บ้านอบอุ่น
Style English Country

เมื่อพูดถึงสไตล์การตกแต่งบ้านที่ให้บรรยากาศน่ารักอบอุ่นแล้ว หลายคนคงเคยได้ยินชื่อสไตล์ English Country กันมาบ้าง แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าสไตล์นี้…จริงๆ แล้วมีส่วนประกอบอะไรเป็นหัวใจสำคัญ และหากชอบงานออกแบบสไตล์นี้ จะต้องตกแต่งบ้านของเราอย่างไรให้ได้กลิ่นอายดั้งเดิมของชาวอังกฤษ

English Country Style House
Cr. Architecturaldigest

ต้องขอเกริ่นก่อนว่าสไตล์ English Country นั้นแต่เดิมเป็นสไตล์ของบ้านแถบชนบทในประเทศอังกฤษ ดังนั้นเจ้าของบ้านจึงมักเป็นชาวไร่ชาวนาที่ไม่ได้ต้องการบ้านที่หรูหราแต่ต้องการบ้านที่สามารถอยู่อาศัยและใช้สอยฟังก์ชันต่างๆ ได้สะดวก
วัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างมักเป็นวัสดุธรรมชาติที่หาได้ใกล้ๆ เช่น ไม้ หินและอิฐ ส่วน Space ในตัวบ้านมักเป็นห้องเล็กๆ เพื่อทำให้อุ่นได้ง่ายและมีห้องใหญ่เป็นส่วนกลางที่ใช้ร่วมกัน ตัวบ้านมักโชว์คานหลังคาและมีหน้าต่างน้อย เพื่อช่วยให้อากาศอบอุ่นไหลเวียนภายในบ้านได้ดี

Cr. katieconsiders.com

ด้วยสภาพภูมิอากาศที่หนาวเย็นจนถึงขั้นโหดร้ายในฤดูหนาว ทำให้หนึ่งในหัวใจสำคัญของ English Country House ก็คือสิ่งที่ให้ความอบอุ่นอย่าง ‘เตาผิง’ นั่นเอง
เตาผิงที่ให้ความอบอุ่นมักจะถูกตั้งอยู่บริเวณพื้นที่ส่วนกลาง เช่น Living หรือ Dining Area ซึ่งเป็นจุดรวมตัวของทุกคนในบ้าน
ในยุคสมัยต่อมาที่เทคโนโลยีการทำความอบอุ่นให้กับบ้านได้มีการพัฒนามากขึ้น ตัวบ้านจึงมีใหญ่ขึ้นได้ และทำให้ห้องมีขนาดกว้างขวางมากขึ้นตามไปด้วย
แม้ว่าบ้านจะมีขนาดใหญ่ขึ้นแล้ว แต่ด้วยความน่ารักน่าอยู่ของสไตล์การตกแต่งแบบชนบทที่ดูจริงใจ เป็นกันเองและอบอุ่น ผู้คนจึงยังคงนิยมนำเอาองค์ประกอบและรายละเอียดของ Elements & Details บ้านแบบชนบทมาทำการประยุกต์และตกแต่งจนเป็นรูปแบบ English Country Style ที่เป็นที่นิยมในที่สุด
ตกแต่งบ้านให้น่ารักน่าอยู่สไตล์ English Country ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง?

1. Space.

Eastbury Manor House Plan
Cr. Pinterest

บ้านสไตล์ English Country แท้ๆ จะมีแปลนบ้านที่ไม่ซับซ้อนและตรงไปตรงมา แบ่งพื้นที่เป็นสัดส่วนชัดเจน คือจะมีห้องโถงรวมใหญ่ 1-2 ห้อง ส่วนที่เหลือจะแบ่งเป็นห้องขนาดกลางและขนาดเล็กเพื่อให้ง่ายต่อการทำความอบอุ่น

2. Materials.

English Country Style House Interior
Cr. Pinterest

เป็นหัวใจหลักที่สำคัญ เพราะ English Country Style จะใช้วัสดุและของตกแต่งจากธรรมชาติ เช่น พื้นไม้ ผนังหิน และคานไม้หนาๆ ทำให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลายและน่าอยู่

3. เฟอร์นิเจอร์

Left to Right : Wing Armchair, Queen Anne Chair and American Bow-Back Windsor Chair
Cr. Richard Gardner Antique, Starfine Furniture and Pinterest

เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ตกแต่งให้เข้ากับสไตล์นี้มักจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ออกสไตล์วินเทจเล็กน้อย อต่ให้ความรู้สึกอบอุ่น น่านั่งและไม่มีฟังก์ชันที่ซับซ้อน ที่นิยมนำมาใช้มากที่สุดคือ Wing Chair ในสไตล์ Chippendale หรือ เก้าอี้แบบ Queen Anne เป็นหลัก แต่ถ้าต้องการให้เฟอร์นิเจอร์ดูโปร่งเบาก็สามารถเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สไตล์ Federal ของ American หรือพวก Windsor Chair ก็ได้

4. การตกแต่งผนังและพื้นห้อง

Terracotta Floor Tiles in English Country Style House
Cr. Pinterest

อย่างที่ได้กล่าวไปก่อนหน้านี้ว่าผนังของบ้านสไตล์นี้สามารถเป็นได้ทั้งผนังเปลือย ผนังกรุไม้ทาสีขาวหรือขาวครีมไปจนถึงผนังติดวอลเปเปอร์ แต่สิ่งที่ขาดไปไม่ได้ของบ้านสไตล์นี้คือการมีกรอบรูปมากมาย หรือ ชั้นวางหนังสือสักชั้นมาตกแต่งให้บ้านดูมีชีวิตชีวามากขึ้น
และในส่วนของพื้นนั้นโดยมากจะเป็นพื้นไม้ ในบางบ้านอาจใช้กระเบื้องดินเผาในส่วนครัวเพื่อให้ง่ายต่อการทำความสะอาด และในบ้านที่มีฐานะก็มักจะปูพรมไว้อีกชั้นเพื่อเพิ่มความสบายเวลาเดินและด้วยวัสดุก็ยังทำให้บ้านอบอุ่นขึ้นอีกด้วย

5. มุมพักผ่อนนอกบ้าน

The Shaker Chair in the Porch
Cr. Pikist

บ้านสไตล์ English Country นั้นมักจะมีเฉลียงหน้าบ้าน (Porch) ไว้สำหรับวางอุปกรณ์ทำฟาร์มหรืออุปกรณ์ล่าสัตว์ชิ้นใหญ่ ภายหลังก็ได้กลายมาเป็นมุมนั่งเล่นนอกบ้านอีกจุดหนึ่งที่มีบรรยากาศดีวางเก้าอี้โยกสักตัว เหมาะสำหรับการนั่งทำงานอดิเรก เช่น ถักไหมพรม อ่านหนังสือ ไปจนถึงการจิบชายามบ่าย
สไตล์ English Country เป็นอีกสไตล์หนึ่งที่น่าสนใจและให้ความรู้สึกอบอุ่นแก่ผู้อยู่อาศัย แม้จะค่อนข้างหายากในประเทศแถบเอเชียเนื่องจากสภาพภูมิอากาศที่แตกต่างกัน แต่หากใครสนใจก็สามารถนำไอเดียของสไตล์นี้ไปปรับใช้ในการตกแต่งบ้านเล็กๆ น้อยๆให้มีกลิ่นอายตะวันตกที่น่ารักน่าอยู่แบบนี้ขึ้นมาได้เช่นกัน

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO