Colorful Architecture
สถาปัตยกรรมหลากสีสัน

สถาปัตยกรรมที่จะกลายเป็นที่จดจำระดับโลกในปัจจุบัน ไม่ใช่เพียงรูปทรงที่มีเอกลักษณ์เท่านั้น แต่สีสันก็ยังเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้รูปแบบของงานดีไซน์ดูโดดเด่นขึ้นมาอย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว อีกทั้งยังสร้างภาพลักษณ์ที่แปลกใหม่ให้เกิดการจดจำ และ การกล่าวถึงอีกด้วย ซึ่งปัจจุบันงานดีไซน์ด้านสีสัน (Colorful Architecture) เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการสร้างสรรค์ผลงาน บ้างผสมผสานเข้ากับวัฒนธรรมอย่างลงตัว บ้างเกิดเป็นสถานที่สำคัญด้านการท่องเที่ยวอีกด้วย

[ House of Tan Teng Niah, Singapore ]

House of Tan Teng Niah, Singapore Colorful Architecture

Cr. locationscout

House of Tan Teng Niah ตั้งอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ ในย่านที่มีชื่อว่า Little India สถานที่แห่งนี้เป็นสถาปัตยกรรมที่สร้างขึ้นในปี 1900 โดยนักธุรกิจท้องถิ่นชื่อ Tan Teng Niah ซึ่งในขณะนั้นบริเวณใกล้เคียงเป็นเขตอุตสาหกรรม มีทั้งโรงงานขนม และ ยางของ Tan ตั้งอยู่ใกล้ๆ รวมไปถึงนักธุรกิจเชื้อสายจีนของสิงคโปร์อีกหลายคนก็ได้อาศัยอยู่ในหมู่บ้านที่คล้ายคลึงกัน ท่ามกลางการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วของสิงคโปร์ และ การเปลี่ยนแปลงทางสังคมในช่วงศตวรรษที่ 20 ย่านนี้จึงได้พัฒนาจนเป็นที่รู้จักในชื่อ Little India จนถึงทุกวันนี้
อาคารส่วนใหญ่ถูกรื้อถอนเพื่อสร้างอาคารพาณิชย์สมัยใหม่ รวมไปถึงตึกระฟ้าที่ทันสมัย แต่ยังคงมีบ้านของ Tan Teng Niah ที่ยังคงรูปแบบสถาปัตยกรรมเดิม และ ในช่วงปี 1980 ที่แห่งนี้ก็ได้รับการบูรณะ จนกลายเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวที่ต้องแวะมาเยี่ยมชม และ ได้รับการอนุรักษ์ไว้ภายใต้สถานะสถานที่สำคัญจากคณะกรรมการมรดกแห่งชาติ
House of Tan Teng Niah, Singapore Colorful Architecture

Cr. locationscout

แม้ว่าภูมิหลังทางประวัติศาสตร์ของบ้านจะน่าสนใจ แต่กุญแจสู่ความนิยมในหมู่ชาวบ้าน และ ผู้มาเยือนก็คือรูปลักษณ์ในปัจจุบัน โครงสร้างภายนอกของบ้านหลังนี้ถูกทาด้วยสีรุ้งสดใส โดยแต่ละองค์ประกอบถูกทาด้วยสีที่แตกต่างกันออกไป รวมไปถึงเอกลักษณ์ของการตกแต่งตัวบ้าน ที่มีกลิ่นอายของสไตล์จีนผสมสานอยู่ จนทำให้ที่นี่กลายเป็นสถานที่ที่พิเศษแห่งหนึ่งในสิงคโปร์

[ Berlin friedrichshain, Germany ]

Colorful Architecture Berlin friedrichshain, Germany

Cr. emotionrit

เขต Friedrichshain ในกรุงเบอร์ลินตะวันออก ประเทศเยอรมัน เป็นเขตปกครองที่มีบรรยากาศของดนตรีพังก์ และ อัลเทอร์เนทีฟปะปนอยู่ในวัฒนธรรม รวมถึงเป็นที่ตั้งของอนุสรณ์สถาน East Side Gallery ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกำแพงเบอร์ลินที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้ โดยจะมีภาพศิลปะแนวการเมืองให้ได้ชมบนสองฝั่งของถนน Karl-Marx-Allee เรียกได้ว่าเป็นย่านของศิลปินเลยก็ว่าได้
Colorful Architecture Berlin friedrichshain, Germany

Cr. thatbackpacker

ตึกแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในสไตล์โซเวียตแบบเก่า มีลักษณะยาวและกว้าง ปัจจุบันเป็นที่พักอาศัยของผู้คนในย่านนั้น และ ที่ทำให้โดดเด่นไม่เหมือนใครเพราะได้ถูกเพ้นท์ด้วยลวดลายกราฟฟิก พร้อมกับสีสันสดใสจนกลายเป็นที่สะดุดตา ด้วยความที่ย่านนี้มีศิลปินอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และ นิยมที่จะสร้างสรรค์ผลงานศิลปะกันอย่างแพร่หลายจึงทำให้อาคารแห่งนี้กลายเป็นหนึ่งในผลงานศิลปะของพวกเขา

[ Kuggen Building, Sweden ]

Colorful Architecture Kuggen Building, Sweden

Cr. mabrycampbell.files.wordpress

Kuggen เป็นทรัพสินของ Chalmersfastigheter บริษัทอสังหาริมทรัพย์ ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นศูนย์กลางการประชุมอย่างเป็นทางการ และ ไม่เป็นทางการ ออกแบบโดย Wingårdh arkitektkontor เป็นบริษัทสถาปัตยกรรมที่ตั้งอยู่ในประเทศสวีเดน
Kuggen ได้แรงบัลดาลใจมาจากรูปทรงของฟันเฟือง ตัวอาคารจึงมีลักษณะกลม และ ประกอบด้วยระดับที่ทับซ้อนกัน มีการลดหลั่นกันเพื่อที่ต้องการให้เกิดเป็นรอยหยักคล้ายฟันเฟือง โดยแต่ละชั้นอยู่ห่างจากแกนกลางของอาคารเล็กน้อย เพื่อให้ป้องกันแสงแดดที่มากเกินไปให้กับแต่ละชั้น ผลลัพธ์ที่ได้คือรูปแบบอาคารที่ให้ความรู้สึกถึงการเคลื่อนไหวนั่นเอง
Colorful Architecture Kuggen Building, Sweden

Cr. designboom

อีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้อาคารแห่งนี้เป็นที่ดึงดูดสายตาผู้คน คงเป็นเพราะสีสันที่เลือกใช้ ตัวอาคารถูกทาด้วยสีโทนร้อนไล่สลับกันกับสีเขียวไปทั่วอาคาร ตัดกันด้วยหน้าต่างรูปสามเหลี่ยมช่วยเพิ่มแสงแดดให้ถึงแกนกลางของตัวอาคาร และ ยังเข้ามาทำให้ตัวอาคารดูโปร่งโล่งมากยิ่งขึ้น ทำให้บริเวณนี้ดูสนุกสนาน และ เสมือนว่าเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา

[ Pixel building, Melbourne ]

Pixel building, Melbourne Colorful Architecture

Cr. inhabitat

Pixel สำนักงานที่ตั้งอยู่ที่เมือง เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ที่นี่คือสำนักงานแห่งอนาคต เป็นต้นแบบสำหรับอาคารพาณิชย์ที่ผลิตพลังงานของตัวเอง หรือ เรียกได้ว่าเป็นบ้านของนักพัฒนาและกลุ่มก่อสร้าง ถูกติดต่อให้ออกแบบโดยบริษัท Grocon เพื่อให้เป็นสถาปัตยกรรมที่เป็นมิตรกับธรรมชาติ การออกแบบตัวอาคารให้มีการระบายอากาศได้ตามธรรมชาติ เป็นการช่วยลดความจำเป็นในการใช้พลังงาน ในขณะเดียวกันอาคารแห่งนี้ยังมีแผงโซลาร์เซลล์ (Solar Cells) และกังหันลมแกนตั้ง (Vertical Wind Turbine) บนหลังคาที่จะคอยสร้างพลังงานเพียงพอที่จะชดเชยการใช้ไฟฟ้า
Pixel building, Melbourne Colorful Architecture

Cr. prc-magazine

การออกแบบที่ประหยัดพลังงานนี้เอง ที่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้อาคารแห่งนี้มีสีสันที่ได้ขนาดนี้ เพราะ มีการใช้ส่วนหน้าของม่านบังตาที่มีรูปแบบเป็นเหมือนพิกเซลสีสันสดใส รวมไปถึงหน้าต่างกระจกสองชั้นทำให้กลายเป็นที่บังแสงในเวลากลางวันได้เป็นอย่างดี ถูกออกแบบตกแต่งตัวหน้าอาคารได้อย่างมีชีวิตชีวา ทำให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และ แตกต่างจากโครงสร้างที่อยู่ใกล้เคียง และ กลยุทธ์ที่ยั่งยืนนี้เองที่ทำให้อาคารแห่งนี้อยู่เหนืออาคารส่วนใหญ่ในโลก

[ Santa Monica car park, California ]

Santa Monica car park, California Colorful Architecture

Cr. archello

Santa Monica Center อาคารจอดถดที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน LEED® แห่งแรกในสหรัฐอเมริกา ถูกออกแบบให้มีเอกลักษณ์ เพื่อที่จะดึงดูดให้ผู้คนมาใช้บริการ ออกแบบโดยสถาปนิกที่ชื่อว่า Moore Ruble Yudell มีจุดประสงค์ที่จะออกแบบอาคารแห่งนี้ ให้เป็นอาคารที่เป็นมิตรกับธรรมชาติด้วยเช่นกัน ในขณะที่การออกแบบใช้องค์ประกอบต่าง ๆ เช่น หลังคาและแผงโซลาร์เซลล์เพื่อให้บังแสงได้เอง และ เพื่อลดการเกาะของความร้อนและยังมีการใช้วัสดุที่มีปริมาณการรีไซเคิลสูงอีกด้วย
Santa Monica car park, California

Cr. lamberts

ตัวอาคารเลือกใช้กระจกสีขนาดแบ่งตามช่องของโครงสร้าง ในส่วนนี้ทำให้เมื่อมีแสงสาดส่องมา แสงของพวกมันก็ปรากฏเป็นม่านที่ส่องแสงระยิบระยับ ทำให้อาคารจอดรถแห่งนี้เป็นที่โดดเด่น และ จดจำของผู้คนที่ผ่านไปมาในบริเวณนั้น ถือเป็นการตลาดอย่างหนึ่งที่ต้องการสร้างภาพจำจากการใช้สีสันเข้ามาช่วย
เห็นได้ชัดว่าสีนั้นเป็นส่วนสำคัญลำดับต้นๆ ในการออกแบบสถาปัตยกรรมสักแห่ง เพราะสีมีส่วนช่วยในการกำหนดอารมณ์ ความรู้สึกให้กับตัวอาคาร และยังสร้างความโดดเด่นและเป็นที่จดจำได้อีกด้วย
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
atlasobscura
emotionrit
archello
inhabitat

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO