ฮันบก Hanbok Header

Hanbok

ชุดประจำชาติเกาหลี

อัน นยอง ฮา เซ โย. 안녕히 가세요 ขอกล่าวสวัสดีแบบเกาหลี แค่นี้ก็รู้กันแล้วใช่ไหมคะว่าบทความนี้ เป็นสาระน่ารู้ที่เกี่ยวกับแดนกิมจิอย่างแน่นอน ซึ่งสิ่งหนึ่งที่โดดเด่นมากๆ ของชาวเกาหลีที่คนทั่วโลกต่างรู้จักและคุ้นตากันเป็นอย่างดี ก็คือ “ฮันบก” วัฒนธรรมการแต่งกาย หรือชุดประจำชาติของเกาหลีที่มีมาอย่างยาวนาน แต่ยังนิยมสวมใส่กันมาจนถึงปัจจุบัน
เกาหลี ถือเป็นประเทศที่ประสบความสำเร็จด้านการเผยแพร่วัฒนธรรมผ่านอุตสาหกรรมบันเทิง ไม่ว่าจะเป็นซีรีย์ หรือวงการไอดอล ที่โด่งดังไกลไปทั่วโลก แทรกซึมจนคุ้นหูคุ้นตาใครหลาย ๆ คน ซึ่งหนึ่งในวัฒนธรรมเกาหลีที่ได้เห็นบ่อยครั้ง ก็คือการใส่ “ชุดฮันบก” ที่งดงามและอ่อนช้อย เกิดเป็นกระแสนิยมจนใครๆ ก็อยากใส่ตาม เกาหลีเองก็ไม่รอช้ารีบฉวยโอกาสนี้ส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้นักท่องเที่ยวทุกชนชาติที่เดินทางมาเที่ยวได้สวมใส่ “ชุดฮันบก” กันอย่างทั่วถึง นับเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมของประเทศได้อย่างแบนเนียน
ฮันบก ชุดฮันบก ชุดประจำชาติเกาหลี

Cr. mundofamacorea

ตามประวัติศาสตร์ของชนชาติเกาหลี กล่าวว่า “ชุดฮันบก” มีมาตั้งแต่ในสมัยโชซอน (ค.ศ. 1392 – 1897) เป็นชุดที่ใช้สวมใส่ในชีวิตประจำวัน ซึ่งลักษณะของชุดจะแตกต่างกันไปตามเพศสภาพ
ทั้งนี้ชุดฮันบกของเกาหลียังสามารถบ่งบอกลำดับชนชั้นทางสังคมได้อีกด้วย โดยชาวบ้านหรือสามัญชนทั่วไปส่วนใหญ่จะใส่ชุดฮันบกที่มีสีธรรมชาติ สีพื้นดูเรียบง่าย ในขณะที่ผู้มีฐานะจะเน้นใส่ชุดที่มีสีสันมากขึ้น แต่จะไม่ใส่สีซ้ำกับผู้คนในวังหลวง ส่วนในวังหลวงจะใส่ชุดที่มีสีสัน และมีการแยกสี ใส่เครื่องประดับตามตำแหน่ง และยศของตน
ฮันบก ชุดฮันบก ชุดประจำชาติเกาหลี

Cr. hancinema

ชุดฮันบกของพระราชา จะถูกปักด้วยลายมังกร
ชุดฮันบกของพระราชินี จะถูกปักด้วยลายหงส์
ในช่วงปลายสมัยโชซอนเหล่าบรรดา “คีแซง” หรือ “กิแซง” (기생) (หญิงผู้ให้ความบันเทิง ที่คล้ายคลึงกับเกอิชาของญี่ปุ่น แต่กีแซงไม่ใช่โสเภณี) เริ่มมีการนำผ้ามาพิมพ์ลายต่างๆ ทำให้ชุดฮันบกมีสีสันมากขึ้นเรื่อยๆ จนขยายความนิยมเป็นวงกว้าง และในช่วงที่ญี่ปุ่นยึดครองเกาหลี ผู้หญิงเกาหลีส่วนใหญ่จะนิยมใส่ชุดฮันบกเป็นอย่างมาก ทั้งนี้เพื่อใช้อำรางหุ่นและรูปร่างให้เหมือนคนตั้งครรภ์ และไม่ให้ดึงดูสายตานั่นเอง แต่เมื่อเกาหลีเป็นอิสระ ชุดฮันบกจึงค่อยๆ เสื่อมความนิยมลง และคนเกาหลีจะสวมใส่เฉพาะมีโอกาสพิเศษเท่านั้น เช่น งานเฉลิมฉลองต่างๆ งานแต่งงาน วันปีใหม่เกาหลี (ซอลลาล – 설날) วันขอบคุณพระเจ้า (ชูซอก – 추석)งานศพ เป็นต้น
ฮันบก ชอโกรี ชุดประจำชาติเกาหลี

Cr. i.pinimg

ผ้าที่นิยมนำมาใช้ตัดเป็นชุดฮันบกมีหลายแบบอาทิเช่น ผ้าแพร ผ้าไหม ผ้าป่าน และผ้าฝ้าย แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสถาพอากาศ เพราะเกาหลีเป็นประเทศที่มีอากาศหนาวเย็น ในฤดูหนาวจึงมักสวมใส่ชุดที่ทำจากผ้าฝ้าย กางเกงยาวแบบมีสายรัดข้อเท้าเพื่อช่วยเก็บความร้อนให้ความอบอุ่นกับร่างกาย และในช่วงฤดูร้อนจะเลือกสวมใส่ชุดที่ทำจากผ้าป่านและผ้าแพร ที่มีคุณสมบัติช่วยในกระระบายความร้อนได้ดี

ส่วนประกอบของชุดฮันบก

ชอโกรี (geogori)

ฮันบก ชุดฮันบก ชุดประจำชาติเกาหลี

Cr. klook

เสื้อตัวนอกที่สวมใส่ทั้งผู้ชายและผู้หญิง โดยของผู้ชายเรียกว่านัมจาชอโกรี เป็นเสื้อนอกตัวยาวถึงระดับเอว ในขณะที่ของผู้หญิงจะมีลักษณะเป็นเสื้อตัวนอกที่มีความยาวถึงระดับอกและแขนเสื้อยาวถึงข้อมือ

ชีมา(chima)

ฮันบก ชุดฮันบก ชุดประจำชาติเกาหลี

Cr.garoopatternandcolour.tumblr

กระโปรงยาวที่มีลักษณะฟู มีความยาวคลุมถึงข้อเท้า ใส่ไว้ด้านในแล้วสวมทับด้วยชอโกรีอีกชั้นหนึ่ง

ซกชี่มา

ฮันบก

Cr. sites.google

กระโปรงชั้นในของผู้หญิง ใช้หรับสวมก่อนจะใส่ชีมาทับด้านนอก

พา-จิ

ฮันบก พาจิ

Cr. BTS_twt

กางเกงขายาวสำหรับผู้ชาย มีความยาวถึงข้อเท้า

ทูรูมากี

ฮันบก

Cr. kculturefashion.tumblr

เสื้อตัวนอก ใช้สำหรับคลุมร่างกายเพื่อให้ความอบอุ่นเมื่ออยู่นอกบ้าน มีความยาวประมาณหน้าแข้ง หากเป็นในช่วงฤดูร้อนจะใช้คลุมศีรษะป้องกันแดดและลม สำหรับทั้งผู้ชายและผู้หญิงทั่วไป แต่เหล่าข้าราชการชั้นสูงหรือเหล่าขุนนางจะใช้สวมใส่ตลอดเวลา

คัด

ฮันบก ชุดฮันบก ชุดประจำชาติเกาหลี

Cr. ilikewallpaper

หมวกทรงสูงสำหรับผู้ชาย มีสีดำโปร่ง และมีเชือกสำหรับผูกใต้คาง ส่วนใหญ่ผู้ชายที่ใส่จะทำงานที่วัง หรือเป็นขุนนาง เวลาใส่หมวก ต้องทำม้วนผมไว้บนกระหม่อม (ทรงผมซังทู) มีผ้าคาดผ้าบนหัวแล้วค่อยสวมหมวกทับลงไป

พีนยอ

ฮันบก

Cr. japanese.joins

พีนยอคือปิ่นปักผมทั่วไปของผู้หญิง โดยใช้เป็นเครื่องประดับประจำตัว ขนาดของปิ่นและวัสดุที่ทำจะขึ้นอยู่กับฐานะของผู้ใช้
เรียกว่า “ฮันบก” เป็นอีกหนึ่งวัฒนธรรมการแต่งกายที่ละเมียดละไมและปราณีตงดงามมากๆ เลยนะคะ เพราะปัจจุบันยังมีการนำมาดัดแปลงให้ทันสมัยได้อยู่เสมอ สมกับเป็นชุดประจำชาติของเกาหลีประเทศผู้นำด้านแฟชั่นจริงๆ ค่ะ
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก
mangporsudarat.blogspot
bdkmint
koreatraditional

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO