Art of Light
ศิลปะจากแสงไฟ

แสงไฟนีออน กลายเป็นงานศิลปะที่ผู้คนต่างได้เสพความงามในทุกๆวัน ผ่านสายตาไปโดยปริยายอย่างไม่รู้ตัว ไม่ว่าจะเป็นป้ายไฟร้านค้า ห้างร้าน หรือไฟสัญลักษณ์ต่างๆตามถนน แต่ไฟนีออน ณ ปัจจุบัน ถูกออกแบบดีไซน์ขึ้นมาไม่ใช่แค่ให้ส่องแสงสว่างเพียงในการใช้งานอย่างเดียว แต่ถูกจัดให้เป็นงานศิลปะสมัยใหม่อีกแขนงหนึ่งไปแล้วอีกด้วย โดยบทความนี้จะพาทุกท่านได้ไปชม ศิลปะจากแสงไฟ จะมีที่ไหนบ้าง ไปดูกันค่ะ

Museum Of Neon Art

ศิลปะจากแสงไฟ Art ศิลปะ ไฟ แสงไฟ พิพิทธภัณฑ์ Museum Of Neon Art

Cr. Neonmona

ว่ากันด้วยเรื่องของศิลปะจากแสงไฟนีออน หนึ่งสถานที่น่าสนใจที่ต้องพูดถึงก็คือ พิพิธภัณฑ์ศิลปะนีออน ( Museum Of Neon Art หรือ MONA ) ณ เมืองเกลนเดล ลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ถือว่าพิพิธภัณฑ์แห่งเดียวในโลกที่อุทิศให้กับงานศิลปะที่เกี่ยวข้องกับสื่อไฟฟ้า โดยเฉพาะการจัดแสดงผลงานศิลปะของไฟนีออนและการเคลื่อนไหว โดย MONAได้รวบรวมป้ายไฟนีออนที่โดดเด่นในประวัติศาสตร์เอาไว้มากมาย ซึ่งบางชิ้นผลงานมีก็ประวัติความเป็นมามายาวนานกว่าสามทศวรรษ
ศิลปะจากแสงไฟ Art ศิลปะ ไฟ แสงไฟ
ศิลปะจากแสงไฟ Art ศิลปะ ไฟ แสงไฟ

Cr. Neonmona

MONA ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1981 เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะที่ไม่แสวงหาผลกำไรโดย 2 ศิลปิน ลิลิลาคิช (Lili Lakich) และ ริชาร์ด เจนกินส์ (Richard Jenkins) โดยพวกเขามีเจตนาในการสร้างสถานที่แห่งนี้ขึ้นมาก็เพื่อสร้างความตระหนักในการอนุรักษ์ป้ายไฟนีออนที่เคยมีอยู่ในประวัติศาสตร์ที่กำลังจะหายไป และเพื่อจัดแสดงผลงานเหล่านี้ในรูปแบบศิลปะร่วมสมัยให้ดูตื่นเต้นและน่าสนใจ โดยจะมีนิทรรศการในรูปแบบต่างๆหมุนเวียนเปลี่ยนไปเรื่อยๆ
ศิลปะจากแสงไฟ Art ศิลปะ ไฟ แสงไฟ
ศิลปะจากแสงไฟ Art ศิลปะ ไฟ แสงไฟ
ศิลปะจากแสงไฟ Art ศิลปะ ไฟ แสงไฟ

Cr. Neonmona

James Turrel

ศิลปะจากแสงไฟ Art ศิลปะ ไฟ แสงไฟ

Cr. Aestheticamagazine

เจมส์ เทอร์เรล (James Turrel) ศิลปินร่วมสมัยชาวอเมริกัน ผู้ถูกขนานนามว่า “พ่อมดแห่งแสง” นอกจากเป็นศิลปินแล้ว ชีวิตจริงของเขายังเป็นนักบิน ดังนั้นผลงานศิลปะของเข้าจึงมีออกไปแสดงทั้งในและนอกแกลเลอรี่ สไตล์ผลงานของเทอร์เนล จะเน้นไปที่การเลือกสำรวจสถานที่ต่าง ๆ เพื่อนำมาใช้แสดงงานศิลปะ และใช้แสงไฟ ที่เขาจะเป็นคนกำหนดและดีไซน์ขึ้นมาเองกับสถานที่นั้น ๆ
ศิลปะจากแสงไฟ Art ศิลปะ ไฟ แสงไฟ

Cr. Ignant

สำหรับผลงานที่มีชื่อเสียงและเป็นเสมือนซิกเนเจอร์ของ เทอร์เรล นั่นก็คือผลงาน Open Field ที่ใช้ทั้งสีและแสงไฟ แสดงออกถึงความรู้สึกที่เวิ้งว้าง ว่างเปล่า ในพื้นที่โล่งกว้าง ผลงานชิ้นนี้เป็นหนึ่งในซีรี่ย์ Ganzfields ซึ่งแปลจากภาษาเยอรมันว่า ปรากฏการณ์ที่สูญเสียความรู้สึก ซึ่งการที่จะดื่มด่ำกับผลงานนี้ชิ้น คือผู้ชมจะต้องเดินจากห้องสีส้ม เพื่อเข้าไปสัมผัสแสงสีน้ำเงินเข้ม ภายในห้องที่มีแสงสีฟ้าอ่อน ผลงานชิ้นนี้ เทอร์เรลเล่น กับความรู้สึกการรับรู้ของผู้ชมผลงาน โดยการเล่นกับสีและแสงต่างๆ จนทำให้ผู้ชมเกิดความรู้สึกเคว้งคว้าง ว่างเปล่า ผลงานชิ้นนี้ตั้งแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะชิชู หรือ Chichu Art Museum เกาะ Naoshima ในจังหวัด Kagawa ประเทศญี่ปุ่น
ศิลปะจากแสงไฟ Art ศิลปะ ไฟ แสงไฟ

Cr. Artnetnews

ศิลปะจากแสงไฟ Art ศิลปะ ไฟ แสงไฟ

Cr. Jamesturrell

ศิลปะจากแสงไฟ Art ศิลปะ ไฟ แสงไฟ

Cr. Theguardian

LADDIE JOHN DILL

ศิลปะจากแสงไฟ Art ศิลปะ ไฟ แสงไฟ

Cr. laddiejohndil

แเรดดี้ จอร์น ดริล (Laddie John Dill) ศิลปินจากเมืองลอสแองเจลิส ชาวอเมริกัน ซึ่งมีผลงานมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1970 ผลงานของ แเรดดี้ จอร์น ดริล นั้นเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งมักจะเป็นงานศิลปะติดตั้ง(Installation Art) แบบใช้เทคนิคผสมผสานระหว่างแสง สี ของไฟนีออน และวัสดุจำพวก คอนกรีต กำแพง ผนัง ทราย หรือกระจก (Light and earthy materials) โดยสไตล์ผลงานศิลปะของเขานั้นจะมีรูปแบบการจัดวางอันเป็นเอกลักษณ์ ผสมผสานกับความเข้มข้นของสีและแสงสว่างจากไฟนีออนให้ออกมาผสานสอดแทรกเข้าไปกับวัสดุที่เลือกนำมาใช้
ศิลปะจากแสงไฟ Art ศิลปะ ไฟ แสงไฟ
ศิลปะจากแสงไฟ Art ศิลปะ ไฟ แสงไฟ

Cr. laddiejohndil

สำหรับโลกของศิลปะ ไฟนีออนเป็นอะไรที่มากกว่าหลอดไฟที่ให้แสงสว่างธรรมดาทั่วไปมานานมากแล้ว เพราะนอกจากประโยชน์ใช้สอยทั่วไป ด้วยสีสันฉูดฉาดเร้าใจที่มีให้เลือกสรรอย่างมากมาย รวมถึงรูปทรงของหลอดไฟที่สามารถปรับเปลี่ยนดีไซน์ ดัด โค้งงอ ได้ใหม่ทำให้ไฟนีออนกลายเป็นหนึ่งในวัสดุไฟฟ้าที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับศิลปิน จนก่อเกิดเป็นความลุ่มหลงและความสนุก จนกลายเป็นผลงานศิลปะที่ยิ่งใหญ่และน่าหลงไหลให้เราได้เห็นอย่างมากมายในทุกวันนี้ หวังว่าจะสนุกไปกับบทความ ศิลปะจากแสงไฟ นะคะ
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอบคุณข้อมูลจาก
neonmona
archive.jamesturrell
laddiejohndill

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO