ตำนานวันตรุษจีน ประวัติวันตรุษจีน

Chinese New Year Legend

เล่าขาน ตำนานวันตรุษจีน

อีกหนึ่งเทศกาลที่น่าตื่นตาตื่นใจในปีใหม่นี้ แน่นอนว่าสำหรับผู้คนเชื้อสายจีนที่ต่างตั้งหน้าตั้งตารอคอยให้มาถึงเร็วๆนั่นก็คือ เทศกาลการเฉลิมฉลอง “ วันตรุษจีน ” หรือ ประเพณีปีใหม่ของชาวจีนนั่นเองค่ะ
ตำนานวันตรุษจีน ประวัติวันตรุษจีน ความเป็นมา

Cr: theindepedent

โดยในปี 2563 นี้ วันตรุษจีนจะตรงกับวันเสาร์ที่ 25 มกราคม 2563 ตามปฏิทินจีน ซึ่งชาวจีนทุกคนจะให้ความสำคัญกับวันนี้อย่างมาก มีการหยุดงานช่วงเวลายาว บางโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาจะปิดเทอมในช่วงนี้ หน่วยงานห้างร้านต่างๆก็จะหยุดงานเป็นเวลา 3 – 4 วัน เพื่อตระเตรียมจัดงานปีใหม่นี้
ตำนานวันตรุษจีน ประวัติวันตรุษจีน เชิดมังกร

Cr : tripsavvy

ตรุษจีนนั้นเป็นที่รู้จักและจดจำได้ทั่วไป ว่าเป็นการฉลองเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ และจะฉลองเป็นเวลานานถึง 15 วัน การเตรียมงานฉลองส่วนใหญ่จะเริ่มหนึ่งเดือนก่อนวันตรุษจีน ( คล้ายวันคริสต์มาสของชาวตะวันตก ) ผู้คนจะเริ่มซื้อของขวัญ และจัดตกแต่งประดับบ้านเรือนให้สวยงาม จัดเตรียมอาหารและเสื้อผ้า รวมถึงทำความสะอาดครั้งใหญ่ ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันก่อนตรุษจีน บ้านเรือนจะถูกทำความสะอาดตั้งแต่ชั้นบนลงชั้นล่าง ตั้งแต่หน้าบ้านจรดยันท้ายบ้าน นั่นสื่อความหมายถึงการกวาดเอาโชคร้ายทิ้งไป ประตูหน้าต่างก็จะถูกเช็ดจนสะอาด และตกแต่งทาสีใหม่ซึ่งสีแดงเป็นสีนิยม ส่วนบานประตูหน้าต่างก็จะถูกประดับประดาด้วยกระดาษที่มีคำอวยพรอันเป็นมงคลมากมาย
ตำนานวันตรุษจีน ประวัติวันตรุษจีน

Cr : flickr

จุดกำเนิดของ สีแดง โคมไฟ และการจุดประทัดในวันตรุษจีน ซึ่งที่มาของตำนานตรุษจีนเกิดจากการเล่าขานถึงปิศาจตนหนึ่ง นามว่า “เหนียน” ( 年 ) ซึ่งเป็นสัตว์ประหลาด หรือปีศาจตามเทพปกรณัมของจีน

ตำนานวันตรุษจีน

ตำนานวันตรุษจีน ปีศาจ เหนียน

Cr : miped.ru

มีเรื่องเล่ากันมาช้านานว่า ประเทศจีนในสมัยโบราณ มีปีศาจตนหนึ่ง นามว่า “ เหนียน ” หัวมีขนรุงรัง ดุร้ายเป็นอย่างมาก “ เหนียน ” อาศัยในทะเลลึกเป็นเวลายาวนาน ทุกๆปีพอถึงวันสิ้นปีก็จะปีนขึ้นมาบนฝั่ง เพื่อมาทำร้ายผู้คนและสัตว์เลี้ยงในหมู่บ้าน ดังนั้นทุกปีพอถึงวันสิ้นปี ผู้คนในหมู่บ้านต่างก็จะอุ้มลูกจูงหลานเข้าไปหลบในหุบเขาลึก เพื่อซ่อนตัวไม่ให้ปีศาจ “ เหนียน ”มาพบและเข้าทำร้าย ในหนึ่งปีว่ากันว่า “เหนียน” จะออกมาอาละวาดแค่วันเดียวเท่านั้น ซึ่งนับว่าเทพเจ้าประทานอนุญาตให้แค่นั้น
ตำนานวันตรุษจีน ปีศาจ ตำนานเหนียน

Cr : miped.ru

แต่ในเวลาต่อมา ชาวบ้านพบว่า “ เหนียน ” มีจุดอ่อน คือ เมื่อ “ เหนียน ” มาถึงหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ซึ่งมีเด็กๆกำลังหวดแส้เล่นกันอย่างสนุกสนาน เมื่อ “ เหนียน” ได้ยินเสียงแส้ดังเปรี้ยงปร้าง! กลับตกใจกลัวรีบเผ่นหนีไป และเมื่อ “ เหนียน ”เดินทางไปถึงหมู่บ้านอีกแห่งหนึ่ง ก็ได้มองเห็นเสื้อผ้าสีแดงซึ่งตากอยู่หน้าบ้านของครอบครัวหนึ่ง ซึ่งปรากฏว่าสีแดงอันฉูดฉาดนั้น ทำให้ “ เหนียน ” ตกใจกลัวและเผ่นหนีไปอีก จนเมื่อ “ เหนียน ” เดินทางมาถึงหมู่บ้านแห่งที่ 3 ก็ดันไปพบกับกองเพลิงที่มีไฟลุกโชนอยู่กองหนึ่งบนถนน แสงเพลิงที่ร้อนแรงสว่างเจิดจ้า ทำให้ “ เหนียน ” ต้องเผ่นหนีกระเจิงไปอีก จนตั้งแต่บัดนั้นมา ผู้คนก็ค้นพบว่าถึงแม้ “ เหนียน ” จะดุร้ายมากมายสักเพียงไร แต่มันก็จะกลัวสีแดง เสียงดังเปรี้ยงปร้าง และไฟอันสว่างไสว ทำให้ผู้คนสามารถคิดค้นหาวิธีกำจัด “ เหนียน ” ได้โดยไม่ยากอีกต่อไป
ตำนานวันตรุษจีน โคมแดง

Cr: bestthqwallpaper.com

ตำนานวันตรุษจีน ปะทัด

Cr : asiatrend.org

ตำนานวันตรุษจีน เชิดมังกร งานไฟ

Cr: cnn.com

ดังนั้นเมื่อวันส่งท้ายตรุษจีนเวียนมาบรรจบครบอีกครั้งหนึ่ง ทุกๆบ้านจึงพร้อมใจกันนำกระดาษสีแดงมาติดไว้หน้าประตูบ้าน และจัดการแขวนโคมไฟสีแดง พร้อมกับจุดประทัดดังให้สนั่นหวั่นไหว และตีฆ้อง ระฆัง รัวกลองอย่างต่อเนื่อง เพราะเมื่อ “ เหนียน ” มาถึงในตอนเย็น ก็จะตกใจเผ่นหนีกลับไป และไม่กล้ากลับออกมาอาละวาดในหมู่บ้านอีก ทุกคนจึงผ่านพ้นคืนแห่งความหวาดกลัวและอันตรายไปได้อย่างปลอดภัย จนเมื่อฟ้าสาง เริ่มต้นเช้าวันใหม่ ผู้คนจึงออกมาจากบ้าน มาร่วมกันกล่าวคำอวยพรซึ่งกันและกันอย่างมีความสุข พร้อมกับนำอาหารออกมารับประทานร่วมกันอย่างสนุกสนานพร้อมความยินดีปรีดา ต่อมาวันดังกล่าวนี้ จึงกลายมาเป็นตำนานวันวันเฉลิมฉลองที่มีแต่ความสุขของชาวจีนนั่นเอง
ตำนานวันตรุษจีน เชิดมังกร เฉลิมฉอง

Cr : ethozgroup.com

นอกจากนี้ในวันตรุษจีน ทุกคนจะถือว่าให้เรื่องร้ายๆในอดีตผ่านไป อารมณ์โมโหโกรธ จะถูกลืมจนหมดสิ้น และเริ่มต้นสิ่งๆดีๆให้บังเกิดขึ้นในชีวิต
ตำนานวันตรุษจีน อาหารมงคลวันตรุษจีน

Cr: sitchu

ตามตำนานที่เล่าขานมาข้างต้น “ วันตรุษจีน ” ชาวจีนยังถือว่าเป็นอีกหนึ่งวันที่สำคัญ เพราะถือว่าทุกครอบครัวจะได้มีโอกาสมารวมตัวกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา พบปะสังสรรค์ และมารับประทานอาหารร่วมกัน รวมถึงแสดงเคารพต่อบรรพบุรุษ และยังได้ทำกิจกรรมอื่นๆพร้อมหน้าพร้อมตาอีกด้วย
ตำนานวันตรุษจีน แตะเอีย

Cr : chinesenewyear.net

สัญลักษณ์อย่างหนึ่งของตรุษจีน คือ อั่งเปา ( ซองแดง ) คือ ซองใส่เงินที่ผู้ใหญ่ หรือผู้อาวุโสกว่าจะมอบให้ผู้น้อย และมีการแลกเปลี่ยนกันเอง หรือจะใช้คำว่า แต๊ะเอีย ( ผูกเอว ) ซึ่งที่มาก็คือ ในสมัยก่อนเหรียญจะมีรูตรงกลาง ผู้ใหญ่จะร้อยด้วยเชือกสีแดงให้เป็นพวงๆ และนำมามอบให้เด็ก ๆ ซึ่งจะนำมาผูกเก็บไว้ที่เอว ซึ่งนี่ก็คือที่มาของการมอบซองอั่งเปาสีแดงนั่นเอง
ตำนานวันตรุษจีน อั่งเปา

Cr: food&winemegazine

ตรุษจีนนี้ บาริโอ ขออวยพรปีใหม่ให้คุณท่านมีแต่ความสุข ความสมหวัง และพบความอุดมสมบูรณ์กันถ้วนหน้าตลอดทั้งปี ให้เงินทองไหลมาเทมาไม่ขาดสาย และได้รับ “ ซองอั่งเปาสีแดง ” เพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่จีนค่ะ

“ ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ ”

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO