In the Desert
บ้านในทะเลทราย

  บรรยากาศของทะเลทรายที่แห้งแล้ง แต่แอบแฝงไปด้วยความงามจากธรรมชาติที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร บวกกับความคิดสร้างสรรค์จากเหล่าบรรดานักออกแบบที่ได้ออกแบบบ้านในทะเลทราย จนกลายเป็นงานสถาปัตยกรรมที่ล้ำค่าตั้งตระหง่านอยู่กลางทะเลทราย

Black Desert House (California)

บ้านในทะเลทราย Black Desert House (California)

Cr. archdaily

  Black Desert House บ้านในหุบเขา Yucca ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของลอสแองเจลิส ถูกดีไซน์โดย Marc atlan และ Oller & pejic นำเสนอทิวทัศน์อันกว้างใหญ่ เป็นสถานที่พักผ่อนอันเงียบสงบและโดดเด่นกลางทะเลทราย การดีไซน์ถูกใช้สีเข้มเข้ามาเป็นสีหลัก เพื่อที่ต้องการให้บรรยากาศของบ้านเสมือนถ้ำ ในช่วงเวลากลางวันเมื่อแสงแดดสาดส่องมาตัวบ้านจะโดดเด่นชัดเจนอยู่กลางทะเลทราย และในเวลากลางคืนก็ยังมีความกลมกลืนไปกับธรรมชาติ

แนวคิดในการออกแบบ

  ความต้องการสร้างบ้านบนวิหารแห่งธรรมชาติคือแนวคิดในการสร้างสรรค์ เรียกได้ว่าเป็นการท้าทายทางเทคนิคและกฎธรรมชาติก็ว่าได้ เพราะกลางทะเลทรายเป็นพื้นที่ที่มีแสงแดดส่องไปทั่วทุกบริเวณ จะมีเพียงแต่เงาเท่านั้นที่จะเป็นที่พักพิงจากแสงแดดได้
บ้านในทะเลทราย Black Desert House (California)

Cr. contemporist

บ้านหลังนี้มีความพิเศษคือถูกสร้างอยู่บนหน้าผาที่มีมุมมองเกือบ 360 องศาไปยังขอบฟ้า ในส่วนของห้องต่างๆมีแนวคิดคือการแผ่ออกจากช่องว่าง ตัวห้องจะถูกจัดเรียงเป็นลำดับจากห้องนั่งเล่นไปยังห้องนอน โดยมีห้องครัวและห้องอาหารคั่นกลาง ล้อมรอบบริเวณส่วนกลางของบ้านที่เป็นพื้นที่โล่งว่าง เป็นวิธีการช่วยป้องกันบริเวณรอบๆจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย
บ้านในทะเลทราย Black Desert House (California)

Cr. contemporist

 Ecolodge (Egypt)

บ้านในทะเลทราย FELIX-DELUBAC-SIWA

Cr. FELIX-DELUBAC-SIWA

บ้านพักตากอากาศในประเทศอียิปต์ เป็นสถานที่พักผ่อนที่เงียบสงบกลางทะเลทราย ถูกออกแบบโดย Laetitia Delubac Christian Félix สถาปนิกชาวปารีส การสร้างสถานที่แห่งนี้วัสดุส่วนมากคือวัสดุที่หาได้ในท้องถิ่น เช่นโคลนอิฐที่ถูกแดดเผา,ไม้ปาล์มกก และหิน เป็นต้น ผนังถูกทำมาจากวัสดุก่อสร้างในท้องถิ่นที่เรียกว่า kershef ซึ่งประกอบด้วยโคลนทรายและเกลือจากทะเลสาบเกลือใกล้เคียง ที่สำคัญยังทำหน้าที่ในการเป็นฉนวนกันความร้อนได้อย่างดีทำให้อากาศภายในอาคารไม่รุนแรงทั้งในหน้าร้อนและหน้าหนาว

แนวคิดในการออกแบบ

  แนวคิดในการสร้างที่พักอาศัยที่เงียบสงบและเหมาะกับการพักผ่อนจากความเครียด หรือรู้สึกกังวลใจ และยังเลือกใช้วัสดุที่หาได้ง่ายจากท้องถิ่น เพราะจะได้มีคุณสมบัติที่เหมาะสมในการนำมาใช้งานในพื้นที่ที่มีสภาพอากาศเดียวกัน
บ้านในทะเลทราย FELIX-DELUBAC-SIWA
  และสิ่งที่เป็นข้อสำคัญในแนวคิดของสถาปนิกคือ การใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมภายในประเทศ ซึ่งเป็นทรัพยากรที่เป็นที่ต้องการ โดยนำสิ่งเหล่านั้นมาสร้างสรรค์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และยังได้ใช้บ้านพักกลางทะเลทรายแห่งนี้เป็นที่พักบำบัดจิตใจ จากความเครียด ความเหนื่อยล้าให้กับผู้ที่มาเยือนอีกด้วย
บ้านในทะเลทราย FELIX-DELUBAC-SIWA

Fobe House (Morocco)

บ้านในทะเลทราย Fobe House (Morocco)

Cr. archidatum

  บ้านกลางทะเลทรายใน Morrocco ถูกออกแบบโดย Guilhem Eustache เป็นบ้านที่สร้างด้วยวัสดุในท้องถิ่น เช่นดินเหนียว ผนังกำแพงถูกเพิ่มการสร้างเป็นสองชั้นเพื่อรับมือกับสภาพอากาศ และสร้างห้องสูงป้องกันแสงแดด รายละเอียดทางเทคนิคต่างๆถูกนำมาใช้เพื่อรับมือกับสภาพอากาศอุณหภูมิที่ร้อนจัด

แนวคิดในการออกแบบ

การออกแบบเน้นในการเล่นกับแสงและเงา ผนังในบริเวณต่างๆมีการเจาะช่องเพื่อให้แสงส่องผ่าน รวมไปถึงการไล่เลเยอร์ในบริเวณต่างๆเพื่อให้เกิดเสมือนการเคลื่อนไหวภายใต้ความสงบในทะเลทราย
บ้านในทะเลทราย Fobe House (Morocco)

Desert Courtryard (Arizona)

บ้านในทะเลทราย Desert Courtryard (Arizona)

Cr. dezeen

บ้านในทะเลทราย ในพื้นที่ห่างไกลในทะเลทราย sonoran ในสหรัฐอเมริกา ที่ถูกออกแบบโดย Wendell Burnette เป็นบ้านที่ถูกสร้างขึ้นให้รู้สึกผสมผสานกับภูมิทัศน์ภายนอก ตำแหน่งที่ตั้งของบ้านหลังนี้สามารถมองเห็นทิวทัศน์ที่งดงามทั่วทั้งทะเลทราย และสถาปนิกยังได้จัดพื้นที่ใช้สอยหลักรอบ ๆ เป็นลานสวนธรรมชาติพร้อมมีผนังกระจกเสมือนว่าได้นำทะเลทรายเข้าสู่ใจกลางของบ้านเลยก็ว่าได้
บ้านในทะเลทราย Desert Courtryard (Arizona)

Cr. dezeen

แนวคิดในการออกแบบ

  การใกล้ชิดธรรมชาติโดยเลือกออกแบบบ้านกลางทะเลทรายให้กลมกลืนกับสภาพแวดล้อม เสมือนเป็นสถานที่ที่ถูกซ่อนเร้นไว้กลางทะเลทราย เพื่อให้กลมกลืนและไม่บดบังทิวทัศน์จากมุมมองอื่นๆ นอกจากนี้ยังเลือกใช้วัสดุจากธรรมชาติเพื่อรองรับต่อสภาพอากาศในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

JOSHUA TREE RESIDENCE

บ้านในทะเลทราย JOSHUA TREE RESIDENCE

Cr. s3.amazonaws

  Joshua Tree Residence บ้านหลังสีขาวรูปทรงคล้ายดาวกระจายหลังนี้ ถูกสร้างขึ้นในทะเลทรายแคลิฟอร์เนีย ซึ่งออกแบบโดย James Whitaker จากบริษัท Whitaker Studio โดยการดีไซน์นั้นตัวบ้านนั้น มีรูปทรงคล้ายกับดาวกระจาย และบางทีก็ดูเหมือนดอกไม้กำลังเบ่งบานโผล่ออกมาจากกลุ่มหิน ภายในบ้านประกอบไปด้วย ประกอบไปด้วย ห้องครัว, ห้องนั่งเล่น,ห้องนอน และห้องน้ำ ตกแต่งโดยเน้นสีขาวทำให้สะดุดตาเมื่ออยู่กลางทะเลทราย
บ้านในทะเลทราย JOSHUA TREE RESIDENCE

Cr. digitaltrends

แนวคิดในการออกแบบ

  นักออกแบบมีแนวคิดที่อยากจะให้ผู้ที่อยู่อาศัยในบ้านมีความเป็นส่วนตัว สามารถมองเห็นภูมิทัศน์โดยรอบได้ โดยออกแบบให้ตัวบ้านมีลักษณะชี้ไปในทุกทิศทาง เป็นการช่วยกระจายความร้อนภายในบ้านได้ดีอีกด้วย

Rondolino Residence

บ้านในทะเลทราย Rondolino Residence

Cr. archdaily

  บ้านบนพื้นที่ห่างไกลในทะเลทราย Nevada ในสหรัฐอเมริกา ความร้อนแล้งของมัน ไม่แตกต่างจากทะเลทรายแห่งอื่นในโลก ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นบ้านกลางทะเลทรายบริเวณ High Nevada Desert อีกด้วย โดยมีเจ้าของบ้านคือ Fabrizio Rondolino นักเขียนและนักเขียนอิสระจากกรุงโรมประเทศอิตาลี ซึ่งตัวเค้าและภรรยาได้เดินทางมาท่องเที่ยว และมีความชอบทะเลทรายเป็นอย่างมาก จึงต้องการจะสร้างบ้านพักกลางทะเลทรายที่โดดเด่นและปราศจากเพื่อนบ้าน
บ้านในทะเลทราย Rondolino Residence

Cr. archdaily

แนวคิดในการออกแบบ

  สถาปนิกเลือกใช้ประโยชน์จากมุมมอง โดยออกแบบให้ตัวบ้านถูกยกสูงขึ้น เพื่อให้ผู้อาศัยได้ประทับใจจากความรู้สึกได้ล่องลอย แต่ยังคงให้ความรู้สึกถึงการได้อาศัยอยู่กลางทะเลทราย ด้วยการใช้หน้าต่างบานใหญ่ถึงเพดานทำให้เกิดมุมมองจากด้านใน เสมือนกับว่าผู้อาศัยนั้นได้ถูกแช่อยู่ในภูมิทัศน์ทะเลทรายอย่างสมบูรณ์
บ้านในทะเลทราย Rondolino Residence

Cr. archdaily

ความงามและความมหัศจรรย์ของทะเลทราย ทำให้หลายๆคนยอมที่จะแลกกับสภาพอากาศที่ร้อนระอุ งานออกแบบดีไซน์จึงเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยในเรื่องของเทคนิคเพื่อที่จะอยู่อาศัยได้อย่างไร้กังวล รวมไปถึงความสวยงามและแปลกตาของตัวบ้านนั้นก็เรียกได้ว่าลงตัวเข้ากันได้เป็นอย่างดี ถือเป็นการแลกที่คุ้มค่ามากเลยทีเดียวค่ะ
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
dezeen
archdaily
contemporist
inhabitat
digitaltrends

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO