บันทึกความทรงจำ

Capture the Moment

เก็บบันทึก… ความทรงจำ

“Every moment is a fresh beginning” -T.S. Eliot-
วันเวลาที่เดินไปข้างหน้ามักจะมีเรื่องราวใหม่ๆเกิดขึ้นอยู่เสมอ สิ่งที่ผ่านไปก็จะกลายเป็นอดีตที่ถูกจัดเก็บไว้ในความทรงจำของเราแทน และตัวช่วยที่คอยบันทึกความทรงจำในช่วงเวลาดีๆเหล่านั้นก็มีอยู่มากมาย แถมยังมีการพัฒนาไปตามกาลเวลาด้วยเช่นกัน
ในปัจจุบันการจะจัดเก็บความทรงจำเป็นเรื่องที่ง่ายมาก เพราะด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนามาอย่างก้าวไกล ทำให้เราสามารถจัดเก็บความทรงจำได้ตามต้องการแถมยังมีคุณภาพมากอีกด้วย ทั้งจากการถ่ายภาพด้วยกล้องถ่ายภาพชนิดต่างๆ หรือแม้แต่โทรศัพท์เองก็ตาม แต่ก่อนที่จะมาถึงจุดนี้ได้ มนุษย์ในสมัยก่อนนั้นมีวิธีการจัดเก็บเรื่องราวผ่านการวาดภาพมาก่อน และมีวิวัฒนาการมาเรื่อยๆจนกลายมาเป็นกล้องถ่ายภาพอย่างที่เราเห็นกันนั่นเอง

|| ภาพวาดฝาผนัง ||

บันทึกความทรงจำ

Credit : art-gallerycollection.blogspot

ถ้าจะพูดถึงการเริ่มต้นของการจัดเก็บความทรงจำคงต้องนึกถึงการเขียนฝาผนังของมนุษย์โบราณ ภาพวาดฝาหนังเหล่านี้เป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ที่เป็นตัวช่วยให้คนในยุคปัจจุบันได้รับรู้ และสัมผัสวิถีชีวิตของผู้คนในยุคนั้น นักประวัติศาสตร์ได้ทำการศึกษาประวัติศาสตร์ระดับโลกเกี่ยวกับภาพเขียนผนังถ้ำ ซึ่งเชื่อว่าเกิดขึ้นมาเมื่อ 65,000 ปีแล้ว
บันทึกความทรงจำ

Credit : sites.google

สันนิษฐานได้ว่ามนุษย์โบราณมีความต้องการที่จะเก็บบันทึกเรื่องราวที่เกิดขึ้น เพราะเมื่อเวลาผ่านไปความทรงจำของคนยุคนั้นก็จะเลือนหายไปเรื่อยๆ จึงต้องทำการบันทึกความทรงจำผ่านการวาดภาพ โดยจะเริ่มจากการวาดจำพวกฝาผนังถ้ำถ่ายทอดเกี่ยวกับวิถีชีวิต รวมไปถึงลักษณะทางกายภาพของทั้งคนและสัตว์ และยังมีในยุคอื่นๆอย่างภาพวาดของจิตรกรรมอียิปต์ก็เป็นการจัดเก็บความทรงจำในลักษณะเดียวกัน

|| กล้องถ่ายภาพ ||

บันทึกความทรงจำ กล้องถ่ายภาพ

Credit : widewalls

เมื่อเทคโนโลยีเริ่มมีบทบาทมากขึ้นในชีวิตมนุษย์ จึงมีการใช้ประโยชน์จากมัน การเริ่มต้นประดิษฐ์เครื่องเก็บความทรงจำที่มากกว่าการวาดภาพ หรือแค่การจดบันทึกจึงถือกำเนิดขึ้น นั่นก็คือ กล้องถ่ายภาพ เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่นำหลักการทางวิทยาศาสตร์มาใช้และเกิดเป็น Camera Obscura สิ่งประดิษฐ์ที่ใช้ถ่ายภาพถูกคิดค้นโดย Johann Zahn
บันทึกความทรงจำ

Credit : forbesindia

การมีกล้องถ่ายภาพเกิดขึ้นนั้นถือเป็นเหตุการณ์สำคัญอย่างหนึ่ง เพราะการคิดค้นในวันนั้นทำให้มีการพัฒนาจนมาเป็นกล้องถ่ายภาพในปัจจุบัน และยังคงไม่หยุดพัฒนา กลายเป็นตัวช่วยจัดเก็บความทรงจำของมนุษย์เราที่ดีที่สุดในตอนนี้เลยก็ว่าได้ แต่ในยุคแรกๆที่กล้องถ่ายภาพต่างก็ต้องใช้ฟิล์มเพื่อที่จะล้างภาพออกมา ซึ่งระยะเวลาในการล้างฟิล์มนั้นถือเป็นข้อเสียของกล้องในยุคก่อนๆ

|| กล้องโพลารอยด์ ||

บันทึกความทรงจำ

Credit : spot

ความพิเศษเริ่มพัฒนามาไกลขึ้น จนเกิดเป็นกล้องถ่ายภาพที่สามารถสร้างรูปได้ทันที (Instant-picture camera) โดย Edwin Land นักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกันเป็นผู้คิดค้น และรุ่นแรกของกล้องมีชื่อว่า Polaroid Model 95 ซึ่งก่อนหน้านี้เราต้องใช้เวลานานในการล้างฟิลม์ กว่าแต่ละภาพออกมานั้นก็ต้องอดทนตั้งตารอ แต่เมื่อมีกล้องที่สามารถจะสร้างภาพออกมาได้ในทันใจ จึงเกิดเป็นกระแสและได้รับความนิยมอย่างมาก จนถึงขั้นชื่อโพลารอยด์ที่เป็นชื่อบริษัทรวมถึงเป็นชื่อของกล้อง ได้ถูกนำมาใช้เรียกแทนกล้อง Instant-picture camera ทั้งหมดจนถึงปัจจุบัน
บันทึกความทรงจำ

Credit : acs

ถึงแม้ว่ากล้องโพลารอยด์จะเหมือนมีข้อดีที่มากมายขนาดนี้แต่ก็ยังมาถึงจุดที่หมดมุขจะพัฒนาต่อไปได้ เพราะการออกแบบมาถึงรุ่นที่มีการพัฒนาสูงสุด ทั้งในเรื่องของการโฟกัส รวมถึงภาพที่พิมพ์ออกมาชัดเจนและรวดเร็วขึ้น จนเหมือนกลายเป็นจุดอิ่มตัวของกล้องประเภทนี้ไปโดยปริยาย

|| กล้องดิจิทัล ||

บันทึกความทรงจำ

Credit : diyphotography

การพัฒนาอีกก้าวของกล้องถ่ายภาพก็เกิดขึ้นเมื่อเริ่มเข้าสู่ยุคดิจิทัล กล้องถ่ายรูปดิจิทัลตัวแรกได้รับการพัฒนาในปี 1975 โดยวิศวกรชื่อ Steven Sasson ตอนนั้นเขาทำงานอยู่ในบริษัท Kodak แต่กล้องตัวนี้ยังไม่มีวางขายเป็นแค่เพียงกล้องดิจิทัลต้นแบบตัวแรกที่คิดค้นได้เท่านั้น กล้องดิจิทัลที่บุคคลทั่วไปสามารถซื้อได้เกิดขึ้นในปี 1991 ชื่อรุ่นว่า Nikon F3 ถือเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในแง่ของการถ่ายภาพดิจิทัล เนื่องจากเป็นกล้องดิจิทัลที่มีความก้าวหน้าสูง มีขนาดที่เหมาะสมและยังสามารถหาซื้อได้ง่าย แต่ก็ยังมีข้อเสียที่ราคาแพง และยังสิ้นเปลืองจากการใช้แบตเตอรี่อีกด้วย

|| กล้องจากโทรศัพท์มือถือ ||

บันทึกความทรงจำ

Credit : brandsynario

  เรียกได้ว่าการกำเนิดสิ่งประดิษฐ์อย่างกล้องดิจิทัลนั้นเป็นจุดที่จะเชื่อมโยงไปสู่การถ่ายภาพผ่านโทรศัพท์ เพราะในปี1995 Phillipe Kahn ได้มีการคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ระบบบันทึกภาพสำหรับโทรศัพท์มือถือ เกิดขึ้นเครื่องแรกของโลก
และแล้วก็มาถึงจุดที่การเก็บบันทึกความทรงจำนั้นง่ายดายเพียงนิ้วคลิ๊ก เมื่อการถ่ายภาพจากมือถือมีการพัฒนามาถึงขั้นสุด ความสามารถในการถ่ายภาพในปัจจุบัน มีความพยายามเทียบเท่ากล้องขนาดใหญ่ และถือว่าทำออกมาได้อย่างดีเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นรูปถ่าย หรือคลิปวิดิโอ ในปัจจุบันหลายๆค่ายผู้ผลิตก็ทำออกมาได้สมบูรณ์แบบ แต่หลายๆท่านคงจะทราบว่าข้อเสียของการเก็บความทรงจำผ่านโทรศัพท์มือถือคืออะไร หลายครั้งที่เราเผลอลบหรือทำไฟล์ภาพศูนย์หายไป มีในหลายกรณีที่ไม่สามารถกู้คืนกลับมาได้ ซึ่งต่างกับการล้างฟิล์มในยุคก่อนๆที่สามารถล้างภาพเก็บมาไว้ดูได้

|| ความละเอียดของภาพส่งผลต่อการถ่ายภาพ ||

Credit : technipages

เมื่อต้องรับมือกับคุณภาพของภาพ ทุกคนจะคุ้นเคยกับความละเอียด ซึ่งภาพที่มีความละเอียดสูงกว่าจะมีพิกเซลมากกว่า และโดยทั่วไปแล้วจะมีคุณภาพสูงกว่า ภาพถ่ายที่เราถ่ายจะออกมาคมชัดหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับความละเอียด หลายท่านคงเคยได้ยินคำว่า Pixel เป็นความละเอียดของภาพดิจิทัล มันคือจุดที่เมื่อมารวมกันจำนวนมากๆจะสามารถประกอบเป็นภาพขึ้นมาได้ โดยแต่ละจุดจะมีสีสันแตกต่างกันออกไป และแน่นอนว่ายิ่ง pixel ละเอียดก็จะยิ่งทำให้ภาพมีความคมชัดขึ้น ลักษณะจะเหมือนกับจุดสีจำนวนมากนี้ถูกอัดแน่นเข้าด้วยกัน ภาพที่เกิดก็จะคมชัดตามความหนาแน่นของจุด

Credit : technipages

การวัดคุณภาพของภาพอีกอย่างหนึ่งคือ DPI หรือ Dots Per Inch ในความเป็นจริง นี่ไม่มีการวัดคุณภาพของภาพที่แท้จริงบนคอมพิวเตอร์มากนัก ออกแบบมาเพื่ออธิบายคุณภาพที่ต้องการสำหรับการพิมพ์จริงๆ ในการพิมพ์ DPI หมายถึงจำนวนจุดหมึกที่สามารถวางในหนึ่งนิ้ว โดยที่ DPI ที่สูงขึ้นจะให้รายละเอียดที่ละเอียดยิ่งขึ้น โดยค่า Dpi นี้จะแสดงจำนวนพิกเซลของรูปภาพต่อนิ้ว โดยปกติ ในการพิมพ์ DPI 300 จะถูกมองว่าเป็นคุณภาพสูง
เมื่อรวมรายละเอียดของความละเอียดและ DPI แล้วจะสามารถคำนวณขนาดที่ต้องการของรูปภาพได้ ตัวอย่างเช่น หากรูปภาพกว้าง 3000 พิกเซลและมี DPI 300 ก็ได้รับการออกแบบให้ใช้พื้นที่ 10 นิ้วเมื่อพิมพ์
ความน่าอัศจรรย์ใจในความสามารถการประดิษฐ์ของเหล่านักวิทยาศาสตร์ เป็นเรื่องที่น่าประทับใจและน่ายกย่องเป็นอย่างมาก ต้องขอบคุณพวกเขาที่คิดค้นตัวช่วยบันทึกความทรงจำเหล่านี้ขึ้นมา จนทำให้ความทรงจำสำคัญในหลายๆเหตุการณ์ยังคงชัดเจนอยู่ตลอดไป
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอบคุณข้อมูลจาก
kvakusha
hiltonphotos.weebly
digitalspy
acs
diyphotography

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO