อง ยิ่งส่งเสริมทำให้ Polka Dots ฮิตติดลมบน และกลายเป็นแฟชั่นสุดคลาสิกในตำนานมาจนถึงทุกวันนี้

Joan Crawford in “Mildred Pierce” (1945)

Credit : imdb
สุดยอดภาพยนตร์ film noir เรื่อง Mildred Pierce ผลงานการกำกับของ Michael Curtiz ได้ Joan Crawford (โจน ครอว์ฟอร์ด) มารับบทเป็นแม่ผู้กล้าหาญที่เพิ่งแยกทางกับสามี ยอมสละทุกอย่างเพื่อดูแลลูกสาว เธอเปิดร้านอาหารของตัวเอง ใช้เวลาทั้งหมดไปกับการทำงาน อยู่มาวันหนึ่งเธอได้พบกับชายที่ให้สัญญาว่าจะทำให้เธอมีชีวิตเหมือนกับที่ฝัน เธอแต่งงานกับเขาทั้งๆ ที่ไม่มีความรู้สึกใดๆ ต่อเขาเลย ด้วยความหวังที่จะสร้างอนาคตที่มั่นคงให้กับลูกสาว
การแสดงที่น่าทึ่งของเธอ ทำให้ Joan Crawford ได้รับรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม และในบรรดาชุดหลากหลายสีสันของเธอที่ใส่ในเรื่อง ซึ่งย้อนรอยการเติบโตทางสังคมของตัวละคร มีชุดเดรสสีเบจ ลายจุดสีน้ำตาลช็อกโกแลตที่เป็นที่จดจำของใครหลายๆ คน หลังจากจบเรื่องนี้ ชุดได้ถูกประมูลในปี 2013 โดย Bonhams มีราคาประมาณระหว่าง 12,000 ถึง 17,000 ยูโร

Marilyn Monroe in “The Seven Year Itch” (1955)

Credit : flickr
The Seven Year Itch ผลงานการสร้างของสตูดิโอ Fox เป็นเรื่องราวพิสูจน์อาถรรพ์ความรัก 7 ปี ว่ากันว่าเมื่อความรักครบ 7 ปี จะจบลง และเกิดอาการ Itch อยากมีรักครั้งใหม่จริงหรือไม่?
เมื่อภรรยาและลูกชายของ Richard Sherman (แสดงโดย Tom Ewell) ได้ออกเดินทางท่องเที่ยวช่วงฤดูร้อนในนิวยอร์ค ทำให้เขาต้องบ้านอยู่ตัวคน และได้พบกับเพื่อนบ้านสาวผมบลอนด์แสนสวย สุกเซ็กซี่ที่พยายามยั่วยวนเขา รับบทโดย Marilyn Monroe (มาริลีน มอนโร) แล้วบททดสอบความรัก 7 ปี ของ Richard Sherman จะเป็นอย่างไร อย่าลืมไปติดตามกันต่อนะคะ..
ฉากในหนัง The Seven Year Itch เป็นที่โด่งดังและเป็นที่โจษจันจนกลายเป็นตำนานมาจนถึงปัจจุบัน คือ ฉากกระโปรงเปิดที่ Marilyn Monroe ยืนอยู่บนตะแกรงรถไฟใต้ดิน พร้อมกับชุดเดรสสีขาวของเธอที่ถูกลมพัดปลิวสูงขึ้น โชว์ความเซ็กซี่เล็กๆ น้อยๆ
และอีกหนึ่งชุดที่เป็นสัญลักษณ์อีกอย่างของเรื่องนี้ คือชุด ลายจุด Polka Dots ที่เธอใส่เมื่อปรากฏตัวครั้งแรกในภาพยนตร์ สวมเดรสสีขาวลายจุดสีน้ำเงิน ออกแบบโดย20th Century Fox ดีไซเนอร์ Travillame ทำให้ทุกสายตาถูกสะกดและจับจ้องมาที่ Marilyn Monroe คนเดียว

Sophia Loren in “That Kind of Woman” (1959)

Credit : Robert’s World
ชุดลายจุดอีกชุดที่โด่งดัง ในภาพยนตร์เรื่อง That Kind of Woman ดราม่าอเมริกัน กำกับโดย Sidney Lumet ถูกสวมใส่โดย Sophia Loren (โซเฟีย ลอเรน) ที่รับบทเป็นเคย์ ผู้หญิงเก็บตัวที่ตกหลุมรักทหารบนรถไฟไปนิวยอร์กในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ในนิวยอร์ค เธอใช้เวลา 1 วันกับทหารผู้มีเสน่ห์ รับบทโดย Tab Hunter (แท็บ ฮันเตอร์) ผู้ซึ่งกำลังจะออกไปทำสงครามในไม่ช้า เคย์สวมชุด ลายจุด ที่สวยงามใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในช่วงเวลาไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่จะกลับไปหา “ผู้มีพระคุณ” คนเก่าของเธออีกครั้ง
โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ That Kind of Woman ยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล The Golden Bear at the 9th ในงานเทศกาลหนัง Berlin International Film Festival อีกด้วย

Julia Roberts In Pretty Woman (1990)

Credit : cbsnews
Pretty Woman เป็นภาพยนตร์อเมริกัน แนวโรแมนติกคอมเมดี้ กำกับการแสดงโดยแกร์รี มาร์แชล นำแสดงโดย Julia Roberts (จูเลีย โรเบิร์ตส์) และ Richard Gere (ริชาร์ด เกียร์)
บรรดาภาพลักษณ์ของวิเวียนในเรื่องนี้ เธอถือว่าเป็นตัวแม่ในเรื่องของการแต่งกาย ซึ่งหลายๆ คนจดจำเธอในชุดเสื้อครอปสุดแหวกแนวที่ใส่ในตอนต้นของภาพยนตร์ เดรสสีแดงหรูหราที่เธอใส่ไปแสดงโอเปร่า และเดรสสีน้ำตาลช็อกโกแลตลายจุดสีขาวที่เธอใส่เล่นโปโล เป็นลุคให้เป็นสาวสังคมกับรูปลักษณ์ที่เรียบหรู เก๋ไก๋และไร้กาลเวลา พร้อมเติมพร็อพ ด้วยหมวกและถุงมือสีขาวและเข็มขัดหนังที่เข้าชุดกันกันเป็นอย่างดี
เล่าเรื่องราวในปี 1990 กับความรักที่ไม่เหมือนใครของวิเวียนกับเอ็ดเวิร์ด ระหว่างหญิงบริการกับนักธุรกิจผู้มั่งคั่ง ได้เย้ายวนใจคนทุกรุ่น ซึ่งถูกวิจารณ์อย่างหนักในตอนแรก แต่ก็ฝ่าฟันมาได้ จนทำให้จูเลีย โรเบิร์ตส์ กลายเป็นนักแสดงที่โด่งดังที่สุดในฮอลลีวูด ณ เวลานั้น
ต้องยอมรับว่า ลายจุด Polka Dots เป็นแฟชั่นเหนือกาลเวลา ไม่มีวันตายจริงๆ ค่ะ เพราะในปัจจุบันยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เพราะแต่งง่าย แมทซ์ง่าย เพิ่มลุคให้ดูเรียบหรู สนุกสนาน และชวนให้น่าค้นหา ฉะนั้นถ้าใครกำลังแต่งตัว นึกอะไรไม่ออกอย่าลืม Polka Dots นะคะ
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
nytimes .com
shutterstock .com
vogue .fr.com
cosmopolitan .com

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO