Modular
การใช้ชีวิตในปัจจุบันที่ต้องการความสะดวกสบายและความทันสมัย การอยู่อาศัยที่ถูกจำกัดด้วยพื้นที่ ทำให้เกิดวิวัฒนาการทางด้านการออกแบบเพื่อตอบสนองการใช้ชีวิตให้ง่ายดายยิ่งขึ้น โดยเฉพาะที่อยู่อาศัยที่ถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นแบบ Home Modular การใช้เฟอร์นิเจอร์แบบ Modular ที่สามารถปรับเปลี่ยน เพิ่ม หรือ ลด ได้ตามความต้องการของผู้อยู่อาศัยเอง
Modular Furniture คือ เฟอร์นิเจอร์ที่สามารถออกแบบและปรับแต่งในแบบที่คุณต้องการได้ และสามารถเพิ่ม หรือถอดประกอบชิ้นส่วนต่างๆตามการใช้งานได้หลากหลาย สะดวกและรวดเร็ว เป็นรูปแบบของเฟอร์นิเจอร์แบบแยกชิ้นส่วนโดยไม่ต้องซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่ จึงช่วยประหยัดพื้นที่และค่าใช้จ่าย ตอบโจทย์ในเรื่องของฟังก์ชันและดีไซน์ที่ทันสมัยได้อย่างลงตัว
ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่มีพื้นที่อาศัยจำกัด เรามีตัวอย่างเฟอร์นิเจอร์แบบ Modular มาฝากกันค่ะ

Barbican flat

Home Modular

Cr. dezeen

Barbican flat เป็นผลงานการออกแบบของบริษัท Intervention Architecture ซึ่งได้ออกแบบให้เฟอร์นิเจอร์สามารถปรับเปลี่ยนรูปทรงได้ สำหรับใช้ในอพาร์ตเมนต์สไตล์บาร์บิกันในกรุงลอนดอน
หัวใจหลักในการออกแบบ Barbican flat คือเน้นสำหรับการใช้งานเพื่อประหยัดพื้นที่ จึงถูกสร้างขึ้นจากหลายโมดูล โดยมีองค์ประกอบหลักคือโครงสร้างของตู้เก็บของที่มีความสูงถึงเพดาน ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยน ดึงและถอดให้กลายเป็นเตียงนอน หรือชั้นวางหนังสือได้
Home Modular

Cr. dezeen

Barbican flat เมื่อพับเตียงขึ้นกับผนังจะเผยให้ที่นั่ง สามารถเสียบเข้ากับขาที่ถอดออกได้ สำหรับใช้เป็นพื้นที่นั่งเล่น หรืออ่านหนังสือได้อย่างลงตัว โดยการปรับเปลี่ยนรูปแบบดังกล่าวสามารถทำได้อย่างรวดเร็วภายในระยะเวลาแค่ 2 นาทีเท่านั้น

Mother’s Heart

Home Modular

Cr. dezeen

Umé Studio บริษัทออกแบบและดีไซน์เฟอร์นิเจอร์ในโอ๊กแลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ออกแบบโซฟา Zabuton จากเดิมที่เป็นเบาะรองนั่งที่วางบนเสื่อทาทามิ ที่มีเสื่อฟางทอวางบนพื้นยกระดับในญี่ปุ่น ถูกดีไซน์ใหม่ด้วยการบุผ้าฝ้ายเพื่อให้พักผ่อนบนพื้นได้สบายขึ้น และเน้นการใช้งานที่แตกต่างกัน
Home Modular

Cr. dezeen

Zabuton โซฟาแบบไม้ มีขนาดยาว 108.5 นิ้ว กว้าง 43 นิ้ว และสูง 33 นิ้ว ประกอบด้วยฐานไม้เมเปิ้ล มีผนักพิงและที่วางแขน ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย เช่น แท่นวางแบบเตียง หรือโซฟาที่มีสองที่นั่ง นอกจากนี้ยังสามารถวางฉากกั้นไม้ไว้ตรงกลางของ โดยมีให้เลือกสองขนาด ได้แก่ พนักพิงแบบเต็มความสูงหรือแบบโต๊ะเตี้ยที่มีพื้นเรียบสำหรับวางถ้วยได้ เหมาะสำหรับการพักผ่อนในวันสบายๆ ได้เป็นอย่างดี

Ebba chairs

Home Modular

Cr. dezeen

จะดีขนาดไหนถ้ามีเก้าอี้สักตัวที่เหมาะสมกับบุคลิกภาพของคนเราโดยเฉพาะ เก้าอี้ Ebba chairs เกิดจากการได้รับความร่วมมือกันระหว่าง Thinkk Studio และ Kaoi studio สตูดิโอออกแบบของไทย
ผลงานเก้าอี้ Ebba chairs ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Memphis Group หรือที่รู้จักกันในชื่อ Memphis Milano กลุ่มนักออกแบบและสถาปนิกของอิตาลี ในปี 1980 โดยใช้ลักษณะของเส้นสายในการเคลื่อนไหวและรูปทรงเรขาคณิต ถูกนำมาออกแบบเป็นที่วางแขนแบบกราฟิกสี่แบบที่สามารถผสมและจับคู่เพื่อนำเสนอ “บุคลิก” ที่แตกต่างได้
โดยคอนเซปต์หลักของการออกแบบเก้าอี้ Ebba chairs คือ “สไตล์ที่แตกต่างกัน การออกแบบเพื่อแสดงถึงบุคลิกที่หลากหลาย ตั้งแต่เส้นที่นุ่มนวลเรียบง่าย ไปจนถึงเส้นโค้งที่ดูขี้เล่นและสนุกสนาน”
Modular

Cr. dezeen

แต่ละองค์ประกอบที่แตกต่างของเก้าอี้ ที่วางแขนของที่นั่งและหมอน สามารถนำมาผสมและจับคู่ตามรสนิยมส่วนตัวของผู้ใช้ได้ตามความต้องการ เรียกได้ว่าเป็นเก้าอี้ที่ผู้ใช้สามารถเลือกสรรและจับคู่ในแบบที่ผู้ใช้ต้องการ

Tetris-style orange furniture

Home Modular

Cr. dezeen

เฟอร์นิเจอร์ Modula อย่าง Tetris-style orange furniture ได้รับการออกแบบโดบสถาปนิกชาวรัสเซีย Eduard Eremchuk ซึ่งคอนเซปต์หลักเน้นการแก้ปัญหาที่มีพื้นที่จำกัด โดย Tetris-style orange furniture
Home Modular

Cr. dezeen

Tetris-style orange furniture เป็นเก้าอี้ม้านั่งและสตูลทรงเรขาคณิต โดยรูปทรงของเฟอร์นิเจอร์ได้รับแรงบันดาลใจจาก Tetris ซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงได้และเคลื่อนย้ายได้ เน้นการใช้สีส้ม ตัดกันกับสีของผนังตกแต่งได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญยังส่งเสริมให้พื้นที่ภายในดูกว้างขวางมากขึ้นด้วย

BoxLife

modular

Cr. dezeen

BoxLife ถือเป็นรูปแบบการจัดระเบียบพื้นที่ที่อยู่อาศัยได้อย่างตอบโจทย์มากที่สุดอีกหนึ่งวิธี เพราะเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้สามารถปรับเปลี่ยนการตกแต่งภายในที่พักอาศัย สำหรับการใช้งานที่แตกต่างกันในแต่ละช่วงเวลา ตามแนวคิดที่ ของผู้ออกแบบที่อยากใช้พื้นที่ที่จำกัด ในแต่ละช่วงเวลาได้อย่างสมบูรณ์แบบ
Modular

Cr. dezeen

เนื่องจาก Boxlife เกิดจากแนวคิดที่ต้องใช้พื้นที่จำนวนหนึ่งให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ทางผู้ออกแบบจึงได้ออกแบบให้ Boxlife กลายเป็นห้องครัว สำนักงาน ห้องนอน ห้องอาหาร ห้องซักรีด ห้องเก็บของ และสถานที่ที่คุณสามารถจัดปาร์ตี้ได้ในพื้นที่เดียวกัน
Modular

Cr. dezeen

โดยทางผู้ออกแบบได้กล่าวไว้ว่า Boxlife เปรียบได้กับสมาร์ทโฟนหนึ่งเครื่องที่มีหลายฟังก์ชั่น สามารถเลือกปรับได้ตามความชอบและการใช้งาน ได้อย่างสะดวกสบายและรวดเร็ว
เรียกได้ว่าเฟอร์นิเจอร์ Modula แต่ละชิ้นที่ยกตัวอย่างมาไม่ธรรมดาจริงๆ นะคะ ดูเติมเต็มชีวิตให้สมบูรณ์และง่ายขึ้นเยอะเลย เหมาะสำหรับวิถีชีวิตในปัจจุบันมากๆ ใครที่สนใจสามารถนำไปตกแต่งที่บ้านได้เลยค่ะ
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
dezeen
blog.gebesa

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO