เจ้าที่ตี่จู่เอี๊ยะ

เจ้าที่ตี่จู่เอี๊ยะ 

กับงานออกแบบตกแต่งภายใน

เจ้าที่ของชาวจีน หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ ตี่จู่เอี๊ยะ [แป๊ะกง / Tudigong / 土地公] เป็นตัวแทนของเทพเจ้าที่สถิตอยู่ ณ ที่ดินผืนนั้น ๆ ซึ่งชาวจีนหรือชาวไทยเชื้อสายจีนให้ความเคารพบูชา เพื่อปกป้องให้ผู้อยู่อาศัยปลอดภัยจากสิ่งไม่ดี และขอให้สิ่งดี ๆ รวมถึงเงินทองไหลมาเทมาอีกด้วย
เจ้าที่ตี่จู่เอี๊ยะ

Cr. Readthecloud

การกราบไหว้และสักการะตี่จู่เอี๊ยะนั้นสามารถทำได้โดยการเปลี่ยนน้ำชา น้ำเปล่า และผลไม้ในทุกเช้า พร้อมจุดธูป 7ดอก ปักที่กระถางธูปหน้าตี่จู่เอี๊ยะ 5ดอก และหน้าประตูทางออกบ้านซ้าย – ขาว ด้านละ 1ดอก และทุก ๆ วันชิวอิก (วันที่ 1 ของเดือนตามปฏิทินจีน) และวันจับโหงว (วันที่ 15 ของเดือนตามปฏิทินจีน) จะทำการเพิ่มขนม และผลไม้ในการไหว้ในวันนั้น ๆ อีกด้วย
ในช่วงวันตรุษจีนการไหวตี่จู่เอี๊ยะจะทำการไหว้ในวันชิวหยี่สี่ (วันที่ 24 ของเดือน 12 ตามปฏิทินจีน) เพื่อส่งเทพเจ้าประจำที่ดินของเราขึ้นสู่สวรรค์ เพื่อนำเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในปีนั้น ๆ ไปรายงานแด่เง็กเซียนฮ่องเต้ ตามความเชื่อของชาวจีน และจะทำการไว้ตี่จู่เอี๊ยะอีกครั้งในวันชิวสี่ (วันที่ 4 ของเดือน 1 ตามปฏิทินจีน) เพื่อเป็นการอัญเชิญเทพเจ้าประจำที่ดินของเรากลับลงมาดูแลบ้านของเราดังเดิม

ตำนาน ตี่จู่เอี๊ยะ

เทพเจ้า ตี่จู่เอี๊ยะ

Cr. k.sina.cn

โดยตี่จู่เอี๊ยะมีประวัติ และความเชื่อมาอย่างช้านาน ว่ากันว่าเรื่องทั้งหมดเกิดขึ้นเมื่อประมาณ 3000 ปีก่อนในรัชสมัยแห่งราชวงศ์จิว มีคนรับใช้นามว่า เตีย เม่ง เต็ก ซึ่งเกิดในชนชั้นที่ค่อนข้างยากจน จึงต้องมาเป็นข้ารับใช้ให้กับขุนนางสกุลหนึ่ง อยู่มาวันหนึ่งขุนนางผู้เป็นเจ้านายของ เตีย เม่ง เต็ก ต้องเข้าไปรับราชในเมืองหลวง จึงได้เก็บข้าวของและออกเดินทางล่วงหน้าไปพร้อมกับภรรยาของตน ด้วยเตีย เม่ง เต็ก เป็นข้ารับใช้ผู้ซื่อสัตย์จึงฝากฝังให้เตีย เม่ง เต็ก ดูแลบุตรสาวของตน และให้นำตัวบุตรสาวเดินทางตามตนมายังเมืองหลวง
เตีย เม่ง เต็ก จึงพาตัวบุตรสาวของขุนนางผู้เป็นนายของตนไปส่งยังเมืองหลวง ด้วยความเป็นข้ารับใช้ที่ดีจึงไม่อยากให้บุตรสาวของขุนนางผู้เป็นนายของตนต้องลำบาก จึงทำการแบกบุตรสาวของเจ้านายขึ้นหลัง และใช้มือทั้งสองข้างแบกสัมภาระต่าง ๆ ระหว่างการเดินทางเกิดมีพายุหิมะ เตีย เม่ง เต็ก จึงยกเสื้อผ้าของตนให้แก่ลูกสาวของขุนนางเพื่อให้บรรเทาความหนาวเย็นของพายุหิมะ แต่ระหว่างเดินทาง เตีย เม่ง เต็ก ก็เสียชีวิตลงเพราะความหนาวเหน็บ ในขณะที่เสียชีวิตนั้นเองท้องฟ้าก็ปรากฏตัวหนังสือขึ้น 8ตัว เป็นคำว่า “น่ำ เทียน มึ้ง ไต้ เซียน ฮก เต็ก ซิ้ง” แปลความได้ว่า “ประตูสวรรค์ทางใต้ของเทพเจ้าผู้ยิ่งใหญ่ ฮกเต็ก”
หลังจากที่บุตรสาวของขุนนางเดินทางถึงเมืองหลวงก็สำนึกในบุญคุณของ เตีย เม่ง เต็ก จึงได้เดินทางย้อนกลับมาเพื่อสร้างศาลเจ้าให้แก่เตีย เม่ง เต็ก โดยใช้ชื่อว่า “ศาลเจ้าฮกเต็ก” หนังจากนั้นมีฮ่องแต้พระองค์หนึ่งเสร็จประพาสผ่านไปยังศาลเจ้าฮกเต็ก ทรงเข้าสักการะแล้วเกิดความประทับใจเป็นอย่างมาก ทรงมีราชองค์การโปรดเกล้าแต่งตั้งชื่อใหม่ให้แก่ศาลเจ้าฮกเต็ก โดยมีนามใหม่ว่า “ถู่ที้กง” ซึ่งมีความหมายว่าเทพเจ้าแห่งพื้นดินทั้งหลาย ทำให้ชาวบ้านต่างพากันมากราบไว้สักการะเพื่อขอให้คุ้มครองให้แคล้วคลาดปลอดภัย จึงทำให้เกิดเป็นประเพณีขึ้นมาว่าในบ้านเรือนที่เราพักอยู่อาศัยนั้น หรือห้างร้านที่เราทำการค้าขาย จำต้องมีรูปเจ้าที่ไว้ในที่อยู่อาศัย หรือที่ทำการค้าขาย เพื่อความเป็นอยู่เย็นเป็นสุข การค้าขายที่เจริญรุ่งเรือง และครอบครัวที่อยู่อย่างสงบสุขสันตินั่นเอง

รูปแบบของเจ้าที่ตี่จู่เอี๊ยะ

ในปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่ารูปแบบของตี่จู่เอี๊ยะ มีทั้งที่ทำจากไม้ หินอ่อน หรือแม้กระทั่งพลาสติก ซึ่งจะทำจากวัสดุใดก็ได้แต่มีเงื่อนไขว่า ตี่จู่เอี๊ยะจะต้องสัมผัสกับพื้นดิน ด้วยความที่ว่าเป็นเทพเจ้าแห่งพื้นดินนั่นเอง

สัดส่วนของเจ้าที่ตี่จู่เอี๊ยะ

เจ้าที่ตี่จู่เอี๊ยะ

Cr. Readthecloud

น้อยท่านที่จะทราบถึงเรื่องของ สัดส่วนของเจ้าที่ ตี่จู่เอี๊ยะ ใช่ว่าเราจะสร้างเจ้าที่ได้ในทันที สัดส่วนความกว้าง ความยาว และองค์ประกอบของเจ้าที่จะต้องตรงกับเลขมงคล และหลีกเลี่ยงเลขไม่เป็นมงคลของการสร้างศาลเจ้าของจีน ดังนั้นหากเลือกเจ้าที่ หรือสร้างเจ้าที่ผิดหลักเลขมงคลนี้แล้ว อาจก่อให้เกิดผลร้ายในการบูชาเจ้าที่มากกว่าเกิดผลดีก็เป็นได้

เจ้าที่ของ Bareo

Bareo บริษัทออกแบบและตกแต่งภายใน ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของศาสตร์ฮวงจุ้ย ทางบริษัทจึงคิดค้น ออกแบบ และพัฒนา เจ้าที่ตี่จู่เอี๊ยะ ให้ถูกต้องตามหลักของเลขมงคล อีกทั้งยังมีดีไซน์ที่สวยงาม เข้ากับบ้านพักอาศัย หรือห้างร้านต่าง ๆ อีกด้วย ซึ่งทาง Bareo ได้ออกแบบออกมา 3รูปแบบ เพื่อให้เข้ากับสไตล์และให้เสริมพลังทางด้านต่าง ๆ อีกด้วย

Cozy & Elegant asia “SHIN”

เจ้าที่ตี่จู่เอี๊ยะ Linto
SHIN เป็นศาลเจ้าที่ซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้วนงานดีไซน์ให้รู้สึกถึงความลงตัว มีการออกแบบเสาเพื่อค้ำจุน และหลังคาที่ถูกออกแบบให้มีลักษณะคล้ายเกลียวคลื่น
เจ้าที่ตี่จู่เอี๊ยะ รุ่น SHIN โดดเด่นด้านการเสริมพลังด้านการค้า ด้วยการออกแบบให้ทุกสัดส่วนตกลงในช่วงของเลขมงคลด้านการค้า และเจรจาต่อรอง พร้อมด้วยเสา 4 ต้น ที่ค้ำจุนตัวเจ้าที่เปรียบเสมือนมีผู้อุปถัมภ์ค้ำชูตลอดเวลา ส่งผลให้การเจรจาการค้าเป็นไปอย่างราบรื่น ร่ำรวยเงินทอง
เจ้าที่ตี่จู่เอี๊ยะ Linto
เจ้าที่ตี่จู่เอี๊ยะ รุ่น SHIN ทำมาจากไม้อัดลายเมเปิ้ล และกระจกกลาสโค้ทสีแดงเต็มแผ่น ติดอักษรจีนสีทอง เพิ่มมิติของงานดีไซน์ด้วยการซ่อนไฟ LED 4 เส้น ฐานของเจ้าที่ตี่จู่เอี๊ยะ รุ่น SHIN ปูด้วย หิน Crystal White สีขาว เพื่อลดทอนความแข็งของงานไม้ลง พร้อมด้วยลิ้นชักซ่อนด้านหน้า สำหรับเก็บเครื่องสักการะ

Europe style “VEGA”

เจ้าที่ตี่จู่เอี๊ยะ Vesta
“VEGA” เป็นเจ้าที่ซึ่งมีลักษณะคล้ายเตาผิง ซึ่งในกรีกโรมัน เชื่อกันว่าเตาผิงที่ตั้งในบ้านนั้นถือเป็นที่ศักดิ์สิทธิ์มากสำหรับครอบครัว เจ้าที่ตี่จู่เอี๊ยะ รุ่น VEGA จึงมีลักษณะที่โดดเด่นด้วยมีลักษณะเหมือนเตาผิง ที่สามารถผสานเข้ากับงานดีไซน์ได้อย่างลงตัว
เจ้าที่ตี่จู่เอี๊ยะ รุ่น VEGA โดดเด่นด้านการเสริมพลังด้านการงาน ข้าราชการ และผู้ใหญ่อุปถัมภ์ค้ำชู ด้วยการออกแบบให้ทุกสัดส่วนตกลงในช่วงของเลขมงคลด้านการงาน ข้าราชการ และผู้ใหญ่อุปถัมภ์ค้ำชู ส่งผลให้หน้าที่การงานรุ่งเรื่อง การงานราบรื่นไม่มีอุปสรรค เป็นที่ชื่นชอบของผู้อาวุโส
เจ้าที่ตี่จู่เอี๊ยะ Vesta
เจ้าที่ตี่จู่เอี๊ยะ รุ่น VEGA สวยงามด้วยงานดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณะเฉพาะตัว ด้วยรูปทรง Classic เก็บของด้วยคิ้วบัว PU เพิ่มมิติด้วยการซ่อนไฟ LED พร้อมกับตัวหนังสืออะคริลิคทำสีทองบนแผ่นลามิเนตลายหิน ฐานของเจ้าที่ตี่จู่เอี๊ยะ รุ่น VEGA ปูด้วย หิน Crystal White สีขาว เพื่อเพิ่มความหรูหราของตัวเจ้าที่ตี่จู่เอี๊ยะพร้อมด้วยลิ้นชั้นด้านหน้าสำหรับเก็บเครื่องสักการะ

Modern style “MERIDIAN”

เจ้าที่ตี่จู่เอี๊ยะ Mé ri
“MERIDIAN” เป็นคำที่ถูกดึงมาจากคำว่า Meridian เป็นเส้นแนวตั้งที่สำคัญของโลก ซึ่งแสดงถึงความมั่นคง แต่ก็ยังคงความราบรื่นในมุมมองการใช้ชีวิต เจ้าที่ตี่จู่เอี๊ยะ รุ่น MERIDIAN จึงมีลักษณะเป็นเส้นตรง ดู Modern ลงตัวกับทุกงานดีไซน์
เจ้าที่ตี่จู่เอี๊ยะ รุ่น MERIDIAN โดดเด่นด้านการเสริมพลังด้านครอบครัว ผู้ใหญ่อุปถัมภ์ค้ำชู และอยู่เย็นเป็นสุข ด้วยการออกแบบให้ทุกสัดส่วนตกลงในช่วงของเลขมงคลด้านครอบครัว ผู้ใหญ่อุปถัมภ์ค้ำชู และอยู่เย็นเป็นสุข ส่งผลให้ชีวิตครอบครัวสุขสันต์ อยู่เย็นเป็นสุข ไม่มีปัญหาภายในครอบครัว เป็นที่รักของผู้ใหญ่ในบ้าน
เจ้าที่ตี่จู่เอี๊ยะ Mé ri
เจ้าที่ตี่จู่เอี๊ยะ รุ่น MERIDIAN ที่มีลักษณะเป็นเส้นตรงตั้งขึ้น ด้วยรูปทรงที่ดู Modern จึงทำให้กลมกลืมกับงานดีไซน์ จะวางไว้กลางบ้าน หรือเข้ามุมใดมุมหนึ่งของบ้าน ก็ไม่ดูสะดุดตาแม้แต่น้อย เจ้าที่ตี่จู่เอี๊ยะ รุ่น MERIDIAN ติดกระจกกลาสโค้ทสีแดง และสีทอง พร้อมทั้งไฟ LED ที่เพิ่มความมีมิติให้กับงานดีไซน์ที่เป็นเส้นตรง กรุด้านหน้าด้วยหิน Crystal White สีขาว พร้อมด้วยลิ้นชักซ่อนด้านหน้าสำหรับเก็บเครื่องสักการะ
ด้วยความเชื่อบวกกับแรงศรัทธาของผู้คนทำให้เจ้าที่ตี่จู่เอี๊ยะเป็นหนึ่งสิ่งในบ้าน หรือห้างร้านของชาวจีน / ชาวไทยเชื้อสายจีนต้องมีติดไว้ เพื่อเสริมสร้างความเป็นมงคลให้แก่ผู้อยู่อาศัย และช่วยให้ค้าขายร่ำรวย แต่จะดีกว่าไหม หากว่าเจ้าที่ตี่จู่เอี๊ยะสามารถนำมาวางไว้ในบ้าน หรือห้างร้าน แล้วเกิดความสวยงาม ทำให้ดูมีเสน่ห์มากกว่าเดิม
หากผู้อ่านท่านใดสนใจเจ้าที่ตี่จู่เอี๊ยะของ Bareo สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่เบอร์โทร 02 408-1341 – 44 และ 085 072-8998 หรือติดต่อสอบถามผ่าน Facebook : Design by Bareo ทางเรายินดีให้บริการ
สวัสดีครับ

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO