เรือไวกิ้ง viking ship

Viking Ship
เรือไวกิ้ง

เรือไวกิ้ง (Viking Ship) คือพาหนะสำคัญที่ใช้ในการเดินทางของชาวไวกิ้ง ที่ทำให้นึกถึงยุคก่อน ภาพยนตร์พีเรียด หรือโจรสลัด เรียกได้ว่า แม้จะเป็นเรือที่หาดูได้ยากในปัจจุบัน แต่เรือไวกิ้งยังถือเป็นตำนานที่ยังมีลมหายใจ และเป็นตำนานที่น่าสนใจอย่างมากเลยค่ะ
ย้อนไปเมื่อศตวรรษที่ 7 ได้กำเนิดชนกลุ่มหนึ่งขึ้นบริเวณเขตประเทศสแกนดิเวเนีย นอร์เวย์ สวีเดน และเดนมาร์ก โดยเรียกชนกลุ่มนี้ว่า ไวกิ้ง ( vikings ) เป็นกลุ่มนักเดินเรือผู้อาจหาญ ที่เดินเรือไปตามท้องทะเล เพื่อไปยังดินแดนต่างๆ ทำการปล้นสะดม บุกรุกพื้นที่ เจรจาขอยึดครองพื้นที่เพาะปลูก หรือเจรจาค้าขาย
เรือไวกิ้ง Viking Ship

Cr. history

ว่าด้วยเรื่องของ “เรือไวกิ้ง” ถือเป็นพาหนะสำคัญของชาวไวกิ้ง ลักษณะของเรือทำขึ้นมาจากไม้เนื้อแข็ง จำพวกไม้โอ๊ค เนื่องจากมีความแข็งแรงทนทาน บริเวณหัวเรือและท้ายเรือมักแกะสลักเป็นรูปสัตว์ตามความเชื่อของชาวไวกิ้ง ประดับเพื่อแสดงความยิ่งใหญ่และข่มขวัญศตรู เช่น มังกรและงู ในส่วนของลำเรือ ออกแบบให้มีความเรียวยาว สามารถเดินเรือได้ดี ทั้งในแม่น้ำ ไปจนถึงมหาสมุทร และน่านน้ำชายฝั่ง
โดยทั่วไปแล้วเรือไวกิ้งออกแบบมาเพื่อใช้งานอยู่ 2 แบบ คือ เรือสำหรับการค้า และเรือรบ นอกจากนี้เรือไวกิ้งยังแบ่งออกเป็น 4 ประเภทตามรูปแบบและลักษณะการใช้งานด้วยค่ะ

Karve

เรือไวกิ้ง Viking Ship Karve

Cr. en.wikipedia

เรือไวกิ้ง Karve หรือ Karvi เป็นเรือขนาดเล็ก ใช้สำหรับบรรทุกสินค้า การขนส่งทั่วไป หรือการรบในเขตน้ำตื้น มีความกว้างประมาณ 5 เมตร ยาวได้ถึง 21 เมตร บางลำเรือมีเสากระโดงเรือสำหรับติดธง หรือใบเรือเพื่อเพิ่มความเร็วในการแล่นเรือ เคลื่อนที่ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว เดินเรือได้อย่างคล่องแคล่วคล่องตัว เหมาะสำหรับการเดินทางในบริเวณน้ำตื้น

Snekkja

เรือไวกิ้ง Viking Ship Snekkja

Cr. berloga-workshop

เรือไวกิ้ง Snekkja เป็นเรือรบขนาดเล็กที่สุด โดยคำว่า “Snekkja” ในความหมายของชาวไวกิ้งมีความหมายว่า “งู” บ่งบอกถึงลักษณะของตัวเรือที่มีความเรียวยาวเหมือนลำตัวของงู เรือไวกิ้ง Snekkja มีความยาวอยู่ที่ 17 เมตร กว้างเพียง 2.5 เมตร สามารถบรรทุกลูกเรือได้ประมาณ 41 คน เป็นเรือที่สามารถทำความเร็วได้เป็นอย่างดีในเวลารบ แต่ในขณะเดียวกันยังสามารถใช้สำหรับการค้าเล็กๆ หรือขนส่งเสบียงอาหาร และจอดเกยตื้นได้อีกด้วย
หลังจากยุคของชาวไวกิ้งสิ้นสุดลง เรือ Snekkja ได้ถูกพัฒนา จากชาวนอร์เวย์ โดยออกแบบให้ Snekkja มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นและนับน้ำหนักได้มากขึ้น โดยชาวนอร์เวย์เรียกเรือประเภทนี้ว่า Snekke

Skeid

เรือไวกิ้ง Viking Ship Skeid

Cr. vikingeskibsmuseet

Skeid มีความหมายว่า slider เป็นเรือของชาวไวกิ้งที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาจากเรือ Snekkja ถูกใช้เป็นเรือรบ ลักษณะสำคัญของเรือชนิดนี้คือมีความเร็วที่สุดในบรรดาเรือรบทั้งหมดของชาวไวกิ้ง แม้จะเป็นเรือที่แคบ แต่ก็คล่องตัวในหลากหลายภูมิอากาศและภูมิประเทศ มีขนาดความยาวสูงสุด 30 เมตร กว้าง 3.5เมตร และมีพายมากถึง 30 คู่ สามารถบรรทุกลูกเรือได้ 70–80 คน
โดยเรือไวกิ้ง Skeid ถูกค้นพบใน Roskilde ทางตอนใต้ของทะเลสาบ Skagerrak โดยเชื่อว่าเป็นเรือของชาวไวกิ้งจากทางเหนือที่บุกมา เพื่อทำสงครามกับชนกลุ่มน้อยทางตอนใต้ของทะเลสาบ Skagerrak เพื่อทำการยึดครองดินแดนและปล้นชิงเอาทรัพยากร

Drakkar

เรือไวกิ้ง Viking Ship Drakkar

Cr. i.pinimg

สุดท้ายเป็นเรือลำที่ใหญ่ที่สุดจาก 4 ประเภท คือ Drakkar หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Dragon เป็นเรือยาวขนาดใหญ่ที่สุดที่ได้รับการจารึกลงในบันทึกของชาวไวกิ้ง ตัวเรือถูกออกแบบให้เป็นเรือรบขนาดใหญ่ ในการยกทัพข้ามมหาสมุทร ในจารึกของชาวไวกิ้งกล่าวว่าตลอดทั้งลำเรือ Drakkar มีการแกสลักลวดลายที่สวยงามเป็นรูปสัตว์ต่าง ๆ
โดยเรือ Drakkar ที่มีชื่อเสียงมาที่สุดมีชื่อว่า Ormrinn Langi เป็นเรือของราชาไวกิ้งที่มีชื่อว่า Harald Fairhair ซึ่งต่อมาได้ขึ้นครองเป็นกษัตริย์องค์แรกของนอร์เวย์ โดยเรือ Ormrinn Langi มีความยาวถึง 45เมตร มีไม้พาย 34คู่ และสามารถบรรจุลูกเรือได้กว่า 100 คน
ได้เห็นถึงเรือไวกิ้งแต่ละแบบกันแล้วใช่ไหมคะ แต่ละลำก็มีหน้าที่และบทบาทที่แตกต่างกันอย่างมาก หวังว่าจะได้รับความสนุกจากบทความนะคะ
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
berloga-workshop
Visitroskilde
Vikja

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO