เทศกาลโคมไฟ Head

Lantern Festival

เทศกาลโคมไฟ

จีนถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีเทศกาลรื่นเริงมากมายให้ร่วมสนุกสนานกัน หลากหลายแตกต่างกันไปตามลักษณะภูมิประเทศและเวลา และหนึ่งในเทศกาลเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศจีน นั่นก็คือการเฉลิมฉลองปีใหม่จีน หรือ “ตรุษจีน” นั่นเอง ซึ่งกิจกรรมยอดนิยมอีกอย่างหนึ่งที่ชาวจีนนิยมคือการแขวนโคมไฟแดงไว้หน้าบ้าน เรียกได้ว่าแทบจะทุกครัวเรือนเลยก็ว่าได้ จนนำไปสู่ “เทศกาลโคมไฟ” ที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ให้ประชาชนได้ร่วมชมและฉลองปีใหม่ไปพร้อมๆ กัน
เทศกาลโคมไฟ

Cr. 6.zetacreativo

เทศกาลโคมไฟ คือ เทศกาลเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนของชาวจีน ที่มีมาอย่างยาวนานกว่า 2,000 ปีแล้ว ประวัติเล่าว่า 180 ปีก่อนคริสตกาล จักรพรรดิแห่งราชวงศ์ฮั่นนามว่า “ฮั่นเหวินตี้” ทรงขึ้นครองราชย์ในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 1 จึงได้เฉลิมฉลองโดยการจัดงานรื่นเริงและโชว์ประดับโคมไฟแดงจำนวนมาก และได้กำหนดให้ทุกๆ วันขึ้น 15 ค่ำเดือน 1 เป็นเทศกาลโคม ตามปฏิทินจันทรคติ หรือวันสิ้นสุดปีใหม่ของจีน
เทศกาลโคมไฟ

Cr.foursquare

ในอีกนัยหนึ่ง เทศกาลโคมไฟ เป็นเครื่องหมายการกลับมาของฤดูใบไม้ผลิ และเป็นสัญลักษณ์การกลับมารวมตัวกันของครอบครัว ในขณะเดียวกันเทศกาลโคมไฟก็เปรียบเสมือนวันวาเลนไทน์ของชาวจีน เนื่องจากเป็นวันที่คู่รักจะได้พบเจอและทำกิจกรรมต่างๆ ที่มีในเทศกาลโคมไฟด้วยกัน เช่น ปล่อยโคม ดูเชิดสิงโต ชมการประดับไฟ เล่นดอกไม้ไฟ และจุดประทัด และเชื่อกันว่าคู่รักที่ได้จุดโคมไฟในวันนี้ร่วมกัน จะทำให้ความรักจะเบ่งบานขึ้นเรื่อย ๆ อีกด้วย

การจัดแสดงโคมไฟ

เทศกาลโคมไฟ การจัดแสดงไฟ

Cr.1-derful-orange.tumblr

ชาวจีนนิยมประดับประดาโคมไฟแดงไว้ที่หน้าบ้าน เนื่องจากความเชื่อที่ว่าจะทำให้ชีวิตรุ่งเรือง ก่อนจะขยายความนิยมในการแขวนโคมไฟให้เห็นแทบทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า สวนสาธารณะ และถนน จนนำมาสู่เทศกาลโคมไฟที่ยิ่งใหญ่ในหลายๆ พื้นที่ ซึ่งจะมีโคมไฟที่มีรูปทรงและขนาดต่าง ๆ ให้ได้ชมกัน (โดยรูปทรงทั่วไปของโคมไฟที่นิยมกันจะมีตั้งแต่ลักษณะแบบลูกโลก รูปทรงปลา รูปทรงมังกร และรูปทรงแพะ เป็นต้น
เทศกาลโคมไฟ การประดับตกแต่งไฟ

Cr. britannica

อีกทั้งเทศกาลโคมไฟถือเป็นโอกาสที่ผู้คนจะสวดมนต์ อ้อนวอนต่อเทพเจ้า ให้มีอนาคตที่ราบรื่นและขอพรให้แก่ตนเอง และครอบครัว ผู้หญิงที่ต้องการจะตั้งครรภ์ จะทำการเดินใต้โคมไฟเพื่อสวดภาวนาขอบุตร ก็จะได้ดั่งใจปรารถนา

เกมโคมไฟทายปัญหา

เทศกาลโคมไฟ เกมส์

Cr.InfoseekChina

เกมโคมไฟทายปัญหา เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่สำคัญ และเป็นที่นิยมที่สุดของเทศกาลโคมไฟ วิธีการก็คือเจ้าของตะเกียงจะเขียนปริศนาลงบนกระดาษโน้ตและวางลงบนโคมไฟสีสันสดใส ให้ผู้คนต่างคาดเดาปริศนาไปต่างๆ
ผู้เล่นเกมถ้าใครมั่นใจในคำตอบว่าตอบได้ถูกต้อง สามารถไขปริศนาออก ให้ไปหาเจ้าของตะเกียงเพื่อตรวจสอบคำตอบ ถ้าคำตอบถูกต้องทางเจ้าของตะเกียงจะมอบของขวัญเล็ก ๆ ให้เป็นรางวัล ถือเป็นการมอบความสุขให้แก่กันอีกด้วย

กิจกรรมเชิดสิงโต

เทศกาลโคมไฟ เชิดสิงโต

Cr. chinesenewyear

ชาวจีนมีความเชื่อว่า “สิงโต” เป็นบุตรของมังกร ซึ่งมีอำนาจและทรงพลังมากที่สุด สิงโตจึงได้รับมอบหมายจากสวรรค์ให้เป็นผู้พิทักษ์ หรือปกป้องมนุษย์ สิงโตจึงถือเป็นสัญลักษณ์ของพลังอำนาจ ความกล้าหาญ และความจงรักภักดี นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่าสิงโตเป็นสัตว์เทพเจ้าที่มีความศักดิ์สิทธิ์ เพียงเสียงคำรามก็สามารถปัดเป่าวิญญาณ และสิ่งชั่วร้ายออกไปได้
การเชิดสิงโตเป็นหนึ่งในแสดงที่โดดเด่นที่สุดในประเทศจีน อีกทั้งยังนำพาควาสุขให้กลับเข้าสู่บ้าน และขับไล่สิ่งชั่วร้ายออกจากบ้าน ชาวจีนจึงนิยมเชิดสิงโตในงานรื่นเริง หรืองานอันเป็นมงคล เพื่อนำมาซึ่งโชค เรื่องราวดี ๆ ให้เข้ามา หรือใช้เป็นการอวยพรให้แก่ผู้คนต่าง ๆ ที่พบเห็นหรือมาชื่นชมการแสดงอีกด้วย

กินขนมถังหยวนหรือหยวนเซียว (Tangyuan / Yuanxiao)

เทศกาลโคมไฟ ถังหยวน หยวนเซียว

Cr. news.bangnam

ขนม “ถังหยวน” หรือ “หยวนเซียว”  ซึ่งทั้ง 2 ชื่อออกเสียงออกเสียงใกล้เคียงกัน โดยคำว่า “ถวน” หรือ “หยวน” มีความหมายที่เป็นศิริมงคล ซึ่งคำว่า “ถังหยวน” เป็นคำแทนความหมายของคำว่า ถวนถวนหยวนหยวน ที่หมายถึง การอยู่พร้อมหน้าพร้มตากันของคนในครอบครัว หรืออีกนัยหนึ่งหมายถึง หยวนหม่าน ที่แปลว่า อุดมสมบูรณ์ อีกด้วย
เทศกาลโคมไฟ ถังหยวน หยวนเซียว

Cr. lightorangebean

ถังหยวน หรือ หยวนเซียว จึงเป็นขนมยอดนิยมที่ชาวจีน ซึ่งจะทำกันในวันเทศกาลโคมไฟ มีหน้าตาคล้ายๆ กับบัวลอยบ้านเรา ทั้งนี้เชื่อกันว่าถ้าใครที่ได้กินขนมนี้ก่อนออกไปชมโคมไฟ จะทำให้ชีวิตสมบูรณ์พูนสุข ชีวิตครอบครัวมีความสุข ความสัมพันธ์แน่นแฟ้น และได้อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตานั่นเอง
นอกจากนี้ในช่วงเทศกาลโคมไฟจะมีการจัดงานโคมไฟขึ้นในหลายพื้นที่ ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีของเหล่านักท่องเที่ยวที่จะได้สัมผัสกับการเฉลิมฉลองเทศกาลโคมไฟในสถานที่สาธารณะ ซึ่งสวยงามตระการตา น่าประทับใจเป็นอย่างมาก มาดูกันว่ามีสถานที่ไหนจัดงานเทศกาลโคมไฟบ้าง และแต่ละพื้นจัดขึ้นในช่วงไหน…

เทศกาลโคมไฟนานาชาติ Qinhuai

เทศกาลโคมไฟ Qinhuai

Cr. ipinimg

เทศกาลโคมไฟนานาชาติ Qinhuai หรือเทศกาลโคมไฟเมืองหนานจิง ถือเป็นเป็นเทศกาลโคมไฟที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่จัดขึ้นในประเทศจีนเลยก็ว่าได้ ซึ่งจัดครอบคลุมพื้นบริเวณวัดขงจื้อ (Confucius temple) บริเวณแม่น้ำฉินหวย นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงโคมไฟบนกำแพงเมืองหนานจิง ยาวไปจนถึงสวนไป๋ลู่โจวเลยทีเดียว โดยจะเริ่มเปิดไฟกันตั้งแต่ช่วงเย็นไปจนถึงประมาณ 5 ทุ่ม มีการแสดงทางวัฒนธรรม การเชิดสิงโต และงานแสดงสินค้าขนาดใหญ่ โดยในปีนี้จะขึ้นประมาณวันที่ 25 มกราคมถึง 11 กุมภาพันธ์ 2563
เทศกาลโคมไฟ Qinhuai

Cr. traveltringle

เทศกาลโคมไฟ Zigong

เทศกาลโคมไฟ Zigong

Cr. ipinimg

Zigong ( จื้อกง) เป็นหนึ่งในเมืองประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของจีน เรียกว่าเมืองแห่งโคมไฟของอาณาจักรใต้  โดยงานเทศกาลโคมไฟเป็นที่รู้จักกันในชื่อ Zigong Lantern Festival ถูกจัดขึ้นที่เมืองจื้อกงในมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน จุดเด่นของงานเทศกาลโคมไฟของเมืองจื้อกงก็คือ โคมไฟต่าง ๆ ที่ถูกสร้างด้วยวัสดุที่เป็นมิตรกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีการประดิษฐ์โคมไฟรูปแบบต่าง ๆ มากมายที่สวยงาน และแปลกตา โดยในปีนี้ เทศกาลโคมไฟ Zigong เริ่มตั้งแต่วันที่ 5-19 กุมภาพันธ์ 2563
เทศกาลโคมไฟ Zigong

Cr. liuliantoday

เทศกาลโคมไฟ Zigong

Cr. orientexcess

เทศกาลโคมไฟ Guangzhou Yuexiu Park Lantern Fair

เทศกาลโคมไฟ Guangzhou Yuexiu Park Lantern Fair

Cr. Guangzhou Travel

งานเทศกาลโคมไฟนี้จัดขึ้นที่มณฑลกวางตุ้ง เป็นการเฉลิมฉลองเทศกาลโคมไฟในหลากหลายรูปแบบที่มีความเฉพาะตัว มีเอกลักษณ์ เน้นถึงประเพณีพื้นบ้าน เช่น การเดินเล่นชมงานวัด การดูโคมไฟ การเดินข้ามสะพานมงคล การกินขนมหยวนเซียว การจุดประทัดแห่สิงโต การชมขบวนแห่โคมไฟ และการอธิษฐานต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ปีนี้งานจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 22 ถึง 24 มกราคม 2020 ที่สวน Yuexiu ในกวางโจว ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมงานเทศกาลได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
เทศกาลโคมไฟ Guangzhou Yuexiu Park Lantern Fair

Cr. Guangzhou Travel

สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
สำหรับปีใหม่จีน หรือ ตรุษจีนนี้ หากท่านใดยังไม่ได้วางแผนเดินทางไปพักผ่อนที่ไหน เทศกาลโคมไฟ ก็นับเป็นอีกหนึ่งงานเทศกาลที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว นอกจากความสวยงามของโคมไฟต่าง ๆ ยังได้พบเห็นกับวัฒนธรรมต่าง ๆ ของชาวจีนที่มีมาอย่างช้านานอีกด้วย

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO