งานฉลองเทศกาลตรุษจีน Head

The Celebration

งานฉลองเทศกาลตรุษจีน

การเฉลิมฉลองอย่างคึกคักรวมไปถึงสีสันในวันตรุษจีนนั้น ไม่ได้มีปรากฏอยู่เฉพาะที่ประเทศจีน ผู้คนในประเทศต่างๆก็ได้พากันเฉลิมฉลองตามย่านของชาวจีนที่อาศัยอยู่ในหลายๆประเทศด้วยเช่นกัน เรียกได้ว่าเสมือนเป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมอย่างหนึ่งที่ได้เผยแพร่ไปทั่วโลก

การเฉลิมฉลองตรุษจีนในซานฟรานซิสโก

ในสหรัฐอเมริกาถึงแม้ว่าจะไม่มีการเฉลิมฉลองตรุษจีนอย่างเป็นทางการ แต่ภายในประเทศสหรัฐอเมริกามีกลุ่มชาวอเมริกันเชื้อสายจีน และชาวเอเชียเชื้อสายจีน คอยจัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนอยู่ทุกๆปี โดยงานที่ถูกจัดอย่างยิ่งใหญ่นั้นจะจัดขึ้นย่านที่ชาวจีนอาศัยอยู่ร่วมกัน ที่เรียกกันอย่างขนานนามว่าไชน่าทาวน์ (China Town)
งานฉลองเทศกาลตรุษจีน Chinese new year

Cr. timeout

ไชน่าทาวน์ของซานฟรานซิสโก เป็นหนึ่งในชุมชนชาวจีนที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา และคงอยู่มาประมาณ 160 ปีแล้ว เมื่อถึงเทศกาลตรุษจีนบ้านเรือนในย่านนี้ก็ต่างประดับประดาไปด้วยโคมไฟ และป้ายอวยพรเพื่อต้อนรับปีใหม่ ซึ่งในย่านนี้ถูกล้อมรอบไปด้วยมนต์เสน่ห์แห่งวัฒนธรรมของจีน มีทั้งพิพิธภัณฑ์, ร้านอาหาร, ร้านขายยา ที่ทำให้ผู้ที่มาเยือนได้รับความรู้สึกเสมือนอยู่ในประเทศจีนเลยก็ว่าได้
งานฉลองเทศกาลตรุษจีน Chinese new year san francisco

Cr. sfchronicle

ภายในงานที่มีการจัดเทศกาลตรุษจีนขึ้น จะมีขบวนพาเหรดจากหน่วยงานต่างๆที่เข้าร่วม รวมไปถึงขบวนจากทางโรงเรียนด้วยเช่นกัน ซึ่งรวมๆแล้วกว่า 100 รายการเลยทีเดียว ในขบวนจะมีทั้งการแสดงกายกรรม ขบวนมิสไชน่าแห่งสหรัฐ ขบวนรถตนย์ต่างๆที่ถูกประดับประดาไว้อย่างอลังการ และที่เป็นไฮไลท์เทศกาลตรุษจีนของที่นี่ก็ต้องเป็นขบวนเชิดสิงโต และมังกรที่ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของเทศกาลตรุษจีนไปแล้ว

การเฉลิมฉลองตรุษจีนในลอนดอน

งานฉลองเทศกาลตรุษจีน Chinese new year London

Cr. flickr

ที่กรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ มีสมาคมชาวจีนไชน่าทาวน์ลอนดอน ที่ทำการจัดงานฉลองตรุษจีนในทุกๆปีในย่านไชน่าทาวน์ และบริเวณจตุรัสทราฟัลการ์(Trafalgar Square) ซึ่งถือได้ว่าเป็นงานเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดนอกภูมิภาคเอเชีย โดยภายในงานแต่ละปีจะมีทั้งขบวนพาเหรด ที่ประกอบไปด้วยนักแสดงมากมาย ที่จะมาทำการแสดงโชว์กายกรรม, ศิลปะการต่อสู้ รวมไปถึงการแสดงคอนเสิร์ต ซึ่งในปีนี้เองได้มีแนวเพลงแบบฮิปฮอปร่วมสมัยเข้าร่วมในเทศกาลตรุษจีนนี้ด้วย
งานฉลองเทศกาลตรุษจีน Chinese new year London

Cr. telegraph

ในช่วงวันตรุษจีนบริเวณจตุรัสทราฟัลการ์ที่ยิ่งใหญ่ อาจดูเล็กไปถนัดตา เพราะจะหนาแน่นไปด้วยผู้คนที่มารอชมการแสดง ซึ่งไม่ได้มีเพียงชาวจีนในอังกฤษเท่านั้น แต่ยังมีผู้คนเชื้อชาติอื่นๆที่สนใจก็สามารถมาเข้าร่วมงาน ชมการแสดงต่างๆได้ และถ้าหากใครพาลูกหลานมาร่วมงานในปีนี้เค้ายังมีพื้นที่เพื่อความบันเทิงสำหรับเด็กๆ เช่น การฝึกอบรมการประดิษฐ์ตัวอักษร การแต่งกายชุดประจำชาติจีน และการแสดงอีกด้วย

การเฉลิมฉลองตรุษจีนในซิดนีย์

งานฉลองเทศกาลตรุษจีน Chinese new year Sydney

Cr. sydney-nye

Spring Festival หรือ Lunar New Year ในประเทศออสเตรเลีย เป็นการเฉลิมฉลองที่ได้รับการต้อนรับโดยชุมชนชาวเอเชียทั่วโลก ในประเทศออสเตรเลียเมืองที่โด่งดังอย่างซิดนีย์เอง ก็มีการจัดเทศกาลตรุษจีนอยู่ทุกๆปี เป็นการฉลองครั้งยิ่งใหญ่ของวันขึ้นปีใหม่ทางจันทรคตินอกทวีปเอเชีย ที่มีผู้คนกว่า 500,000 คน เข้าร่วมเทศกาลทางศิลปวัฒนธรรม และยังจัดงานยาวถึง 3 สัปดาห์ การเฉลิมฉลองนี้ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในพื้นที่ Haymarket โดยเฉพาะในและรอบ ๆ ถนน Dixon ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะศูนย์กลางของไชน่าทาวน์ในซิดนีย์ รวมไปถึงซิดนีย์โอเปร่าเฮ้าส์ (Sydney Opera House)เองก็ได้มีการเปลี่ยนสีเป็นสีแดง เพื่อแสดงถึงจุดเริ่มต้นของปีใหม่จีนและเป็นการตระหนักถึงความสำคัญของชาวจีนในออสเตรเลียอีกด้วย
งานฉลองเทศกาลตรุษจีน Chinese new year Sydney

Cr. weekendnotes

ในงานจะมีการฉลองเปิดงาน และตลาดนัด มีทั้งอาหารและเครื่องดื่มขายให้ผู้มาร่วมงานได้เพลิดเพลิน ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ไม่ใช่แค่เพียงเฉลิมฉลองกันเองแค่ชุมชนชาวจีนในซิดนีย์ แต่ยังเป็นการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการจะเดินทางมาเที่ยวในช่วงนี้อีกด้วย กิจกรรมภายในงานก็จะมีให้เลือกชมหลากหลายทั้งการแข่งเรือมังกร, เชิดสิงโต และขบวนแห่พลบค่ำ ปิดท้ายด้วยไฮไลท์มีการจุดพลุไฟในตอนกลางคืนที่สาวงามอีกด้วย

การเฉลิมฉลองตรุษจีนในมาเลเซีย

งานฉลองเทศกาลตรุษจีน Bakkwa

Cr. thehoneycombers

ชาวจีนในมาเลเซีย ร่วมกันเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนยาวถึง 15 วันเลยทีเดียว โดยวันแรกจะเป็นวันที่ชาวจีนในมาเลเซียต่างให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ครอบครับจะเดินทางไปพบผู้หลักผู้ใหญ่ เพื่ออวยพรให้ผู้ใหญ่พบแต่ความสุขในปีใหม่นี้ พร้อมกับทุกๆบ้านจะทำการตกแต่งประดับประดาด้วยโคมไฟ และป้ายอวยพร นอกจากนี้การเฉลิมฉลองตรุษจีนในมาเลเซียจะมีความนิยมที่จะมอบเนื้อแห้ง หรือที่รู้จักกันในชื่อ Bakkwa ให้เป็นของขวัญวันปีใหม่ ซึ่งจะเห็นได้ตามห้างสรรพสินค้าแทบทุกที่
งานฉลองเทศกาลตรุษจีน Lo Hei

Cr. cilisos

และที่ทำให้ตรุษจีนในมาเลเซียไม่เหมือนใครก็คือ การโยนเรียกโชค (Prosperity Toss) หรือที่เรียกกันว่า Lo Hei ในภาษาจีนกวางตุ้ง เป็นประเพณีที่ชาวจีนจะทำการโยน หยี่ซาง (Yee Sang , มีลักษณะคล้ายสลัดปลาดิบ) ให้สูงที่สุดเท่าที่เป็นไปได้โดยใช้ตะเกียบ พร้อมตะโกนขอพรบอกความปรารถนาในปีที่จะมาถึงนี้

การเฉลิมฉลองตรุษจีนในสิงคโปร์

งานฉลองเทศกาลตรุษจีน Chinese new year singapore

Cr. tripsavvy

เทศกาลตรุษจีนในสิงคโปร์ชาวจีนที่นี่ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยจะทำการหยุดงานกันถึง 1 สัปดาห์เพื่อเตรียมตัวในช่วงตรุษจีน และในช่วงนี้ผู้คนชาวเชื้อสายจีนจะนิยมซื้อเสื้อผ้าใหม่ ตัดผมใหม่ รวมไปถึงทุกบ้านทั่วสิงคโปร์จะมีการทำความสะอาดครั้งใหญ่และตกแต่งที่พักอาศัยด้วยสีแดงแทบทุกที่ มีการแขวนโคมไฟสองดวงไว้ที่ประตู และผูกริบบิ้นสีสันสดใสไว้กับต้นส้มจี๊ด ไม้ผลที่เป็นสัญลักษณ์ของทอง หรือความรุ่งเรือง เพื่อเป็นการต้อนรับสิ่งดีๆในปีใหม่นี้ ในการเฉลิมฉลองอย่างย่านไชน่าทาวน์ จะมีการประดับประดาด้วยโคมไฟอย่างสวยงาม หรือแม้กระทั้ง Universal Studios Singapore ก็มีการจัดเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน ด้วยกระบวนตัวการ์ตูนแต่งชุดในวันตรุษจีน เรียกได้ว่าเป็นสิ่งน่าสนใจที่สามารถเชิญชวนนักท่องเที่ยวได้ดีในช่วงเทศกาลแบบนี้
งานฉลองเทศกาลตรุษจีน Chinese new year Universal

Cr. rwsentosa

นอกจากนี้ยังมีการเที่ยวชมแสงสีที่ประดับประดาตามท้องถนนในย่านไชน่าทาวน์ รวมทั้งการเชิดสิงโต และการแสดงกายกรรมกินไฟที่น่าตื่นเต้นที่เครต้า อาเยอร์ สแควร์ (Kreta Ayer Square) ให้ผู้มาร่วมงานได้ตื่นตาตื่นใจอีกด้วย

การเฉลิมฉลองตรุษจีนในไทย

งานฉลองเทศกาลตรุษจีน Chinese new year

Cr.chiangmaipress

มาถึงในประเทศไทยของเราเองก็มีการจัดงานเทศกาลตรุษจีนที่ยิ่งใหญ่ไม่แพ้ที่อื่นๆเลยทีเดียว โดยเฉพาะที่ถนนเยาวราช และในจังหวัดภูเก็ต ในทุกๆปีจะมีการตกแต่งโคมไฟและป้ายอวยพรปีใหม่ที่เป็นมงคล โดยประเทศไทยของเราไม่ได้จัดงานขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองเท่านั้น แต่ยังมีจุดประสงค์ที่จะอนุรักษ์ และส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นให้ดำรงอยู่ แถมยังเป็นการสนับสนุนให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ ที่ได้เดินทางมาท่องเที่ยวและร่วมกันเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่จีน ถือเป็นการเสริมสร้างรายได้ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดียิ่งขึ้นอีกทางหนึ่ง
งานฉลองเทศกาลตรุษจีน Chinese new year

Cr.thailandtopvote

หากท่านใดที่เป็นชาวไทยเชื้อสายจีน หรือมีความสนใจกับเทศกาลตรุษจีนในครั้งนี้ ก็สามารถที่จะไปร่วมเป็นส่วนหนึ่งของบรรยากาศภายในงานเทศกาลตรุษจีนได้ โดยเทศกาลตรุษจีนที่ถนนเยาวราชจะมีการจัดการเฉลิมฉลองขึ้นในวันที่ 25-26 มกราคม 2563 ภายในงานมีทั้งการแสดงทางวัฒนธรรมไทย-จีน รวมไปถึงนิทรรศการศิลปะปีนักษัตรของหานเหม่ยหลิน (ศิลปินแห่งชาติจากสาธารณรัฐประชาชนจีน) และงานเทศกาลตรุษจีนที่ภูเก็ตในชื่อ “ตรุษจีนย้อนอดีตเมืองภูเก็ต” ซึ่งในปีนี้จะจัดเป็นครั้งที่ 21 โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 มกราคม ถึง 1 กุมภาพันธ์
ความสุขและความบันเทิงที่ได้จากการร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนที่ยิ่งใหญ่นั้น เป็นปัจจัยที่สะท้อนให้เห็นอย่างเด่นชัดถึงประเพณี และวัฒนธรรมของชาวจีนที่สืบสานมาจนปัจจุบัน และยังทำให้คนทั่วโลกยอมรับและพร้อมจะรื่นเริงไปกับ งานฉลองเทศกาลตรุษจีน อีกด้วย
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
bayarea
newyearseveblog
sydney-nye

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO