อเึ

สถาปัตยกรรมสีขาว White Architecture

White Architecture
สถาปัตยกรรมสีขาว

องค์ประกอบในงานออกแบบที่จะช่วยสร้างความสมบูรณ์แบบให้กับงานสถาปัตยกรรมได้นั้นมีอยู่มากมาย หนึ่งในนั้นก็คือการเลือกใช้สี เพราะไม่ใช่เพียงเรื่องของความสวยงามเพียงอย่างเดียว แต่ยังส่งผลในเรื่องของจิตวิทยา ความรู้สึกที่แสดงออก และเรามักจะได้เห็นสีขาวเป็นสีที่สถาปนิกเลือกใช้เป็นองค์ประกอบหลักในการออกแบบอยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากสีขาวมีพลังที่สื่อถึงความสมบูรณ์แบบนั่นเอง บทความนี้จะพาผู้อ่านทุกท่านมาพบกับ “สถาปัตยกรรมสีขาว” ที่สวยงามและน่าประทับใจกันค่ะ

Reggio Emilia AV Mediopadana

สถาปัตยกรรมสีขาว White Architecture Reggio Emilia AV Mediopadana

Cr. aestheticamagazine

สถานี Reggio Emilia AV Mediopadana เป็นสถานีรถไฟความเร็วสูงในเมืองเรจจิโอ เอมิเลีย (Reggio Emilia) ในประเทศอิตาลี (Italy)  สถานีรถไฟความเร็วสูงแห่งนี้เป็นศูนย์กลางการขนส่งอย่างแท้จริง ที่เชื่อมต่อเมืองเรจจิโอ เอมิเลีย กับเมืองอื่น ๆ ในอิตาลี และประเทศต่าง ๆ ทั่วยุโรป โดยสถานี Reggio Emilia AV Mediopadana แห่งนี้ไ ด้รับการออกแบบโดย Santiago Calatrava ผู้ซึ่งเป็นทั้งสถาปนิก และวิศวกรโครงสร้าง ชาวสเปน ซึ่งเป็นที่รู้จักจากผลของเขาเอง ทีนำรูปทรงการเคลื่อนไหวไปใช้กับรูปแบบของอาคาร และโครงสร้างต่าง ๆ ที่เขาออกแบบ โดยสถานี Reggio Emilia AV Mediopadana เปิดให้บริการครั้งแรกในวันที่ 15 ธันวาคม 2013
สถาปัตยกรรมสีขาว White Architecture Reggio Emilia AV Mediopadana

Cr. parametric-architecture

สถาปัตยกรรมสีขาว White Architecture Reggio Emilia AV Mediopadana

Cr. parametric-architecture

โครงสร้างตัวอาคาร Reggio Emilia AV Mediopadana มีการออกแบบให้มีลักษณะคล้ายคลื่นที่พริ้วไหว เพื่อต้องการให้สื่อถึงความเคลื่อนไหว และทำให้ตัวอาคารมีรูปแบบที่แตกต่างจากสถาปัตยกรรมทั่วไปจนกลายเป็นเอกลักษณ์ รวมไปถึงการเลือกใช้สีขาวทั่วทั้งตัวอาคารเพื่อให้เกิดความโปร่งโล่ง และเป็นสิ่งที่ส่งเสริมให้สถาปัตยกรรมแห่งนี้โดดเด่นเป็นที่น่าจดจำ นอกจากนี้ตัวโครงสร้างยังทำมาจากเหล็ก เพื่อใช้เป็นตัวป้องกันองค์ประกอบต่างๆ อย่างแผ่นกระจกใสที่อยู่ระหว่างชิ้นส่วนเหล็กไม่ให้เกิดความเสียหายนั่นเองค่ะ

 Taj Mahal

สถาปัตยกรรมสีขาว White Architecture Taj Mahal

Cr. agra.nic

ทัชมาฮาล (Taj Mahal) อีกหนึ่งสถาปัตยกรรมที่ผู้คนต้องรู้จักเป็นอย่างดี จากตำนานอนุสรณ์แห่งความรักที่พระเจ้าชาห์ จาฮาน มีต่อพระมเหสีผู้เป็นที่รัก มุมตัซ มาฮาล หลังจากที่ทรงสิ้นพระชนม์ โดยได้รับการออกแบบจากสถาปนิกชาวอินเดีย ตุรกี และเปอร์เซีย ที่ได้มาร่วมทีมเพื่อออกแบบสร้างสรรค์อนุสรณ์สถานแทนความรักที่นิรันดร์ และทัชมาฮาลยังได้ขึ้นชื่อว่าถูกสร้างในบริเวณที่มีทัศนภาพสวยงามสมบูรณ์แบบที่สุดอีกด้วย จนถูกยกยกโดยองค์กร UNESCO ให้เป็นมรดกโลกในปี ค.ศ. 1983
สถาปัตยกรรมสีขาว White Architecture Taj Mahal

Cr. worldmeander

การออกแบบตกแต่งทั้งภายใน และภายนอกนั้นเป็นไปอย่างวิจิตร ปราณีต และสวยงามเป็นอย่างมาก ตัวอาคารถูกออกแบบให้เป็นทรงโดมสีขาว ซึ่งการก่อสร้างใช้วัสดุที่เป็นหินอ่อนสีขาวทั้งหมด เพื่อให้สื่อถึงความรู้สึกราวกับสรวงสวรรค์ ความพิเศษของตัวอาคารนอกจากงานออกแบบแล้วนั่นก็คือการเลือกใช้วัสดุที่มาจากแหล่งที่ดีที่สุด เช่น หินอ่อนสีขาวที่มาจากเมืองมาครานา ซึ่งได้รับการขนานนามและเป็นที่ยอมรับว่าเป็นหินอ่อนที่มีคุณภาพดีที่สุดในโลก มากไปกว่านั้นคือตัวอาคารมีการตกแต่งอย่างละเอียดด้วยการสลักหินชิ้นต่อชิ้นจากช่างฝีมือทั่วทั้งตัวอาคาร ความสำเร็จของทัชมาฮาลจึงแลกมาด้วยความเหน็ดเหนื่อยของหลาย ๆ ชีวิต แต่ผลที่ได้มานั้นคือความงดงามที่ตราตรึงและโด่งดังไปทั่วโลกเลยทีเดียว

British Museum

สถาปัตยกรรมสีขาว White Architecture British Museum

Cr. museonazionaleromano

British Museum พิพิธภัณฑ์แห่งอังกฤษ เป็นพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับธรรมชาติของมนุษย์ที่มีความสำคัญระดับโลก มีการรวบรวมเอาไว้ซึ่งประวัติศาสตร์ต่าง ๆ จนเรียกได้ว่ารวบรวมเอาเรื่องราวของมนุษยชาติทั้งโลกเอาไว้ในที่เดียวเลยก็ว่าได้ โดย British Museum ก่อตั้งขึ้นในปี 1753 ในช่วงปีนั้นผลงานที่ใช้ในการจัดแสดง ส่วนใหญ่จะเป็นของสะสมของท่านเซอร์ ฮานส์ สโลน นายแพทย์และนักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษ ต่อมาของสะสมเหล่านี้ได้ถูกถวายเพื่อเป็นสมบัติของประเทศอังกฤษเพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้ศึกษานั่นเองค่ะ
สถาปัตยกรรมสีขาว White Architecture British Museum

Cr. acanvasoflight

ในส่วนของการออกแบบ British Museum ออกแบบโดย Sir Robert Smirke สถาปนิกชาวอังกฤษ ตัวอาคารด้านนอกถูกออกแบบในสไตล์ Greek Revival ซึ่งเป็นการเลียนแบบสถาปัตยกรรมกรีกคลาสสิก รูปแบบของเสาได้รับแรงบันดาลใจมาจากวิหารในกรีก ส่วนด้านในแกนกลางตัวอาคารได้รับการออกแบบในศตวรรษที่ 19 มีการพัฒนาสถาปัตยกรรมที่มีความทันสมัยผสมผสานกันได้เป็นอย่างดี เช่นห้องอ่านหนังสือทรงกลม ถึงแม้จะผ่านกาลเวลามาอย่างยาวนานจนสีของอาคารที่เคยเป็นสีขาวเริ่มเลือนลาง แต่ความสวยงามของสถาปัตยกรรมก็ยังคงสวยงามไม่เปลี่ยนไป
นอกจากนี้ British Museum ยังเปิดให้เข้าชมออนไลน์อีกด้วย สามารถเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ออนไลน์ British Museum ได้ที่ คลิ๊ก

The Italian Pavilion

สถาปัตยกรรมสีขาว White Architecture The Italian Pavilion

Cr. archdaily

สถาปัตยกรรมสีขาว แห่งนี้มีชื่อว่า The Italian Pavilion ที่ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ที่เมือง Derby ประเทศสหรัฐอเมริกา โดย The Italian Pavilion แห่งนี้ถูกออกแบบโดยบริษัทสถาปนิก Nemesi ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบที่ชนะรางวัลจากการแข่งขันการออกแบบระดับนานาชาติ Milan Expo โดย The Italy Pavilion แห่งนี้เป็นอาคารขนาด 6 ชั้น บนพื้นที่กว่า 14,000 ตารางเมตร อีกทั้งยังเป็นความท้าทายทางสถาปัตยกรรมและการสร้างสรรค์ ด้วยความซับซ้อนและนวัตกรรมในการออกแบบ วัสดุและเทคโนโลยีที่เลือกใช้ นอกจากนี้ตัวอาคารได้รับการออกแบบอย่างยั่งยืนด้วยการใช้กระจกโซลาร์เซลล์บนหลังคาเพื่อให้พลังงานแกตัวอาคารอีกด้วย
สถาปัตยกรรมสีขาว White Architecture The Italian Pavilion

Cr. inhabitat

รูปแบบของตัวอาคารมีรูปแบบที่ซับซ้อนเป็นอย่างมาก ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากกิ่งไม้ตามธรรมชาติ เพราะ The Italian Pavillon แห่งนี้ เน้นในเรื่องของการรักษาสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก จึงได้เลือกใช้นวัตกรรมเข้ามามีส่วนร่วมในการออกแบบในทุกๆส่วน รวมไปถึงการหุ้มด้วยแผง i.active BIODYNAMIC กว่า 700 แผง ที่เป็นนวัตกรรมที่มีความพิเศษ ที่สามารถดักจับมลพิษในอากาศได้นั่นเองค่ะ
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
arch2o
architectuul
archdaily
tripsavvy

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO