ถ้ำและการออกแบบตกแต่งภายใน

Modern Flintstone
ถ้ำและการออกแบบตกแต่งภายใน

ในสมัยโบราณ มนุษย์ได้มีการคิดค้นใช้ถ้ำเป็นที่อยู่อาศัยเพื่อใช้ในการดำรงชีวิตใน จนเกิดเป็นอารยธรรมและประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน จนถึงในยุคปัจจุบันการคิดค้นเหล่านั้นก็ยังคงมีความสำคัญกับงานออกแบบตกแต่งภายใน รวมไปถึงสถาปัตยกรรมต่าง ๆ มีการนำเอาหลักการออกแบบของถ้ำในสมัยอดีตมาใช้เป็นแรงบันดาลใจ ประยุกต์เข้ากับงานออกแบบในยุคปัจจุบัน จนทำให้งานออกแบบมีความหลากหลาย และมีเอกลักษณ์มากยิ่งขึ้น
ในบทความนี้จะพาผู้อ่านทุกท่านมาทำความรู้จักกับ Modern Flintstone : ถ้ำ และการออกแบบตกแต่งภายใน จะน่าสนใจ และสวยงามเพียงใดเชิญชมได้เลยค่ะ

|| Aquatio Cave Luxury Hotel & Spa, Italy ||

ถ้ำและการออกแบบตกแต่งภายใน Aquatio Cave Luxury Hotel & Spa

Cr. archdaily

เริ่มกันที่แรกกับ Aquatio Cave Luxury Hotel & SPA ที่ได้รับการออกแบบให้เป็นสถานที่พักผ่อนเพื่อสุขภาพตามธรรมชาติตั้งอยู่ในย่านประวัติศาสตร์แห่งหนึ่งของเมือง Matera ในประเทศอิตาลี ที่แห่งนี้ได้รับการออกแบบและตกแต่งภายในโดยสถาปนิกชาวอิตาลี Cosimo dell’Acqua และ Simone Micheli โดยมีแนวทางและรูปแบบการออกแบบและตกแต่งภายในที่เน้นความเรียบง่าย มีการใช้ถ้ำทางธรรมชาติเป็นโครงสร้างหลักในการออกแบบ ซึ่งถ้ำดังกล่าวคือถ้ำ Sasso Caveoso ซึ่งเป็นหนึ่งในถ้ำหินปูนที่เก่าแก่ที่สุดในย่านของเมือง Matera แห่งนี้
ถ้ำและการออกแบบตกแต่งภายใน Aquatio Cave Luxury Hotel & Spa

Cr. porcelanosa

Aquatio Cave Luxury Hotel & SPA แห่งนี้ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในที่พักชั้นดี อีกทั้งยังถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งในสถาปัตยกรรมที่อยู่ร่วมกับธรรมชาติ ที่ทำให้เกิดความกลมกลืนทางสถาปัตยกรรมโดยใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดย Aquatio Cave Luxury Hotel & SPA แห่งนี้มีห้องพักทั้งหมด 35 ห้อง ซึ่งถูกจองเต็มเกือบทั้งปี การออกแบบตกแต่งภายในทำโดยการลบเหลี่ยมและมุมของถ้ำทางธรรมชาติออกมีการต่อเติมผนังในบางพื้นที่เช่นในห้องพัก อีกทั้งจัดวางเฟอร์นิเจอร์สีขาวเพื่อให้พื้นที่ดูสะอาดตา โดยจุดเด่นของ Aquatio Cave Luxury Hotel & SPA แห่งนี้อยู่ที่สระน้ำอุ่นที่เป็นแห่งน้ำทางธรรมชาติ เหมาะแก่การเดินทางมาพักผ่อนเป็นอย่างมากเลยทีเดียว
ถ้ำและการออกแบบตกแต่งภายใน Aquatio Cave Luxury Hotel & Spa

Cr. voyage-prive

|| Dick Clark Malibu House, California ||

ถ้ำและการออกแบบตกแต่งภายใน Dick Clark Malibu House, California

Cr. caandesign

Dick Clark Malibu House หนึ่งในงานออกแบบและตกแต่งภายในที่ได้รับแรงบันดาลใจจากถ้ำ โดยอ้างอิงรูปแบบของบ้านของมนุษย์ยุคหินจากการ์ตูนเรื่อง Flintstone ซึ่ง Dick Clark Malibu House แห่งนี้เป็นบ้านของ Dick Clark นักวิทยุและพิธิกรชื่อดังชาวอเมริกา ตั้งอยู่ในแคลิฟอร์เนีย (California) ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้รับการออกแบบโดย Phillip Jon Brown
ถ้ำและการออกแบบตกแต่งภายใน Dick Clark Malibu House, California

Cr. wtop

การออกแบบสถาปัตยกรรมและการออกแบบตกแต่งภายใน มีรูปแบบเหมือนกับถ้ำที่ภายในปูด้วยคอนกรีต เพื่อทำให้เกิดความรู้สึกที่เหมือนกับอาศัยอยู่ในถ้ำจริง ๆ นอกจากนี้ยังเลือกใช้โครงสร้างทรงโค้ง พร้อมกับการใช้กระจกติดโดยรอบตัวอาคาร จึงทำให้เกิดความรู้สึกที่กว้างขวาง สบายตา ไม่อึดอัดถึงแม้จะถูกออกแบบให้เป็นลักษณะของถ้ำก็ตาม และยังทำให้ได้เห็นทัศนียภาพโดยรอบบ้านแบบ 360 องศาอีกด้วย
ถ้ำและการออกแบบตกแต่งภายใน Dick Clark Malibu House, California

Cr. wtop

|| We Hotel Toya, Hokkaido – Japan ||

ถ้ำและการออกแบบตกแต่งภายใน We Hotel Toya, Hokkaido

Cr. architonic

We Hotel Toya ในอดีตสถานที่แห่งนี้เคยเป็นหนึ่งในบ้านพักคนชรา ที่ตั้งอยู่ริมทะเลสาบโทยะ ในฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น ก่อนที่จะได้รับการตกแต่งอย่างเรียบง่าย โดยฝีมือสถาปนิกชาวญี่ปุ่น Kengo Kuma เขาได้เปลี่ยนบ้านพักคนชราแห่งนี้ให้กลายเป็นโรงแรมบูติก ที่มีบรรยากาศแห่งความสะดวกสบาย และความอบอุ่น เหมาะสำหรับต้อนรับแขกที่มาเยือน ด้วยการออกแบบตกแต่งจากการใช้ไม้และผ้า ผสมผสานเข้าด้วยกันอย่างลงตัวจนเกิดเป็นงานออกแบบตกแต่งภายในที่มีเอกลักษณ์เป็นอย่างมาก
ถ้ำและการออกแบบตกแต่งภายใน We Hotel Toya, Hokkaido

Cr. designboom

แรงบัลดาลใจที่ Kengo Kuma ได้รับคือรูปแบบของถ้ำที่มีความโค้งมนและดูสบายตา โดยเลือกใช้วัสดุเป็นผ้า และทำให้ผ้าเพดานเกิดรูปแบบของสัมผัสที่แปลกตา จากการผ่านกระบวนการตกแต่งผืนผ้า จนทำให้มีลักษณะเป็นจีบทั้งผืน เมื่อนำไปประยุกต์กับโครงสร้างที่มีลักษณะโค้ง จึงส่งผลให้มีลักษณะคล้ายถ้ำตามธรรมชาติมากเลยทีเดียว ทั้งนี้เพื่อสอดคล้องกับจุดประสงค์ที่ต้องการสื่อถึงความเป็นธรรมชาติ และยังแฝงไปด้วยความพริ้วไหวแลดูโปร่งโล่งสบาย ไม่เกิดความอึดอัด การออกแบบนี้ทำให้เกิดเป็นถ้ำที่ไม่ได้ใช้วัสดุจากหิน หรือคอนกรีต ถือเป็นความแตกต่างทางด้านการดีไซน์ที่กลายเป็นเอกลักษณ์ และเป็นเทคนิคการออกแบบนี้แตกต่างไม่เหมือนใคร
ถ้ำและการออกแบบตกแต่งภายใน We Hotel Toya, Hokkaido

Cr. designboom

|| The Desert House, California ||

ถ้ำและการออกแบบตกแต่งภายใน The Desert House, Ken Kellogg

Cr. mymodernmet

The Desert House ตั้งอยู่บนเนินเขาหินในทะเลทรายแคลิฟอร์เนีย ออกแบบโดยสถาปนิกชาวอเมริกัน Kendrick Bangs Kellogg อาคารภายนอกถูกออกแบบได้อย่างน่าประทับใจ ด้วยการอำพรางตัวอาคารให้เสมือนเป็นส่วนหนึ่งของสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติบริเวณนั้น การออกแบบมีโครงสร้างหลักมาจากแผ่นคอนกรีตที่ซ้อนทับกันเป็นชั้น ๆ ลดหลั่นกันอย่างมีจังหวะ ภายในอาคารมีการออกแบบและตกแต่งภายในให้มีลักษณะคล้ายถ้ำหิน หรือถ้ำตามธรรมชาติ มีรูปแบบทางเดิน รวมไปถึงรูปทรงของหลังคาที่ให้ความรู้สึกคล้ายกับการอยู่ในถ้ำ รวมไปถึงวัสดุที่ใช้ในการออกแบบและตกแต่งภายในก็ได้เลือกใช้วัสดุจากธรรมเป็นองค์ประกอบหลัก
ถ้ำและการออกแบบตกแต่งภายใน The Desert House, Ken Kellogg

Cr. theverge

 Kendrick Bangs Kellogg ถือเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกสถาปัตยกรรมอินทรีย์ (รูปแบบสถาปัตยกรรมที่รูปแบบและโครงสร้างต้องสอดคล้องกับภูมิทัศน์ทางธรรมชาติ) ในสหรัฐอเมริกาเลยก็ว่าได้ ผลงานของ Kendrick Bangs Kellogg กลายเป็นที่นิยมไปทั่วโลก สําหรับการสร้างบ้านพักตากอากศกลางทะเลทรายแห่งนี้ ทีมงานและผู้ออกแบบใช้เวลาในการออกแบบอย่างยาวนาน เพื่อให้เกิดเป็นงานศิลปะที่สร้างขึ้นอย่างพิถีพิถัน จึงไม่เป็นที่น่าแปลกใจถ้า Desert House จะต้องกลายเป็นส่วนหนึ่งของคอลเลกชันผู้ที่ชื่นชอบสถาปัตยกรรมที่ร่ำารวยหรือแม้กระทั่งพิพิธภัณฑ์ที่เปิดให้ผู้คนได้เข้าชม
ถ้ำและการออกแบบตกแต่งภายใน The Desert House, Ken Kellogg

Cr. inhabitat

ไม่ธรรมดาเลยใช่ไหมคะ ถ้ำและการออกแบบตกแต่งภายใน กับความคิดที่สร้างสรรค์ของนักออกแบบแต่ละท่านที่ดึงเอาแรงบัลดาลใจจากธรรมชาติอย่าง “ถ้ำ” มาออกแบบต่อยอดจนเกิดเป็นงานสถาปัตยกรรมที่มีความโดดเด่นเป็นของตัวเอง และยังผสมกลมกลืนกับความเป็นธรรมชาติได้เป็นอย่างดี
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
archdaily
porcelanosa
visualatelier8
caandesign

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO