Under the Staircase

พื้นที่ใต้บันได

การได้ตกแต่ง ประดับประดา และ ใช้สอยพื้นที่ทุกส่วนของบ้านได้อย่างคุ้มค่านั้น นับว่าเป็นไอเดียที่ดีไม่น้อย โดยเฉพาะมุมใต้บันไดบ้านที่มักจะถูกปล่อยปละละเลย และ ทิ้งไว้ให้กลายเป็นพื้นที่ว่างเปล่าอยู่อย่างนั้น แต่รู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้ว คุณสามารถเนรมิตมุมเล็กๆ ตรงนี้ ให้กลายเป็นมุมสำคัญ และมีสไตล์ดึงดูดสายตาได้ดีที่สุดมุมหนึ่งของบ้านเลยค่ะ

Wine cellar under stairs l ห้องเก็บไวน์ใต้บันได

beneath stair wine cellar
Cr. sodafine.com
ห้องเก็บไวน์ (Wine Cellar) ใต้บันได ถือเป็นอีกหนึ่งเทรนด์การออกแบบตกแต่งภายในที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ด้วยเพราะขนาดของพื้นที่ และสไตล์การตกแต่งนั้น ล้วนท้าทายฝีมือของนักออกแบบได้เป็นอย่างดี ปกติแล้วบ้านของผู้คนส่วนใหญ่มักจะไม่มีห้องนี้ แต่ปัจจุบันด้วยความนิยมในรสชาติ บวกกับศิลปะการดื่มไวน์ของผู้คนเริ่มมีมากขึ้น ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากเจ้าของบ้านจะอยากมีห้องเก็บไวน์ขนาดกระทัดรัด และสวยสะดุดตาไม่แพ้มุมอื่นใดภายในบ้านไว้สักห้องหนึ่ง
beneath stair wine cellar
Cr. sodafine.com
การเลือกทำห้องเก็บไวน์ใต้บันไดถือเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ดี เพราะด้วยพื้นที่ใต้บันไดมักมีขนาดไม่ใหญ่โตมาก จึงทำให้สามารถควบคุมงบประมาณการก่อสร้าง และตกแต่งไม่ให้บานปลายได้ อีกทั้งยังเปลี่ยนช่วยมุมธรรมดาๆ ใต้บันใดให้ดูหรูหรา สร้างความรู้สึกพิเศษเสริมให้บ้านดูมีสไตล์ได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นมุมหรูไว้คอยต้อนรับแขกให้มาเลือกชม ดื่มด่ำ และ พูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องไวน์ที่เจ้าของสะสมไว้ได้อีกด้วย

Mini bar under stairs l มินิบาร์ใต้บันใด

beneath stair pantry
Cr. houzz
สำหรับใครที่ชอบปาร์ตี้สังสรรค์ แน่นอนว่าการได้ยืนผสมเครื่องดื่มที่ชอบ พร้อมๆ กับได้โชว์คอลเลคชั่นเครื่องดื่มสุดพิเศษให้เพื่อนๆ ไปพร้อมกันนั้น คงจะมีความสุขมากเลยทีเดียว ตอนนี้หลายบ้านออกแบบพื้นที่ใต้บันไดทำเป็นมินิบาร์ (Minibar) เพราะนอกจากจะใช้พื้นที่บ้านในทุกซอกทุกมุมได้อย่างคุ้มค่าแล้ว ยังสะดวกต่อการหยิบผสมเครื่องดื่มเวลาจัดปาร์ตี้โดยที่ไม่ต้องเดิน เข้า – ออก ห้องครัวอยู่บ่อยๆ อีกด้วย
beneath stair pantry
Cr. houzz
นอกจากนี้ มินิบาร์ใต้บันใดนั้นยังสามารถทำได้ไม่ยากอย่างที่คิด เพียงแค่ออกแบบจัดสรรค์สัดส่วนพื้นที่ให้เพียงพอ และ เหมาะสมต่อการจัดวางอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นชั้นวางขวด แก้ว อุปกรณ์ชงเครื่องดื่ม ตู้เย็น หรือ ซิงค์ล้างแก้ว สร้างสรรค์ออกมาในสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่น เพียงเท่านี้มินิบาร์ใต้บันไดก็จะกลายเป็นมุมโปรดของทุกคนเวลาจัดปาร์ตี้

Under staircase bookshelves l ชั้นวางหนังสือใต้บันได

beneath stair library
Cr. Wild Rabbits Architects
ชั้นวางหนังสือใต้บันได (Bookshelf or Library) เป็นอีกหนึ่งไอเดียตกแต่งบ้านสำหรับผู้ที่รักในการอ่านเป็นชีวิตจิตใจ เชื่อได้ว่าสำหรับหนอนหนังสือคงต้องเก็บสะสมหนังสือเอาไว้มากมาย หากไม่มีห้องอ่านหนังสือแล้ว ปกติทุกคนก็มักจะเก็บหนังสือเล่มโปรดเอาไว้ในห้องนอน หรือไม่ก็ชั้นวางของทั่วไป แต่จะดีกว่ามั้ยหากพื้นที่ใต้บันไดบ้านที่เคยโล่งอยู่ ถูกนำมาใช้ประโยชน์ให้เป็นเสมือนมุมห้องสมุดเล็กๆ ที่บ้านของคุณ
beneath stair library
Cr. Jarmund/Vigsnæs AS Arkitekter MNAL
สำหรับการจัดสรรค์พื้นที่ใต้บันไดบ้านเพื่อนำมาทำเป็นชั้นเก็บหนังสือนั้น จริงๆ แล้วทั้งการออกแบบ และ ก่อสร้างไม่ได้ซับซ้อนมากมายแต่อย่างใด เนื่องด้วยเพราะรูปทรงของบันไดนั้นเป็นขั้น ชั้น เหลี่ยม มาเรียบร้อยแล้ว ที่เหลือก็เพียงแค่คำนวณขนาดพื้นที่ ออกแบบในสไตล์ที่ชอบ และเลือกวัสดุที่จะนำมาใช้ตกแต่ง รวมถึงการจัดวางองค์ประกอบของชั้นวางหนังสือให้ออกมาสวยงามตามแต่ใจ และเลือกเก้าอี้ โซฟา หมอนอิง หรือ พรมที่ดูเข้ากัน นำมาวาง Mix & Match ตกแต่งบริเวณโดยรอบ แค่นี้คุณก็ได้มุมอ่านหนังสือเก๋ๆ ที่บ้าน ทั้งยังเป็นที่จัดระเบียบหนังสือให้อยู่รวมเป็นที่เป็นทางได้อย่างดีอีกด้วย

Under stairs covert laundry room l ห้องซักรีดลับใต้บันได

beneath steps laundry
Cr. Brickhouse Kitchens and Baths
ใช่ว่าทุกบ้านจะมีพื้นที่เพียงพอสำหรับทำห้องซักรีด (Laundry Room) ดังนั้นพื้นที่ใต้บันไดจึงเหมาะกับการทำห้องซักรีดที่สามารถหลบซ่อนสายตาของทุกคนได้ ด้วยขนาดของเครื่องซักผ้าที่ไม่ได้ใหญ่โตมากมาย และทุกๆ บ้านในสมัยนี้ล้วนจำเป็นต้องใช้เจ้าเครื่องนี้ในชีวิตประจำวันกันแทบทั้งนั้น ดังนั้นการออกแบบห้องเล็กๆ ใต้บันไดเพื่อวางเครื่องซักผ้า และ เครื่องอบผ้าจึงถือเป็นการจัดวางที่ประหยัดพื้นที่ภายในบ้านอย่างชาญฉลาด
beneath steps laundry
Cr. housetodecor.com
ด้านการออกแบบห้องซักรีดใต้บันได เพียงเช็คขนาดพื้นที่จัดวางเครื่องซักผ้า หรือ เครื่องอบผ้า จากนั้นก็จัดการวางแปลนระบบน้ำ และ ระบบไฟให้เรียบร้อย ในส่วนงานออกแบบ ควรทำชั้นวางของสำหรับหรับใส่อุปกรณ์อื่นๆ อย่างเช่น ผงซักฟอก น้ำยาปรับผ้านุ่ม น้ำยารีดผ้าเรียบ ฟอกกี้ต่างๆ รวมไปถึงเตารีดและแผ่นรีด หรือเตารีดไอน้ำให้เรียบร้อย เพื่อรวบรวมอุปกรณ์ในการซักรีดต่างๆ มาไว้ในที่เดียวกัน ให้เป็นระเบียบเรียบร้อยไม่กระจัดกระจาย ควรติดไฟเพื่อเพิ่มความสว่าง นอกจากนี้หากต้องการซ่อนอุปกรณ์ทั้งหมดจากสายตาของคนในบ้าน ก็เพียงแค่ทำผนังเพิ่มเติม และออกแบบบานประตูเพื่อให้สามารถ เปิด-ปิด ได้ตามต้องการ เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ห้องซักรีดขนาดกระทัดรัดที่ช่วยให้บ้านดูเรียบร้อยขึ้นอีกด้วย

Under staircase office l ออฟฟิศใต้บันได

beneath steps office
Cr. nevillejohnsongroup
หากมีออฟฟิศส่วนตัวสักมุมหนึ่งภายในบ้านก็คงจะดีไม่น้อย สำหรับพื้นที่ใต้บันไดก็ถือว่าเป็นทำเลที่น่าสนใจ เพราะเราสามารถกำหนดขนาดของออฟฟิศส่วนตัวแห่งนี้ใด้ และบริเวณใต้บันไดส่วนมากก็จะเป็นพื้นที่หลบมุมซะส่วนใหญ่ ดังนั้นบริเวณนี้จึงไม่ค่อยมีคนเดินพลุกพล่านเหมือนบริเวณกลางบ้าน จึงเหมาะแก่การนั่งทำงานเป็นอย่างยิ่ง
beneath steps office
Cr. loricaldwelldesigns.com
ออฟฟิศใต้บันได ถือเป็นมุมที่บ่งบอกตัวตนของเจ้าของบ้าน เพราะนอกจากการเลือกใช้อุปกรณ์สำนักงานต่างๆ แล้ว การดีไซน์โต๊ะทำงาน วัสดุ สี ที่นำมาใช้ในการออกแบบตกแต่ง ล้วนส่งผลต่ออารมณ์ และสมาธิในการทำงานของผู้ใช้งานเหมือนกับออฟฟิศโดยทั่วๆ ไป และด้วยขนาดพื้นที่ไม่มากนัก จึงควรออกแบบส่วนของโต๊ะทำงาน ชั้นวาง และตู้เก็บของ ให้มีขนาดสัดส่วนที่พอเหมาะ เพื่อความคล่องตัวของผู้ใช้งานเป็นหลัก
จริงๆ แล้วพื้นที่ใต้บันไดสามารถนำมาปรับใช้เพื่อทำให้เกิดประโยชน์ได้อีกมายมายหลายอย่าง ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ของสมาชิกในบ้านว่าต้องการเปลี่ยนพื้นที่ตรงนี้เพื่อทำเป็นอะไร อีกทั้งยังถือว่าเป็นการปรับทัศนียภาพ และเปลี่ยนบรรยากาศเดิมๆ ของบ้านให้ดูน่าอยู่และสนุกมากขึ้นอีกด้วย สำหรับใครที่ยังคงปล่อยพื้นที่บริเวณใต้บันไดบ้านทิ้งไว้ หรือ กำลังมองหาห้องหรือมุมเล็กๆ เพื่อทำอะไรเพิ่มเติม ก็ลองนำเอาไอเดียเหล่านี้ไปปรับใช้กันดูนะคะ และก็ขอให้สนุกกับการออกแบบตกแต่งบ้านในสไตล์ของตัวเองค่ะ
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอบคุณข้อมูลจาก
archive.curbed
locationshub
tweedlandthegentlemansclub.blogspot
dezeen
oma
inexhibit
denhaag

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO