ศิลปะกลีบดอกไม้ Header

Petal Art

ศิลปะกลีบดอกไม้

ดอกไม้ที่เป็นความงามจากธรรมชาติ เป็นสิ่งที่สวยงามภายในตัวของมันเอง มนุษย์นักสร้างสรรค์จึงเลือกนำดอกไม้มาผสมผสานกับงานศิลปะ ให้เกิดเป็นสิ่งที่ล้ำค่าโดยผ่านมาจากกระบวนการคิดในแต่ละขั้นตอน และเป็นแนวทางส่งเสริมความงามของดอกไม้ให้ได้เห็นอีกมุมมองหนึ่งที่แตกต่างจากความงามที่อยู่บนต้นของมัน
โดยในบทความนี้ บาริโอ ขอนำเสนอผลงานของศิลปินที่มีชื่อว่า Ludi ผู้สร้างสรรค์ผลงานจากดอกไม้ให้ออกมาได้งดงามและทรงคุณค่ามากยิ่งขึ้น เปลี่ยนดอกไม้ให้กลายเป็นศิลปะ และเปลี่ยนกลีบดอกไม้ที่ร่วงโรงให้คงอยู่ตลอดไป

“The Petalogist”

ศิลปะกลีบดอกไม้ The Petalogis

Cr. thepetalogist

ผลงานการสร้างสรรค์จากศิลปินที่ใช้ชื่อว่า “The Petalogist” เป็นหนึ่งในศิลปินที่เลือกนำเอาความงามจากดอกไม้ที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ไว้ มาเพิ่มมูลค่าด้วยกระบวนการคิดของเธอเอง โดยเป็นงานศิลปะจากกลีบดอกไม้ที่เลือกใช้กลีบดอกไม้สด และนำมาจัดเรียงด้วยความรัก และความเอาใจใส่ สร้างสรรค์เป็นรูปสัญลักษณ์ สัตว์ และอาหาร ภาพที่ออกมาจึงทำให้รู้สึกทรงพลังและเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้ชมหลายๆ คนที่เข้ามาชมผลงานของเธอ
ศิลปะกลีบดอกไม้ The Petalogis Yellow

Cr. thepetalogist

กระบวนการและแนวคิดของ The Petalogist

ถึงแม้กลีบดอกไม้จะมีอยู่มากมายรอบตัวเรา แต่อย่างไรก็ตามการสร้างสรรค์ศิลปินจากกลีบดอกไม้นี้ จะไม่เลือกถอนดอกไม้จากต้นที่ยังมีชีวิต แต่เลือกซื้อดอกไม้สดที่ตัดแล้ว นำมาแปลงความสวยงามให้อยู่ในรูปแบบใหม่ นั่นก็คือผลงานศิลปะที่มีเอกลักษณ์ และเขายังมีแนวคิดว่าภารกิจของศิลปินจากกลีบดอกไม้ คือการรักษาความงามของกลีบดอกไม้และมอบลมหายใจแห่งชีวิตให้แก่ดอกไม้อีกครั้ง เพื่อทำให้ความงดงามเหล่านี้เสมือนเป็นของขวัญจากศิลปิน ที่อยากจะส่งต่อให้กับโลกและผู้คน

ศิลปะจากกลีบดอกไม้

ผลงานศิลปะที่เกิดจากการเรียงกลีบดอกไม้ โดยใช้ชนิดของดอกไม้มีที่ต่างชนิดและชนิดเดียวกัน เลือกใช้ความแตกต่างในเรื่องของขนาด, สีสัน และลักษณะ นำมาผนวกเข้ากันและสร้างสรรค์เป็นรูปแบบที่หลากหลาย ซึ่งผลงานของเขามีหลายหมวดหมู่ทั้งผลไม้, อาหาร และสิ่งมีชีวิต รวมไปปถึงสัญลักษณ์ต่างๆอีกด้วย

Juicy Watermelon

ศิลปะกลีบดอกไม้ Juicy Watermelon

Cr. thepetalogist

งานศิลปะรูปแตงโมหวานฉ่ำชิ้นนี้สร้างขึ้นจากกลีบดอกเยอบีร่าสีชมพู สีขาว และกลีบดอกเบญจมาศสีเขียว นำมาเรียงต่อกันจนเกิดเป็นรูปแตงโม นอกจากนี้ด้วยความที่ภายในภาพใช้กลีบดอกไม้สีใกล้เคียงกัน ศิลปินจึงเลือกใช้โทนสีเข้ม-อ่อนที่ต่างกันเพื่อใช้ไล่ระดับของแสงเงา และทำให้ภาพเกิดมิติมากยิ่งขึ้น

Scarlet Macaw

ศิลปะกลีบดอกไม้ Scarlet Macaw

Cr. thepetalogist

นกแก้วมาคอว์ตัวนี้ถูกสร้างมาจากกลีบดอกเยอบีร่าสีแดง เหลือง ม่วง และขาว นำมาเรียงซ้อนกันเป็นรูปร่างของนกแก้วมาคอว์ และยังเลือกใช้สีตกแต่งตามส่วนต่างๆที่ต่างกันออกไป เพื่อให้มีความใกล้เคียงเหมือนกับนกแก้วมาคอว์ในธรรมชาติจริงๆ ในการเรียงกลีบดอกไม้ของศิลปินนั้นจะต้องปราณีต ละเอียดอ่อน และมีสมาธิ เพื่อให้จังหวะในการเรียงกลีบดอกไม้แลดูสมูท และทำให้ภาพที่เกิดขึ้นสมจริง
นอกจากนี้ยังมีผลงานที่สร้างจากดอกไม้ในลักษณะเดียวกันอีกมากมายทั้งสิ่งมีชีวิต และธรรมชาติรอบตัว โดยแต่ละภาพก็จะมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไป และจุดสำคัญคือศิลปินมีการเลือกโทนสีของกลีบดอกไม้ได้อย่างลงตัวเข้ากับภาพที่ต้องการจะสื่อ รวมถึงการไล่สีแสงและเงา ที่เรียกได้ว่าคือส่วนสำคัญที่จะทำให้ภาพมีมิติที่น่ามอง
ศิลปะกลีบดอกไม้
ศิลปะกลีบดอกไม้
ศิลปะกลีบดอกไม้
ศิลปะกลีบดอกไม้

Cr. thepetalogist

ผลงานจากกลีบดอกไม้และสื่อผสม

Golden Wing Angel

ศิลปะกลีบดอกไม้ Golden Wing Angel

Cr. thepetalogist

งานศิลปะ Golden Wing Angle เป็นสื่อผสมที่ทำจากกลีบดอกเยอบีร่าสีขาว ทาสีบางส่วนด้วยสีอะครีลิคสีทอง และผสมผสานกับภาพประกอบดิจิตอลจนกลายเป็นผลงานที่ลงตัว โดยมีคอนเซ็ปต์ของผลงานที่ว่า นางฟ้าเป็นสัญลักษณ์ของความไร้เดียงสาและความรักอันศักดิ์สิทธิ์ รวมไปถึงแสงสว่างที่ปีกจากสีทองนั้น เป็นเสมือนแรงบันดาลใจที่จะทำให้เราบินพาตัวเองให้ไปถึงจุดหมายที่สูงสุด งานศิลปะที่เป็นสื่อผสมแบบนี้ช่วยสร้าง Mood&Tone ที่แตกต่างจากการใช้กลีบดอกไม้เพียงอย่างเดียว และถือเป็นความสมบูรณ์แบบที่สร้างสรรค์ออกมาให้ได้เห็นในอีกลักษณะหนึ่ง

Ginger cat

ศิลปะกลีบดอกไม้ Ginger cat

Cr. thepetalogist

ผลงาน Ginger cat เป็นอีกหนึ่งผลงานสื่อผสมที่เลือกใช้ภาพดิจิตอลเข้ามาผสมผสาน ทำให้เกิด Mood&Tone ที่เรียกได้ว่าเก๋ไก๋เข้ากับยุคสมัยมากเลยทีเดียว ผลงานการเรียงกลีบดอกเยอบีร่าสีส้มอมเหลืองในรูปแบบของเจ้าแมว ที่กำลังหันหลังมองออกไปนอกหน้าต่างเพื่อมองดาวยามค่ำคืน ตัวภาพดิจิตอลก็มีส่วนช่วยเป็นอย่างมากในการสร้างอารมณ์ของภาพ ทำให้ภาพเจ้าแมวจินเจอร์มีความน่ารักและน่าดึงดูดในเวลาเดียวกัน
และศิลปินนอกจากจะสร้างสรรค์ภาพเหล่านี้แล้ว ยังเน้นสร้างสรรค์ภาพที่เป็นเรื่องราว มีองค์ประกอบที่หลากหลายมากขึ้น ทำให้ไม่น่าเบื่อ และยังทำให้ภาพดูมีชีวิต เป็นงานศิลปะที่น่าติดตาม
ความงามนั้นมีอยู่หลากหลายรูปแบบ เราสามารถเลือกวิธีสร้างสรรค์เพื่อทำให้เกิดเป็นความงามที่เป็นเอกลักษณ์ในรูปแบบของตัวเองได้ เช่นเดียวกับศิลปะจากกลีบดอกไม้ที่มนุษย์เราเลือกนำเอาความสร้างสรรค์เข้ามาผสมผสานกับความงามจากธรรมชาติ จนเกิดเป็นผลงานศิลปะที่ล้ำค่าและสร้างชีวิตชีวาได้เป็นอย่างดี
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
thepetalogist
Youtube : The Petalogist

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO