เทศกาลไวกิ้ง viking festival

Viking Festival
เทศกาลไวกิ้ง

เทศกาลไวกิ้ง (Vilking Festival) เป็นอีกหนึ่งในงานเทศกาลที่ถูกจับตามองจากทั่วทุกมุมโลก เพราะเพียงแค่คำว่า “ไวกิ้ง” ก็มีพลังเพียงพอที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวมากมาย ที่ชื่นชอบในวิธีชีวิต ศิลปะวัฒนธรรม ตำนาน รวมถึงเทพเจ้าของชาวไวกิ้ง จนทำให้เกิดเป็นเทศกาลที่ยิ่งใหญ่อย่าง “Up Helly Aa” เทศกาลไฟของชาวไวกิ้ง หากชื่นชอบในวิธีไวกิ้ง… งานนี้พลาดไม่ได้

Up Helly Aa

เทศกาลไวกิ้ง viking festival

Cr. Davegifford

เทศกาลไวกิ้ง หรือ Up Helly Aa เป็นหนึ่งในงานเทศกาลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเกี่ยวกับชาวไวกิ้ง โดยจะจัดขึ้นที่เมืองท่าเรือเลอร์วิก (Lerwick) ในประเทศสกอตแลนด์ ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองการสิ้นสุดของเทศกาลคริสต์มาส และยังเป็นการเฉลิมฉลองที่ชาวไวกิ้งได้ทำการบุกเบิกมาถึงที่เมืองเลอร์วิก แห่งนี้ด้วยเช่นกัน โดยถือเป็นการแสดงความเคารพต่อชาวไวกิ้ง และเป็นการสักการะบรรพชนนักรบไวกิ้งอีกด้วย
เทศกาลไวกิ้ง Up Helly Aa เดิมทีเป็นเพียงเทศกาลไฟ แห่งความคึกคะนองของผู้คนในยุคที่มีการเดินเรือน้ำมันผ่านบริเวณนี้ โดยจะทำการกลิ้งถังน้ำมันที่ติดไฟไปรอบเมือง แต่ภายหลังถูกสั่งยกเลิกไปด้วยความอันตรายของกิจกรรม และการดื่มของมึนเมาจนทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมา แต่หลังจากมีการยกเลิกการเดินเรือน้ำมันผ่านบริเวณนี้ในปี ค.ศ. 1874 เทศบาลเมืองเลอร์วิก ก็คิดถึงการจัดเทศกาลเพื่อเฉลิมฉลอง และรำลึกถึงชาวไวกิ้งจึงเกิดเป็นเทศกาลไวกิ้ง Up Helly Aa เกิดขึ้นครั้งแรกราว ๆ ปี ค.ศ. 1881 และจัดขึ้นในทุก ๆ ปีจนถึงปัจจุบัน
เทศกาลไวกิ้ง viking festival

Cr. Davegifford

โดยในระหว่างวันผู้คนจะทำการแต่งตัวในชุดไวกิ้งแบบเต็มยศ ทำให้เมืองเลอร์วิกกลายเป็นเมืองแห่งไวกิ้งโดยสมบูรณ์ โดยสีชุดและธีมของชุดจะเปลี่ยนไปในทุก ๆ ปีอีกด้วย เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมประชาชนจะรวมตัวกัน ร่วมกันเดินขบวนไวกิ้ง ที่ใหญ่ที่สุดของโลกไปทั่วเมืองเลอร์วิกแห่งนี้ และยังเปิดโอกาสให้แก่นักท่องเที่ยวสามารถร่วมแต่งกายและร่วมเดินขบวนนี้ได้ด้วยเช่นกัน
เทศกาลไวกิ้ง viking festival

Cr. Davegifford

นอกจากการเดินขบวนไวกิ้งแล้ว ระหว่างวันยังมีการจัดนิทรรศการ Up Helly Aa อีกด้วย ซึ่งภายในนิทรรศการได้รวบรวมประวัติของชาวไวกิ้ง ที่เข้ามาตั้งรกรากยังเมืองเลอร์วิกแห่งนี้ มีการจัดแสดงอุปกรณ์ไวกิ้งต่าง ๆ ชุดชาวไวกิ้งที่ใช้ในงานเทศกาล Up Helly Aa ที่ผ่านมา รวมถึงภาพถ่ายบรรยากาศของงานเทศกาล Up Helly Aa ในปีต่าง ๆ อีกด้วย
เทศกาลไวกิ้ง viking festival

Cr. Shetlandtimes

หลังจากพระอาทิตย์ตกดิน จะเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งไฟที่แท้จริงของ Up Helly Aa โดยชาวเมื่อที่แต่งตัวเป็นไวกิ้งจะเริ่มตั้งขบวน จุดคบเพลิง และลากเรือไวกิ้งที่ทำการต่อมาเพื่อเทศกาลนี้โดยเฉพาะไปตามจุดต่าง ๆ ของเมือง ก่อนที่จะไปรวมตัวกันบริเวณลานกว้าง เพื่อทำการเฉลิมฉลองเทศกาล
เทศกาลไวกิ้ง viking festival

Cr. Davegifford

หลังจากที่เดินขบวนมาถึงลานกว้างของเมือง จะมีการร้องเล่นเต้นรำรอบเรือไว้กิ้ง เพื่อเฉลิมฉลองการมาถึงเมืองเลอร์วิกแห่งนี้ของชาวไวกิ้ง ก่อนที่จะเริ่มจุดไฟเผาเรือไวกิ้ง เพื่อเป็นการระลึกถึงการเดินทางครั้งสุดท้ายของชาวไวกิ้งที่จะไม่ต้องออกเดินทางอีกต่อไป หลังจากนั้นชาวเมืองจะพากันนำคบเพลิงของตนเองมาปาเข้าไปในกองไฟ และนี่ถือเป็นการเริ่มเทศกาล Up Helly Aa ที่แท้จริง จะมีการเฉลิมฉลองตลอดคืนจนรุ่งเช้า มีการกิน ดื่ม ดนตรี และการเต้นรำในบริเวณลานกว้าง ถือเป็นเทศกาลแห่งไฟที่สร้างความสนุกสนานอย่างที่สุด
เทศกาลไวกิ้ง viking festival

Cr. Davegifford

Up Helly Aa ถือว่าเป็นเทศกาลที่แสนจะสุดแปลก แต่ก็มีเสน่ห์ในตัวเองอย่างถึงที่สุดก็ว่าได้ การได้เฉลิมฉลองแบบชาวไวกิ้ง การได้ร่วมดื่มด่ำและร่วมเฉลิมฉลองไปกับชาวเมืองที่มีวิถีชีวิตและประวัติศาสตร์เกี่ยวกับชาวไวกิ้งมาอย่างยาวนาน ทำให้เราได้รู้ว่าชาวไวกิ้งเองก็มีเรื่องราวและความเป็นมาที่น่าหลงใหลเสียเหลือเกิน
เทศกาลไวกิ้ง viking festival

Cr. Davegifford

สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
uphellyaa
davegifford

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO