เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นมิตรกับแมว

House with a Cat
เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นมิตรกับแมว

“แมว” เป็นสัตว์เลี้ยงที่ยอดเยี่ยม โดยเฉพาะถ้าคุณชื่นชมและเข้าใจบุคลิกอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่น่ารักบวกกับนิสัยขี้เล่นและความชอบอิสระของพวกมัน พฤติกรรมตามธรรมชาติของแมวจริงๆนั้นล้วนมีเสน่ห์และความซุกซนน่าค้นหาซ่อนอยู่มากมาย ถึงแม้แมวจะมีมุมอ่อนโยนอย่างการชอบเข้ามาเคล้าเคลียเจ้าของ ทว่าอีกมุมหนึ่งแมวก็มีนิสัยเอาแต่ใจ อย่างเช่นชอบกระโดด ปีนป่าย ใช้เล็บขีดข่วน กัดแทะ จนสร้างความรำคาญและความวุ่นวายไปจนถึงทำลายสิ่งของต่างๆภายในบ้านอย่างเฟอร์นิเจอร์
เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นมิตรกับแมว แมว

Cr. newsweek

การพยายามฝึกหรือหยุดแมวให้เลิกพฤติกรรมเหล่านี้ถือเป็นเรื่องยากเพราะเป็นสัญชาติญาณดิบที่ติดตัวแมวมาตั้งแต่เกิด ดังนั้นการอาศัยอยู่ร่วมชายคาระหว่างมนุษย์กับแมวจึงต้องจำเป็นต้องเข้าใจพวกมันเป็นอย่างมาก และที่สำคัญเพื่อลดปัญหาแมวทำลายข้าวของภายในบ้านโดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์จำพวกเก้าอี้หรือโซฟาที่บรรดาแมวชอบขึ้นไปนั่งๆนอนๆ จึงจำเป็นต้องศึกษาการเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมสำหรับบ้านที่มีแมว โดยสิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึงเป็นอันดับแรกๆก็คือการเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อแมว ทำความสะอาดง่าย ทนทาน และติดขนแมวได้น้อยที่สุด เรามาดูกันดีกว่าว่าเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นมิตรกับแมวจะมีอะไรบ้าง

Microfiber Sofa – โซฟาไมโครไฟเบอร์

เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นมิตรกับแมว แมว โซฟาไมโครไฟเบอร์

Cr. blog.comfort-works

อีกทางเลือกหนึ่งของการเลือกใช้ “เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นมิตรกับแมว” ที่เหมาะสำหรับผู้เลี้ยงแมวโดยเฉพาะ คือ การเลือกใช้ “ โซฟาไมโครไฟเบอร์ ” ซึ่งในบรรดาผ้าบุโซฟาทั้งหมดนั้นผ้าไมโครไฟเบอร์จัดเป็นตัวเลือกชั้นเยี่ยม อย่างที่ทราบกันว่าผ้าไมโครไฟเบอร์ทำมาจากพลาสติกซึ่งต่างจากผ้าชนิดอื่นๆที่มักผลิตจากฝ้าย ดังนั้นผ้าไมโครไฟเบอร์จึงไม่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรียที่ส่งผลให้เกิดกลิ่นเหม็นอับ นอกจากนี้คุณสมบัติของผ้าไมโครไฟเบอร์ยังส่งผลให้สิ่งสกปรกเกาะติดได้ยาก ติดฝุ่นน้อย ทำความสะอาดง่าย ซับน้ำได้น้อย และแห้งไว
เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นมิตรกับแมว แมว ผ้าไมโครไฟเบอร์

ผ้าไมโครไฟเบอร์ ( Microfiber fabric )

cr. prestomobili

ผิวสัมผัส ( Texture ) ของผ้าไมโครไฟเบอร์มีสไตล์เฉพาะตัวทำให้เวลาสัมผัสจะรู้สึกลื่นสบาย เนื้อผ้าทนทานเพราะทอแน่นหนา ดังนั้นเมื่อแมวของคุณใช้กรงเล็บข่วนหรือจิกเข้าไปบนโซฟาไมโครไฟเบอร์ ก็อาจจะทิ้งเพียงรอยขีดข่วนให้เห็นเล็กน้อยเท่านั้น ผ้าไมโครไฟเบอร์จึงนับว่าเป็นวัสดุที่เป็นมิตรต่อแมว อย่างไรก็ตามแมวมักจะขนหลุดติดไว้บนโซฟาเสมอ ดังนั้นเคล็ดลับก็คือควรจะเลือกสีของโซฟาไมโครไฟเบอร์ให้ใกล้เคียงกับสีขนของแมวที่เราเลี้ยงไว้ให้มากที่สุด เพื่อให้โซฟาแลดูสะอาดตา

Chenille Sofa – โซฟาชานิล

เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นมิตรกับแมว แมว โซฟา ผ้าชานิล

Cr. archiproducts

“โซฟาชานิล” เป็นอีกหนึ่งเฟอร์นิเจอร์ที่น่าสนใจสำหรับบ้านที่เลี้ยงแมว โดยผ้าชานิลส่วนใหญ่ทำมาจากด้ายสังเคราะห์เรยอน ( Rayon ) เป็นเส้นด้ายแฟนซีทำด้วยเส้นใยสองเส้น ลักษณะเส้นด้ายชานิลจะเส้นโต อวบ หนา แต่อ่อนนุ่มคล้ายกับตัวหนอน และจะมีขนสั้นๆรอบๆเส้นด้าย มีสีสันสดใสให้เลือกมากมาย เมื่อนำมาทอเป็นผืนผ้าชานีลจะมีเนื้อสัมผัสที่นุ่มนิ่ม ฟู เงางามเหมือนกำมะหยี่ถัก จึงให้ความรู้สึกหรูหราเมื่อนำมาเป็นผ้าบุเฟอร์นิเจอร์ และที่สำคัญผ้าชนิดนี้จะไม่ยับย่นง่ายๆอีกด้วย
เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นมิตรกับแมว แมว ผ้าชานิล

ผ้าชานิล (Chenille fabric)

cr. archiproducts

ทั้งนี้โซฟาหรือเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากผ้าชานิล สามารถทำความสะอาดได้ง่าย โดยเฉพาะเวลาที่ต้องการกำจัดขนของแมวออกไป ก็เพียงแค่ใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดๆเช็ด หรือแค่ใช้ลูกกลิ้งสำหรับทำความสะอาดขนสัตว์กลิ้งไปมาบนโซฟาก็จะสามารถดูดขนแมวออกมาได้อย่างหมดจดง่ายดาย นอกจากนี้เนื้อผ้าชานิลยังทนต่อรังสีอัลตราไวโอเลต ( UV ) ทำให้เนื้อผ้ามีสีสดทนนาน และในฤดูหนาวผ้าชานิลจะให้ความรู้สึกสัมผัสนุ่มคล้ายขนสัตว์ จึงทำให้อบอุ่น สบาย แต่ในฤดูร้อนผ้าชานิลก็ไม่หนืดติดผิวและยังทนต่อการเสียดสีได้ดี ไม่เกิดไฟฟ้าสถิต ดังนั้นโซฟาชานิลจึงจัดเป็นโซฟาสุดโปรดสำหรับทั้งคนและแมวที่จะสามารถใช้เวลาร่วมกันได้บ่อยๆมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

Sunbrella Sofa – โซฟาอะคริลิคซัลเบลล่า

เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นมิตรกับแมว แมว โซฟา ผ้าอะคริลิคซัลเบลล่า

Cr. global.sunbrella

โซฟาอะคริลิคซัลเบลล่า ผลิตมาจากเส้นใยสังเคราะห์ โดยนิยมนำมาทำเป็นผ้าหุ้มเฟอร์นิเจอร์ภายนอก อย่างเช่น หมอน เบาะนั่ง หรือโซฟา มีคุณสมบัติกันน้ำและได้รับการออกแบบมาเพื่อป้องกันเชื้อราและราน้ำค้างโดยเฉพาะ ดังนั้นเราจึงมั่นใจได้เลยว่าแมวของเราจะปลอดภัยจากเชื้อราต่างๆอันเป็นสาเหตุของโรคภัยอื่นๆที่จะตามมาซึ่งอาจทำให้แมวเจ็บป่วยได้
เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นมิตรกับแมว แมว โซฟา ผ้าอะคริลิคซัลเบลล่า

ผ้าอะคริลิคซัลเบลล่า ( Sunbrella fabric )

Cr. global.sunbrella

ด้วยคุณสมบัติพิเศษต่างๆดังที่กล่าวมา การเลือกใช้โซฟาหรือเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านที่ผลิตมาจากผ้าอะคริลิคซัลเบลล่า จึงน่าจะเหมาะกับบ้านที่เลี้ยงแมว เพราะขนแมวจะไม่สามารถเข้าไปติดอยู่ในเนื้อผ้าได้ และหากทำน้ำหกลงบนผ้า หรือแมวเกิดทำเลอะเปรอะเปื้อน ก็สามารถเช็ดทำความสะอาดได้อย่างง่ายดาย ด้วยการใช้ผ้าผสมน้ำยาซักฟอกเช็ดทำความสะอาด เพียงแค่นี้คราบสกปรกก็จะถูกกำจัดออกไป ทั้งนี้เม็ดสีในเนื้อผ้าอะคริลิคซัลเบลล่ายังทนต่อรังสียูวีสูง ( UV ) ทำให้ซีดจางได้ยากแม้ว่าจะโดนแดดจัดก็ยังจะคงสีสวยสดใส ส่งผลให้โซฟาอะคริลิคซัลเบลล่าแลดูใหม่และมองดูสะอาดตาอยู่เสมอ

Glass & Metal Coffee Table – โต๊ะกาแฟกระจก&โลหะ

เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นมิตรกับแมว แมว โซฟา กระจก

Cr. decoist

โต๊ะกาแฟกระจก&โลหะ เป็นอีกหนึ่งเฟอร์นิเจอร์ตัวเลือกที่เหมาะกับบ้านที่เลี้ยงแมว เพราะด้วยนิสัยของแมวที่ชอบกัดแทะและชอบลับคมเล็บ จึงทิ้งรวยขีดข่วนไปทั่วทั้งบ้าน ทำให้ข้าวของเครื่องใช้หรือเฟอร์นิเจอร์ต่างๆที่ทำจากผ้า หนังสัตว์ หรือไม้ มักได้รับความเสียหาย ขาด หรือพัง จนมองดูน่าเกลียด แต่หากเราเปลี่ยนมาเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากกระจก และโลหะต่างๆอย่าง แสตนเลส หรือเหล็ก แมวก็จะไม่สามารถทำลายหรือทิ้งลอยขีดข่วนไว้บนพื้นผิววัสดุเหล่านี้ได้เลย
เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นมิตรกับแมว แมว โซฟา กระจก

Cr. freepik

หลายครั้งเราต้องเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกเหล่าแมวจอมแสบทำลายอยู่บ่อยๆ จนทำให้ต้องเสียเงินซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่อยู่เรื่อยๆ ดังนั้นการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำมาจากกระจกและโลหะอย่างโต๊ะกาแฟ จึงถือเป็นตัวเลือกที่ดีเพราะนอกจากแมวจะไม่สามารถทำความเสียหายได้แล้ว ของเหล่านี้ยังช่วยตกแต่งบ้านให้สวยดูดีมีสไตล์ และตั้งอยู่ในบ้านไปพร้อมกับบรรดาแมวโดยที่ไม่เสียหายแต่อย่างใด
สำหรับคนรักแมวแน่นอนว่าจะต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับแมวตัวโปรด แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์หรือวัสดุตกแต่งบ้านต่างๆนั้นนอกจากจะต้องเป็นมิตรกับแมวแล้ว ยังต้องตอบโจทย์กับมนุษย์ที่อยู่อาศัยด้วยเช่นกัน เพราะปัจจัยอื่นๆล้วนมีผลที่ทำให้เรามีความสุขอยู่ในบ้านไปพร้อมๆกับแมว และที่จะลืมไปไม่ได้นั่นก็คือ การได้มองเห็นบ้านของเรานั้นแลดูอบอุ่น สะอาด ปลอดภัย และตกแต่งได้สวยงามดั่งใจเรา จึงจะเรียกว่าเป็นความสุขที่ได้อยู่ร่วมกันอย่างแท้จริงระหว่างคนและแมวนั่นเอง
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอบคุณข้อมูลจาก
global.sunbrella

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO