สถาปัตยกรรม Architecture
เอกลักษณ์ ความแตกต่าง ความสวยงาม คือสิ่งที่ทำให้สถาปัตยกรรมหลายๆแห่งกลายเป็นที่จดจำของชาวโลก ถูกกล่าวถึงความงดงามในการดีไซน์ที่แปลกตาและน่าหลงไหล แต่กว่าจะมาเป็นผลงานที่มีชื่อเสียงระดับโลกได้นั้น แน่นอนว่าจะต้องผ่านกระบวนการคิดของนักออกแบบมาอย่างถี่ถ้วน จึงทำให้สิ่งเหล่านี้กลายเป็นอีกหนึ่งสิ่งมหัศจรรย์ของความสร้างสรรค์ที่เกิดจากน้ำมือของมนุษย์

|| Surrealism ||

Cr. architectmagazine

Florida Polytechnic University เป็นโปรเจ็คใหญ่ที่สร้างขึ้นในปี 2014 ถูกออกแบบโดย Santiago Calatrava สถาปนิกชาวสเปน ที่มีเชื่อเสียงในด้านการออกแบบสถาปัตยกรรมที่มีรูปทรงโค้งงอแปลกตา อีกทั้งยังเชี่ยวชาญด้านระบบของสะพานแขวนอีกด้วย โครงการสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ทั้งหมดของ Santiago Calatrava สามารถดึงดูดความสนใจจากทั่วโลกและยังได้รับชื่อเสียงในเรื่องค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างที่สูงมากอีกด้วย และหนึ่งในผลงานที่โดดเด่นที่สุดของเขาคือ Florida Polytechnic University อาคารนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่ตั้งอยู่ที่รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา
สถาปัตยกรรม ออกแบบ

Cr. thecoolist

ในส่วนของการออกแบบภายนอกของอาคาร ประกอบไปด้วยชุดเสาและพื้นผิวโค้ง ซึ่งออกแบบมาเพื่อลทอนการรับแสงอาทิตย์ของอาคารลงประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ยังล้อมรอบด้วยตะแกรงสีขาวซึ่งช่วยให้เกิดการระบายอากาศตามธรรมชาติและลดปริมาณแสงที่สะท้อนเข้าสู่ภายในอาคารได้เป็นอย่างดี
สถาปัตยกรรม ตกแต่งภายใน ออกแบบภายใน ออกแบบตกแต่งภายใน

Cr. bocadolobo

นอกจากนี้การออกแบบและตกแต่งภายในด้านในของตัวอาคารยังคงเลือกใช้สีขาวเป็นสีหลัก บริเวณพื้นที่ส่วนกลางสำหรับนักศึกษานั้น ถือได้ว่าเป็นความคิดที่ยอดเยี่ยมของ Santiago Calatrava เลยก็ว่าได้ ถูกยกให้เป็นหัวใจสำคัญของอาคารร่วมสมัยที่มีการออกแบบที่ไม่เหมือนใคร เพราะด้วยขนาดของพื้นที่ที่เปิดโล่ง เหมาะสำหรับทำกิจกรรมต่างๆตลอดเวลา เขาเชื่อว่ามันสามารถกระตุ้นให้เกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างนักศึกษาและคณาจารย์ได้เป็นอย่างดี

|| Cube House ||

สถาปัตยกรรม
Cube House คือ กลุ่มของอาคารทรงลูกบาศก์ที่ตั้งตะแคง มีสีเหลืองที่สุดแสนจะโดดเด่น มีอีกชื่อในภาษาดัชซ์ว่า Kubuswoningen โดยตั้งอยู่ที่เมือง Rotterdam (ร็อตเตอร์ดัม) ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญริมฝั่งทะเลทางตะวันตกของประเทศเนเธอร์แลนด์ ตามประวัติศาสตร์ในย่านนี้เป็นย่านเมืองเก่าแก่ และเป็นจุดศูนย์กลางของการทิ้งระเบิดในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อเวลาผ่านมาสถานที่แห่งนี้ได้รับการปรับปรุงและพัฒนาจนกลายศูนย์กลางทางการค้าในฝั่งตะวันตก โดยสถาปนิก Piet Blom ซึ่งเป็นผู้ออกแบบ Cube House ให้กลายเป็นโครงการที่พักอาศัยขนาด 40 ยูนิต และมีแนวคิดที่ไม่ต้องการให้เป็นแค่เพียงที่พักอาศัยรูปทรงธรรมดาแบบที่มีกันอยู่ทั่วไป จึงได้เกิดไอเดียการออกแบบที่พิเศษนี้ขึ้นมา
สถาปัตยกรรม
Piet Blom ได้เปรียบให้แต่ละยูนิตของที่พักอาศัยเป็นตัวแทนของต้นไม้หนึ่งต้น ในส่วนของลูกบาศก์ด้านบน Piet Blom เปรียบเสมือนเป็นพุ่มไม้ และเมื่ออาคารหลายยูนิตได้มารวมกันจนกลายเป็นโครงการ ก็จะมีลักษณะคล้ายกับผืนป่าหนึ่งผืนนั่นเอง โดยในแต่ละยูนิตจะมีบันไดทางขึ้นที่เปรียบเป็นส่วนลำต้นที่แยกจากกัน บริเวณภายในโครงการยังมีพื้นที่ด้านล่างที่เป็นสวนสาธารณะเชื่อมต่อกัน และใช้เป็นพื้นที่เอนกประสงค์ได้อีกด้วย

|| Lloyd London ||

สถาปัตยกรรม

Cr. bloomberg

สถาปัตยกรรม Lloyd ตั้งอยู่ที่เมือง London ได้รับการออกแบบโดยสองสถาปินิก Renzo Piano และ Richard Rogers ซึ่งอาคาร Lloyd แห่งนี้สร้างเสร็จในปีพ. ศ. 2529 และได้นำความสวยงามทางสถาปัตยกรรมแบบไฮเทคมาสู่ย่านการเงินในยุคกลางของลอนดอน ซึ่งมีรูปแบบและลักษณะการออกแบบเช่นเดียวกันกับ Centre Pompidou ในกรุงปารีสมา
สถาปัตยกรรม

Cr. archdaily

อาคาร Lloyd ได้รับการออกแบบในแนวคิด “จากภายในสู่ภายนอก” โดยฟังก์ชันของานงระบบภายในทั้งหมดเช่น ลิฟต์ ลิฟต์ขนของ ท่อประปา ระบบไฟฟ้า จะถูกถอดออกจากภายใน และติดตั้งวางไว้ที่ด้านนอกของอาคารแทน สิ่งนี้ไม่เพียงแต่ช่วยให้สามารถเปลี่ยนแปลงและซ่อมบำรุงรักษาลิฟต์ ท่อประปาหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าได้อย่างง่ายดาย แต่ยังช่วยให้การตกแต่งภายในเป็นไปอย่างอิสระและยืดหยุ่นมากขึ้นอีกด้วย

|| The Gateway Arch ||

สถาปัตยกรรม

Cr. chicagotribune

Gateway Arch เดิมทีมีชื่อเรียกว่า“ Jefferson National Expansion Memorial” มีลักษณะคล้ายซุ้มประตูโค้ง ได้รับการออกแบบโดย Eero Saarinen สถาปนิกชาวฟินแลนด์ – อเมริกัน ในปี พ.ศ. 2490 Gateway Arch ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสาวรีย์ขนาด 630 ฟุต ตั้งอยู่ในเมืองเซนต์หลุยส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา Gateway Arch ออกแบบโดยการหุ้มด้วยสเตนเลสสตีล ถูกสร้างขึ้นในรูปแบบของซุ้มประตูแบบถ่วงน้ำหนัก ถือเป็นซุ้มประตูที่สูงที่สุดในโลก โดยมีค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างโดยรวม 13 ล้านดอลลาร์ สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานสำหรับการขยายตัวไปทางตะวันตกของสหรัฐอเมริกา และอุทิศอย่างเป็นทางการให้กับคนอเมริกัน ซึ่งถือเป็นอนุสรณ์สถานของจิตวิญญาณแห่งการบุกเบิก นอกจากนี้ยังกลายเป็นสัญลักษณ์ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลของเมืองเซนต์หลุยส์ และเป็นถึงสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกด้วย
สถาปัตยกรรม

Cr. smithsonianmag

โดยจุดกำเนิดขอวอนุสาวรีย์แห่งนี้เกิดขึ้นได้เพราะ Luther Ely Smith ผู้นำของเมืองเซนต์หลุยส์ ได้เล็งเห็นว่าบริเวณริมแม่น้ำนี้หากได้มีการสร้างอนุสรณ์ที่เกิดความโดดเด่นจนเป็นที่จดจำ จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังกลายเป็นจุดสำหรับพักผ่อนให้กับชาวเมืองไปในตัวอีกด้วย

|| Gardens by the Bay ||

สถาปัตยกรรม

Cr. ipwca

Gardens by the Bay เป็นโครงการสวนที่ใหญ่ที่สุดของสิงคโปร์ ออกแบบโดยทีมงานของ บริษัท 2 แห่ง ได้แก่ บริษัทภูมิสถาปนิก Grant Associates และบริษัทสถาปนิก Wilkinson Eyre Architects โดยมีมูลค่าโครงการรวมถึง 350 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 14,500 ล้านบาท ภายในบริเวณ Gardens by the Bay แบ่งออกเป็นหลายส่วนพื้นที่ เรียกได้ว่าทั้งสวนแห่งนี้เต็มไปด้วยพืชหลายแสนชนิดจากทั่วทุกมุมโลก
สถาปัตยกรรม

Cr. ipwca

อีกหนึ่งสถาปัตยกรรมที่น่าประทับใจของ Garden by the Bay คือ Supertrees ซึ่งมีโครงสร้างคล้ายต้นไม้สูงตั้งแต่ 25 เมตรถึง 50 เมตร หรือเปรียบกับตึก 9 ถึง 16 ชั้นโดยจะมีทั้งหมด 18 ต้น ทำหน้าที่เป็นสวนแนวตั้งที่ได้รับการออกแบบอย่างมีเอกลักษณ์ ปกคลุมไปด้วยไม้ดอกเมืองร้อน ในระหว่างวันต้นไม้และหลังคาขนาดใหญ่จะให้ร่มเงาเป็นที่กำบังจากแสงแดด และช่วยปรับให้อุณหภูมิบริเวณนั้นไม่ร้อนเกินไป ในเวลากลางคืนส่วนของหลังคาจะมีชีวิตชีวาขึ้นด้วยแสงสีสุดพิเศษ โดย Supertrees ได้มีการติดตั้งเทคโนโลยีพลังงานน้ำเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าสำหรับเทคโนโลยีแสงสีเหล่านี้อีกด้วย
ในแต่ละโครงการนั้นเรียกได้ว่าเป็น Master Architecture สมชื่อเลยทีเดียว เพราะกว่าจะสำเร็จออกมาให้ผู้คนทั่วโลกได้ชื่นชมกัน ก็ได้ผ่านกระบวนการคิด และวิธีการสร้างความโดดเด่นมาเป็นอย่างดี ในขณะเดียวกันสิ่งเหล่านี้ก็ทำหน้าที่เป็นตัวเร่งความก้าวหน้าทางสถาปัตยกรรมและเทคโนโลยี ให้พัฒนาไปอย่างต่อเนื่องในอนาคต
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
daybedsmag
archdaily
bocadolobo
arch2o

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO