Talchum

ระบำหน้ากากเกาหลี

  ศิลปะวัฒนธรรมของแต่ละชนชาติมักจะมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง มีความโดดเด่ดในแบบฉบับของใครของมัน ประเทศเกาหลีได้มีการประยุกต์นำเอาศิลปะสองแขนกมาผนวกเข้าด้วยกัน นั่นคือศิลปะจากการทำหน้ากาก และศิลปะการเต้นระบำของเกาหลี ทั้งสองถูกผสมผสานกันอย่างลงตัวจนเกิดเป็นระบำหน้ากาก“ทัลชุม” ที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้
ระบำหน้ากากเกาหลี ทัมชุม วัฒนธรรมเกาหลี

Cr. baltimorecitycollege

Korean Mask Dance “ทัลชุม” (Talchum)

ระบำหน้ากากเกาหลี (Korean Mask Dance) ที่เรียกว่า “ทัลชุม” (Talchum) เป็นการแสดงที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งยังสามารถหาชมกันได้ในงานเทศกาลหรือการแสดงในแต่ละเมือง ในสมัยก่อนการระบำหน้ากากเกาหลีนั้นเป็นการแสดงของชนชั้นล่าง ที่มีการคับข้องใจจากการถูกกดขี่จากชนชั้นที่สูงกว่า เนื้อหาที่ใช้แสดงจึงจะเกี่ยวกับการเสียดสีสังคม การเกิดความเหลื่อมล้ำระหว่างชนชั้น และเรื่องราวในวังต่างๆ ซึ่งขณะแสดงผู้แสดงจะสวมหน้ากากเพื่อปกปิดตัวตน และว่ากันว่าเสมือนได้ปลดปล่อยความอึดอัดใจภายใต้หน้ากากอีกด้วย

หน้ากากทัลชุม (Talchum Mask)

ระบำหน้ากากเกาหลี หน้ากาก

Cr. asiatraveldestinations.blogspot

หน้ากากที่ใช้แสดงจะทำจากไม้ กระดาษ ผลน้ำเต้าหรือขนสัตว์ การออกแบบหน้ากากรูปแบบจะมีทั้งมนุษย์ เทพเจ้า รวมไปถึงอมนุษย์ที่มีรูปลักษณ์ผิดธรรมชาติ ทั้งนี้เพื่อให้เห็นสีหน้าในอิริยาบถการแสดงอารมณ์ของตัวละคร ได้ชัดเจนขึ้นเพราะในสมัยก่อนการแสดงทัลชุมนั้นจะแสดงในตอนกลางคืนโดยใช้แสงสว่างจากกองไฟ และคบไฟโดยรอบเพียงเท่านั้น
ระบำหน้ากากเกาหลี ทัลชุม หน้ากา

Cr. thoughtco

โดยเอกลักษณ์การแสดงระบำหน้ากากในแต่ละท้องที่จะมีลักษณะและเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไป อย่างการแสดงระบำหน้ากากของหมู่บ้านพงซันและยางจูจะมีการใช้หน้ากากกระดาษที่ออกแบบไปทางสีสันและรูปแบบที่น่ากลัว เดิมหน้ากากโดยส่วนใหญ่จะมีการออกแบบโดยใช้ไม้ และวัสดุจากธรรมชาติ แต่ในปัจจุบันมีการปรับแต่งเพื่อให้ง่ายต่อการแสดงและการรับชมมากขึ้น เช่นถ้าหากเป็นตัวละครเพศหญิงก็อาจจะมีการตกแต่งใบหน้า ทาสีปาก เพื่อสื่อให้ผู้ชมได้ทราบว่าคือตัวแสดงเพศหญิง เป็นต้น

เนื้อหาที่ใช้ในการแสดงในปัจจุบัน

ถึงแม้จะมีความแตกต่างกันในเรื่องของการออกแบบหน้ากาก แต่เนื้อหาของในแต่ละพื้นที่นั้นก็จะไปในทิศทางเดียวกันคือ การเสียดสีสังคม แต่จะเปลี่ยนแปลงไปจากในอดีตเพราะปัจจุบันระบบขุนนางในวังได้หมดไปแล้ว ระบำหน้ากากทัลชุมจึงจะเน้นเรื่องราวของการกระทำผิดศีลธรรมในสังคมแทน เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนให้ผู้คนได้ตระหนักต่อการกระทำความผิดนั่นเอง
ระบำหน้ากากเกาหลี ทัลชุม หมู่บ้านฮาฮเว

Cr. twowanderingsoles

การแสดงระบำหน้ากากของหมู่บ้านฮาฮเว เมืองอันดง เป็นการแสดงระบำหน้ากากที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ถือว่าเป็นการแสดงระบำหน้ากากที่ดีที่สุด และได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของเกาหลีเลยทีเดียว เรื่องราวที่ใช้ในการแสดงมีความเสียดสีสังคมอย่างชัดเจน ตรงไปตรงมา จนกลายเป็นจุดเด่นที่ทำให้ผู้ชมตื่นตาตื่นใจไปกับเนื้อหาที่เสียดสีสังคมอย่างรุนแรง เช่น เรื่องราวของนักบวชที่เดินป่าเข้ามาเจอหญิงสาวที่กำลังนั่งปัสสาวะอยู่ จึงทำให้เกิดอารมณ์ทางเพศและข่มขืนหญิงสาว โดยการแสดงทำให้ผู้ชมรู้สึกทึ่งกับการแสดง ที่กล้าจะสื่อสารถึงสังคมที่โหดร้ายในโลกความเป็นจริงได้ถึงขนาดนี้รวมถึงแง่คิดที่สอกแทรกเข้ามา ในตอนสุดท้ายของการแสดงก็จะมีการเชิญชวนให้ผู้ชมเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งกับขณะการแสดง ชักชวนมาเต้นรำทำให้สนุกสนานกันทั้งผู้แสดงและผู้ชม
ระบำหน้ากากเกาหลี ทัลชุม หมู่บ้านฮาฮเว

Cr. asiatraveldestinations.blogspot

  นอกจากการแสดงแล้ว ศิลปวัฒนธรรมการระบำเกาหลี “ทัลชุม” ยังมีการจัดแสดงหน้ากากรูปแบบต่างๆ ในพิพิธภัณฑ์ของเมืองอันดงอีกด้วย ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเยี่ยมชม และดูประวัติความเป็นมาของศิลปะการแสดงนี้ได้ตลอดทั้งปั โดยมีการจัดแสดงรูปแบบหน้ากากต่างๆตั้งแต่สมัยดั้งเดิมจนถึงสมัยปัจจุบัน และยังมีหน้ากากให้นักท่องเที่ยวได้ลองสวมใส่อีกด้วย
ระบำหน้ากากเกาหลี ทัลชุม หน้ากาก

Cr. smileyjkl.blogspot

ระบำหน้ากากเกาหลี ทัลชุม หน้ากาก

Cr.visitkorea

โอกาสในการแสดงระบำหน้ากาก

ระบำหน้ากากเกาหลี ทัลชุม งานเทศกาล

Cr. miceseoul

Some Sevit คือเกาะเทียมแห่งแรกในเกาหลีถูกออกแบบภายใต้แนวคิดดอกไม้แห่งแม่น้ำฮัน ตั้งอยู่กลางแม่น้ำฮัน มีการดีไซน์รูปแบบทรงอาคารแบบ Modern Style แปลกแตกต่างไปจากตึกในรอบๆบริเวณนั้น ทำให้เป็นที่โดดเด่นสะดุดตา โดยประกอบด้วยเกาะทั้งหมด 3 เกาะได้แก่ Vista, Viva และ Terra เกาะ Vista ถูกออกแบบให้คล้ายดอกไม้ที่กำลังบานสะพรั่ง ซึ่งใช้เป็นสถานที่อเนกประสงค์สำหรับจัดการแสดงทางวัฒนธรรม, การจัดนิทรรศการ และอื่นๆอีกมากมาย
แม่น้ำฮัน SOME SEVIT

Cr. weyesweb.wordpress

ในปัจจุบันการแสดงระบำหน้ากากทัลชุมจะเป็นไปแนวทางการแสดงที่สนุกสนาน และเน้นความตลกเฮฮา การแสดงระบำหน้ากากเกาหลีมีการแพร่กระจายไปทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ โอกาสในการจัดแสดงมีทั้งในพิธีทางศาสนา รวมไปถึงมักถูกจัดให้เป็นการแสดงประจำตามสถานที่ต่างๆ ไว้สำหรับเชิญชวนนักท่องเที่ยว เช่น เมืองอันดงเองก็จะมี มีการแสดงโชว์หน้ากากชุดพิเศษที่มีชื่อว่า Hahoe Mask Dance Performance ที่เป็นการแสดงการระบำหน้ากากแบบดั้งเดิม สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมเยือน และยังเป็นการแสดงในเทศกาลต่างๆทางวัฒนธรรมขอองเกาหลีอีกด้วย
  ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆศิลปะวัฒนธรรมดั้งเดิมแบบนี้จึงเป็นสิ่งที่ยิ่งควรค่าแก่การอนุรักษณ์ และการที่จะก้าวไปให้ทันกับโลกปัจจุบันบางส่วนของศิลปะเหล่านี้จึงต้องมีการปรับแต่งคอยให้เข้ากับยุคสมัยอยู่เสมอ เพื่อสืบสานให้คนรุ่นหลังๆได้ดูและรู้จักกันต่อไป
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
thoughtco
twowanderingsoles
asiatraveldestinations.blogspot
planet789

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO