งานดีไซน์ป้ายรถประจำทาง Banner

Bus Stop Design
งานดีไซน์ป้ายรถประจำทาง

ในยุคที่สังคมเจริญก้าวหน้ามากขึ้นในทุกวัน ความล้ำสมัยของงานดีไซน์ก็ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อก้าวทันโลกทันสมัย และตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้คนในปัจจุบันให้ได้มากที่สุด ซึ่งนอกจากอาคารและบ้านเรือนแล้ว งานดีไซน์ยังถูกนำไปใช้กับสถานที่ต่าง ๆ อีกมากมาย และหนึ่งในนั้นก็คือ ป้ายรถประจำทาง ที่ไม่ใช่สถานที่รองรับประชาชนแบบเดิม ๆ แต่เป็นพื้นที่รอรถสาธารณะที่สามารถอำนวยความสะดวกระหว่างคอยให้ไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

 Unterkrumbach Sud by Architecten de Vylder Vinck Taillieu

งานดีไซน์ป้ายรถประจำทาง Unterkrumbach Sud by Architecten de Vylder Vinck Taillieu

Cr. divisare

งานดีไซน์ป้ายรถประจำทาง “Unterkrumbach Sud” เป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาทัศนียภาพของเมือง Krumbach ทางตอนใต้ของประเทศออสเตรีย (Austria) ซึ่งเป็นฝีมือการออกแบบของบริษัทออกแบบ Vylder Vinck Taillieu จากประเทศเบลเยียม ซึ่งงานดีไซน์ป้ายรถประจำทางแห่งนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากลักษณะภูมิประเทศในแทบนี้ที่มีภูเขาอยู่มากมาย โดยนำมาออกแบบผสมผสานกับความทันสมัยของโครงสร้างเหล็ก ทำให้ดูโมเดิร์น สวยงาม และแปลกตา
งานดีไซน์ป้ายรถประจำทาง Unterkrumbach Sud by Architecten de Vylder Vinck Taillieu

Cr. afasiaarchzine

รายละเอียดในการออกแบบอื่น ๆ ล้วนมีความสำคัญไม่ว่าจะเป็นรูปทรง เอฟเฟคของแสงและเงาที่ตกกระทบ อีกทั้งงานดีไซน์ของป้ายรถประจำทางยังไม่บดบังทัศนียภาพของภูมิประเทศที่สวยงามอีกด้วย ซึ่งเกิดจากการนำไอเดียต่าง ๆ มาผสมผสานกันกับเอกลักษณ์ของเมือง ให้กลายเป็นงานดีไซน์สุดโมเดิร์นได้อย่างลงตัว

Zwing by Smiljan Radic

งานดีไซน์ป้ายรถประจำทาง Zwing by Smiljan Radic

Cr. outdooractive

ป้ายรถประจำทางอีกหนึ่งในโครงการพัฒนาทัศนียภาพของเมือง Krumbach และได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เป็นฝีมือการทำงานรวมกันระหว่างสถาปนิกชาวชิลี Smiljan Radic และสถาปนิกชาวจีน Lu Wenyu จากบริษัท Amateur Architecture Studio ของเมืองหางโจว ในประเทศจีน
งานดีไซน์ป้ายรถประจำทาง Zwing by Smiljan Radic

Cr. matthewdavidreynolds

ผลงานป้ายรถประจำทางแห่งนี้มีชื่อว่า “Zwing” ได้รับการขนานนามว่าเป็นป้ายรถประจำทางที่เปรียบเสมือนกล้อง SLR 120 เนื่องจากสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ได้ทั้ง 360 องศา ด้วยการออกแบบที่เลือกใช้กระจกในการตกแต่งรอบด้าน ผสมผสานกับการใช้วัสดุจากไม้และคอนกรีต ในรูปแบบที่สื่อถึงบรรยากาศของความเป็นห้องรับรองแขก ทำให้ผู้โดยสารสามารถผ่อนคลายขณะนั่งรอรถประจำทางได้อย่างไม่มีเบื่อ ตรงตามเป้าหมายของผู้ออกแบบที่กล่าวว่า “สถานที่แห่งนี้เป็นได้มากกว่าป้ายรถประจำทาง”

Bus by Mmmm

งานดีไซน์ป้ายรถประจำทาง Bus by Mmmm

Cr. thisiscolossal

ใครเลยจะคิดว่าตัวอักษรก็สามารถกลายเป็นป้ายรถประจำทางได้ ทีมนักออกแบบและดีไซน์เนอร์ที่ใช้ชื่อว่า Mmmm ทำให้เห็นแล้วว่าไอเดียทุกอย่างสามารถสร้างสรรค์ให้เป็นจริงขึ้นมาได้
งานดีไซน์ป้ายรถประจำทาง Bus by Mmmm

Cr. thisiscolossal

ป้ายรถประจำทางแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ใน Highland เมืองเล็ก ๆ ในรัฐอินดีแอนา ประเทศสหรัฐอเมริกา มีความโดดเด่น แตกต่าง และชัดเจนจากตัวอักษร B U S ที่หมายถึง รถประจำทาง ซึ่งตัวอักษรแต่ละตัวมีความสูงถึง 14 และฟุต กว้าง 7 ฟุต ทำจากไม้และเหล็กซึ่งเป็นวัสดุที่มักใช้ในการผลิตเฟอร์นิเจอร์ แต่ละตัวอักษรนั้นสามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 4 คน ลูกเล่นของงานดีไซน์นี้คือผู้โดยสารสามารถเพลิดเพลินและสนุกสนานในระหว่างที่รอรถได้อย่างไม่รู้จบ ทำให้ป้ายรถประจำทางแห่งนี้กลายเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจและจุดนัดหมายพบปะสังสรรค์กันของผู้คน รวมทั้งเด็ก ๆ ที่มาเล่นสนุกอีกด้วย
งานดีไซน์ป้ายรถประจำทาง Bus by Mmmm

Cr. mmmm

และไม่ต้องกลัวว่าป้ายรถประจำทาง B U S จะกันแดดกันฝนไม่ได้ ทีม Mmmm อธิบายไว้ว่า ตัวอักษร B สามารถปกป้องคุณจากแดดและฝนได้เป็นอย่างดี ในขณะเดียวกันหากต้องการผ่อนคลาย นั่งพัก หรือเอนหลังสักหน่อย ตัวอักษร U และ S จะตอบสนองความต้องการคุณได้เป็นอย่างดีเลย

Ventura Bus Home by Dennis Oppenheim

งานดีไซน์ป้ายรถประจำทาง Ventura Bus Home by Dennis Oppenheim

Cr. avax.news

งานดีไซน์ป้ายรถประจำทาง “Ventura Bus Home” ถูกพัฒนาและออกแบบโดย Dennis Oppenheim สถาปนิกชาวนิวยอร์ก ป้ายรถประจำทางแห่งนี้ถูกออกแบบให้ผู้โดยสารรู้สึกเหมือนได้อยู่ภายในบ้านบ้าน ทั้งจากดีไซน์ที่มีทั้งประตู หน้าตา รูปทรงต่าง ๆ ที่เลียนแบบลักษณะรูปร่างของบ้าน
งานดีไซน์ป้ายรถประจำทาง Ventura Bus Home by Dennis Oppenheim

Cr. darkroastedblend

ในขณะที่อีกด้านมีลักษณะคล้ายขบวนรถไฟ ซึ่งสื่อถึงการเดินทางกลับบ้านของผู้โดยสาร โดดเด่นด้วยรูปแบบที่มีลักษณะโค้งเป็นวง ให้ความรู้สึกสนุกนาน โดยเลือกใช้วัสดุเป็นเหล็ก คอนกรีต อะครีลิกสีต่าง ๆ และแสงไฟ ป้ายรถประจำทางแห่งนี้มีความสูงกว่า 36 ฟุต ตั้งอยู่บริเวณด้านข้างของ Pacific View Mall บนถนน Telegraph เมือง Ventura ในแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

Fruit-Shaped Bus Stops , Konagai – Japan

งานดีไซน์ป้ายรถประจำทาง Fruit-Shaped Bus Stops , Konagai, ประเทศญี่ปุ่น

Cr. flickr

ขึ้นชื่อว่าประเทศญี่ปุ่น มักมีสิ่งแปลกใหม่ น่าตื่นตาตื่นใจมาให้ได้ชมกันเป็นประจำ และยังมีอะไรน่ารัก ๆ ให้เราได้ชมกันมากมาย อย่างหนึ่งที่ขึ้นชื่อและเป็นเอกลักษณ์สำคัญของการท่องเที่ยวเมืองโคนาไก (Konagai) ก็คือ “ป้ายรถประจำทางรูปผลไม้” ซึ่งมีทั้งเมล่อน แตงโม สตรอเบอร์รี ส้ม และมะเขือเทศ
งานดีไซน์ป้ายรถประจำทาง Fruit-Shaped Bus Stops , Konagai, ประเทศญี่ปุ่น

Cr. weburbanist

ซึ่งจุดกำเนิดของป้ายรถประจำทางผลไม้ยักษ์เหล่านี้ เกิดจากงานแสดงสินค้า Travel Expo ในเมืองโคนาไก เมื่อปี 1990 โดยเทศบาลเมืองโคนาไกได้มีแนวความคิดที่จะสร้างป้ายรถประจำทางรูปผลไม้ต่าง ๆ เพื่อดึงดูดผู้คนให้มาร่วมงามแสดงสินค้า โดยจัดตั้งไว้รอบเมือง รวมทั้งหมด 14 แห่ง และได้รับผมตอบรับเป็นอย่างดี ทำให้ป้ายรถประจำทางเหล่านี้กลายเป็นแลนด์มาร์คของเมืองมาจนถึงปัจจุบัน อย่างไรก็ตามชาวเมืองโคนาไกต่างร่วมใจกันดูแลรักษา ทำให้ป้ายรถประจำทางผลไม้ยักษ์ทุกแห่งยังดูเหมือนใหม่ พร้อมให้เช็คอินและถ่ายภาพสวย ๆ อยู่เสมอ

Bus Stop In Korean

งานดีไซน์ป้ายรถประจำทาง Bus Stop In Korea
เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ยังคงพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง โดยล่าสุดรัฐบาลเกาหลีเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการออกแบบป้ายรถประจำทาง ซึ่งป้ายรถประจำทางที่เกาหลีนอกจากดีไซน์ทันสมัยแล้ว ยังเต็มไปด้วยนวัตกรรมและสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย โดยภายในปี 2563 ทางเกาหลีจะเริ่มติดตั้งรถประจำทางรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า Smart Shelter ซึ่งภายในป้ายรถประจำทางจะมีการติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ สามารถปรับให้เหมาะสมตามฤดูกาล นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งกล้องวงจรปิด ช่วยเพิ่มความปลอดภัย และมีปุ่มฉุกเฉิน จุดชาร์จโทรศัพท์ และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ที่มุ่งเน้นให้ผู้โดยสารที่ใช้งานสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น
เป็นไงกันบ้างคะ ป้ายรถประจำทางดีไซน์แปลกตาจากต่างประเทศ สวยงาม น่าสนใจมากๆ เลยใช่ไหมคะ หรือใครมีที่อื่น ๆ แนะนำ สามารถเข้ามาแลกเปลี่ยนพูดคุยกันได้นะคะ หรือใครอยากมีบ้านสวยๆ ก็อย่าลืมติดต่อบาริโอนะคะ พร้อมให้บริการค่ะ
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
Jeab
divisare
archdaily
dezeen
trendhunter

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO